Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2010-2011

doc22 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26:
Thứ hai ngày 28 tháng 2 năm 2011
Tiết 1: giáo dục tập thể: ( 26 )
Toàn trường chào cờ.
Tiết 2 + 3 :Tập đọc kể chuyện ( 76 + 77 )
	Sự tích lễ hội chử đồng tử
A. Mục tiêu:
*. Tập đọc:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện: Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hàng năm ở nhiều nơi bên sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )
* Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện .
- HS khá , giỏi đặt tên và kể lại từng đoạn chuyện. 
2. Rèn kỹ năng nghe.
B. Đồ dùng dạy học:
C. Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
I. KTBC: Học thuộc lòng bài: Ngày hội rừng xanh ? (3HS)
- HS + GV nhận xét.
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài .
2. Luyện đọc
a. GV đọc diễn cảm toàn bài 
- HS nghe
- GV hướng dẫn cách đọc.
b. Luyện đọc giải nghĩa từ 
- Đọc từng câu 
- HS nối tiếp đọc từng câu trong bài.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
+ GV hướng dẫn cách ngắt, nghỉ đúng.
- HS luyện đọc
+ GV gọi HS giải nghĩa từ 
- HS giải nghĩa từ mới 
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc theo N2
- Cả lớp đọc ĐT toàn bài 
3. Tìm hiểu bài:
- Tìm những chi tiết cho thấy cảnh nhà Chử Đồng Tử rất nghèo khó ?
- Mẹ mất sớm. Hai cha con chỉ có chiếc khố mặc chung
- Cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử diễn ra như thế nào?
- Chử Đồng Tử thấy chiếc thuyền lớn sắp cập bờ, hoảng hốt, bới cát vùi mình. Tiên Dung tình cờ cho vây màn tắm đúng chỗ đó.
- Vì sao Tiên Dung kết duyên cùng Chử Đồng Tử
- Công chúa cảm đôngh khi biết cảnh nhà của Chử Đồng Tử ..
- Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân làng những việc gì?
- Hai người đi khắp nơi truyền cho dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải
- Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử ?
- Nhân dân lập đền thờ Chử Đồng Tử ở nhiều nơi.
4. Luyện đọc lại:
- GV đọc diễn cảm Đ1 +2 
- HD cách đọc
- HS nghe 
- 1vài HS thi đọc câu, đoạn văn
- 1HS đọc cả truyện
- HS nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ 
- HS nghe
2. HD học sinh làm bài tập.
a. Dựa vào tranh, đặt tên cho từng đoạn.
- GV nêu yêu cầu 
- HS quan sát từng tranh minh hoạ 1 nhớ ND từng đoạn truyện -> đặt tên cho từng đoạn.
- GV gọi HS đọc bài 
- HS nêu KQ -> nhận xét
VD: Tranh 1: Cảnh nhà nghèo khó.
 Tranh 2: Duyên trời
 Tranh 3: Giúp dân
- GV nhận xét 
 Tranh 4: Tưởng nhớ.
b. Kể lại từng đoạn câu chuyện
- HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
- HS nhận xét
- GV nhận xét - ghi điểm
III. Củng cố - dặn dò:
- Nêu ND chính của bài?
- 2HS
- Về nhà chuẩn bị bài sau
Tiết 4:Toán ( 126 )
	Luyện tập 
Những kiến thức học sinh đẫ biết có liên quan đến bài học:
 - Biết mệnh giá tiên Việt Nam
Những kiến thức mới cần được hình thành cho HS:
I. Mục tiêu: 
1. KT : - Biết cách sử dụng tiền Việt Nam với các mệnh giá đã học
2. KN:- Thực hiện được các phép tính cộng, trừ trên các số đơn vị là đồng.
 - Biết giải các bài toán liên quan đến tiền tệ.
3. TĐ:. - GD hs quý trọng tiền.
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng dạy- học:
 GV :1số loại tiền như YC bài học 
 HS : 1số loại tiền như YC bài học 
2. Các phương pháp dạy học :-Truyền thống và kết hợp linh hoạt một sô pp khác.
III. Các HĐ dạy học:
Nội dung
Khởi động ( 5') 
 Hoạt động 1: Thực hành (27')
Hoạt động của thầy
- Làm lại BT 2 + 3 (tiết 125)
+ GV nhận xét.
