Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 30 - Năm học 2010-2011

doc23 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 30 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Ngµy so¹n: 25- 3- 2011
 Ngµy gi¶ng: Thø hai: 28 - 3 - 2011
TiÕt 1+2 Tập đọc-Kể chuyện:
 § 88+ 89: GẶP GỠ Ở LÚC- XĂM- BUA
A.Môc tiªu:
I. Tập đọc:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, in-- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ND: Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, thể hiện tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua.
II. Kể chuyện:
Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK).
-** HS khá, giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện.
B.§å dïng
 Tranh minh hoạ truyện trong sgk, Bảng phụ gợi ý để học sinh kể
C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Tập đọc:
I.KTBC:
- Đọc bài: "Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục "
- Nhận xét cho điểm.
II.Bµi míi:
1. Giới thiệu bµi:
2. Luyện đọc:
- Giáo viên đọc mẫu.
- Đọc từng câu. 
- Đọc từng đoạn trước lớp. 
+ Kết hợp giải nghĩa từ cuối bài.
+ Đặt câu với từ: sưu tầm, hoa lệ.
- Đọc từng đoạn trong nhóm. 
- Thi đọc từng đoạn trước lớp. 
3. T×m hiÓu bài:
- Đoàn cán bộ Việt Nam tới thăm 1 trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua họ thấy có điều gì bất ngờ ?
- Vì sao các bạn lớp 6a nói được tiếng Việt Nam và có rất nhiều đồ vật của Việt Nam ?
- Các bạn ở Lúc-xăm-bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam ?
- Các em muốn nói gì với các bạn trong câu chuyện này ?
 - Em hãy nêu nội dung của bài ?
4.LuyÖn ®äc l¹i: 
- Hướng dẫn luyện đọc bài.
- Tổ chức thi đọc.
- Nhận xét đánh giá.
- Học sinh lắng nghe.
- Mỗi HS đọc tiếp nối 1 câu. 
- HS đọc từ: Lúc-xăm-bua, Mô-ni-ca, Giét-xi-ca, in-tơ-nét
Đọc nối tiếp 3 đoạn trong bài 
- HS đặt câu.
- Đọc nhóm 3
- 2 nhóm thi đọc.
- Cả lớp đọc đồng thanh. 
- Tất cả học sinh lớp 6a đều giới thiệu bằng tiếng việt, hát tặng bài hát bằng tiếng việt, giới thiệu những việc rất đặc trưng ở Việt Nam mà các em đã sưu tầm được: Vẽ quốc kì Việt Nam, nói được bằng Việt Nam những từ ngữ thiêng liêng với người Việt Nam,Việt Nam, Hồ Chí Minh.
- Vì cô giáo lớp 6a đã từng ở Việt Nam. Cô thích Việt Nam nên đã dạy trò của mình nói tiếng Việt Nam, kể cho các em nhiều điều tốt đẹp về Việt Nam. Các em còn tự tìm hiểu Việt Nam trên mạng in-tơ-nét 
- Các bạn ở Lúc-xăm-bua muốn biết về thiếu nhi Việt Nam thích học những môn gì, thích hát bài hát nào, thích chơi những trò chơi gì
- Rất cám ơn các bạn đã yêu quý Việt Nam/ Cám ơn tình thân ái, hữu nghị của các bạn ...
- Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với 1 trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc
- HS theo dâi.
- Học sinh thi đọc đoạn văn.
- 1 học sinh đọc cả bài.
Kể chuyện:
1.X¸c ®Þnh yªu cÇu: 
2. HD HS kÓ chuyÖn:
- Câu chuyện được kể bằng lời của ai ?
- Kể bằng lời của em là thế nào ?
- Gọi 3 HS đọc đoạn kể tiếp nối 3 đoạn của truyện .
- Yêu cầu tập kể chuyện.
- Theo dõi nhắc nhở gợi ý h/s yếu.
- 3 HS kể bằng lời cùng 1 nhân vật, tiếp nối kể câu chuyện trước lớp. 
- Gọi 1 HS kể toàn bộ nội dung câu chuyện.
C. Cñng cè-dÆn dß:
 - Em nhận xét gì về các bạn trong bài; thiếu nhi các nước cần đoàn kết?
- Nhận xét giờ học, dặn h/s chuẩn bị bài sau. 
