Đề thi vào Lớp 6 THCS Nguyễn Tri Phương môn Tiếng việt - Mã đề 5 - Năm học 2011-2012

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Ngày: 28/06/2021 | Lượt xem: 71 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi vào Lớp 6 THCS Nguyễn Tri Phương môn Tiếng việt - Mã đề 5 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỪA THIÊN HUẾ
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2011-2012
 Khoá ngày 18 tháng 6 năm 2011
Đề thi môn: TIẾNG VIỆT – Phần TRẮC NGHIỆM
Thời gian làm bài: 30 phút (không kể thời gian giao đề)
Mã đề: 05
Họ, tên thí sinh:...Số báo danh:...
______________________________________________________________________________________________________________________________________
Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau và thể hiện vào phiếu trả lời trắc nghiệm theo đúng quy định
C©u 1 : 
Trong câu: “Ngươi hãy đến sông Pac-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.” có mấy động từ?
A.
5 động từ.
B.
3 động từ.	
C.
4 động từ.
D.
2 động từ.	
C©u 2 : 
“ Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ mềm mại rơi mà như nhảy nhót.”
Trong các câu đã cho trên có mấy từ ghép, mấy từ láy?
A.
3 từ ghép, 4 từ láy	
B.
2 từ ghép, 4 từ láy
C.
4 từ ghép, 3 từ láy
D.
3 từ ghép, 3 từ láy
C©u 3 : 
Chủ ngữ của câu: “Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng không tên đằm mình vào ánh nắng ban mai.” là gì?
A.
Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng
B.
Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng không tên
C.
Mùi hương ngòn ngọt
D.
Mùi hương
C©u 4 : 
Câu: “Tuy đã sang thu nhưng tiết trời vẫn còn oi bức lắm.” thuộc loại câu nào sau đây?
A.
Câu đơn 
B.
Câu ghép có sử dụng một quan hệ từ
C.
Câu ghép có sử dụng một cặp quan hệ từ
D.
Câu ghép dùng cặp từ hô ứng
C©u 5 : 
Câu: “Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.” gồm có mấy vế câu?
A.
4 vế câu
B.
3 vế câu 	
C.
1 vế câu
D.
2 vế câu
C©u 6 : 
Các câu trong đoạn văn sau của Lưu Quang Vũ được liên kết với nhau bằng cách nào?
	“Thuỷ nhận cây đàn vi-ô-lông, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc. Sau đó, em bước vào phòng thi. Ánh đèn hắt lên khuôn mặt trắng trẻo của em. Em nâng đàn đặt lên vai. Khi ắc-sê vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn thì như có phép lạ, những âm thanh trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng.”
A.
Lặp từ ngữ, dùng từ ngữ nối
B.
Thay thế từ ngữ, lặp từ ngữ
C.
Dùng từ ngữ nối
D.
Lặp từ ngữ, thay thế từ ngữ, dùng từ ngữ nối
C©u 7 : 
Cho các câu:
(1) Lúc đó cái nắng cũng đang tột độ gay gắt. 
(2) Không những thế, nếu người ta ngước mắt lên còn phải chịu một sức cản trở ghê gớm nữa là không trung. 
(3) Chúng tôi khởi hành vào khoảng một giờ. 
(4) Cái vầng lửa đỏ rực của nó đổ xuống mắt người ta cơ man những bó kim sáng chói. 
(5) Trên cao, mặt trời không còn để một ai nhìn lên. 
(6) Không trung bao la, không trung chót vót.
Cần sắp xếp các câu đã cho theo trình tự nào sau đây để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh?
A.
(3) - (2) - (6) - (1) - (5) - (4)
B.
(3) - (1) - (5) - (4) - (2) - (6)
C.
(1) - (2) - (3) - (5) - (4) - (6)
D.
(1) - (3) - (4) - (5) - (6) - (2)
C©u 8 : 
Cho câu: “  hoa sen đẹp  nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.” 
Có thể điền quan hệ từ nào vào chỗ chấm () trong câu trên cho thích hợp?
A.
Chẳng những  mà ...
B.
Không những  mà ... 
C.
Chẳng những ... mà ... hoặc không những ... mà ...	
D.
Không những  mà còn ... 
C©u 9 : 
Trong các nhóm từ sau, nhóm nào chỉ gồm các danh từ?
A.
Hi sinh, cơn mưa, lạnh lẽo, sách vở, giáo viên
B.
