Đề thi Kiểm tra học kì 1 môn sinh học lớp 6 thời gian làm bài 45 phút

doc22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề thi Kiểm tra học kì 1 môn sinh học lớp 6 thời gian làm bài 45 phút, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ & tên: ...................................
Lớp : ..................................
Kiểm tra học kì I môn sinh học 6
Thời gian làm bài 45 phút
Ngày: ...../01/2007.
Điểm
Nhận xét của giáo viên
Đề bài
A. Trắc nghiệm (5,5 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm): Khoanh tròn vào đầu các câu trả lời đúng nhất:
1. Nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ?	
a. Mạch rây
	b. Mạch gỗ
	c. Cả a, b đều đúng.
2. Trong quá trình hô hấp, cây nhả ra chất gì?
a. Khí O2.
	b. Khí CO2.
	c. Hơi nước
	d. Cả b, c đúng.
3. Lá của cây xương rồng biến thành gai là để?	
a. Bảo vệ
	b. Chống thoát hơi nước
	c. Quang hợp
	d. Tất cả đều đúng
4. Hoa đực là hoa như thế nào?
a. Hoa chỉ có nhị.
b. Hoa chỉ có nhuỵ.
c. Hoa có cả nhị và nhuỵ.
5. Loại cây thân nào sau đây có vòng gỗ hàng năm?
a. Cây thân thảo (thân cỏ).
b. Cây thân leo, thân bò.
c. Cây thân gỗ. 
6. Hoa có chức năng chủ yếu là gì?
a. Chế tạo các chất hữu cơ cần thiết để nuôi cây và thực hiện sự thoát hơi nước.
b. Là bộ phận sinh sản hữu tính của cây.
c. Giúp cây dự trữ các chất.
Câu 2 (2,5 điểm): Chọn mục tương ứng giữa cột A và B.
A
B
Đáp án
1. Bảo vệ và góp phần phát tán hạt
2. Hấp thụ nước và muối khoáng cho cây
3. Nảy mầm thành cây con, duy trì và phát triển nòi giống.
4. Vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá và chất hữu cơ từ lá đến tất cả các cơ quan khác của cây.
5. Thu nhận ánh sáng để quang hợp, trao đổi khí với môi trường và thoát hơi nước.
a. Mạch gỗ và mạch rây
b. Quả
c. Lá
d. Hạt
e. Lông hút
B. Tự luận (4,5 điểm)
Câu 1: Thế nào là sinh sản sinh dưỡng tự nhiên? Lấy ví dụ?
Câu 2: Nêu khái niệm quang hợp? Viết sơ đồ? ý nghĩa của quá trình quang hợp?
................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
đáp án - Biểu điểm môn sinh học 6 (kì I)
A. Trắc nghiệm
Câu 1: 3 điểm: mỗi câu đúng 0,5 điểm.
1 – b;	2 – d; 	3 – b; 	4 – a; 	5 – c; 	6 – b.
Câu 2: 2,5 điểm: Chọn đúng ý mục A với mục B
	1 – b; 2 – e; 3 – d; 4 – a; 5 – c.
B. Tự luận 
Câu 1: 2 điểm: Nêu được quá trình sinh sản sinh dưỡng tự nhiên ở thực vật:
	- Khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên: 	 1,0 điểm.
	- Các hình thức sinh sản sinh dưỡng: 	 0,5 điểm.
 Lấy được 1 – 2 ví dụ:	 0,5 điểm.
Câu 2: 2,5 điểm: Nêu được khái niệm quang hợp: 1,0 điểm.
	 Viết sơ đồ: 	 0,5 điểm.	
	 ý nghĩa của quang hợp:	 1,0 điểm.	
Họ & tên: ...................................
Lớp : ..................................
Kiểm tra học kì I môn sinh học 7
Thời gian làm bài 45 phút
Ngày: ...../01/2007.
Điểm
Nhận xét của giáo viên
Đề bài:
	A- Trắc nghiệm (5,0 điểm)
I- Khoanh tròn vào câu có đúng nhất để hoàn thành các bài tập sau ?
1. Cơ thể giun đất có màu hồng, màu sắc này là do?
a. Lớp vỏ cuticun của chúng.	 
b. Màu máu của giun đất.	 
c. Màu của xoang cơ thể.
2. Tập tính ôm trứng của một số động vật thuộc lớp giáp xác có ý nghĩa sinh học như thế nào?
a. Trứng được ấp để đảm bảo đủ nhiệt độ nở thành con non.
b. Giúp trứng phát tán khắp nơi.
c. Bảo vệ sự an toàn cho trứng, đảm bảo tỉ lệ nở và sống sót cao.
3. Bao ngoài cơ thể của những động vật ngành chân khớp là ?
a. Lớp vỏ cuticun trong suốt.
b. Lớp lông mỏng
c. Lớp vỏ kitin cứng chắc có chứa thêm nhiều sắc tố.