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Theo lời kể 1 thành viên trong đoàn cán bộ Việt Nam.
- Kể khách quan như người ngoài biết cuộc gặp gỡ đó và kể lại.
- 3 h/s kể chuyện.
- HS kể chuyện theo nhóm.
- HS thi kể trước lớp.
- Cả lớp cùng theo dõi nhận xét 
______________________________________
TiÕt 3 Toán
§146: LUYỆN TẬP
Nh÷ng kiÕn thøc HS ®· biÕt
Nh÷ng kiÕn thøc míicÇn h×nh thµnh cho HS
- Biết cộng các số có đến bèn chữ số (có nhớ).
- Biết cộng các số có đến năm chữ số (có nhớ).
I-Môc tiªu:
- Biết cộng các số có đến năm chữ số (có nhớ).
- Giải bài toán bằng hai phép tính và tính chu vi, diện tích hình chữ nhật.( Bài 1 (cột 2, 3), bài 2, bài 3)
- GD HS yªu thÝch m«n häc
II. ChuÈn bÞ
 1.§å dïng d¹y häc:
 GV:- B¶ng phô viÕt néi dung BT 1, 2
 HS: b¶ng con
 2. C¸c pp d¹y- häc:Quan s¸t, thùc hµnh...
III.C¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của hs
 Hoaït ñoäng 1 :KTBC(5')
- Kieåm tra baøi luyeän taäp theâm cuûa tieát 145 baèng hình thöùc traéc nghieäm..
- Muoán coäng 2 soá coù nhieàu chöõ soá ta laøm theá naøo?
*Giíi thiÖu bµi : TT
* Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn HS luyeän taäp.(30')
Baøi 1: (1HS leân baûng- lôùp laøm SGK)
-Yeâu caàu HS töï laøm phaàn a.
- Nhaän xeùt,söûa baøi.
- Yeâu caàu HS tieáp tuïc laøm phaàn b.
+ Nhaän xeùt, söûa baøi.
Baøi 2:
- Haõy neâu kích thöôùc cuûa HCN ABCD?
- Yeâu caàu HS tính chu vi vaø dieän tích cuûa HCN ABCD
Nhaän xeùt, cho ñieåm.
Baøi 3:
- GV veõ sô ñoà baøi toaùn:
- Nhaän xeùt, cho ñieåm.
* Hoaït ñoäng 3 : Cñng cè - dÆn dß(5')
- Veà nhaø luyeän taäp theâm caùc daïng toaùn ñaõ hoïc.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- HS caû lôùp thöïc hieän..
- 2 HS neâu.
 63548 52379
 + 19256 + 38421
- Ñoåi cheùo SGK söûa baøi.
- 1HS ñoïc ñeà baøi.
Dieän tích : ?cm2
Chu vi : ? cm
- 1 H S leân baûng, lôùp laøm vaøo vôû.
- HS neâu ñeà toaùn toùm taét ñaõ cho. HS töï phaân tích ñeà vaø giaûi baøi toaùn.
+ Baøi toaùn cho bieát gì?
+ Baøi toaùn hoûi gì?
+ Tìm soá caân naëng cuûa meï?
Tìm soá caân naëng cuûa 2 meï con?
- 1HS neâu laïi caùc böôùc giaûi baøi toaùn.
- HS leân baûng lôùp laøm, caû lôùp laøm vaøo vôû.
 TiÕt 4 Mü thuËt (GV nhãm 2 d¹y)
TiÕt 5 Chµo cê
TËp trung toµn tr­êng
 Ngµy so¹n : 27 - 3 - 2011
 Ngµy d¹y.Thø ba: 29 -3 - 2011
TiÕt 1 To¸n
§147: PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100000
Nh÷ng kiÕn thøc HS ®· biÕt
Nh÷ng kiÕn thøc míicÇn h×nh thµnh cho HS
- Biết trõ các số có đến bèn chữ số (có nhớ).
- Biết trõ các số có đến năm chữ số (có nhớ).
I-Môc tiªu:
- Thöïc hieän caùc pheùp tröø caùc soá trong phaïm vi 100000.
- Aùp duïng caùc soá trong trong phaïm vi 100000 ñeå giaûi caùc baøi toaùn coù lieân quan.