Học sinh, trường, lớp học, thật thà, bảng con
C.
Dãy núi, ngày ngày, bàn cờ, búp bê, vạm vỡ
D.
Nhân dân, rặng dừa, cái đẹp, sự sống, ánh nắng
C©u 10 : 
Dòng nào dưới đây có từ in đậm là từ mang nghĩa chuyển?
A.
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
B.
Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng.
C.
Cơn gió nhẹ thoảng qua, lá rèm khẽ lay động.
D.
Hoa Ngọc Hà trên đường rực nở.
C©u 11 : 
Cho biết các dấu gạch ngang trong câu dưới đây có tác dụng gì?
	“Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân Hà Nội - là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh....”
A.
Để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
B.
Để liệt kê các sự vật
C.
Để nối các bộ phận trong một liên danh
D.
Để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
C©u 12 : 
Trạng ngữ trong câu : “Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng.” thuộc loại trạng ngữ nào sau đây?
A.
Trạng ngữ chỉ phương tiện
B.
Trạng ngữ chỉ mục đích
C.
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân 
D.
Trạng ngữ chỉ nơi chốn
C©u 13 : 
Trong câu: “Giữa trời khuya tĩnh mịch, vằng vặc một vầng trăng.” có bộ phận vị ngữ là gì?
A.
Vằng vặc một vầng trăng 
B.
Giữa trời khuya tĩnh mịch 
C.
Vằng vặc 
D.
Tĩnh mịch
C©u 14 : 
Trong câu: “Lâm là bạn bơi giỏi nhất lớp, các bạn trong lớp gọi Lâm bằng cái tên rái cá nghe rất ngộ.” từ ngữ nào cần được đặt trong dấu ngoặc kép?
A.
Giỏi nhất lớp
B.
Rất ngộ 
C.
Rái cá 
D.
Cái tên rái cá 
C©u 15 : 
Câu nào sau đây là câu ghép?
A.
Đêm càng về khuya, trời càng lạnh.
B.
Khi mặt trời chưa lặn hẳn, mặt trăng đã nhô lên.
C.
Mặt trăng tròn, to và đỏ, từ từ nhô lên ở chân trời sau rặng tre đen mờ.
D.
Khi làng quê tôi đã khuất hẳn, tôi vẫn đăm đắm nhìn theo.
C©u 16 : 
Câu nào sau đây là câu ghép?
A.
Nếu quả là phần ngon thì hoa là phần đẹp nhất.
B.
Rau khúc vừa dai, vừa dẻo.
C.
Chỉ nói riêng màu đỏ cũng có bao nhiêu thứ hoa đẹp.
D.
Đất nước ta xanh tươi bốn mùa và có nhiều hoa thơm quả ngọt.
C©u 17 : 
Biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng trong đoạn thơ sau của Đỗ Quang Huỳnh?
“Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười.”
A.
So sánh
B.
Nhân hóa
C.
Không có biện pháp nghệ thuật
D.
Nhân hóa và so sánh
C©u 18 : 
Có bao nhiêu từ láy là động từ trong các từ sau: leo trèo, ngọ nguậy, rung rinh, vui vẻ, run rẩy, đi đứng, rào rào, xinh xắn?
A.
2 từ 	
B.
3 từ
C.
5 từ
D.
4 từ
C©u 19 : 
Câu: “Trắng tròn như hạt nếp hạt dẻ đầu mùa, hoa sấu kéo dài con đường hoa nhiều quãng cộm hẳn lên như cót gạo nào của khu phố bung vãi ra.” có phần in đậm là phần làm rõ nghĩa cho danh từ nào?
A.
Cót gạo
B.
Khu phố
C.
Con đường 
D.
Hoa sấu
C©u 20 : 
Câu: “Nơi bố mẹ ngày ngày cày sâu cuốc bẫm, mọc lên vô số những mầm xanh.” được viết theo cấu trúc nào sau đây? 
A.
Chủ ngữ - vị ngữ - trạng ngữ 
B.
Chủ ngữ - trạng ngữ - vị ngữ
C.
Trạng ngữ - chủ ngữ - vị ngữ
D.
Trạng ngữ - vị ngữ - chủ ngữ 
 M«n TIENG VIET-NTP-2011 (§Ò sè 5)
L­u ý: - ThÝ sinh dïng bót t« kÝn c¸c « trßn trong môc sè b¸o danh vµ m· ®Ò thi tr­íc khi lµm bµi. C¸ch t« sai: ¤ ¢ Ä
- §èi víi mçi c©u tr¾c nghiÖm, thÝ sinh ®­îc chän vµ t« kÝn mét « trßn t­¬ng øng víi ph­¬ng ¸n tr¶ lêi. C¸ch t« ®óng : ˜
01
02
03
04
05
06
07
08
09
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
phiÕu soi - ®¸p ¸n (Dµnh cho gi¸m kh¶o)
M«n : TIENG VIET-NTP-2011
§Ò sè : 5
01
02
03
04
05
06
07
08
09
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20

File đính kèm:

  • docDE 5.doc
  • docHuong dan cham phan tap lam van.doc
  • docHuong dan cham phan trac nghiem.doc
  • docHuong dan cham trac nghiem theo 5 ma de.doc
  • docTU LUAN 2011.doc