Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2011 - 2012 môn: Sinh học lớp 7

doc2 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II năm học 2011 - 2012 môn: Sinh học lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Yên Thành
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2011- 2012
Môn: Sinh học lớp 7
(Thời gian làm bài: 45 phút)
Câu 1. (2,0 điểm)
	Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ để thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù?
Câu 2. (3,0 điểm)
	So sánh hệ tuần hoàn giữa Chim bồ câu và Thằn lằn bóng đuôi dài?
Câu 3. (2,0 điểm)
	a) Em hãy cho biết Cá voi có quan hệ họ hàng gần với Hươu sao hơn hay với Cá chép hơn? 
	b) Em hãy sắp xếp các động vật sau theo bậc thang tiến hoá: Cá voi, Cá sấu, Cá mập, Cá cóc Tam đảo.
Câu 4. (3,0 điểm)
	a) Nêu lợi ích của lớp thú đối với đời sống con người? Mỗi lợi ích kể tên vài ví dụ.
	b) Nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương? 
----------------------- Hết --------------------
Người coi thi không giải thích gì thêm
Phòng GD&ĐT Yên Thành
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2011- 2012
Môn: Sinh học lớp 7
(Thời gian làm bài: 45 phút)
Câu 1. (2,0 điểm)
	Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ để thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù?
Câu 2. (3,0 điểm)
	So sánh hệ tuần hoàn giữa Chim bồ câu và Thằn lằn bóng đuôi dài?
Câu 3. (2,0 điểm)
	a) Em hãy cho biết Cá voi có quan hệ họ hàng gần với Hươu sao hơn hay với Cá chép hơn? 
	b) Em hãy sắp xếp các động vật sau theo bậc thang tiến hoá: Cá voi, Cá sấu, Cá mập, Cá cóc Tam đảo.
Câu 4. (3,0 điểm)
	a) Nêu lợi ích của lớp thú đối với đời sống con người? Mỗi lợi ích kể tên vài ví dụ.
	b) Nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương? 
----------------------- Hết --------------------
Người coi thi không giải thích gì thêm
Đáp án và biểu điểm môn Sinh học 7
Câu
Nội dung
Điểm
câu 1
(2,0)
HS nêu được các ý cơ bản sau:
Bộ lông mao dày, xốp giúp thỏ giữ nhiệt và bảo vệ khi lẫn trốn trong bụi rậm.
Chi có vuốt, chi trước ngắn giúp thỏ đào hang và di chuyển. Chi sau dài, khỏe giúp thỏ bật nhảy xa và chạy nhanh khi bị săn đuổi.
Mũi: lông xúc giác giúp thăm dò thức ăn và phát hiện sớm kẻ thù.
Tai thính, vành tai dài, cử động được giúp định hướng âm thanh, phát hiện sớm kẻ thù.
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
câu 2
(3,0)
So sánh hệ tuần hoàn của chim bồ câu với thằn lằn bóng đuôi dài:
- Giống nhau:
+ Gồm tim và mạch máu
+ Hai vòng tuần hoàn kín.
- Khác nhau:
Hệ tuần hoàn của thằn lằn bóng đuôi dài 
Hệ tuần hoàn của chim bồ câu
+Tim: 3 ngăn, tâm thất có vách hụt
+Máu đi nuôi cơ thể là máu pha
+Tim: 4 ngăn hoàn chỉnh
+ Máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi.
0,5đ
0,5đ
1,0đ
1,0đ
câu 3
(2,0)
a) Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn cá chép. 
Vì cá voi thuộc lớp thú bắt nguồn từ nhánh tiến hóa có gốc cùng với hươu sao. Trong khi cá chép lại thuộc lớp cá xương , là động vật bậc thấp hơn lớp thú.
b) Mỗi động vật sắp xếp đúng theo bậc thang tiến hoá cho 0.25 đ
Cá Mập, cá Cóc Tam đảo, các Sấu, cá Voi
0,5đ
0,5đ
1,0 đ
câu 4
(3,0)
a) Những lợi ích của lớp thú đối với đời sống con người:
+ Cung cấp thực phẩm: trâu, bò, lợn,  
+ Cung cấp sức kéo, phân bón, giống vật nuôi cho nông nghiệp: Trâu, bò, lợn
+ làm dược liệu: Hươu, Khỉ, Gấu 
+ làm đồ mỹ nghệ: Ngà voi, da Hổ 
+ Phục vụ ngiên cứu khoa học: Thỏ, Chuột Bạch 
+ Có ích cho SX nông nghiệp: Cầy, Mèo rừng 
(Học sinh lấy ví dụ khác, đúng vẫn cho điểm tối đa)
b) Nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học:
+ Do chặt phá rừng, khai thác gỗ, đốt rừng làm nương, mất môi trường sống nhiều loài động vật.
+ Săn bắt, buôn bán động vật hoang dã, sử dụng tràn lan thuốc trừ sâu.
+Giao thông, xây dựng nhà ở.
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5đ
0,5đ
0,5đ

File đính kèm:

  • docKiem tra HKII 20112012.doc