- GD HS yªu thÝch m«n häc
II. ChuÈn bÞ
 1.§å dïng d¹y häc:
 GV:- B¶ng phô viÕt néi dung BT 1, 2
 HS: b¶ng con
 2. C¸c pp d¹y- häc:Quan s¸t, thùc hµnh...
III.C¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của hs
* Hoaït ñoäng 1:KTBC(5')
- GV vieát saün baøi toaùn3 leân baûng yeâu caàu HS nhaän ñònh Ñ – S baèng theû maøu.
- Nhaän xeùt.
*Giíi thiÖu bµi:TT
* Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn thöïc haønh pheùp tröø(10- 12')
a) Giôùi thieäu pheùp tröø 85674 - 58329.
- Yeâu caàu HS suy nghó vaø tìm hieäu cuûa pheùp tröø 85674 – 58329.
- Khi thöïc hieän pheùp tröø caùc soá coù nhieàu chöõ soá ta ñaët tính nhö theá naøo?
- Chuùng ta baét ñaàu thöïc hieän pheùp tính töø ñaâu.
- Muoán tröø 2 soá coù 5 chöõ soá vôùi nhau ta laøm theá naøo?
 * Hoaït ñoäng 3:Luyeän taäp(18-20')
Baøi 1:
- BT yeâu caàu laøm gì?
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Nhaän xeùt, cho ñieåm.
Baøi 2: (baûng con)
- BT Yeâu caàu laøm gì?
- Yeâu caàu HS töï laøm.
- Nhaän xeùt, cho ñieåm.
Baøi 3:
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Nhaän xeùt, söûa baøi.
*Hoaït ñoäng 4 :Cñng cè - dÆn dß(3')
- Veà nhaø luyeän taäp theâm 
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- HS thöïc hieän yeâu caàu cuûa GV.
- Nghe giôùi thieäu.
- HS ñaët tính vaø tính: 2HS leân baûng, caû lôùp baûng con.
- phat biểu
- Töø phaûi sang traùi.
- HS neâu mieäng caùch tính
 85674
 58329 (5 HS neâu)
 27345
- Thöïc hieän pheùp tröø caùc soá coù 5 chöõ soá.
- 2HS leân baûng, lôùp laøm vaøo vôû.
- Ñaët tính roái tính.
- 1HS leân baûng, lôùp laøm baûng con.
- 1HS ñoïc ñeà baøi.
- HS leân baûng toùm taét vaø giaûi
Toùm taét
Coù: 25850 m
Ñaõ traûi nhöïa: 9850 m
Chöa traûi nhöïa: ?Km
TiÕt 2 Chính tả( Nghe viÕt )
 59: LIÊN HỢP QUỐC
A.Môc tiªu:
 - Nghe - viết đúng bài CT; viết đúng các chữ số; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT (2) a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn.
B. §å dïng
- Bảng lớp viết 3 lần bài tập 2a
C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 
I. KTBC
- Yêu cầu viết: bác sĩ, mỗi sáng, xung quanh, thị xã...
- Nhận xét đánh giá.
II. Bµi míi
1. Giới thiệu: 
2. HD HS viết chính tả:
- GV đọc mẫu .
- Liên hiệp quốc được thành lập nhằm mục đích gì ?
- Có bao nhiêu thành viên tham gia liên hiệp quốc ?
- Việt Nam trở thành liên hiệp quốc từ khi nào ?
- Đoạn viết có mấy câu ?
- Trong đoạn viết những chữ nào viết hoa ? Vì sao ?
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tập viết những tiếng các em dễ mắc lỗi chính tả trong bài. 
- GV đọc cho HS viết. 
- GV chấm khoảng 5 đến 7 bài. 
3. HD làm bài tập:
Bài 2:
- 1, 2 HS đọc yêu cầu bài 
Làm bài cá nhân
Chữa bài.
III. Cñng cè - dÆn dß
- Nêu cách viết hoa tên riêng?
- Nhận xét tiết học, dặn h/s về luyện viết. 
- 1, 2 HS đọc lại bài
- Liên hiệp quốc được thành lập nhằm bảo vệ hoà bình, tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế giữa các nước
- Có 191 nước trong khu vực
- Việt Nam trở thành liên hiệp quốc từ ngày 20 tháng 9 năm 1997
- Đoạn viết có 4 câu
- Đầu câu, đầu đoạn và danh từ riêng
liên hiệp quốc, tăng cường, lãnh thổ
24-10-1945; 20-9-1997
- HS viết từ khó.
