Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt Lớp 5 - Sở GD&ĐT Hà Nội

doc2 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt Lớp 5 - Sở GD&ĐT Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn thi: Tiếng Việt lớp 5 – Năm học: 2003-2004-Thời gian: 90 phút
* Câu 1: (2 điểm)
Tìm những từ tượng hình trong nhóm từ sau: mơn mởn, thì thào, thánh thót, khệ nệ, lạo xạo, nôn nao, tập tễnh, vui vẻ, nhấp nhô, vi vút, thướt tha, dìu dặt, mềm mỏng, nhẵn nhụi, chót vót, ít ỏi, ấm áp, chắc chắn, thâm thấp, vấn vương, ti tỉ, lạnh lẽo.
* Câu 2: (2 điểm)
Đặt câu với mỗi từ sau đây: tử tế, nết na, hiếu thảo, nhân từ.
* Câu 3: (2 điểm)
Viết lại đoạn văn sau, đánh dấu phẩy, dấu chấm và viết hoa đúng ngữ pháp:
Sau tiếng chuông của ngôi chùa cổ một lúc lâu trăng đã nhô lên khỏi rặng tre trời bây giờ trong vắt thăm thẳm và cao mặt trăng đã nhỏ lại sáng vằng vặc ở trên không và du du như sáo diều ánh trăng trong chảy khắp nhành cây kẽ lá tràn ngập con đường trắng xoá
	(Thạch Lam – Trích “Đêm trăng đẹp”)
* Câu 4: (2 điểm)
Hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 3 đến 5 câu về việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Chỉ ra một danh từ, một động từ, một tính từ, một từ chỉ quan hệ (hoặc cặp từ chỉ quan hệ).
* Câu 5: (4 điểm)
“Đây rồi thung lũng lòng chảo Điện Biên. Từ trên trời nhìn xuống thấy rõ một vùng đồng bằng ở miền núi. Đồng bằng ở giữa, núi bao quanh. Giữa đồng bằng xanh ngắt lúa xuân, con sông Nậm Rốm trắng sáng có khúc ngoằn ngoèo, có khúc trườn dài. Chắc có con rồng ấy nằm giữa phun nước thì lúa mới xanh như thế.
Hôm nay cũng như mọi ngày khác, người Điện Biên ra đón bà con ở Hà Nội mới lên. Những chiếc khăn piêu, những hàng cúc bướm”
	(Trần Lê Văn – Trích “Đi máy bay Hà Nội - Điện Biên”)
Những từ ngữ và hình ảnh trong đoạn văn diễn tả vẻ đẹp của cảnh vật và con người Điện Biên như thế nào?
* Câu 6: (7 điểm)
Em hãy tả lại quang cảnh một đường phố đẹp ở Thủ đô Hà Nội hoặc một cánh đồng lúa vào mùa gặt.
Chữ viết và trình bày: 1 điểm.

File đính kèm:

  • docHSG Tieng Viet bac tieu hoc TPHN.doc