Hoạt động của trò
- 2 HS
- HS nx
a. Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm nháp - nêu miệng kết quả
- GV gọi HS nêu kết quả ?
- Chiếc ví ở hình (c) là nhiều tiền nhất (10000đ)
- GV nhận xét
- HS nhận xét
b. Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu làm nháp - nêu kết quả
a. Lấy 1 tờ giấy bạc 2000đ, 1 tờ giấy bạc 1000đ, 1 tờ 500đ, 1 tờ 100đ thì được 3600đ
- GV nhận xét ghi điểm
b. Lấy 1 tờ giấy bạc 50000đ, 1 tờ 2000đ 1 tờ 500 đ thì được 7500 đ
c. Lấy 1 tờ 2000đ, 2 tờ 500đ và 1 tờ 100đ thì được 3100đ
c. Bài 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu và quan sát
+ Tranh vẽ những đồ vật nào ? Giá của từng đồ vật là bao nhiêu ?
- Bút máy 4000đ, hộp sáp màu 5000đ thước kẻ 2000 đ.
+ Em hiểu thế nào là mua vừa đủ tiền?
- Tức là mua hết tiền không thừa, không thiếu
- GV gọi HS nêu kết quả
- HS nêu
. + Mai có đủ tiền mua kéo, còn thừa tiền để mua thước kẻ.
+ Nam đủ tiền mua 1 thước kẻ, 1 hộp sáp màu
d. Bài 4:
- GV gọi HS đọc bài
- 2 HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm vào vở 
- 2 HS phân tích bài 
Tóm tắt :
Bài giải :
 Sữa : 6700đ
Số tiền phải trả cho hộp sữa và gói kẹo là:
 Kẹo :2300đ
 6700 + 2300 = 9000 ( đồng )
Đưa cho 2 người bán 
: 10.000đ 
Số tiềncô bán hàng phải trả lại là : 
10.000 - 9000 = 1000 ( đồng )
 Đáp số :1000 đồng
- GV gọi HS đọc bài
- 2 HSđọc
 - HS nhận xét 
-> GV nhận xét ghi điểm
Hoạt động 2; Củng cố dặn dò :(5')
-Nêu lại ND bài học 
- Về nhà CB bài sau.
 Ngày soạn: 27 - 2 - 2011
 Ngày dạy :Thứ 3: 1 - 3 - 2011
Tiết 1 Toán 
	Đ127:Làm quen với thống kê số liệu
Những kiến thức học sinh đẫ biết có liên quan đến bài học:
Những kiến thức mới cần được hình thành cho HS:
- Bước đầu làm quen với dãy số liệu thống kê
- Biết xử lý số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu
I. Mục tiêu: 
1. KT : - Bước đầu làm quen được với dãy số liệu thống kê
2. KN: - Biết xử lý được số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu
3. TĐ:. - GD hs yêu thich môn học..
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng dạy- học:
 GV : - Tranh minh hoạ bài học trong SGK
 HS :
2. Các phương pháp dạy học : Truyền thống và kết hợp linh hoạt một sô pp khác.
III. Các HĐ dạy học:
Nội dung
* Khởi động ( 2')
 Hoạt động 1: Làm quen với dãy số liệu.(10')
a. Hình thành dãy số liệu:
Hoạt động của thầy
Làm bài 4 (tiết 126)
- GV ns ghi điểm
- GV yêu cầu HS quan sát hình minhhoạ trong SGK
Hoạt động của trò
1HS
- HS nx
- HS quan sát + trả lời
+ Hình vẽ gì?
- Hình vẽ 4 bạn HS, có số đo chiều cao của 4 bạn
+ Chiều cao của các bạn là bao nhiêu ?
- Chiều cao của các bạn Anh, Phong, Ngân, Minh là 122 cm, 130 cm, 127 cm, 118 cm.
- GV: Dãy các số đo chiều cao của các bạn Anh, Phong, Ngân, Minh; 122 cm, 130cm, 127cm, 118 cm, được gọi là dãy số liệu
+ Hãy đọc dãy số liệu về chiều cao của 4 bạn ?