- HS viết bài vào vở.
- Đổi vở soát lỗi.
- Lớp đọc thầm 
- HS làm bài cá nhân. 
Chiều chuộng, ngược chiều, chiều cao
Buổi chiều nay, bố em ở nhà.
Em đi ngược chiều gió. 
_______________________________________ 
TiÕt 3 Tự nhiªn và x· hội:
59: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU
Nh÷ng kiÕn thøc häc sinh ®· biÕt 
Nh÷ng kiÕn thøc míi cÇn ®­îc h×nh thµnh cho HS:
- Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu.
- Biết cấu tạo của quả địa cầu.
I. Môc tiªu:
1.KT: -** Quan sát và chỉ được trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, đường xích đạo.
2. KN: - Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu.
 - Biết cấu tạo của quả địa cầu.
3.T§:GD hs yªu thÝch m«n häc
II- ChuÈn bÞ
 1.§å dïng d¹y häc:
 ThÇy: - Các hình trong sgk trang 112, 113. Quả địa cầu. 2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, xích đạo.
 Trß: - GiÊy khæ A4, bót mÇu.
2. C¸c pp d¹y häc:Quan s¸t, thùc hµnh...
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của hs
Hoạt động 1: KTBC( 5')
-ChØ ®­îc c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¸c c©y, con vËt ®· gÆp khi ®i th¨m
thiªn nhiªn.
*Giíi thiÖu bµi: TT
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm(15')
Bước 1: GV chia nhóm.
- Yêu cầu h/s thực hành theo nhóm.
- GV theo dõi gợi ý.
Bước 2: Các nhóm lần lượt chỉ cho nhau xem. 
- Trục của nó đứng thẳng hay nghiêng so với mặt bàn ?
Bước 3: HS nhận xét về màu sắc trên quả địa cầu. 
* Kết luận: Quả địa cầu giúp chúng ta hình dung được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt của Trái Đất. 3. Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Gắn chữ vào sơ đồ câm (10')
* Mục tiêu: Giúp HS nắm chắc vị trí của cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu.
- HS tr¶ lêi
- HS chỉ: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu
- Cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên quả địa cầu
- Trục của nó đứng nghiêng so với mặt bàn
Màu xanh lơ thường dùng để chỉ biển
Màu xanh lá cây chỉ đồng bằng, màu da cam chỉ vùng đồi núi, cao nguyên
- Bề mặt Trái Đất không bằng phẳng. 
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
- GV treo 2 hình phóng to như hình 2 nhưng không có chú giải trên bảng.
- GV chia thành nhiều nhóm (mỗi nhóm 5 HS)
- Phát cho mỗi nhóm 5 tấm bìa.
- GV phổ biến cách chơi.
Bước 2: Tổ chức cho h/s chơi.
Bước 3: GV cho HS đánh giá trò chơi.
Hoạt động 4:Cñng cè - dÆn dß(5')
- Em nhận xét gì bề mặt trái đất?
- Nhận xết giờ học, dặn h/s tìm hiểu về trái đất.
- HS lên gắn vị trí của các cực trên hình. 
- Yêu cầu: các nhóm không được nhắc nhau.
- Thi gắn đúng và nhanh.
- Hai nhóm chơi trò chơi theo HD của GV 
- Các HS quan sát 2 nhóm chơi
TiÕt 4 ThÓ dôc(GV bé m«n d¹y)
 _________________________________
TiÕt 5 TiÕng anh(GV bé m«n d¹y)
 Ngµy so¹n: 29 - 3 - 2011
 Ngµy d¹y :Thø 4: 30 - 3 - 2011
TiÕt 1 To¸n
§ 143:TIEÀN VIEÄT NAM
Nh÷ng kiÕn thøc HS ®· biÕt
Nh÷ng kiÕn thøc míicÇn h×nh thµnh cho HS
- Biết vÒ c¸c lo¹i tê tiÒn ViÖt Nam
- Böôùc ñaàu bieát ñoåi tieàn (trong 100 000)
- Bieát thöïc hieän caùc pheùp toaùn coäng, tröø caùc soá vôùi ñôn vò tieàn Vieät Nam.
I-Môc tiªu:
- Nhaän bieát ñöôïc caùc tôø giaáy baïc 20 000 ñoàng, 50 000 ñoàng vaø 100 000 ñoàng.
