Đề thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2009-2010

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục và Đào tạo 
Đề thi giao lưu học sinh giỏi lớp 3
cấp huyện năm học 2009-2010
Môn: Tiếng việt
(Thời gian làm bài: 40 phút)
Họ và tên: ........................................................................................................................
Ngày sinh .......................................... Học sinh trường....................................................
Số báo danh: ..........Phòng thi:............................................................
Chữ kí của
của người coi thi
1.............................................
2.............................................
Số phách
Bài 1: (4 điểm) Tìm 5 từ có tiếng "sĩ" đứng sau, chỉ những người hoạt động nghệ thuật và 5 từ có tiếng "nhạc" đứng trước, nói về lĩnh vực âm nhạc.
Bài 2: (4 điểm) Điền tiếp bộ phận câu trả lời cho câu hỏi "Như thế nào?" để các dòng sau đây thành câu:
a. Quân của Hai Bà Trưng chiến đấu.....................................................................................................
b. Hồi nhỏ, Trần Quốc Khái là một cậu bé...........................................................................................
c. Khi gặp địch, anh Kim Đồng đã xử trí..............................................................................................
d. Qua câu chuyện "Đất quý, đất yêu" ta thấy người dân Ê- ti- ô- pi- a.............................................
Bài 3: (4 điểm) Viết lại những câu văn dưới đây cho sinh động gợi cảm bằng cách sử dụng các hình ảnh so sánh.
a. Mặt trời mới mọc đỏ ối.
b. Con sông quê em quanh co, uốn khúc.
c. Mặt biển phẳng lặng rộng mênh mông.
d. Tiếng mưa rơi ầm ầm, xáo động cả một vùng quê yên bình.
Bài 4: (4 điểm) Điền dấu chấm, dấu phẩy còn thiếu vào chỗ thích hợp trong đoạn văn dưới đây.
Sáng mùng một, ngày đầu xuân em cùng ba mẹ đi chúc tết ông bà nội ngoại Em chúc ông bà mạnh khoẻ và em cũng nhận được lại những lời chúc tốt đẹp. Ôi dễ thương biết bao khi mùa xuân tới!
Bài 5: (9 điểm) Hãy kể lại một câu chuyện cảm động về tình bạn mà em biết.
Đáp án 
Bài 1: (4 điểm) Tìm 5 từ có tiếng "sĩ" đứng sau, chỉ những người hoạt động nghệ thuật và 5 từ có tiếng "nhạc" đứng trước, nói về lĩnh vực âm nhạc.
05 từ có tiếng sĩ: Ca sĩ, nhạc sĩ, hoạ sĩ, nghệ sĩ, thi sĩ....
05 từ có tiếng nhạc: Nhạc sĩ, nhạc công, nhạc lí, nhạc kịch, nhạc trưởng.....
Bài 2: (4 điểm) Điền tiếp bộ phận câu trả lời cho câu hỏi "Như thế nào?" để các dòng sau đây thành câu:
a. Quân của Hai Bà Trưng chiến đấu rất dũng cảm
b. Hồi nhỏ, Trần Quốc Khái là một cậu bé rất ham học
c. Khi gặp địch, anh Kim Đồng đã xử trí một cách rất thông minh và linh hoạt.
d. Qua câu chuyện "Đất quý, đất yêu" ta thấy người dân Ê- ti- ô- pi- a rất yêu quý mảnh đất quue hương.
Bài 3: (4 điểm) Viết lại những câu văn dưới đây cho sinh động gợi cảm bằng cách sử dụng các hình ảnh so sánh.
a. Mặt trời mới mọc như một quả cầu lửa đỏ ối.
b. Con sông quê em quanh co, uốn khúc như một con trăn lớn đang trườn về phía biển.
c. Mặt biển phẳng lặng rộng mênh mông như một tấm thảm khổng lồ.
d. Tiếng mưa rơi ầm ầm như thác đổ, xáo động cả một vùng quê yên bình.
Bài 4: (4 điểm) Điền dấu chấm, dấu phẩy còn thiếu vào chỗ thích hợp trong đoạn văn dưới đây.
Sáng mùng một, ngày đầu xuân, em cùng ba mẹ đi chúc tết ông bà nội, ngoại. Em chúc ông bà mạnh khoẻ và em cũng nhận được lại những lời chúc tốt đẹp. Ôi, dễ thương biết bao khi mùa xuân tới!
Bài 5: (9 điểm) Hãy kể lại một câu chuyện cảm động về tình bạn mà em biết.
Học sinh không được viết vào phần gạch chéo này
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDE THI CHINH THUC HSG LOP 3-2010.doc