- 2HS đọc: 122 cm, 130 cm, 127cm, 118cm
b. Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy số liệu
.
. - Số 122cm đứng thứ mấy trong dãy số liệu về chiều cao của 4 bạn ?
- Đứng thứ ba
- Số 130 cm em đứng thứ mấy trong dãy số liệu về chiều cao của 4 bạn?
- Nhất
- Số nào là số đứng thứ tư .
- Số 118 cm
- Số 127 cm
+ Dãy số liệu này có mấy số ?
- Có 4 số
+ Hãy sắp xếp tên các bạn HS trên theo thứ tự chiều cao -> thấp và từ thấp -> cao
- 1HS lên bảng + lớp làm nháp; Minh, Anh, Ngân, Phong
+ Cao -> thấp: Phong, Ngân, Anh, Minh
+ Chiều cao của bạn nào cao nhất ?
-> bạn Phong
+ Chiều cao của bạn nào thấp nhất?
-> bạn Minh
+ Phong cao hơn Minh bao nhiêu cm ?
-> 12cm
+ Những bạn nào cao hơn bạn Anh?
-> Bạn Phong và Ngân
+ Bạn Ngân cao hơn những bạn nào ?
-> Cao hơn Anh và Minh
 Hoạt động 2: Thực hành(18')
a. Bài 1 (135)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
+ Bài toán cho dãy số liệu
-> Về chiều cao của 4 bạn
như thế nào?
+ Bài tập yêu cầ gì ?
- Trả lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS làm vào nháp - nêu kết quả
a. Hùng cao 125 cm, Dũng cao 129cm, Hà cao 132cm, Quân cao 135 cm.
- GV nhận xét
b. Dũng cao hơn Hùng 4cm, Hà thấp hơn Quân 3cm, Hà cao hơn Hùng, Dũng thấp hơn Quân.
b. Bài 2 (135)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS làm việc theo cặp -> HS trả lời
+ Tháng 2 năm 2004 có mấy ngày chủ nhật ?
- 5 ngày chủ nhật
+ Chủ nhật đầu tiên là ngày nào?
- Ngày 1 tháng 2
+ Ngày 22 là chủ nhật thứ mấy trong tháng
- Là ngày chủ nhật thứ tư trong tháng.
- GV nhận xét - cho điểm
c. Bài 3: (135)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS quan sát hinhg trong SGK
- GV yêu cầu HS làm vào vở - nêu kết quả
+ Dãy số ki - lô gam gạo của 5 bao gạo trên là: 50 kg, 35kg, 60kg, 45kg, 40kg.
a. Viết từ lá -> lớn là: 35kg, 40kg, 45kg, 50kg, 60kg.
b. Từ lớn -> bé là: 60kg, 50kg, 45kg, 40kg, 35kg
-> GV nhận xét.
d. Bài 4 (135)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
-2HS nêu yêu cầu bài tập
. - 1HS đọc dãy số liệu của bài
- Yêu cầu HS làm nháp, nêu kết quả
a. Dãy tân có 9 số liệu. Số 25 là số thứ 5 trong dãy.
b. Số thứ 3 trong dãy là số 15; Số này lớn hơn số thứ nhất 10 ĐV
c. Số thứ hai lớn hơn số thứ nhất
Hoạt động 3 Củng cố dặn - dò:(5')
- Nêu lại ND bài ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Tiết 2 Chính tả (nghe viết)
Đ31:Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
A. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập ( 2) a/ b hoặc BTCT phương ngữ do GV chọn.
B. Đồ dùng dạy học:
- 3 - 4 tờ phiếu viết ND bài 2a.
C. Các hoạt động dạy học:
I. KTBC: GV đọc: Chớp trắng, em trông (HS viết bảng con)
- HS + GV nhận xét.
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn nghe - viết.
a. Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần đoạn chính tả 
- HS nghe
- 2HS đọc lại 
* Đoạn viết có mấy câu ?
- HS nêu
+ Những chữ cái đầu viết như thế nào?