II. ChuÈn bÞ
 1.§å dïng d¹y häc:
 GV:- B¶ng phô viÕt néi dung BT 1, 2
 HS: b¶ng con
 2. C¸c pp d¹y- häc:Quan s¸t, thùc hµnh...
III.C¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc
I. MUÏC TIEÂU :Giuùp HS:
- Nhaän bieát ñöôïc caùc tôø giaáy baïc 20 000 ñoàng, 50 000 ñoàng vaø 100 000 ñoàng.
- Böôùc ñaàu bieát ñoåi tieàn (trong 100 000)
- Bieát thöïc hieän caùc pheùp toaùn coäng, tröø caùc soá vôùi ñôn vò tieàn Vieät Nam.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :- Caùc tôø giaáy baïc: 20 000ñ, 50 000ñ, 100 000ñ.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOC:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
A .Hoaït ñoäng 1õ:
- Kieåm tra baøi taäp 2 tieát tröôùc
- Nhaän xeùt vaø cho ñieåm.
2. Daïy baøi môùi.
a) Giôùi thieäu baøi : Ghi teân baøi.
b) Giôùi thieäu caùc tôø giaáy baïc
20 000ñ, 50 000ñ, 100 000ñ
- Cho HS quan saùt töøng tôø giaáy baïc vaø nhaän bieát giaù trò caùc tôø giaáy baïc baèng doøng chöõ vaø con soá ghi giaù trò treân tôø giaáy baïc.
c) Luyeän taäp thöïc haønh:
Baøi 1:
- Baøi toaùn hoûi gì?
- Ñeå bieát moãi chieác ví coù bao nhieâu tieàn chuùng ta laøm theá naøo?
- Trong chieác ví a coù bao nhieâu tieàn?
-GV hoûi töông töï vôùi caùc chieác ví coøn laïi
Baøi 2: Giaûi toaùn
- Goïi 1HS ñoïc ñeà toaùn?
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi?
- Nhaän xeùt, söûa baøi vaø cho ñieåm.
Baøi 3:
- gv neâu caâu hoûi ñeå hs naém ñöôïc yc 
- Yeâu caàu HS laøm baøi.
- Nhaän xeùt, cho ñieåm HS.
Baøi 4:- Baøi taäp yeâu caàu laøm gì?
- Em hieåu baøi laøm maãu nhö theá naøo?
- Nhö vaäy moãi tôø giaáy baïc treân coù moät tôø vöøa ñuû 80 000ñ, ta vieát 1 vaøo caû ba coät theå hieän soá tôø cuûa töøng loaïi giaáy baïc.
- 1HS leân baûng laøm.Lôùp laøm vôû nhaùp.
- HS nhaän 3 loaïi tôø giaáy baïc vaø nhaän bieát.
+ Tôø giaáy baïc loaïi 20 000ñ coù doøng chöõ “Hai möôi ngaøn ñoàng” vaø soá 20 000ñ.
- Hoûi moãi chieác ví coù bao nhieâu tieàn.
- Thöïc hieän tính coäng caùc tôø giaáy baïc trong töøng ví.
-hs traû lôøi
-hs traû lôøi
- Moät HS ñoïc ñeà.
- 1 HS leân baûng,lôùp laøm vôû.
- 1HS ñoïc ñeà baøi.
- 
- 1 HS leân baûng laøm baøi.
- Caû lôùp laøm vaøo SGK.
- 1HS ñoïc ñeà vaø maãu.
- 
Đạo đức:
Tiết 30: 	 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI
(Tích hợp GDBVMT))
I. MỤC TIÊU:
1. HS hiểu:
- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở ga đình, nhà trường.
2. HS biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi ở nhà, ở trường.
-** Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập đạo đức. Tranh ảnh một số cây trồng, vật nuôi( Sưu tầm)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA:
- Nước có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống và vật nuôi ?
 B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu:
2. Hoạt động 1: Trò chơi ai đoán đúng .
* Mục tiêu: HS hiểu sự cần thiết của cây trồng, vật nuôi trong đời sống con người. 
* Cách tiến hành: 
- GV chia HS theo số chẵn và số lẻ.
* Kết luận: Mỗi người đều có thể yêu thích 1 cây trồng hoặc vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho mọi người. 
