Giáo án Bồi dưỡng Văn hay chữ đẹp Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2013-2014 - Lê Thị Thu Hương

doc2 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bồi dưỡng Văn hay chữ đẹp Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2013-2014 - Lê Thị Thu Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 12 tháng 12 năm 2013
VĂN HAY – CHỮ ĐẸP
Tuần 7
I. ĐỀ BÀI :
1. Đề lớp 3: Em hãy kể về người hàng xóm gần nhà mà em quý trọng .
2. Đề lớp 4và 5: “ Đẹp lắm anh ơi con sông Ngàn Phố
 Sáng cả đôi bờ hoa bưởi trắng phau
 Nay mai những chuyến đò xuôi ngược
 Bưởi quê mình rời bến nối đuôi nhau ”
 Dựa vào ý thơ trên em hãy tưởng tượng ghi lại cuộc trò chuyện của dòng sông với con người.
II. HƯỚNG DẪN HS LÀM BÀI :
- Giáo viên ghi đề lên bảng . Hs đọc đề bài.
- Hướng dẫn hs tìm hiểu đề.
- Yêu cầu hs suy nghĩ , nêu các ý cho bài viết của mình . ( Cho nhiều hs phát biểu )
- GV nhận xét ý kiến phát biểu của hs và gợi ý cách làm bài cho hs.
- HS viết bài – GV theo dõi và hd thêm .
- Thu bài – chấm và nhận xét bài làm của từng học sinh ( nhận xét về nội dung bài văn và chữ viết .)
- Nhận xét giờ học .
Gợi ý bài làm cho hs.
1. Đề lớp 3: Em hãy kể về người hàng xóm gần nhà mà em quý trọng .
 Ngay sát nhà em là nhà bác Hoà . Bác Hoà là hàng xóm thân thiết nhất của gia đình em. Năm nay, bác bốn mươi tuổi. Bác là giáo viên trường trung học cơ sở Sơn Lĩnh. Có lần đi xa về, bác cho em quyển truyện. Tuy món quà nhỏ nhưng đó là quyển truyện hay nhất mà em từng đọc.Bác có dáng người cân đối, da ngăm đen,khuôn mặt đôn hậu.Bác rất yêu quý trẻ em trong xóm.Thỉnh thoảng, bác kể chuyện cho chúng em nghe.Có lần, sang nhà bác chơi chẳng may em làm vỡ lọ hoa.Em xin lỗi bác nhưng bác không trách em mà căn dặn : “ Lần sau cháu phải cẩn thận hơn nhé ! . Bác quả là người nhân hậu. Em coi bác như người thân trong gia đình.
2. Đề lớp 4và 5: “ Đẹp lắm anh ơi con sông Ngàn Phố
 Sáng cả đôi bờ hoa bưởi trắng phau
 Nay mai những chuyến đò xuôi ngược
 Bưởi quê mình rời bến nối đuôi nhau ”
 Dựa vào ý thơ trên em hãy tưởng tượng ghi lại cuộc trò chuyện của dòng sông với con người.
Bài làm:
 Vào buổi trưa hè oi bức , tôi ra ngồi dưới một gốc sung già cạnh bờ sông sau nhà. Cảnh vật quanh tôi thật yên tĩnh. Xung quanh tôi lúc này chỉ là một màu nắng chói chang, không một cơn gió thổi cũng chẳng có một tiếng chim kêu. Tôi tưởng tượng có thể nghe được tiếng thở của những chú côn trùng nhỏ xíu. Đang hướng tầm mắt về phía dòng sông, bỗng văng vẳng bên tai tôi một tiếng nói nhỏ nhẹ, rất giống tiếng nói của người nhưng nhìn khắp bốn phía tôi chẳng thấy bóng dáng của ai. Trong tôi bắt đầu có cảm giác lành lạnh ở sống lưng. Cảm giác choáng váng , lo sợ bao trùm lên toàn bộ cơ thể tôi. Lấy hết sự can đảm còn sót lại trong con người tôi cố lắng nghe xem một lần nữa : “ Hương này , tôi là sông đây. Chẳng phải thường ngày bạn đều ra đây tâm sự cùng tôi sao.”À! Thì ra là tiếng nói của dòng sông. Tôi nhẹ cả người và bắt đầu bình tĩnh lại để lắng nghe dòng sông tâm sự .
