Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 47 - Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà

doc6 trang | Chia sẻ: baobao21 | Lượt xem: 3459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tiết 47 - Bài 50: Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan 20-3-2010
Tiết47
Bài 50. đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà
Lớp
Ngày giảng
Học sinh vắng
Ghi chú
8 a
8 b
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức:
Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.
- Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà.
- Hiểu được cấu tạo, chức năng một số phân tử của mạng điện trong nhà.
- Có ý thức tiết kiệm điện năng, ham học hỏi.
2- Kỹ năng 
-phân tích 
 3 –Thái độ 
-nghiêm túc trong học tập
II- Phương pháp
- Nhóm , nêu vấn đề , phân tích
III - Đồ dùng dạy học
- GV: Nghiên cứu SGK bài 50, tranh về cấu tạo mạng điện trong nhà, hệ thống điện.
- HS: Đọc và xem trước bài.
IV – Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức 2/: 
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
T/g
	Nội dung ghi bảng	
HĐ1: Tìm hiểu về đặc điểm của mạng điện trong nhà.
GV: Mạng điện trong nhà có cấp điện áp là bao nhiêu?
HS; Trả lời
GV: Em hãy kể tên những đồ dùng điện mà em biết
HS; Trả lời quạt, TV, đài...
GV: Em hãy lấy một số ví dụ về đồ dùng điện có công xuất khác nhau.
HS; Trả lời
GV: Giải thích cho học sinh thấy dõ thuật ngữ về “tải” hay còn gọi là “ phụ tải “ của mạng điện trong nhà.
GV: Đặt vấn đề cho học sinh phát hiện số đồ dùng điện trong mỗi gia đình có giống nhau không?
GV: Khi lắp đặt mạng điện trong nhà cần chú ý những yêu cầu gì?
HS: Trả lời
HĐ2: Tìm hiểu về cấu tạo mạng điện trong nhà.
GV: Đặt câu hỏi để tìm hiểu cấu tạo một mạch điện đơn giản: 1 cầu chì, một công tắc điều khiển bóng đèn.
GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ hình 52 a, 52b rồi đặt câu hỏi..
Sơ đồ trên được cấu tạo bởi những phần tử nào?
HS: Trả lời
4. Củng cố:
Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK gợi ý cho học sinh trả lời câu hỏi cuối bài.
Nhận xét đánh giá giờ học
18/
20/
3/
I. Đặc điểm của mạng điện trong nhà.
1. Điện áp của mạng điện trong nhà.
- Mạng điện trong nhà là loại mạng điện có điện áp thấp , cấp điện áp 220V
2.Đồ dùng điện của mạng điện trong nhà.
a. Đồ dùng điện rất đa dạng.
b. Công suất của đồ dùng điện rất khác nhau.
- mỗi một đồ dùng điện tiêu thụ một lượng điện năng khác nhau
3. Sự phù hợp điện áp giữa các thiết bị, đồ dùng điện với điện áp của mạng điện.
- Các thiết bị điện ( Công tắc điện, cầu dao, ổ cắm điện...) và đồ dùng điện trong nhà phải có điện áp định mức phù hợp với điện áp của mạng điện.
Bài tập
4. Yêu cầu của mạng điện trong nhà.
- Đảm bảo cung cấp đủ điện cho đồ dùng điện và dự phòng.
- Đảm bảo an toàn cho người sử dụng và thiết bị.
II. Cấu tạo của mạng điện trong nhà.
- Một mạng điện đơn giản trong một căn hộ gồm mạch chính, mạch nhánh.
4. Củng cố:
Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK gợi ý cho học sinh trả lời câu hỏi cuối bài.
5. Hướng dẫn về nhà
- Về nhà học bài đọc và xem trước bài 51 chuẩn bị một vài thiết bị đóng cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà như công tắc điện, ổ lấy điện, phích căm điện...
V –Tự rút kinh nghiệm
 Ngày sọan 20-3-2010
Tiết: 48
Bài 51. thiết bị đóng – cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà
Lớp
Ngày giảng
Học sinh vắng
Ghi chú
8 a
8 b
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức
 Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.
- Hiểu được đặc điểm của mạng điện trong nhà.
- Hiểu được cấu tạo, công dụng và nguyên lý làm việc của một số thiết bị đóng cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà.
2.kỹ năng
- quan sát rút ra đặc điểm các thiết bị đóng cắt và bảo vệ
3- Thái độ 
- Ham tìm hiểu ,yêu môn học
II- Phương pháp 
- Đàm thoại ,nêu vấn đề , nhóm 
III- Đồ dùng dạy học
	- GV: Nghiên cứu SGK bài 51, tranh vẽ mạch điện và một số thiết bị như cầu dao, ổ cắm, phích cắm.
	- HS: Đọc và xem trước bài.
IV-Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/: 
.Kiểm tra bài cũ:
HS1: Mạng điện trong nhà có những đặc điểm gì?
HS2: Mạng điện trong nhà gồm những phần tử nào?