4. Cơ thể châu chấu có cấu tạo ngoài như thế nào?
a. Gồm 3 phần: đầu, ngực và bụng.
b. Phần đầu của châu chấu mang 2 mắt kép và 1 đôi râu, phần ngực gồm 3 đốt mang 3 đôi chân và 2 đôi cánh.
c. Bụng châu chấu mang các lỗ thở.
d. Tất cả đều đúng.
5. Hệ thần kinh của những động vật thuộc lớp sâu bọ có đặc điểm gì?	
a. Có dạng hình ống, bắt đầu từ bộ não.
b. Có dạng mạng lưới phân nhánh khắp cơ thể.
c. Có dạng chuỗi hạch, bắt đầu từ hạch não nối với các hạch thần kinh ở ngực và bụng.
6. Tại sao khi mổ động vật không xương sống, cần phải để mẫu vật nằm nằm sấp trên khay mổ?
a. Để không làm huỷ hoại hệ thần kinh.
b. Vì các nội quan của chúng nằm ở mặt lưng của cơ thể.
c. Vì làm vậy dễ thành công hơn.
II. Điền các từ và cụm từ thích hợp và chỗ (…) để hoàn chỉnh các nhận định sau?
	1. Những động vật thuộc lớp sâu bọ có đặc điểm về cấu tạo ngoài là: Cơ thể được bao bọc bởi lớp vỏ ……………………..(1). Đây được coi như bộ xương ngoài của chúng, nó có tác dụng chính là …………………………….(2) khỏi những tác động xấu từ môi trường sống, lớp vỏ này được ngấm thêm một số sắc tố giúp cho màu sắc của chúng được hoà lẫn với môi trường, điều này giúp chúng …………………..……………………(3). Tuy vậy lớp vỏ này cũng hạn chế khả năng lớn lên của sâu bọ, vì vậy để lớn lên được chúng phải nhiều lần thực hiện sự.............................................(4).
	2. Cá chép là động vật ………………………………..(5) sống ở môi trường nước ngọt. Cá chép di chuyển nhờ…………………….(6) và thở bằng …………………….(7).
	B- Tự luận(5,0 điểm):
Câu 1 : Hãy hoàn thành bài tập sau?
STT
Các vai trò thực tiễn của động vật thuộc ngành chân khớp là gì (em hãy ghi vào ô phía dưới)
Một vài ví dụ 
minh hoạ
........... ............ ............ ............ ............ ............ ............ ............ ............ ............ ............ ............ ............
............
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
....................................................................................................
............................................
............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................ ............................................
Câu 2: Hãy trình bày cách mổ cá chép? Nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng hệ tuần hoàn của cá chép?
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................
đáp án - Biểu điểm môn sinh học 7 (kì I)
A. Trắc nghiệm
Khoanh tròn vào câu có đúng nhất để hoàn thành các bài tập (3 điểm) – Mỗi ý đúng: 0,5 điểm.
1 – b; 	2 – c; 	3 – c; 	4 – d;	5- c; 	6 – a. 
II. Điền các từ và cụm từ thích hợp và chỗ (…) để hoàn chỉnh các nhận định (2,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm):
1: Ki tin	0.25 điểm.
2: Bảo vệ cơ thể	0.25 điểm.
3: Nguỵ trang 	0,25 điểm.
4: Lột xác	0,25 điểm.
Câu 2 (1,0 điểm):
5: Động vật có xương sống	0,50 điểm.
6: Vây	0,25 điểm.
7: Mang	0,25 điểm.
B- Tự luận(5,0 điểm):
Câu 1 : Hãy hoàn thành bài tập (3,0 điểm)
Các vai trò thực tiễn của động vật thuộc ngành chân khớp là gì (em hãy ghi váo các ô phía dưới)
Một vài thí dụ minh hoạ
Điểm 
Lợi íh:
Cung cấp thực phẩm.
Là thức ăn của nhiều động vật khác.
Làm thuốc chữ bệnh.
Thụ phấn cho cây trồng.
Tiêu diệt sâu hại, ....
Tác hại:
Phá hại mùa màng (sx nông nghiệp)
Là động vật trung gain truyền bệnh cho người và động vật.
Gây hại cho đồ gỗ, công trình công cộng.
Tôm, cua, cáy, bọ xít,...
Châu chấu, kiến, tép,...
Ong mật, bọ cạp,...
Ong, bướm, nhện,...
Ong mắt đỏ, bọ ngựa,...
Châu chấu, rầy nâu,...
Ruồi, muỗi, rệp, ...
Mọt gỗ, sun, ...
2,0 điểm
1,0 điểm
Câu 2 (2,0 điểm): Hãy trình bày cách mổ cá chép? Nêu đặc điểm cấu tạo và chức năng hệ tuần hoàn của cá chép?
Trình bày được cách mổ cá chép, chi tiết đầy đủ: 1,0 điểm.
Cắt 1 đường từ hậu môn đến gốc mang rồi vòng theo nắp mang.
Từ hậu môi cắt vòng lên trên loại bỏ hết các xương sườn của cá.
Cắt bỏ nắp mang, đẻ lộ các nội quan.
