Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 - Cấp THCS - Môn: Sinh học – Vòng 2

doc1 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 - Cấp THCS - Môn: Sinh học – Vòng 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN MAI SƠN
PHÒNG GD&ĐT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Đề chính thức
ĐỀ THI CHỌN HSG LỚP 9 - CẤP THCS NĂM HỌC 2012 – 2013
Môn: Sinh học – Vòng 2
Ngày thi: 21/01/2013
(Thời gian: 150 phút, không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (1 điểm) Thân cây gỗ trưởng thành to ra do đâu? Giải thích cơ chế tạo ra các vòng gỗ hằng năm? 
Câu 2: (1,5 điểm) Thế nào là hoa tự thụ phấn? Hoa giao phấn khác với hoa tự thụ phấn ở điểm nào?
	Câu 3: (1,5 điểm) Vi khuẩn sinh sản và có lối sống như thế nào? Vì sao chúng có thể tồn tại trong một số điều kiện môi trường sống bất lợi?	
Câu 4: (1,5 điểm) Hiện tượng giao phối ếch đực ôm lưng ếch cái. Cho biết sự thụ tinh ở trường hợp này là sự thụ tinh trong hay thụ tinh ngoài? Hiện tượng ếch đực ôm lưng ếch cái trong giao phối có ích lợi gì?
Câu 5: (2 điểm) Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn? Cho biết tính hằng nhiệt của chim có ưu thế gì hơn so với tính biến nhiệt của động vật biến nhiệt?	
Câu 6: (1,5 điểm) Hãy phân tích những đặc điểm tiến hóa của hệ cơ người so với động vật thể hiện sự thích nghi với tư thế đứng thẳng và lao động?
	Câu 7: (2 điểm) Nêu cơ chế và giải thích sự trao đổi khí ở phổi và sự trao đổi khí ở tế bào?
Câu 8: (1,5 điểm) Giải thích mối quan hệ qua lại giữa đồng hóa và dị hóa? 	
Câu 9: (1,5 điểm) Thế nào phản xạ có điều kiện? Cách thành lập phản xạ có điều kiện như thế nào? Ý nghĩa của nó đối với đời sống?
Câu 10: (1,5 điểm) Tại sao trong cấu trúc dân số tỉ lệ nam nữ xấp xỉ 1: 1? Quan niệm rằng người mẹ quyết định giới tính của con là đúng hay sai? Tại sao?
Câu 11: (1,5 điểm) Lai kinh tế là gì? Tại sao không dùng cơ thể lai F1 để nhân giống? Ở nước ta lai kinh tế được thực hiện dưới hình thức nào?
Câu 12: (3 điểm) Ở cà chua quả tròn (A) là trội hoàn toàn so với quả bầu dục (a). Kiểu gen và kiểu hình của hai cây bố, mẹ phải như thế nào nếu ngay ở F1 đã có tỉ lệ phân tính 3 : 1 và 1 : 1? 
	------------- Hết -------------
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

File đính kèm:

  • docSinh_V2.doc
  • docDap an_Sinh hoc_V2.doc
Đề thi liên quan