Đề thi học kì I năm học 2012-2013 môn: ngữ văn 7 thời gian: 90 phút

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì I năm học 2012-2013 môn: ngữ văn 7 thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TÂY NINH
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHÂU THÀNH
TRƯỜNG THCS HÒA THẠNH

 ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012-2013
 MÔN: NGỮ VĂN 7
 THỜI GIAN: 90 PHÚT( không kể thời gian phát đề)

MA TRẬN ĐỀ 

Tên Chủ đề (nội dung,chương…)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



 Cấp độ thấp
Cấp độ cao

Chủ đề 1: Văn học 
- Mẹ tôi

- Bánh trôi nước



- Chép thuộc bài thơ

-Giải thích được lí do viết thư của người bố

.



Số câu 2
Số điểm 2- Tỉ lệ20 %
Sốđiểm 1
Tỉ lệ 10 % 
Sốđiểm 1
Tỉ lệ 10 % 


Số câu: 2
2 điểm- 20% 
Chủ đề 2 :Tiếng Việt
- Từ hán Việt

- Từ trái nghĩa


- Nêu được các sắc thái biểu cảm


- Xác định được từ trái nghĩa



Số câu 2
Số điểm 2 Tỉ lệ 20 %
Sốđiểm 1
Tỉ lệ 10 % 
Sốđiểm 1
Tỉ lệ 10 % 


Số câu 2
2 điểm -20% 
Chủ đề 3 
Làm văn
- Phương thức biểu đạt
- Ngôi kể 
- Bố cục
-Tạo lập văn bản biểu cảm
- Nhận ra phương thức biểu đạt, ngôi kể trong bài văn
- Thể hiện rõ bố cục 3 phần
- Viết đúng chính tả

- Trình tự hợp lí
-Cách diễn đạt, hành văn lưu loát
- Tạo lập văn bản biểu cảm
- Có sáng tạo phù hợp yêu cầu đề

Số câu 1
Số điểm 6 - Tỉ lệ 60 %
Sốđiểm 1
Tỉ lệ 10 % 
Sốđiểm :1
Tỉ lệ :10%
Sốđiểm :3
Tỉ lệ :30%
 điểm:1
TL 10%
Số câu 1
6 điểm-60% 
Tổng số câu 5
Tổng số điểm :10
Tỉ lệ 100 %
Số điểm 3
Tỉ lệ 30%
Số điểm 3
Tỉ lệ 30%
Số điểm 3
Tỉ lệ 30%
điểm: 1
Tỉlệ 10%
Số câu: 5
điểm10
100%
 


 

 ĐỀ 


I. VĂN - TIẾNG VIỆT (4đ)
1. Từ Hán Việt có những sắc thái biểu cảm nào? Khi sử dụng từ Hán Việt, vì sao chúng ta không nên lạm dụng?(1đ)
2. Thế nào là từ trái nghĩa?Tìm các từ trái nghĩa trong các câu ca dao sau(1đ)
a) Non cao non thấp mây thuộc ,
 Cây cứng cây mềm gió hay. ( Nguyễn Trãi)
b) Trong lao tù cũ đón tù mới, 
 Trên trời mây tạnh đuổi mây mưa.( Hồ Chí Minh)
3. Trong văn bản “ Mẹ tôi” ,tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà phải viết thư? (1đ)
4.Chép lại bài thơ “ Bánh trôi nước” ( Hồ Xuân Hương ) .(1đ)
II. TẬP LÀM VĂN(6đ)
5. Đề : Loài cây em yêu

































ĐÁP ÁN & BIỂU ĐIỂM
I. VĂN - TIẾNG VIỆT (4Đ)
1.Xác định được 3 sắc thái (0.75đ), trả lời vì sao không nên lạm dụng từ Hán Việt(0.25đ), tổng câu 1: 1đ
 - Tạo sắc thái trang trọng, thái độ tôn kính.
- Sắc thái tao nhã , lịch sự tránh gây cảm giác thô tục , ghê sợ
- Tạo sắc thái cổ phù hợp với bầu không khí xa xưa
* Vì lạm dụng từ Hán Việt làm cho lời ăn tiếng nói thiếu tự nhiên , thiếu trong sáng, không phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp
2. Trả lời được định nghĩa (0.5đ), xác định được các cặp từ trái nghĩa( mỗi câu 0.25đ) , tổng 1đ
- Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
- Các từ trái nghĩa 
 a) cao - thấp , cứng - mềm
 b)cũ- mới, tạnh - mưa
3. Giải thích đúng( 1đ)
- Tình cảm sâu sắc thường tế nhị và kín đáo nhiều khi không nói trực tiếp được , hơn nữa viết thư là chỉ nói riêng cho người mắc lỗi biết vừa giữ được kín đáo, tế nhị vừa không làm người mắc lỗi mất lòng tự trọng. Đây chính là bài học về cách ứng xử trong gia đình, ở trường và ngoài xã hội.
4. Chép đúng đủ, không sai chính tả (1đ)
- Chép đủ, sai 2 lỗi chính tả (0.75đ)
-Chép đủ, sai 4 lỗi chính tả trở lên (0.5đ)
- Chép được 50% bài (0,25đ)
II. TẬP LÀM VĂN(6đ)
Đề:Loài cây em yêu
a. Mở bài (1đ)
- Tình cảm của em với các loài cây như thế nào?
- Em yêu thích nhất loài cây nào trong số đó? Vì sao?
b. Thân bài(4đ)
- Tả những nét nổi bật của loài cây đó khiến em ấn tượng và yêu thích: thân , cành ,lá , hoa , quả...(1đ)
- Tình cảm, cảm xúc của em đối với loài cây đó thay đổi như thế nào theo thời gian?(1đ)
+ Ban đầu khi nhìn thấy loài cây đó em có suy nghĩ , tình cảm gì?
+ Trải qua năm tháng, thời gian tình cảm của em có thay đổi không? Em có thấy gắn bó và coi cây đó như một người bạn không?
- Em đã có những kỉ niệm nào đáng nhớ với loài cây ấy chưa? Đó là kỉ niệm gì?(1đ)
- Em đã làm những gì để thể hiện tình yêu của mình đối với loài cây ấy? Thử tưởng tượng nếu một ngày không còn loài cây ấy không còn thì em sẽ có thái độ và suy nghĩ gì?(1đ)
c. Kết bài (1đ)
- Tình cảm của em đối với cây trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

 

 Hòa Thạnh, ngày 12 tháng 11 năm 2012
 GVBM
 

 
 Phan Thanh Tuyền



File đính kèm:

  • docDe thi HKI van 7.doc