Đề thi vào lớp 6 chất lượng cao năm học 2013 - 2014 Môn: ngữ văn. Thời gian làm bài: 60 phút

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi vào lớp 6 chất lượng cao năm học 2013 - 2014 Môn: ngữ văn. Thời gian làm bài: 60 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI VÀO LỚP 6 CHẤT LƯỢNG CAO NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn. Thời gian làm bài: 60 phút.

Câu 1 (1,5 điểm): Từ nào không thuộc nhóm từ đồng nghĩa trong mỗi dãy từ sau?
a) ngào ngạt, sực nức, thoang thoảng, thơm nồng, thơm nức.
b) rực rỡ, sặc sỡ, tươi thắm, tươi tắn, thắm tươi.
c) long lanh, lóng lánh, lung linh, lung lay, lấp lánh.
Câu 2 (1,5 điểm): Chọn một trong các từ: rót, trút, đổ mà em cho là hay nhất để điền vào chỗ trống trong câu văn sau? Nói rõ vì sao em chọn từ đó?
 "Lời ru nồng nàn, tha thiết của mẹ ………... vào tâm hồn thơ ngây, trong trắng của tôi biết bao yêu thương". 
Câu3 (2điểm): Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau:
“Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao”.
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ gì của tác giả về người mẹ của mình? Hãy viết đoạn văn diễn tả tình cảm đó.
Câu 4 (5 điểm): Trong 5 năm ở Tiểu học, em đã được học nhiều thầy (cô) giáo. Hãy kể một kỉ niệm làm em xúc động và nhớ mãi về tình thầy trò.





ĐỀ THI VÀO LỚP 6 CHẤT LƯỢNG CAO NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn. Thời gian làm bài: 60 phút.

Câu 1 (1,5 điểm): Từ nào không thuộc nhóm từ đồng nghĩa trong mỗi dãy từ sau?
a) ngào ngạt, sực nức, thoang thoảng, thơm nồng, thơm nức.
b) rực rỡ, sặc sỡ, tươi thắm, tươi tắn, thắm tươi.
c) long lanh, lóng lánh, lung linh, lung lay, lấp lánh.
Câu 2 (1,5 điểm): Chọn một trong các từ: rót, trút, đổ mà em cho là hay nhất để điền vào chỗ trống trong câu văn sau? Nói rõ vì sao em chọn từ đó?
 "Lời ru nồng nàn, tha thiết của mẹ ………... vào tâm hồn thơ ngây, trong trắng của tôi biết bao yêu thương". 
Câu3 (2điểm): Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau:
“Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao”.
Theo em, khổ thơ trên đã bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ gì của tác giả về người mẹ của mình? Hãy viết đoạn văn diễn tả tình cảm đó.
Câu 4 (5 điểm): Trong 5 năm ở Tiểu học, em đã được học nhiều thầy (cô) giáo. Hãy kể một kỉ niệm làm em xúc động và nhớ mãi về tình thầy trò.

 HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI VÀO LỚP CHỌN NĂM HỌC 2013 – 2014
Môn: Ngữ Văn 6
Câu 1 (1,5 điểm): Mỗi từ đúng 0,5đ
- Từ không thuộc nhóm đồng nghĩa trong dãy từ a là "thoang thoảng", b, là "tươi tắn", c, là "lung lay". 
Câu 2(1,5điểm): Chọn từ "rót" để có câu văn "Lời ru nồng nàn, tha thiết của mẹ rót vào tâm hồn thơ ngây, trong trắng của tôi biết bao yêu thương". (0,5 điểm)
Ta chọn từ "rót" vì "rót" là đổ vào một cách nhẹ nhàng nên phù hợp với lời ru thân thương, nhẹ nhàng, tha thiết của mẹ. Các từ "trút", "đổ" mang nghĩa đổ vào một cách mạnh hơn, không phù hợp với lời ru của mẹ. "Rót" còn mang nghĩa có nước nên dễ thấm đẫm trong tâm hồn mà các từ "trút", "đổ" không cho thấy điều đó. (1.0đ) 
Câu3(2.0 điểm) 
Yªu cÇu: HS tr×nh bµy d­íi d¹ng ®o¹n v¨n ng¾n
*Néi dung: nªu bËt ®­îc nh÷ng suy nghÜ, c¶m xóc cña nhµ th¬ vÒ mÑ qua khæ th¬
- Nçi xóc ®éng ®Õn n«n nao khi ng¾m nh×n nh÷ng sîi tãc b¹c tr¾ng theo thêi gian trªn m¸i ®Çu mÑ
- H×nh ¶nh ®èi lËp: “L­ng mÑ cø cßng dÇn xuèng - Cho con ngµy mét thªm cao” béc lé lßng biÕt ¬n s©u s¾c cña t¸c gi¶ ®èi víi sù hy sinh thÇm lÆng cña mÑ. 
- §ã lµ nh÷ng suy nghÜ ch©n thµnh, s©u s¾c cña mét ng­êi con göi ®Õn mÑ. Nhµ th¬ ®· nãi hé nçi lßng cña nhiÒu ng­êi con b»ng ng«n ng÷ giµu h×nh ¶nh, nghÖ thuËt nh©n ho¸, cïng h×nh ¶nh ®èi lËp giµu gi¸ trÞ
C©u4(5điểm): 
Yªu cÇu: HS x¸c ®Þnh ®óng yªu cÇu cña ®Ò
- KiÓu bµi: KÓ chuyÖn ®· ®­îc chøng kiÕn tham gia.
- HS x¸c ®Þnh ng«i kÓ : Thø nhÊt (ng­êi kÓ x­ng em hoÆc t«i)
a. Néi dung: kØ niÖm xóc ®éng vÒ t×nh thÇy trß trong 5 n¨m häc TiÓu häc.
Dµn ý: 
*Më bµi (1,®)
- Giíi thiÖu vÒ c©u chuyÖn vµ nh©n vËt:C©u chuyÖn diÔn ra vµo bao giê? Víi thÇy c« nµo? §· d¹y em n¨m líp mÊy?
( Hs cã thÓ më bµi theo 2 c¸ch: Trùc tiÕp giíi thiÖu hoÆc x©y dùng t×nh huèng gîi l¹i kØ niÖm cò)
* Th©n bµi (3®)
- KÓ diÔn biÕn chi tiÕt kØ niÖm víi thÇy (c«) gi¸o cña em.
(Yªu cÇu:
+ HS cã thÓ x©y dùng nhiÒu cèt truyÖn víi c¸c t×nh huèng kh¸c nhau nh­ng cÇn lµm næi bËt t×nh thÇy trß cao c¶: sù quan t©m, d¹y b¶o ©n cÇn cña thÇy (c«) víi em vµ béc lé lßng biÕt ¬n cña em víi thÇy (c«) gi¸o.
+ CÇn x©y dùng lêi tho¹i gi÷a c¸c nh©n vËt kÕt hîp víi lêi kÓ cña ng­êi kÓ chuyÖn.
+ Trong khi kÓ cã thÓ miªu t¶ vÒ nh©n vËt, xen lÉn béc lé c¶m xóc)
* KÕt bµi (1,®)
- Nªu kÕt thóc c©u chuyªn vµ t×nh c¶m cña em víi thÇy (c«) gi¸o.
b. H×nh thøc
- Bµi viÕt cã bè côc 3 phÇn râ rµng.
- V¨n viÕt trong s¸ng, m¹ch l¹c, ®óng ng÷ ph¸p, chÝnh t¶.

File đính kèm:

  • docDe thi vao lop chon Van 6.doc