- Viết hoa
- GV đọc 1 số tiếng khó: Nuôi tằm, dệt vải, Chử Đồng Tử, hiển linh.
- HS nghe, luyện viết vào bảng con.
b. GV đọc đoạn viết 
- HS viết vào vở
GV theo dõi, uấn nắn cho HS
c. Chấm chữa bài:
- GV đọc lại bài 
- HS đổi vở, soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm.
3. Hướng dẫn làm bài tập 2a
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS đọc thầm - làm nháp
- GV dán bảng 3 tờ phiếu
- 3 -> 4 HS lên bảng thi làm bài đọc kết quả.
a. hoa giấy - giản di - giống hệt - rực rỡ 
Hoa giấy - rải kín - làn gió
- GV nhận xét.
III. Củng cố - Dặn dò
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Tiết 3 Tự nhiên xã hội 
Đ51:Tôm, cua
Những kiến thức học sinh đẫ biết có liên quan đến bài học:
- HS đã biết sơ bộ về hình dáng bên ngoài , ích lợi của tôm cua.
Những kiến thức mới cần được hình thành cho HS:
- Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con tôm, cua trên hình vẽ hoặc vật thât. 
- Nêu ích lợi của tôm và cua đối với đời sống con người.
I. Mục tiêu: 
1. KT : - Chỉ và nói được tên các bộ phận bên ngoài của con tôm, cua trên hình vẽ hoặc vật thât. 
2. KN: - Nêu được ích lợi của tôm và cua đối với đời sống con người.
3. TĐ:. - GD hs yêu thich môn học..
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng dạy- học:
 GV : - Các hình trong Sgk 
 HS:
2. Các phương pháp dạy học :-Truyền thống và kết hợp linh hoạt một sô pp khác.
III. Các hoạt động dạy học :
Nội dung
* Khởi động (3') 
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận(15’)
Hoạt động của thầy
- Kể tên những côn trùng có lợi và có hại ?
- GV nx ghi điểm
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm 
Hoạt động của thầy
-3 HS
- HS nx
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong Sgk 
- HS làm việctheo nhóm, nhóm trưởng điều khiển các bạnthảo luận câu hỏi trong Sgk .
- GV quan sát HD thêm cho các nhóm 
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp 
- GV gọi HS trình bày 
- Đại diện các nhóm lên trình bày 
Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp(15’)
Hoạt động3: Củng cố - Dặn dò (2’) 
* Kết luận : Tôm và cua có hình dạng kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có sương sống . Cơ thể chúng được bao phủ 1 lớp vỏ cứng, có nhiều chân, chân phân thành các đốt
- GV nêu câu hỏi thảo luận
+ Tôm, cua sống ở đâu ? 
+ Nêu ích lợi của tôm và cua ?
+ Giới thiệu về HĐ nuôi đánh bắt hay chế biến tôm, cua mà em biết ?
* Kết luận: - Tôm, cua là nhữngthức ăn chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người .
- ở nước ta có nhiều sông hồvà biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt tôm, cua .
- Về nhà chuẩn bị bài sau 
- Nhận xét tiết học .
- H- S các nhóm lên nhận xét 
- HS trả lời
-Ao, hồ, sông, suối
- Làm thức ăn và xuất khẩu
- HS nêu
Tiết 4 Thể dục(GV bộ môn dạy)
 _________________________________
Tiết 5 Tiếng anh(GV bộ môn dạy)
 Ngày soạn: 28 - 2 - 2011
 Ngày dạy :Thứ 4: 2 - 3 - 2011
Tiết 1 Toán 
	Đ128:Làm quen với thống kê số liệu (tiếp theo).
Những kiến thức học sinh đẫ biết có liên quan đến bài học:
 - Biết đọc bảng thống kê.
Những kiến thức mới cần được hình thành cho HS:
- Nhận biết được những khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê hàng,cột.
- Biết cách đọc được các số liệu của bảng thống kê.
- Biết phân tích được số liệu thống kê của 1 bảng số liệu (dạng đơn giản).
I. Mục tiêu: 
1. KT : - Nhận biết được những khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê hàng,cột.
2. KN: - Biết cách đọc được các số liệu của bảng thống kê.
 - Biết phân tích được số liệu thống kê của 1 bảng số liệu (dạng đơn giản).
