Đề thi giáo viên dạy giỏi cấp trường môn địa lí :năm học 2010-2011 Trường THCS Châu Bình

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1891 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giáo viên dạy giỏi cấp trường môn địa lí :năm học 2010-2011 Trường THCS Châu Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Quỳ Châu 
Trường THCS Châu Bình

ĐỀ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
MÔN ĐỊA LÍ :NĂM HỌC 2010-2011

Câu 1: Anh (chị) Hãy cho biết những vấn đề chung về: 
+ Đổi mới giáo dục THCS đối với mục tiêu bài học 
+Yêu cầu đổi mới giáo dục THCS về phương pháp dạy học 
+ Nêu vai trò của công nghệ thong tin trong đổi mới phương pháp dạy học 
Câu 3: Nêu đặc điểm nổi bật của các chủng tộc trên thế giới ? Tại sao chủng tộc Ô xtra lô it lại có đặc điểm như vậy?
Câu 2:.
Cho bảng số liệu:
	Sản lượng thủy sản nước ta giai đoạn 2000 - 2007
Đơn vị: Nghìn tấn
Năm
Tổng số
Chia ra


Khai thác
Nuôi trồng
2000
2250,5
1660,9
589,6
2002
2647,4
1802,6
844,8
2005
3474,9
1987,9
1487,0
2007
4197,8
2074,5
2123,3

	a) Hãy vẽ biểu đồ hình cột thể hiện tỉ trọng sản lượng thủy sản thời kỳ trên.
	b) Nêu nhận xét về tình hình phát triển thủy sản.
	c) Tại sao vùng Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh đặc biệt về ngành thủy sản?
















ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Môn : Địa lí
Câu 1:
Những vấn đề chung (1đ)
* Đổi mới gióa dục THCS về : mục tiêu bài học 
-Nêu rõ yêu cầu học sinh cần đạt về kiến thức,kỹ năng,thái độ .
-Các mục tiêu được biểu đạt bằng động tờ cụ thể về mức độ phải đạt được, khả năng tự thực hiện có thể lượng hóa được.
 + Kiến thức : Hiểu ,biết ,vận dụng ,phân tích tổng hợp đánh giá 
 + Kỹ năng : Làm được ,thong thạo.
 +Thái độ : Tạo sự hình thành thói quen , nhân cách nhằm phát triển con người toàn diện con người theo mục tiêu giáo dục.
*Yêu cầu về đổi mới hương pháp.(2đ)
-Yêu cầu chung(1đ)
+Dạy học thong qua việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh.
+Dạy học chú trọng đến rèn luyện các kỹ năng,năng lực tự học, tự nghiên cứu,thái độ tự tin trong học tập.
+ Dạy học chú trọng đến rèn luyện các kỹ năng ,năng lực tăng cường thực hành và gắn nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.
+ Dạy học thể hiện mối quan hệ giữa giáo viên ,học sinh,giữa HS-HS
+ Dạy học chú trọng đến việc sử dụng có hiểu quả phương tiện ,thiết bị dạy học nhất là ứng dụng CNTT
+Dạy học chú trọng đến việc đánh giá và hiệu quả đánh giá.
+Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là loại bỏ phương pháp truyền thống mà phải vận dụng có hiểu quả các phương pháp dạy học kết hợp với pp hiện đại. 
-Yêu cầu cụ thể đối với GV.(1đ)
+Thiết kế ,tổ vh]cs,hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động học tập trên lớp và về nhà..
+Động viên,khuyến khích ,tạo cơ họi và điều kiện cho HS tham gia một cách tích cực, chủ động, sang tạo..
+Thiết kế ,hướng dẫn HS thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng.
*Vai trò của CNTT(1đ)
+Làm tăng giá trị lượng thong tin
+Trao đổi thong tin nhanh hơn
+Gây hứng thú cho HS
+Phát huy vai trò người thầy

Câu 2: (2đ)

 Trên thế giới có 3 chủng tộc lớn :
+ Chủng tộc Ơ rô pê ô it : Da trắng, tóc vàng, mắt xanh, mũi cao
+Chủng tộc Môn gô lô ít: Da vàng,tóc đen,mũi tẹt, dáng vóc thấp.
+ Chủng tộc Ô x tra lô it: Da đen, tóc xoăn, mũi to,môi dày
Chủng tộc Ô xtra lô ít có đặc điểm như trên là do điều kiện khí hậu nóng 




 
Câu 3(4đ)
a,
Vẽ biểu đồ

+ Xử lí số liệu.	Đơn vị: %
Năm
Tổng số
Chia ra


Khai thác
Nuôi trồng
2000
100
73,8
26,2
2002
100
68,1
31,9
2005
100
57,2
42,8
2007
100
49,4
50,6


 + Vẽ biểu đồ cột chồng, yêu cầu: Đủ, đúng, đẹp (thiếu một yêu cầu trừ 0.25 điểm)
b,
 Nhận xét:

	- Từ năm 2000-2007 sản lượng thủy sản đều tăng nhanh

	- Từ 2000 -2005 sản lượng khai thác cao hơn nuôi trồng, năm 2007 sản lượng nuôi trồng lớn hơn khai thác. (dẫn chứng...)

	- Sản lượng nuôi trồng có tốc độ tăng nhanh hơn khai thác (dẫn chứng...)

	- Tỉ trọng khai thác có xu hướng giảm (dẫn chứng...)

	- Tỉ trọng nuôi trồng tăng liên tục (dẫn chứng...)

	- Từ 2000-2005 tỉ trọng khai thác luôn lớn hơn nuôi trồng, năm 2007 tỉ trọng nuôi trồng lớn hơn khai thác.
c)
 Giải thích sự phát triển thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long:

+ Điều kiện tự nhiên:

	- Biển ấm quanh năm, bờ biển dài, ngư trường lớn, nhiều đảo, quần đảo, nguồn hải sản phong phú

	- Rừng ngập mặn có diện tích lớn nhất nước, nguồn lợi thủy sản phong phú

	- Khí hậu cận xích đạo, diện tích mặt nước rông lớn, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt thuận lợi cho hoạt động đánh bắt và nuôi trồng có năng suất cao.

+ Điều kiện kinh tế - xã hội:

	- Dân cư và nguồn lao động có kinh nghiệm, thích ứng linh hoạt với sản xuất hàng hóa

	- Các cơ sở chế biến thủy, hải sản có năng lực sản xuất cao

	- Chính sách nhà nước khuyến khích đầu tư phát triển ngành thủy sản...

	- Thị trường trong nước và xuất khẩu rộng lớn...

File đính kèm:

  • docđề thi gvdg cấp trường địa-hùng thuỳ.doc
Đề thi liên quan