3. Hoạt động 2: Quan sát tranh ảnh. 
* Mục tiêu: HS nhận biết được các việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.
* Cách tiến hành: 
- HS số chẵn có nhiệm vụ nêu 1 vài đặc điểm về 1 con vật nuôi mà em thích và nói lí do vì sao mình yêu thích con vật đó 
- HS số lẻ có nhiệm vụ nêu đặc điểm của 1 cây trồng mà em thích và nói rõ vì sao em thích, tác dụng của cây đó. 
- HS làm việc cá nhân.
- 1 số HS lên trình bày. 
- GV gọi 1 vài HS đặt câu hỏi và yêu cầu các HS khác trả lời về nội dung từng bức tranh.
- Trong tranh các bạn đang làm gì ? 
- Theo em việc làm của các bạn đó đem lại lợi ích gì ?
 * GV liên hệ chăm sóc cây trồng vật nuôi. 
4. Hoạt động 3: Đóng vai.
* Mục tiêu: HS biết các việc cần làm để chăm sóc cây trồng vật nuôi. 
* Cách tiến hành :
- HS quan sát tranh đặt câu hỏi và trả lời 
Tranh 1: Bạn đang cho gà ăn 
Tranh 2: Bạn đang tắm cho lợn 
Tranh 3: Bạn đang tưới rau 
Tranh 4: Các bạn đang cùng ông trồng cây 
- Chăm sóc cây trồng vật nuôi đem lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những việc có ích và phù hợp với khả năng. 
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm có 1 nhiệm vụ chọn 1 con vật nuôi hoặc cây trồng mà mình yêu thích để lập trang trại sản xuất 
- Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc bảo vệ trại, vườn cây của mình cho tốt
- Từng nhóm trình bày dự án sản xuất. 
- Các nhóm khác trao đổi bổ xung ý kiến 
5. Hoạt động 4: HD HS thực hành. 
- Tìm hiểu các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở trường và ở nơi em sống.
- Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Tham gia hoạt động chăm sóc cây trồng vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
Nhóm 1 là chủ trại gà
Nhóm 2 là chủ vườn hoa cây cảnh
Nhóm 3 là chủ vườn cây
Nhóm 4 là chủ trại bò
Nhóm 5 là chủ ao cá 
Từng nhóm trình bày dự án 
GV và các nhóm khác nhận xét bổ xung
Bình chọn nhóm có dự án khả thi và hiệu quả kinh tế cao 
______________________________________________________________________
Thứ tư ngày 30 tháng 3 năm 2011
Tập đọc:
Tiết 60: MỘT MÁI NHÀ CHUNG 
I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng: lợp nghìn lá biếc, rập rình, lợp hồng
- Biết ngắt nghỉ sau mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu ND: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ và giữ gìn nó (trả lời được các CH 1, 2, 3; thuộc 3 khổ thơ 
đầu).
-** HS khá, giỏi trả lời được CH4).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA:
- 3 HS kể chuyện:"Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua" theo lời kể của 1 mình.
- Nhận xét đánh giá.
 B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu:
2. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- Yêu cầu đọc từng dòng thơ.
- Đọc từng khổ thơ trước lớp. 
Giải nghĩa từ chú giải. 
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm. 
3. HD tìm hiểu bài: 
- Ba khổ thơ đầu đã nói đến mái nhà riêng của những ai ?
- Mỗi mái nhà riêng có những nét gì đáng yêu ? 
- Mái nhà của muôn vật là gì ?
- Em muốn nói gì với những người bạn chung một mái nhà ?
4. Học thuộc lòng bài thơ:
- Hướng dẫn luyện đọc thuộc bài thơ.
- Thi đọc nối tiếp bài thơ.
- Nhận xét đánh giá.
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- Mái nhà chung có gì đẹp, ngoài việc bảo vệ mái nhà riêng mọi người cần bảo vệ mái nhà chung không?
- Nhận xét giờ học, dặn h/s về luyện đọc thuộc bài. 
- HS quan sát đọc thầm .
- HS tiếp nối mỗi em đọc 2 dòng thơ.
- 6 HS đọc tiếp nối nhau 6 khổ thơ.
- Đọc nhóm 6.
Giọng đọc vừa phải
Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ.
- Ba khổ thơ đầu nói đến nhà riêng của chim, của cá, của nhím, của ốc, của các bạn nhỏ.
