Đề thi năng lực giáo viên giỏi cấp Tiểu học - Trường Tiểu học Nam Phúc

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi năng lực giáo viên giỏi cấp Tiểu học - Trường Tiểu học Nam Phúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THI NĂNG LỰC GIÁO VI ÊN
Họ v à t ên : Lê Thị Ngoãn
Tr ường Tiểu học Nam Phúc
Câu 1: Nhà giáo có vị trí và vai trò như thế nào trong việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam? 
 Hiện nay, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo là một nhiệm vụ cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta. Hoàn thành nhiệm vụ cách mạng này, như Bác Hồ kính yêu từng chỉ dạy, phải thực hành dân chủ và phát huy dân chủ rộng rãi. Phải xã hội hóa, dân chủ hóa giáo dục, đào tạo. Trước hết,phải dựa vào và phát huy vai trò chủ động sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, đội ngũ các nhà sư phạm. Đây là chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn của nền giáo dục.
 Quả thực, không thể đi đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nếu từ đầu và trong toàn bộ quá trình đổi mới không chú ý khai thác, tập hợp, tiếp thu những ý kiến sâu sắc, những đóng góp đầy tâm huyết, đầy trách nhiệm của các thầy cô giáo, các nhà sư phạm trong cả nước; và không thể gọi là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo nếu nội dung hoạt động đổi mới, cải cách ấy không thực sự chú trọng phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo  
 Nói cách khác, phát huy vai trò quyết định của đội ngũ nhà giáo là cách thức, con đường, là nhiệm vụ, mục tiêu và động lực để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo của nước ta hiện nay. Làm được như thế là thực sự khẳng định vai trò quyết định của nhà giáo đối với sự nghiệp trồng người.
Câu 2 :
A. Nội dung 5 kĩ năng sống cơ bản có tần xuất áp dụng nhiều cho học sinh tiểu học
* Kĩ năng tự nhận thức :
-Tự nhận thức là tự nhìn nhận, tự đánh giá về bản thân
- Kĩ năng tự nhận thức là khả năng con người hiểu về chính bản thân
-Tự nhận thức là một KNS cơ bản của con người , là nền tảng để con người giao tiếp ứng xử phù hợp và hiệu quả với người khác cũng như để có thể thông cảm với người khác . Ngoài ra có thể hiểu về đúng mình để có quyết định, sự lựa chọn phù hợp với bản thân, với điều kiện thực tế và yêu cầu của xã hội.
* Kĩ năng giao tiếp: 
-Kĩ năng giao tiếp là khả năng có thể bày tỏ ý kiến theo hình thức nói hoặc sử dụng ngôn ngữ của cơ thể phù hợp với hoàn cảnh văn hoá . Biết lắng nghe tôn trọng ý kiến người khác ngay cả lúc bất đồng quan điểm . 
-Kĩ năng giao tiếp giúp con người biết đánh giá tình huống giao tiếp và điều chỉnh giao tiếp một cách phù hợp, hiệu quả. Kĩ năng này giúp chúng ta có mối quan hệ tích cực với người khác, giữ gìn mối quan hệ với các thành viên trong gia đình, bạn bè.
* Kĩ năng lắng nghe tích cực:
Biết thể hiện sự tập trung chú ý của người khác hiện sự quan tâm lắng nghe ý kiến hoặc phần trình bày của người khác
* Kĩ năng hợp tác :
* Kĩ năng tư duy sáng tạo:
B.Theo tôi phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho HS giúp HS có ý thức, biết chịu trách nhiệm , biết tự bảo vệ mình trước cái xấu , trước những hành vi không lành mạnh.
Câu 3: Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ( ban hành theo quyết định số 14/2007/QĐ- BGDDT ngày4/5/2007 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo) gồm các lĩnh vực sau:
Lĩnh vực 1: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống (Phẩm chất nghề)
Lĩnh vực 2: Kiến thức (kiến thức nghề)
Lĩnh vực 3 : Kĩ năng sư phạm (kĩ năng nghề)
Mỗi lĩnh vực có 5 yêu cầu, mỗi yêu cầu có 4 tiêu chí.
Câu 4: Theo thông tư số 32/2009/TT-BGD ĐT ngày 27/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các môn đánh giá bằng điểm kêt hợp nhận xét thực hiện theo thang điểm :
Điểm theo thang điểm 10 , không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các bài kiểm tra.

File đính kèm:

  • docBai thi nang luc GV gioi.doc