Giáo án Toán 10 tiết 26: Luyện tập- Các hệ thức lượng trong tam giác

doc6 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 tiết 26: Luyện tập- Các hệ thức lượng trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH NINH BÌNH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường THPT Bình Minh
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CUỘC THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TẾ CỦA HỌC SINH VÀ DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP DÀNH CHO GIÁO VIÊN.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giữa các môn học, nhất là các môn học trong cùng một khối nhóm tự nhiên hay xã hội... bao giờ cũng luôn luôn có sự hỗ trợ cho nhau. Nội dung của môn học này cũng có trong môn học khác và là cơ sở để học môn học khác tốt hơn, sâu sắc hơn. Chính vì vậy, trong chương trình học, người học cần phải kết hợp kiến thức của nhiều bộ môn có liên quan, có như vậy các vấn đề mới được làm sáng tỏ nhanh chóng và khoa học. Xuất phất từ quan điểm đó và đặc trưng môn học của mình- môn địa lí, là môn học liên quan đến cả tự nhiên và xã hội, lịch sử và hiện đại, tôi cho rằng cần tăng cường hơn nữa vào việc liên kết kiến thức với các môn học khác vào trong bài giảng của mình để học sinh hình dung nội dung bài dễ dàng hơn nhất là các môn học như : lịch sử, vật lí, thiên văn học......
 Hơn thế nữa việc vận dụng các kiễn thức liên môn trong học tập và giảng dạy còn mang lại rất nhiều ý nghĩa thực tiễn như: 
 Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;
Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học;
Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trong tỉnh.
 Trong thời gian có hạn và những khó khăn về điều kiện thực tiễn, tôi chỉ đi sâu tìm hiểu nội dung tích hợp, dạy học liên môn ở một số bài trong chương trình sách giáo khoa toán lớp 10 có vận dụng kiến thức liên môn của bộ môn vật lý và môn tin học
II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Các bài học sẽ sử dụng kiến thức môn vật lý và môn tin trong qúa trình giảng dạy toán 10 trong đề tài này về cơ bản dẽ có những bài học sau: 
Môn toán
Môn vật lý
Môn tin học
Các kiến thức về vectơ
Bài 2: tổng và hiệu hai vectơ
Bài 3 chương 2: các hệ thức lượng trong tam giác
§Þnh luËt b¶o toan c¬ n¨ng
định luật bào toàn năng lượng vật lý 10
Lập trình pascan
 Trên cơ sở những định hướng trên, tôi đã mạnh dạn đưa các nội dung tích hợp liên môn vào giáo án của mình, cụ thể các vấn đề nhu sau:
TIẾT 26: 
Luyện tập- CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức
- Học sinh cần nắm được các hệ thức lượng trong tam giác: định lý sin, đinh lý côsin..
-Kiến thức tổng hợp lực, định luật bảo toàn năng lượng môn vật lý
-Biết các kiến thức lập trình pascan đơn giản: gọi ẩn, phép gán,...
2. Kĩ năng
Vận dụng được các kiến thức vào một số trường hợp cụ thể
3. Thái độ.
Tự giác, tích cực tăng cường trao đổi hoạt động nhóm
II. Phương tiện dạy học:
-Một số video, máy chiếu,compa...
III. Hoạt động dạy học.
1. Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: 
Phát biểu định lý sinh, đinh lý cosin và hệ quả
3. Bài mới.
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: 
Gv trình chiếu tình huống va chạm của hai quả bia, hs quan sát
?)Có nhận xét gì về hướng đi của 2 quả bia sau va chạm
*Hướng đi của hai quả bia luôn vuông góc nhau
Gv đưa ra bai toán 1
-gv chØ ra c¸c gãc ®iÒu bi vµ c¸c gãc ®¸nh bi trªn h×nh vÏ
-¸p dông ®lý b¶o toµn c¬ n¨ng ra cã kÕt qu¶ nh­ thÕ nao?
-¸p dông ®inh luËt b¶o toµn n¨ng l­îng ta cã kÕt qu¶ nh­ thÕ nµo
-tam gi¸c IKI’ ®· biÕt nh÷ng yÕu tè nµo
Hoạt động 2: 
-gv giao nhiÖm vô vÒ nhµ cho hs
Gîi ý mét sè vÊn ®Ò chÝnh
+)chó ý ®Þnh luËt bµo toµn c¬ n¨ng
+)chó ý ®Þnh luËt bµo toµn ®éng n¨ng
+) T×m nh÷ng yÕu tè ®· biÕt cña tam gi¸c IKI’
+)chó ý ®Þnh lý sin trong tam gi¸c IKI’
Luyện tập
Bµi to¸n 1:
Hai viªn bia cã khèi l­îng 0,1 kg vµ cã b¸n kÝnh lµ R= 5 cm ®­îc ®Æt c¸ch nhau 100 cm. Viªn bia A ®­îc ®¸nh theo h­íng II’ ®Õn va ch¹m víi viªn bi B víi vËn tèc lµ v
Sau va ch¹m h­íng di chuyÓn cña hai viªn bi ®­îc thÓ hiÖn nh­ h×nh vÏ
Ta gäi gãc KII’ lµ gãc ®¸nh bi, gãc GI’F lµ gãc ®iÒu bi
BiÕt gãc ®iÒu bi b»ng 400, h·y t×m gãc ®¸nh bi
H·y t×m v©n tèc cña bi B theo v sau va ch¹m
Trong tr­êng hîp tæng qu¸t h·y lËp tr×nh passcan theo yªu c©u: ®Çu vµo: cho gãc ®iÒu bi; ®Çu ra cho gãc ®¸nh bi
Bµi to¸n 2:
Viªn bi A cã khèi l­îng lµ m=0,1 kg b¸n kÝnh R1=5 cm
Viªn bi B cã khèi l­îng lµ m=0,2 kg b¸n kÝnh R1=10 cm
Kho¶ng c¸ch 2 bi lµ 1 m
Cho bi A va ch¹m víi bi B nh­ bµi to¸n 1: lËp tr×nh passcan víi yªu c©u: ®µu vµo cho gãc ®¸nh; ®Çu ra: cho gãc ®iÒu bi
IV. Củng cố - đánh giá.
V. Hoạt động nối tiếp.
 VI. Rút kinh nghiệm:...................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
III. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI.
 Trên đây chỉ là những nội dung rất nhỏ trong toàn bộ chương trình cần phải sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết, còn rất nhiều nội dung trong chương trình cần sử dụng kiến thức các môn học khác để giải quyết. Trong quá trình giảng dạy, cần phải luôn sử dụng liên hệ kiến thức các môn học khác để giải quyết vấn đề triệt để và tận dụng được các kiến thức đã học, tránh lãng phí kiến thức và thời gian.
 Trong thời gian có giới hạn, tôi chỉ xin đưa ra ý tưởng về việc kiến thức liên môn trong một vài tiết học tiêu biểu nhất. Để thực sự hoạt động dạy và học có hiệu quả thì cần rất nhiều thời gian nghiên cứu hơn nữa, vì vậy mong nhận được sự đóng góp ý kiến của những người tham khảo đề tài để nó thực sự có ý nghĩa tong thực tiễn dạy học.
 Xin chân thành cảm ơn!
a
b
i
k
I’
r
g
e
f

File đính kèm:

  • docgiao an lien mon.doc