- Mái nhà của chim là nghìn chiếc lá. Mái nhà của cá là sóng xanh rập rình. Mái nhà của nhím nằm sâu trong lòng đất. Mái nhà của ốc là vỏ tròn vo trên mình ốc. Mái nhà của bạn nhỏ có giàn gấc đỏ, hoa giấy lợp hồng 
- Là bầu trời xanh
- Hãy yêu mái nhà chung. Hãy sống hoà bình dưới mái nhà chung. Hãy giữ gìn bảo vệ mái nhà chung 
- Mỗi em đọc 2 khổ thơ.
 - Thi đọc thuộc 3 khổ thơ đầu.
_______________________________________ 
Thể dục:
( Thầy Đăng soạn giảng)
______________________________________
Toán:
Tiết 148 : TIỀN VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được các tờ giấy bạc: 20000 đồng, 50000 đồng, 100000 đồng.
- Bước đầu biết đổi tiền.
- Biết làm tính trên các số với đơn vị là đồng. Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 (dòng 1, 2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các tờ giấy bạc: 20 000 đồng, 50 000 đồng, 100 000 đồng và các loại giấy bạc khác đã học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA:
- Tớnh nhẩm: 50000 - 5000 = 45000, 50000 - 6000 = 44000, 70000 - 3000 = 67000, 60000 - 2000 = 58000
- Nhận xét đánh giá.
B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu: 
2. Tìm hiểu bài:
- Giới thiệu cỏc tờ giấy bạc: 20 000 đồng, 50 000 đồng và 100 000đồng. 
- Yêu cầu HS quan sát cả hai mặt của từng tờ giấy bạc và nhận xét các đặc điểm sau.
- GV nhận xét nêu đặc điểm các tờ tiền.
3. Luyện tập:
Bài 1:
- Yêu cầu HS cộng cỏc số tiền trong từng ví rồi nêu số tiền. 
- Nhận xét đánh giá.
Bài 2:
- HD làm bài.
Túm tắt :
Mua cặp: 15000 đồng
1 bộ quần ỏo: 25000 đồng
Đưa: 50 000 đồng
Phải trả: ? đồng
Bài 3: 
- Yêu cầu HS điền kết quả vào sgk 
- Nhận xét đánh giá.
Bài 4: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Tổ chức cho h/s thi đua làm bài.
- Nhận xét đánh giá.
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- Yêu cầu nêu số lượng tờ tiền để có 70000?
- Nhận xét giờ học, dặn h/s tập đổi tiền.
- 2 HS lờn bảng giải:
- HS quan sát, nhận xét: 
+ Màu sắc của từng loại tờ giấy bạc.
+ Dũng chữ "hai mươi nghìn đồng" và số 20 000 đồng. 
- Dòng chữ "năm mươi nghìn đồng" và số 50 000 đồng.
Dũng chữ "một trăm nghìn đồng" và số 100 000 đồng.
- HS quan sát và trả lời:
Ví a: 50 000 đồng
Ví b: 90 000 đồng
Ví c: 90 000 đồng
Ví d: 14 500 đồng
Ví e: 50 700 đồng 
- Đọc đầu bài.
- Tóm tắt và giải.
Giải:
Mẹ Lan mua hết số tiền là
15000 + 25000 = 40 000 (đồng)
Cô bán hàng phải trả lại số tiền là: 50000 - 40000 = 10000 (đồng)
 Đáp số: 10000 đồng
- Nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài vào SGK.
- Nêu yêu cầu.
- HS làm bài.
____________________________________
Tập viết:
Tiết 30: ÔN CHỮ HOA U 
I. MỤC TIÊU:
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa U (1 dòng); viết đúng tên riêng Uông Bí (1 dòng) và câu ứng dụng: Uốn cây  còn bi bô (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu chữ viết hoa U. Tên riêng Uông Bí và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA:
- Kiểm tra vở tập viết tiết 29.
 B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu: 
2. HD HS viết chữ hoa:
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- GV viết mẫu nhắc lại quy trình viết.
- Yêu cầu HS viết chữ hoa U?
- Yêu cầu HS viết chữ hoa U, B, D 
- GV chỉnh sửa lỗi cho HS. 
3. HS viết từ ứng dụng:
- Giới thiệu từ ứng dụng.
- Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng .
- Uông Bí là tên 1 thị xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.