 Hương này , tôi rất hãnh diên với cái tên Ngàn Phố . Thân hình tôi thon thả , mềm mại làm sao. Tôi có thể uốn lượn như dãi lụa đào bay trong gió . Tôi cũng có thể trườn mình lên các tảng đá hay luồn trong các hang đá ngầm. Bạn có biết không? Mọi người nói tôi rất có ích, nhờ có tôi mà những cánh đồng lúa thêm xanh tươi màu mở,cung cấp nguồn nước sạch cho dân làng sinh hoạt,  Đến mùa nước nổi tôi lấy thân mình ra đẩy những trận lũ đi thật nhanh, nhằm giảm thiệt hại đến mức tối thiểu cho bà con , nhất là những gia đình ở hai bên bờ sông. Đặc biệt ở cạnh tôi có hàng bười nhà bà Năm, chắc từ chỗ bạn đứng cũng nhìn thấy chứ . Đến mùa hoa bưởi nở là tôi thích nhất bởi vì hương hoa bưởi đã ngâm trong nước tắm cho tôi , nó xức vào mình tôi thứ hương thơm đặc biệt . Mùi dìu dịu , ngòn ngọt rất quyến rũ lòng người . Tôi rất tự hào vì được làm bạn vời hàng bưởi nhà bà Năm.Để trả ơn , Đến mùa bưởi thu hoạch tôi dùng thân mình nâng những chuyến đò chở bưởi đi đến mọi nẻo đường, phố chợ. Giúp con người chở bưởi quê mình đi khắp nơi đấy bạn ạ. Nhưng cũng có không ít người rất tệ . Họ không có mắt hay sao mà cứ mặc sức ném vào mặt tôi bao nhiêu là rác thải bản thỉu rồi cả xác chết của các động vật bị bệnh nữa , làm người tôi hôi thối chẳng ai muốn gần. Tôi cũng là người co9s ích chứ có phải là kẻ ăn hại đâu chứ . Nếu không có tôi làm soa có những đồng lúa chín vàng , có nước sinh hoạt cho họ tắm rữa , giặt giũ chứ! Trước đây tôi thơm tho là vậy , thế mà giờ đây thì May sao còn có bạn thỉnh thoảng nhớ đến tôi , ra tâm sự cùng tôi mà thôi. Cảm ơn bạn nhiều nhé và tôi cũng nhờ bạn về nói với con người quê bạn rằng : Đừng ném rác thải vào người tôi, đừng coi thường tôi mà nên bảo vệ tôi , bởi tôi là một phần cuộc sống của các bạn đấy. Thiếu tôi các bạn khó mà sống nỏi . Thôi chào tạm biệt cố bè . Hãy về học bài đi kẻo ngày mai đến lớp cô giáo phạt đấy. Từ nãy tới giờ tôi nói nhiều quá phải không ? Bạn hãy hiểu giùm tôi vì đó là những điều tôi cần phải giải bày .
 Thật vui mà cũng thật đáng buồn. Qua nghe những lời tâm sự của dòng sông tôi mới hiểu ra một điều : thì ra mội sự vật đều có suy nghĩ , đều có ngôn ngữ cho riêng mình, ai cũng có tâm sự chứ không phải chỉ có con người mới có tâm sự .Bởi vậy , tôi – các bạn – chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ dòng sông , bảo vệ nguồn nước mát lành như nguồn sữa mẹ nhé. Từ nay bản thân chúng ta cúng như mọi người hãy chung tay bảo vệ dòng sông quê hương yêu dấu của chúng ta.

File đính kèm:

  • docVHCD CO DAN(1).doc