3 . Bài mới
Hoạt động của GV và HS
T/g
	Nội dung ghi bảng	
HĐ1: Giới thiệu bài học:
- Thiết bị đóng cắt điện giúp chúng ta điều khiển ( tắt/bật). Các đồ dùng điện theo yêu cầu sử dụng...
HĐ2: Tìm hiểu về thiết bị đóng - cắt mạch điện.
GV: Cho học sinh quan sát hình 51.1.và đặt câu hỏi trong trường hợp nào thì bóng đèn sáng hoặc tắt?
HS: Trả lời.
GV: Cho học sinh Làm việc theo nhóm tìm hiểu cấu tạo công tắc điện.
HS: Trả lời.
GV: Cho học sinh quan sát hình 51.2 và đặt câu hỏi có nên sử dụng công tắc bị vỡ vỏ không? tại sao?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh quan sát hình 51.3 và làm vào bảng 51.1 phân loại công tắc điện.
? Giải thích ý nghĩa con số 220V – 10A ghi trên vỏ công tắc?
? Có nên sử dụng công tắc bị vỡ vỏ hay ko? 
? Điều gì sẽ đến nếu trong mạng điện không có công tắc ?
- Công tắc giúp điều khiển bóng đèn theo ý muốn nếu ko có công tắc ko thể điều khiển được các đồ dùng thiết bị điện.
- Xác định các loại công tắc trong 51.3
-Công tắc giật : a
- Công tắc bật: b, g 
-Công tắc bấm : d
-Công tắc xoay :; c , h , e 
GV; Cho học sinh làm bài tập điền những từ thích hợp vào chỗ trống.
-HS hoàn thiện câu
GV: Cầu dao là loại thiết bị dùng để làm gì? nó có tác dụng như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh quan sát hình 51.4 rồi đặt câu hỏi cấu tạo của cầu dao gồm mầy bộ phận chính.
HS: Trả lời.
GV: Vỏ cầu dao thường làm bằng vật liệu gì? Tại sao?- Thường làm bằng sứ để cách điện
HS: Trả lời
- HS quan sát 51.4+ 5
- Trả lời câu hỏi SGK
HĐ3.Tìm hiểu về thiết bị lấy điện.
GV: Cho học sinh quan sát hình 51.6 và mô tả cấu tạo của ổ điện
HS: Trả lời
GV: ổ điện gồm mấy bộ phận? Tên gọi của các bộ phận đó?
HS: Trả lời
GV: Cho học sinh quan sát hình 51.7 và trả lời câu hỏi phích cắm điện gồm những loại nào? Tác dụng để làm gì?
HS: Trả lời
8/
2/
20/
10/
2/
I. Thiết bị đóng- cắt mạch điện.
1.Công tắc điện.
a) Khái niệm.
- SGK
b) Cấu tạo.
- Gồm 3 bộ phận: vỏ, cực động, cực tĩnh.
- Cực động và cực tĩnh thường được làm bằng đồng, được liên kết cơ khí với núm đóng cắt lắp trên thân có vít để cố định dây dẫn 
-Vỏ bằng vật liệu cách điện
c) Phân loại.
- Dựa vào số cực : có công tắc 2- 3 cực 
- Dựa vào thao tác đóng cắt : có công tắc bật , bấm , xoay ,
d) Nguyên lý làm việc.
- Tiếp xúc – hở 
- Nối tiếp, sau
2.Cầu dao.
a) Khái niệm:
- Cầu dao là loại thiết bị đóng – cắt bằng tay đơn giản nhất.
- Để tăng độ an toàn ngày nay người ta dùng áptomát ( thay thế cho cả cầu dao và cầu chì ).
b) Cấu tạo.
- Gồm 3 bộ phận chính: vỏ, cực động và cực tĩnh.
c) Phân loại.
- Căn cứ vào số cực của cầu dao mà người ta phân ra làm các loại; 1 cực, 2 cực, 3 cực.
- Căn cứ vào sử dụng có : cầu dao 1 pha , 3 pha 
II. Thiết bị lấy điện.
1.ổ điện.
- ổ điện là thiết bị lấy điện cho các đồ dùng điện: Bàn là, bếp điện...
- Gồm 2 bộ phận: vỏ, cực tiếp điện.
+ vỏ bằng nhựa hoặc sứ 
+ Cực tiếp điện bằng đồng 
2 phích cắm điện.
- Phích cắm điện dùng cắm vào ổ điện lấy điện cung cấp cho đồ dùng điện.
- Phích cắm điện gồm có nhiều loại tháo được, không tháo được, chốt cắm tròn, chốt cắm dẹt.
 *Chú ý : - Không sử dụng ổ điện , phích cắm điện và cầu dao điện bị vỡ hoặc sứt mẻ 
- Khi sử dụng phích cắm điện phải chọn loại có chốt và số liệu kỹ thuật phu hợp với ổ điện.
.Củng cố.GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK
GV: Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi cuối bài
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài.- Đọc và xem trước bài 52 chuẩn bị cụng cụ vật liệu để giờ sau TH cầu dao, ổ cắm...
V – Tự rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doccong nghe 8(3).doc
Đề thi liên quan