3. TĐ:. - GD hs yêu thich môn học..
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng dạy- học:
 GV : - Các bảng thống kê số liệu trong bài.
 HS:
2. Các phương pháp dạy học :-Truyền thống và kết hợp linh hoạt một sô pp khác.
III. Các HĐ dạy - học:
Nội dung
* Khởi động (3') 
 Hoạt động 1: Làm quen với bảng thống kê số liệu.(10')
a. Hình thành bảng số liệu:
Hoạt động của thầy
Làm bài 3 (tiết 127
+ GV nhận xét.
- GV đưa ra bảng số liệu
Hoạt động của trò
- 1HS
- HS nx
- HS quan sát
+ Bảng số liệu có những nội dung gì?
- Đưa ra tên các gia đình và số con tương ứng của mỗi gia đình.
- GV: Bảng này có mấy cột ? mấy hàng?
- 4 cột và 2 hàng.
+ Hàng thứ nhất của bảng cho biết điều gì?
- Ghi số con của các gia đình có tên trong hàng thứ nhất.
- GV giới thiệu: Đây là bảng thống kê số con của 3 gia đình. Bảng này gồm 4 cột và 2 hàng
b. Đọc bảng số liệu:
- Bảng thống kê số con của mấy gia đình?
- 3 GĐ đó là gia đình cô Mai, Lan, Hồng
- Gia đình cô Mai có mấy người con?
- Gia đình cô Mai có 2 con
- Gia đình cô Lan có mấy người con ?
- Gia đình Lan có 2 người con
- Gia đình cô Hồng có mấy người con ?
- Gia đình cố Hồng có hai người con.
- Gia đình nào có ít người con nhất ?
- Gia đình cô Lan
- Gia đình có số con bằng nhau ?
- Gia đình cô Mai và gia đình cô Hồng
Hoạt động 2: Thực hành.(18')
a. Bài 1 (136)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
+ Bảng số liệu có mấy cột? Mấy hàng ?
- 5 cột và 2 hàng
+ Hãy nêu ND của từng hàng trong bảng?
- HS nêu
- GV hỏi
+ Lớp 3B có bao nhiêu HS giải? Lớp 3D có bao nhiêu HS giỏi ?
- HS trả lời miệng
- Lớp 3B có 13 HS giỏi
- Lớp 3D có 15 HS giỏi
+ Lớp 3C nhiều hơn lớp 3D bao nhiêu HS giỏi?
- 7 HS giỏi
+ Vì sao em biết điều đó?
- Vì 25 - 18 = 7 (HS giỏi)
+ Lớp nào có nhiều HS giỏi nhất?
- Lớp 3C.
b. Bài 2 (137)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm theo cặp - nêu kết quả
+ Lớp nào trồng được nhiều cây nhất?
- Lớp 3A trồng được nhiều nhất
+ Lớp nào trồng được ít cây nhất ?
- Lớp 3B trồng được ít nhất
+Nêu tên các lớp theo thứ số cây trồng được từ ít - nhiều ?
- Lớp 3B, 3D, 3A, 3C
+ Hai lớp 3A và 3C trồng được tất cả bao nhiêu cây?
- 85 cây
+ Cả 4 lớp trồng được bao nhiêu cây ?
- Cả 4 lớp trồng được số cây là:
40 + 25 + 45 + 28 = 138 (cây)
c. Bài 3 (137)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS phân tích bài toán
+ T3 vải hoa bán được nhiều hơn vải hoa trắng là: 
 1575 - 1475 = 100 (m)
Mỗi tháng cửa hàng bán được
T1 = 1875 m T3 = 1575m
T2 = 1140 m
Hoạt động 3. Củng cố dặn dò: (4') 
- Nêu lại ND bài học
- Về nhà CB bài sau. 
Tiết 2 Tập đọc
	Đ78:Rước đèn ông sao
A. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa bài học: Trẻ em Việt Nam rất thích cỗ Trung Thu đêm hội rước đèn. Trong cuộc vui ngày Tết Trung Thu, các em thêm yêu quý gắn bó với nhau. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ ND bài đọc trong SGK.
