Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Sông Mây

doc2 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Sông Mây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD – ĐT Vĩnh Cửu	ĐỀ THI LÊ QUÝ ĐÔN CẤP HUYỆN (đề tham khảo)
TRƯỜNG TH SÔNG MÂY	Năm học 2008 – 2009 
Khối lớp 3	Môn Tiếng Việt
	Thời gian : 90 phút
Câu 1 (2,5 đ) : Cho đoạn thơ sau:
	Con ngơ ngẩn hỏi mây:
Sao cậu biết chạy nhảy?
Mây mỉm cười:
Tớ có một đôi chân !
Con ngẩn ngơ gặp gió:
Sao cậu biết vờn bay?
Gió nháy mắt:
Tớ có một đôi cánh!
Con tìm đến mầm cây:
Sao cậu biếc xanh nõn nà đến vậy?
Cây nghiêng đầu:
Tớ hút nhựa cuộc đời.
Hồ Thị Minh Thông
Những sự vật nào được nhân hóa trong đoạn thơ?
Những từ ngữ nào được dùng để nhân hóa sự vật?
Câu 2 (3,5đ): 
	Bản giao hưởng “Mùa thu” cất lên. Những chiếc lá vàng rơi trong nắng lung linh kì ảo. Lá vàng phủ hai bờ tiếng gió xào xạc nói với lá. Hương mùa thu nhẹ thoảng những con bướm vàng bay rối mắt. Giai điệu trữ tình trong sáng quán xuyến từ đầu đến cuối phần biểu diễn của Dế Mèn.
Đặt dấu phẩy vào những chỗ cần thiết trong đoạn văn trên.
Tìm 5 từ chỉ sự vật, 5 từ chỉ đặc điểm, 5 từ chỉ hoạt động (trạng thái) trong đoạn văn trên.
Câu 3 (3 đ): Tìm 5 từ cùng nghĩa với từ Tổ quốc. Đặt một câu với một từ vừa tìm.
Câu 4 (3 đ): Đoạn văn dưới đây có mấy câu , được viết theo mẫu câu nào? Gạch một gạch dọc để phân biệt các bộ phận trong câu.:
	Từ buổi ấy, Bồ Nông con mò mẫm đi kiếm mồi. Đêm đêm, chú Bồ Nông nhỏ bé ra đồng xúc tép, xúc cá. Trên đồng nẻ, dưới ao khô, cua cá chết gần hết. Hễ bắt được con mồi , chú Bồ Nông liền ngậm vào miệng để phần mẹ.
	Theo Phong Thu
Câu 5 (8 đ) : Tập làm văn: Nơi em ở vẫn còn hiện tượng đổ rác bừa bãi. Hãy viết một đoạn văn nêu rõ lí do và đề ra cách khắc phục.
Hướng dẫn chấm Tiếng Việt 3
Câu 1 (2,5 đ) : 
Những sự vật được nhân hóa trong đoạn thơ: mây, gió, cây. (1 đ)
Những từ ngữ được dùng để nhân hóa sự vật: Mây: cậu, chạy nhảy, mỉm cười, tớ có một đôi chân. Gió: cậu, nháy mắt, tớ có một đôi cánh. Cây: cậu, nghiêng đầu, tớ hút nhựa cuộc đời (1,5 đ). Thiếu 1 từ ngữ trừ 0,5đ
Câu 2 (3,5đ): 
	.
Bản giao hưởng “Mùa thu” cất lên. Những chiếc lá vàng rơi trong nắng, lung linh kì ảo. Lá vàng phủ hai bờ, tiếng gió xào xạc nói với lá. Hương mùa thu nhẹ thoảng, những con bướm vàng bay rối mắt. Giai điệu trữ tình trong sáng quán xuyến từ đầu đến cuối phần biểu diễn của Dế Mèn. Đặt 3 dấu phẩy đúng vị trí được 1,5 đ. Sai, thiếu hoặc thừa trừ 1 dấu 0,5 đ.
5 từ chỉ sự vật: Bản giao hưởng, lá vàng, nắng, bờ, tiếng gió, hương mùa thu, con bướm, giai điệu , Dế Mèn.. 5 từ chỉ đặc điểm: lung linh, kì ảo, nhẹ, vàng, rối , trữ tình, trong sáng .. 5 từ chỉ hoạt động (trạng thái): cất lên, rơi , phủ , xào xạc, nói, bay , quán xuyến, biểu diễn. Sai (thiếu) một từ trừ 0,5 đ
Câu 3 (3 đ): 
5 từ cùng nghĩa với từ Tổ quốc: đất nước, giang sơn, quê hương, nước nhà, nước non, nước,. Đúng 5 từ được 2 đ. Thiếu (sai) 1 từ trừ 0,75 đ. Đặt câu đúng ý, đúng ngữ pháp, chính tả được 1 đ.
Câu 4 (3 đ): 
Đoạn văn trên có 4 câu (0,5đ)
Câu 1: Ai làm gì?; câu 2: Ai làm gì?; câu 3: Ai thế nào?; câu 4: Ai làm gì? ( 1 đ)
Từ buổi ấy, Bồ Nông con / mò mẫm đi kiếm mồi. Đêm đêm, chú Bồ Nông nhỏ bé / ra đồng xúc tép, xúc cá. Trên đồng nẻ, dưới ao khô, cua cá / chết gần hết. Hễ bắt được con mồi , chú Bồ Nông / liền ngậm vào miệng để phần mẹ. Phân biệt đúng hai bộ phận /4 câu được 1,5 đ
Câu 5 (8 đ) : 
Về hình thức : Học sinh viết được đoạn văn với bố cục rõ ràng, đúng ngữ pháp, chính tả, biết sử dụng đúng từ ngữ , câu văn mạch lạc, trong sáng.
Về nội dung: : HS nêu được 2 ý: lý do của hiện tượng vứt rác bừa bãi và cách khắc phục hiện tượng đó. Bài viết phản ánh trung thực ý thức bảo vệ môi trường của người dân và người viết.
Biểu điểm
Điểm 7 – 8 : Bài làm đạt yêu cầu, thể hiện được 2 ý của đề bài đã nêu. Lý do và cách khắc phục bám sát thực tế. Bài làm thể hiện ý thức cao về việc bảo vệ môi trường
Điểm 5,5 – 6,5 : Bài làm đạt yêu cầu, thể hiện 2 ý của đề bài đã nêu. Lý do và cách khắc phục bám sát thực tế nhưng thể hiện chưa cao ý thức bản thân trong việc bảo vệ môi trường.
Điểm 4 – 5 : Bài làm đạt yêu cầu, thể hiện 2 ý của đề bài đã nêu nhưng có sai sót về chính tả, ngữ pháp, Lý do chưa bám sát thực tế, , cách khắc phục chưa có tính khả thi, còn máy móc.
Điểm 2,5 – 3,5 : Bài làm chưa đạt yêu cầu, sai sót nhiều về chính tả, ngữ pháp, nội dung không rõ ràng.
Điểm 1 – 2 : Bài làm lạc đề 

File đính kèm:

  • docDe va dap an HSG TV 3.doc