Đề thi giữa học kì I Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2010-2011 - Trường Tiểu học Ân Hòa

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì I Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2010-2011 - Trường Tiểu học Ân Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học
ân hoà
Bài kiểm tra định kì giữa học kì I
Môn Tiếng Việt lớp 5 Năm học 2010- 2011
Họ và tên học sinh:..........................................................................Lớp 5:.............
Điểm bài thi:..............Họ tên GK 1:.........................................................Kí............
Bằng chữ:...................Họ tên GK 2:.........................................................Kí.............
I. Kiểm tra viết: (10 điểm)
1) Chính tả (5 điểm): (Thời gian viết bài 15 phút)
 Bài: “Mưa rào”. Viết đề bài và đoạn “Một buổi có những đám mây...xuống mái phên nứa”. (Tiếng Việt 5 – Tập 1 trang 31) 
2) Tập làm văn: (5 điểm) Thời gian làm bài 25 phút.
Tả cảnh trường em vào một buổi sáng.
II. Kiểm tra đọc (10 điểm) 
	1) Đọc thầm và làm bài tập: (5điểm) -Thời gian 25 phút
 Bài: “Kì diệu rừng xanh”: Tiếng Việt 5 tập 1 trang 75.
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây:
1/ Nội dung bài văn là:
A. Tả cảnh kì diệu của khu rừng.
B. Tả cảnh kì diệu của khu rừng và tình cảm yêu mến ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.
C. Tả tình cảm của tác giả đối với khu rừng.
2/ Những cây nấm được tác giả miêu tả là:
Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡ rực lên.
Những chiếc nấm dại lúp xúp dưới chân.
Những chiếc nấm to bằng lâu đài tân kì.
3/ Kể tên những muông thú được miêu tả trong rừng?
 A. Vượn, hổ, sư tử.
 B. Những cây nấm rừng, bãi cây khộp.
 C. Vượn bạc má, chồn sóc, mang vàng .
4/ Sự có mặt của những muông thú đã mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng?
Cảnh rừng trở nên sống động, đầy những điều bất ngờ và kì thú.
Cảnh rừng trở nên ồn ào, náo nhiệt vì sự có mặt của chúng.
Cảnh rừng trở nên yên tĩnh, mát mẻ.
5/ Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”?
A. Vì rừng khộp có lá úa vàng.
B. Vì ánh nắng màu vàng rọi xuống khu rừng.
C. Vì có sự phối hợp của rất nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn.
6/ Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn.
7/ Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ: “ khổng lồ”
A. cao lớn . B. nhỏ nhắn. C. to tát
8/ Từ “len lách” thuộc loại từ nào?
A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Đại từ
9/ Dòng nào dưới đây giải thích nghĩa từ “kì diệu”?
A. Đẹp lạ lùng, vượt ngoài sự tưởng tượng của con người.
B. Đẹp khác thường, kì lạ đến mức như vô lí.
C. Đẹp lạ lắm, không thể tưởng tượng ra.
10/ Trong câu nào dưới đây, từ “đi” được dùng với nghĩa gốc?
A. Nó chạy còn tôi đi.
B. Thằng bé đã đến tuổi đi học.
C. Cụ ốm nặng, đã đi hôm qua rồi.
2) Đọc thành tiếng (5 điểm)
Yêu cầu học sinh đọc một đoạn văn khoảng 100 chữ trong các bài tập đọc đã học ở SGK lớp 5 tập 1 từ tuần 1 đến tuần 9 và trả lời 1 câu hỏi phù hợp nội dung của bài do giáo viên nêu.
Hướng dẫn chấm môn TV lớp 5 giữa học kì I
Năm học 2010- 2011
A. Bài kiểm tra viết: (10 điểm)
 I. Chính tả nghe viết (5 điểm)- Khoảng 15 phút.
Nghe – Viết bài: 
- Đánh giá cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: 5 điểm.
Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai- lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định), trừ 0,5 điểm.
* Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn,....bị trừ 1 điểm toàn bài.
2. Tập làm văn (5 điểm)- Đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau, được 5 điểm:
- Viết được bài văn tả cảnh đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài đúng yêu cầu đã học; độ dài bài viết khoảng 20 câu.
- Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả.
- Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ.
Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 4,5 ; 4 ; 3,5 ; 3 ; 2,5 ; 2 ; 1,5 ; 1 ; 0,5.
A. Kiểm tra đọc: (10 điểm) 
1) Đọc thầm và làm bài tập: (5 điểm) – Khoanh đúng và trả lời đúng mỗi câu cho 0,5 điểm.
Câu 1B
Câu 2A
Câu 3C
Câu 4A
Câu 5C
Câu 6A
Câu 7B
Câu 9A
Câu 10A
Câu 8: Đoạn văn giúp em thêm yêu mến những cánh rừng và mong muốn tất cả mọi người hãy bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của rừng.
(Hoặc: Đoạn văn tả vẻ đẹp của khu rừng.
Hoặc: Đoạn văn làm cho em háo hức muốn có dịp vào rừng để được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên).
2) Đọc thành tiếng: (5 điểm) GV đánh giá, cho điểm dựa vào những yêu cầu sau:
1) Đọc đúng tiếng, đúng từ: cho 1 điểm.
+ Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng: 0,5 điểm
+ Đọc sai quá 5 tiếng: 0 điểm.
2) Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa:1 điểm 
+ Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 đến 3 chỗ: 0,5 điểm.
+ Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở lên: 0 điểm.
3) Giọng đọc bước đầu có biểu cảm: 1 điểm
+ Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 điểm.
+ Giọng đọc không thể hiện tính biểu cảm: 0 điểm.
4) Tốc độ đọc đạt yêu cầu (không quá một phút): 1 điểm.
+ Đọc quá 1 phút đến 2 phút: 0,5 điểm.
+ Đọc quá 2 phút: 0 điểm.
5) Trả lời đúng ý câu hỏi do GV nêu: 1 điểm.
+ Trả lời chưa đủ ý hoặc hiểu câu hỏi nhưng diễn đạt còn lúng túng, chưa rõ 
ràng: 0,5 điểm.
+ Không trả lời được, hoặc trả lời sai ý: 0 điểm.

File đính kèm:

  • docde thi.doc