Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt Lớp 4 - Phòng GD&ĐT Tam Đảo

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt Lớp 4 - Phòng GD&ĐT Tam Đảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Tam đảo
 đề thi Học sinh giỏi khối lớp 4
Môn: tiếng việt
Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề
Câu 1: 
a. Tìm các từ ghép có tiếng đẹp đứng trước hoặc sau.
b. Xếp các từ ghép tìm được thành hai nhóm: Từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại.
Câu 2: ở mỗi chỗ trống dưới đây, em hãy thêm một hoặc một số trạng ngữ chỉ nơi chốn để hoàn thành các câu văn tả cảnh vật.
.bông hoa dập dờn trước gió, khi ẩn khi hiện.
....chim hót líu lo tạo thành những bản nhạc vui tươi.
.....những con sóng nhè nhẹ liếm lên bãi cát, bọt sóng màu bưởi đào.
Câu 3: Trong bài dòng sông mặc áo, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có viết như sau:
Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông đẫ mặc bao giờ áo hoa
Ngước lên bỗng gặp la đà
Ngàn hoa bưởi đã nở nhòa áo ai.
Những câu thơ trên đã giúp em phát hiện ra vẻ đẹp gì của dòng sông quê hương tác giả.
 	Câu 4: Tả một con gà mái dẫn đàn con đi kiếm mồi với dáng vẻ một người mẹ chăm làm, luôn bận bịu vì con ( có thể dùng phép nhân hóa cho mẹ con nhà gà trò chuyện với nhau trong khi kiếm mồi ).
( cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Đáp án và thang điểm
Môn: Tiếng việt. Lớp 4
Câu 1: ( 2 điểm ).
Từ ghép có nghĩa tổng hợp: đẹp tươI, tươI đẹp, tốt đẹp, xinh đẹp,
Từ ghép có nghĩa phân loại: đẹp trời, đẹp lòng, đẹp trai, đẹp lão, đẹp ý, chơI đẹp,.
Câu 2: (2 điểm)
Trên cành hoặc giữa cành lá um tùm xanh mướt
Trên cành cây hoặc dưới ánh mặt trời buổi sớm.
Trên bờ biển hoặc trên bãI biển phẳng lì,
Câu 3: ( 2 điểm )
 	Vẻ đẹp của dòng sông quê hương tác giả: Sông cũng như người được mang trên mình chiếc áo rất đặc biệt. Đó là chiếc áo vừa có hương thơm “ thơm đến ngẩn ngơ” vừa có màu hoa đẹp và hấp dẫn “ ngàn hoa bưởi đã nở nhòa áo ai”. Dòng sông được mặc chiếc áo đó dường như trở nên đẹp hơn và làm cho tác giả thấy ngỡ ngàng, xúc động.
Câu 4: (4 điểm) học sinh cần nói được:
* Mở bài: Giới thiệu đàn gà đi kiếm mồi ( đàn gà của ai?, đi kiếm mồi vào lúc nào, ở đâu? )
* Thân bài: 
- Tả hình dáng ( gà mẹ và vài chú gà con )
+ Gà mẹ trông thé nào? ( cao to hay thấp bé, bằng chừng nào, giống vật gì, màu lông ra sao; đầu, mình , chân, đuôi..có nét gì nổi bật đáng nói )
+ Đàn gà con trông ra sao ?( Tả hình dáng chung của các chú gà và hình dáng riêng nổi bật của hai, ba chú gà con).
Tả một vài hoạt động “tính nết” ( gà mẹ “ chăm làm, luôn bận bịu vì con” ); dáng dấp đI lại kiếm mồi như thế nào ? ( tất bật vội vã, hay thong thả chậm rãi .) Động tác kiếm mồi của gà mẹ có gì đặc biệt ( về chân cổ, đầu, mỏ ) ? Khi kiếm được mồi gà mẹ làm gì? ( gọi con thế nào , cho ăn ra sao, ngó nghiêng để canh chừng bảo vệ con thế nào ..). Cảnh đàn gà con được gà mẹ cho ăn có những nét gì đáng chú ý ? ( ngoan ngoãn, từ tốn hay tranh nhau.) 
* Kết bài: 
Cảm nghĩ của em về hình ảnh gà mái dẫn đàn con đI kiếm mồi; hoặc bộc lộ tình cảm gắn bó của em đối với đàn gà đã miêu tả.

File đính kèm:

  • docDe Thi HSG (1).doc