C. Các HĐ dạy học:
I. KTBC: - Đọc thuộc lòng khổ thơ em thích trong bài: Đi hội Chùa Hương và trả lời câu hỏi (2HS)
- HS + GV nhận xét.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2. Luyện đọc:
a. GVđọc toàn bài 
GV hướng dẫn cách đọc
- HS nghe
b. HĐ luyện đọc + giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu
- HS nối tiếp đọc từng câu trong bài 
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- GV hướng dẫn cách đọc 1số câu văn dài
- HS nối tiếp đọc đoạn
+ GV gọi HS giải nghĩa từ
- HS giải nghĩa từ mới 
- Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Học sinh đọc theo N2.
- Đọc đồng thanh
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
3. Tìm hiểu bài:
- Nội dung mỗi đoạn văn trong bài tả những gì ?
- Đọc đoạn 1: Tả mâm cỗ của Tâm 
Đoạn 2: Tả chiếc đèn ông sao của Hà..
- Mâm cỗ Trung Thu của Tâm được trình bày như thế nào?
- Bày rất vui mắt; 1 quả bưởi có khía 8 cánh hoa, mỗi cánh hoa là 1 quả ổi chín, 1 nải chuối ngự, mía.
- Chiếc đèn ông sao của Hà có gì đẹp?
- Cái đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ, trong suốt, ngôi sao được gắn vào giữa vòng tròn.
- Những chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rước đèn rất vui ?
- HS nêu
4. Luyện đọc lại:
- 1HS khá đọc lại toàn bài
- GV hướng dẫn đọc đúng 1 số câu, đoạn văn
- HS nghe 
- 1 vài HS thi đọc đoạn văn
- 2HS thi đọc cả bài 
- NX 
- GV nhận xét - ghi điểm 
III. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài ? (3HS)
- Về nhà chuẩn bị bài sau
Tiết 3 Tập viết 
	 Đ26:Ôn chữ hoa T
A. Mục tiêu: 
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ viết hoa T ( 1 dòng ), D, Nh ( 1 dòng ) và viết tên riêng Tân Trào ( 1 dòng ),.
- Viết câu ứng dụng Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giổ tổ mồng mười tháng ba (1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ.
B. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ viết hoa T
- Tên riêng và câu ca dao trên dòng kẻ ô li.
C. Các HĐ dạy học:
I. KTBC: - Nhắc lại từ và câu ứng dụng (tiết 25) (2HS)
- HS + GV nhận xét.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
2. HD học sinh viết trên bảng con.
a. Luyện viết chữ hoa.
+ Tìm các chữ viết hoa trong bài ?
- T, D, N (NH)
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết
- HS nghe và quan sát.
- HS tập viết chữ T trên bảng con
- GV quan sát, sửa sai cho HS 
b. Luyện viết từ ứng dụng.
- GV gọi HS đọc câu ứng dụng 
- 2HS đọc
- GV giới thiệu: Tân Trào là 1 xã thuộc huyện Sơn Dương.là nơi diễn ra những sự kiện nổi tiếng trong lịch sử cách mạng.
- HS nghe
- GV đọc, Tân Trào 
- HS tập viết bảng con
- GV sửa sai cho HS 
c. Luyện viết câu ứng dụng.
- GV gọi HS đọc câu ứng dụng
- 2HS đọc
- GV giúp HS hiểu ND câu ca dao; nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương
- HS nghe
- GV đọc: Tân Trào, giỗ tổ 
- HS viết bảng con 3 lần
- GV quan sát, sửa sai cho HS.
3. HD viết vào vở tập viết.
- GV nêu yêu cầu 
- HS nghe
- HS viết bài
4. Chấm, chữa bài.
- GV thu vở chấm điểm 
- GV nhận xét bài viết 
- HS nghe 
III. Củng cố - dặn dò
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học
Tiết 4 Tiếng anh(GV bộ môn dạy)
Tiết 5 Đạo đức
	Đ26:Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
A. Mục tiêu: 
- Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. 
- Biết không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác. 
Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật kí , sách vở, đồ dùng tài sản của bạn bè và của mọi người.