- Hướng dẫn viết tên riêng.
4. HD viết câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Cây non cành mềm nên dễ uốn. Cha mẹ dạy con ngay từ nhỏ, mới dễ hình thành thói quen tốt cho trẻ. 
- Yêu cầu viết bảng.
5. HD HS viết vở tập viết:
- Nêu yêu cầu viết bài.
- Yêu cầu h/s viết bài.
- Thu chấm từ 5, 7 bài.
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn h/s về luyện viết ở nhà.
- Có các chữ hoa: U, B, D 
- HS nêu quy trình viết chữ hoa U đã học ở lớp 2.
- 3 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con
Cả lớp theo dõi nhận xét. 
- 2 HS đọc bài. 
- HS theo dõi.
- Viết bảng con.
- Đọc câu.
- Nêu nhận xét.
- Viết bảng con.
HS viết. 
- 1 dòng chữ U cỡ nhỏ
1 dòng chữ B, D cỡ nhỏ
2 dòng Uông Bí cỡ nhỏ 
2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ
_______________________________________
Mĩ thuật:
 Tiết 30: VẼ THEO MẪU: CÁI ẤM PHA TRÀ 
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc cái ấm pha trà.
- Biết cách vẽ ấm pha trà.
- Vẽ được cái ấm pha trà theo mẫu.
-** HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Chuẩn bị một vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu, cách trang trí. Tranh ảnh vẽ cái ấm pha trà. Hình gợi ý cách vẽ, 1 vài bài vẽ của HS năm trước.
HS: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. Chì, màu vẽ. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KIỂM TRA: 
- Kiểm tra đồ dùng học bộ môn.
B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu: 
2. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
- GV giới thiệu một vài mẫu để HS quan sát, nhận ra hình dáng các bộ phận và vẻ đẹp của cái ấm pha trà. 
- Em có nhận xét gì về cái ấm pha trà ?
- Đường nét ở thân, vòi, tay cầm ?
- Cách trang trí và màu sắc ?
3. Hoạt động 2: Cách vẽ ấm pha trà. 
- Muốn vẽ cái ấm đúng đẹp cần phải làm gì?
- GV gợi ý cách trang trí. 
- GV tóm tắt nhắc lại cách vẽ.
4. Hoạt động 3: Thực hành. 
- GV cho HS xem 1 vài bài vẽ cái ấm pha trà để các em tự tin hơn trước khi làm bài 
- Tổ chức cho h/s thựchành vẽ bài.
- Theo dõi nhắc nhở.
5. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. 
- GV giới thiệu một số bài vẽ hoàn chỉnh.
- GV xếp loại bài vẽ của HS. 
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- Nhận xét giờ học. Dặn h/s chưa hoàn thành về nhà vẽ tiếp.
- Âm pha trà có nhiều kiểu dáng và trang trí khác nhau.
- Các bộ phận của ấm pha trà: nắp, miệng, thân, vòi, tay cầm ...
- Hình dáng ấm pha trà đa dạng (cái cao, cái thấp)
- Nét cong, thẳng ...
- Khác nhau.
- Nhìn mẫu để thấy hình dáng chung của nó.
- Ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy 
- Ước lượng tỉ lệ các bộ phận: miệng, thân, vai, đáy, vòi và tay cầm...
- Nhìn mẫu, vẽ các nét hoàn thành hình cái ấm. 
- Trang trí vẽ màu như cái ấm mẫu
Có thể trang trí theo cách riêng của mình. 
- HS thực hành
Vẽ phác hình (vừa với phần giấy)
Tìm tỉ lệ các bộ phận 
Vẽ nét chi tiết sao cho rõ đặc điểm mẫu vẽ 
Trang trí: Hoạ tiết và màu sắc tự do
Bố cục: (hình vẽ vừa với phần giấy)
Hình vẽ lọ, hoa (rõ đặc điểm)
Màu sắc (trong sáng có đậm nhạt)
______________________________________________________________________
Thứ năm ngày 31 tháng 3 năm 2011
Toán:
Tiết 149 : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết trừ nhẩm các số tròn chục nghìn.
- Biết trừ các số có đến năm chữ số (có nhớ) và giải bài toán có phép trừ. Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 (a)
I

File đính kèm:

  • docTUAN 30 LOP 3.doc
Đề thi liên quan