Nêu đặc điểm cấu tạo hệ tuần hoàn cá chép:	0.5 điểm
Hệ tuần hoàn gồm có tim hai ngăn và các mạch máu (gồm động mạch, tĩnh mạch và mao mạch
Hệ tuần hoàn khép kín
Nêu chức năng của hệ tuần hoàn: 	0,5 điểm.
Vận chuyển máu đem ôxi và các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể, đồng thời dẫn khí cacbonic và chất thải ra ngoài.
Họ & tên: ...................................
Lớp : ..................................
Kiểm tra học kì I môn sinh học 8
Thời gian làm bài 45 phút
Ngày: ...../01/2007.
Điểm
Nhận xét của giáo viên
Đề bài:
	A- Trắc nghiệm (5 điểm)
I-Ghép các câu ở cột A với cột B rồi ghi kết quả vào cột C
Các phần của hệ tiêu hoá (A)
Chức năng chủ yếu (B)
Kết quả(C)
1. Miệng có răng phân hoá thành răng cửa, răng nanh, răng hàm và lưỡi là khối cơ khoẻ.
a. Thực hiện sự biến đổi thức ăn về mặt hoá học và hấp thụ các chất sau qua trình biến đổi.
2. Thực quản là một ống ngắn có các vòng cơ.
b. Xé nhỏ, nghiền nhuyễn và đảo trộn thức ăn, làm thức ăn ngấm đều với nước bọt.
3. Dạ dày là một túi rỗng có thể tích khoảng 3l có thành cơ khoẻ.
c. Dẫn khối thức ăn xuống các phần dưới của ống tiêu hoá.
4.Ruột non là phần dài nhất của ống tiêu hoá, ở đó có vô số lông ruột, xung quanh mỗi lông ruột có các mao mạch máu và bạch huyết
d. Co bóp liên tục làm cho thức ăn được nghiền nhuyễn, trộn đều với nhau và ngấm đều với dịch vị, đồng thời ở đây một phần prôtêin nhờ enzim pepsin của dịch vị.
II- Khoanh tròn vào câu có đúng nhất để hoàn thành các bài tập sau.
1. Đông máu là gì?
a. Là hiện tượng dính kết của hồng cầu khi gặp các yếu tố gây ngưng kết của huyết tương
b. Là quá trình biến máu loãng thành cục máu khi máu chảy ra khỏi mạch máu.
c. Là sự đông tụ của máu khi gặp nhiệt độ cao.
2. Việc xét nghiệm máu trước khi truyền có tác dụng gì?
a. Để xác đinh chính xác nhóm máu nhằm tránh hiện tượng dính kết hồng cầu.
b. Để đảm bảo máu đem truyền không có các mầm mống (vi sinh vật) gây bệnh.
c.Cả a và b.
3. ý nghĩa của sự thông khí ở phổi là gì?
a. Giúp phổi trao đổi khí với môi trường. 
b. Giúp cơ thể thải khí cacbônic ra ngoài. 
c. Lấy ôxi từ không khí vào để cung cấp cho tế bào thực hiện quá trình trao đổi chất.
d. Cả b và c.
4. Phổi người có cấu tạo từ khoảng 700 triệu đến 800 triệu phế nang. Điều này có ý nghĩa gì?
a. Làm cho diện tích trao đổi khí của phổi rất lớn, quá trình hô hấp sẽ đạt hiệu quả cao..
b. Giúp con người có thể hô hấp được ở những điều kiện thiếu không khí.
c. Giúp cho hệ tuần hoàn và các quá trình chuyển hoá đạt hiệu suất cao.
d. Tất cả đều đúng.
5. Quá trình trao đổi khí ở tế bào diễn ra như thế nào?
a. Khí CO2 khuếch tán từ tế bào à máu, khí O2 khuếch tán từ máu à tế bào.
b. Khí O2 khuếch tán từ phế nang à máu, khí CO2 khuếch tán từ máu à phế nang.
c. Khí O2 khuếch tán từ phế nang à tê bào, khí CO2 khuếch tán từ tế bào à phế nang.
6. Mỗi chu kì hoạt động của tim diễn ra theo trình tự như thế nào?
a. Tâm thất co (0,3s) à tâm nhĩ co (0,1s) à giãn chung (0,4s).
b. Tâm nhĩ co (0,3s) à tâm thất co (0,1s) à giãn chung (0,4s).
c. Tâm nhĩ co (0,1s) à tâm thất co (0,3s) à giãn chung (0,5s).
d. Tâm nhĩ co (0,1s) à tâm thất co (0,3s) à giãn chung (0,4s)
B- Tự luận (5 điểm):
Câu 1: Trình bày quá trình trao đổi chất ở cấp độ cơ thể và cấp độ tế bào?
Câu 2: Hãy giải thích vì sao khi chạy nhanh nhịp đập của tim và nhịp hô hấp lại tăng mạnh?
Câu 3: Theo em việc vệ sinh hệ tiêu hoá gồm những nội dung gì?
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................ 
................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docdu kien de KTHKI-2007.doc