B. Tài liệu - phương tiện:
- Phiếu thảo luận nhóm
- Cặp sách, thư, quyển truyệnđể chơi đóng vai 
C. Các HĐ dạy học:
I. KTBC
II bài mới:
1. Giới thiệu bài 
2. ND 
1. Hoạt động 1: Nhận xét hành vi:
- GV phát phiếu giao việc có ghi các tình huống lên bảng
- HS nhận xét tình huống sau đó từng cặp HS thảo luận để nhận xét xem hành vi nào sai.
- GV gọi HS trình bày 
- Đại diện 1 số cặp trình bày 
- HS nhận xét
+ Tình huống a: sai
+ Tình huống b: đúng
+ Tình huống c: sai
* GV kết luận về từng nội dung
2. Hoạt động 2: Đóng vai
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện trò chơi đóng vai theo tình huống đã ghi trong phiếu
- HS nhận tình huống
- HS thảo luận theo nhóm bằng đóng vai trong nhóm.
- GV gọi các nhóm trình bày 
- 1 số nhóm trình bày trò chơi trước lớp 
- HS nhận xét.
- TH1: Khi bạn quay về lớp thì hỏi mượn chứ không tự ý lấy đọc.
- TH 2: Khuyên ngăn các bạn không làm hỏng mũ của người khác và nhặt mũ trả 
lại cho Thịnh.
* Kết luận chung: Thư từ, tài sản của mỗi người thuộc về riêng họ , không ai được xâm phạm. Tự ý loé, đọc thư.
IV. Dặn dò:
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
 Ngày soạn: 1 - 3 - 2011
 Ngày dạy :Thứ 5: 3 - 2 - 2011
Tiết 1 Toán
 Đ129: Luyện tập
Những kiến thức học sinh đẫ biết có liên quan đến bài học:
- Biết đọc, phân tích, xử lý số liệu của một dãy số và bảng số liệu đơn giản.
Những kiến thức mới cần được hình thành cho HS:
I. Mục tiêu: 
1. KT : - Biết đọc, phân tích, xử lý số liệu của một dãy số và bảng số liệu đơn giản.
2. KN: - Biết đọc, phân tích, xử lý được số liệu của một dãy số và bảng số liệu đơn giản.
3. TĐ:. - GD hs yêu thich môn học.
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng dạy- học:
 GV : - Các bảng số liệu trong bài học
 HS: 
2. Các phương pháp dạy học :- Sử dụng linh hoạt một sô pp khác.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
* Khởi động (5')
Hoạt động 1; Luyện tập - Thực hành(27')
 Bài 1:
Hoạt động của thầy
- Làm bài tập (tiết 128)
+ GV nhận xét.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
Hoạt động của trò
- 1 HS
- HS nx
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- Điền số liệu thích hợp vào bảng
+ Các số liệu đã cho có ND gì ?
- Là số thóc gia đình chị út.
+ Nêu số thóc gia đình chị út thu hoạch ở từng năm ?
- HS nêu.
- GV yêu cầu HS quan sát bảng số liệu
- HS quan sát
+ Ô trống thứ nhất ta điền số nào? vì sao?
- Điền số 4200 kg, vì số trong ô trống này là số kg thóc gia đình chị út thu hoạch năm 2001
- HS làm bài vào SGK
- HS nêu kết quả
- GV nhẫn xét - ghi điểm
2. Bài 2 (138)
- Bảng thống kê ND gì?
- Bảng thống kê số cây bản Na trồng được trong 4 năm ..
- Bản Na trồng được mấy loại cây ?
- 2 loại cây
- Hãy nêu số cây trồng được của mỗi năm theo từng loại ?
- Năm 2000 trồng được 1875 cây thông và 1745 cây bạch đàn
- Năm 2002 trồng được nhiều hơn năm 2000 bao nhiêu cây bạch đàn ?
- Số cây bạch đàn năm năm 2002 trồng được nhiều hơn năm 2000 là:
2165 - 1745 = 420 (cây)
- GV gọi HS làm phần (b)
- 1HS lên bảng + lớp làm vào vở.
Số cây thông và cây bạch đàn trồng được là:
2540 + 2515 = 5055 (cây)
- GV nhận xét
3. Bài tập 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS đọc dãy số trong bài
- GV yêu cầu HS làm vào vở
a. Dãy đầu tiên có 9 số
b. Số thứ tự trong dãy số là 60
- HS đọc bài nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
4. Bài tập 4.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS làm SGK - nêu kết quả
- HS nhận xét
- GV nhận xét - ghi điểm
Hoạt động 2. Củng cố - dặn dò:(5')
- Nêu ND bài ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau
Tiết 2 Luyện từ và câu 
Đ26 :Mở rộng vốn từ : lễ hội. Dấu phẩy
Những kiến thức học sinh đẫ biết có liên quan đến bài học:
-HS nắm sơ bộ 1 số từ ngữ lễ hội qua các bài TĐ đã học 
Những kiến thức mới cần được hình thành cho HS:
- Hiểu các từ lễ , hội , lễ hội , biết tên một số lễ hội , hội ; tên một số hoạt động trong lễ và hội ( BT1) 
- Tìm dược một số từ ngữ thuộc chủ điểm lễ hội 
( BT2) 
I. Mục tiêu: 
1. KT : - - Hiểu được các từ lễ , hội , lễ hội , biết tên một số lễ hội , hội ; tên một số hoạt động trong lễ và hội ( BT1) 
2. KN: - Tìm dược một số từ ngữ thuộc chủ điểm lễ hội ( BT2 ).
 - Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu. ( BT3 ).
3. TĐ:. - GD hs yêu thich nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của người dân .
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng dạy- học:
 GV : - 3 tờ phiếu viết ND bài 1
 - 4 băng giấy viết ND bài tập3 
 HS: 
2. Các phương pháp dạy học :- Sử dụng linh hoạt một sô pp khác.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung
* Khởi động (5')
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập (25')
Hoạt động của thầy
-Làm BT 1, 3 ( tiết 25 )
+ GV nhận xét
Hoạt động của trò
- 2 HS 
- HS nx
Bài 1: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- GV : Bài tập này giúp các em hiểu đúng nghĩa các từ : lễ, hội và lễ hội . các em cần đọc kĩ ND 
- HS nghe 
- HS làm BT cá nhân 
-> GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- Nhiều HS đọc lại lời giải đúng
 A
 B
 Lễ 
Hoạt động tập thể có cả phần lễ và phần hội
 Hội
Cuộc vui tổ chức cho đông người dự theo phong tục hoặc nhân dịp đặc biệt
 Lễ hội 
Các nghi thức nhằm đánh dấu hoặc kỉ niệm một sự kiện có ý nghĩa.
Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm dán kết quả
- HS nhận xét
- GV nhận xét
Tên 1 số lễ hội
Lễ hội Đền Hùng, đền Gióng, Chùa Hương, Tháp Bà, núi Bà, chùa Keo, Phủ Giầy, Kiếp Bạc, Cổ Loa.
Tên 1 số hội
Hội vật, bơi trảo, đua thuyền, chọi trâu, lùng tùng (xuống đồng), đua voi, đua ngựa, chọi gà, thả diều, hội Lim, hội khoẻ Phù Đổng.
Tên 1 số hoạt động trong lễ hội và hội
Cúng phật, lễ phật, thắp hương,tưởng niệm, đua thuyền, đua ngựa, đua ô tô,đua xe đap, kéo co, ném còn, cướp cờ.
. Bài tập 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài cá nhân
- GV mời 4 HS lên bảng làm bài trên băng giấy.
- 4HS làm bài
- HS nhận xét
a. Vì thương dân, Chử ĐồngTử và công chúa đi khắp nơi dạy dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải
Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò(5')
- Nêu ND bài?
Tiết 3 Âm nhạc(GV bộ môn dạy)
Tiết 4 Chính tả: ( Nghe - viết)
	Đ52 :Rước đèn ông sao
A. Mục tiêu:
- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập ( 2) a/ b hoặc BTCT phương ngữ do GV chọn.
B. Đồ dùng dạy học:
- 3 - 4 tờ phi

File đính kèm:

  • doctuan 26- lop 3.doc