Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi năm học 2007- 2008 tổ: hóa - sinh môn : sinh học

doc1 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi năm học 2007- 2008 tổ: hóa - sinh môn : sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thpt Cẩm thủy 3	 Đề thi chọn đội tuyển HSG năm học 2007- 2008
 Tổ: Hóa - Sinh	 Môn : Sinh học
 Thời gian làm bài: 180 phút.
Câu 1 (2,0 điểm):
 Hai gen A và B đều có số nuclêôtit là 3000. Gen A có tỷ lệ ; gen B có tỷ lệ .
 a) Gen nào bền vững hơn? Vì sao? Xác định số nuclêôtit từng loại của môi trường cung cấp cho gen A nhân đôi liên tiếp 3 lần.
 b) Hai gen A và B liên kết và cách nhau 20cM. Các cá thể có kiểu gen lai phân tích. Nếu tổ hợp lai trên cho 1000 cá thể thì số cá trên có kiểu hình táI tổ hợp là bao nhiêu? Biết rằng 1 gen quy định 1 tính trạng.
Câu 2(2,0 điểm): ở một loài thực vật, cho giao phấn giữa 2 cây lưỡng bội có kiểu gen AA và Aa, đời F1 thu được 1 cây tam nhiễm có kiểu gen Aaa.
 a) Hãy giảI thích cơ chế phát sinh và nêu đặc điểm của cây tam nhiễm này. Biết rằng không xảy ra đột biến gen mới.
 b) Nếu cây tam nhiễm Aaa vẫn có khả năng hữu thụ thì nó sẽ cho ra những loại giao tử nào? Tỷ lệ mỗi loại giao tử là bao nhiêu? Biết rằng hạt phấn dị bội không có khả năng thụ tinh.
Câu 3(2,0 điểm) : Giao phối cận huyết là gì? Giao phối cận huyết ảnh hưởng như thế nào đến kiểu gen và kiểu hình? Trong chọn giống động vật, người ta cho giao phối cận huyết nhằm mục dích gì?
Câu 4(2,0 điểm): 
 a) Plasmit là gì? Nêu vai trò của Plasmit trong kĩ thuật di truyền.
 b) Nêu cơ chế gây đột biến của chất 5brôm – uraxin.
Câu 5(1,5 điểm): Đột biến gen là gì? Tần số đột biến gen phụ thuộc ngững yếu tố nào? Vì sao đa số đột biến gen là đột biến lặn?
Câu 6(2,0 điểm): Có mấy loai chuỗi thức ăn?Mỗi loại cho 1 ví dụ minh họa. Vì sao trong tự nhiên chuỗi thức ăn thường không quá dài?
Câu 7(2,0 điểm): Trong 1 bể nuôi cá cảnh, người ta thả vào đó tảo lục đơn bào, các loài giáp xác và cá bảy màu ăn giáp xác. Để duy trì sự tồn tại của hệ thống này trong 1 thời gian tương đối dài, người ta phảI thường xuyên cung cấp muối dinh dưỡng đủ cho tảo phát triển một cách phong phú tạo nên nguồn thức ăn đến mức dư thừa đối với giáp xác.
 a) Bể nuôI cá cảnh trên có phải hệ dinh thái không? Vì sao?
 b) Hãy vẽ chuỗi thức ăn trong bể nuôi.
Câu8(3,5 điểm): Nghiên cứu về sự di truyền 2 tính trạng riêng rẽ ở gà về màu sắc lông và hình dạng mào, người ta thu được kết quả sau:
1. Về tính trạng màu lông:
 * Phép lai 1: Gà lông nâu x Gà lông nâu à F1: 75% lông nâu: 25% lông trắng.
 * Phép lai 2: Gà lông trắng x Gà lông trắngà F1: 51 gà lông nâu trong tổng số 272 gà lông trắng và gà lông nâu
2. Về tính trạng hình dạng mào:
 * Phép lai 1: Gà mào hoa hồng x Gà mào hạt đậu à F1: 1 gà mào hồ đào: 1 hoa hồng: 1 hạt đậu: 1 hình lá.
 * Phép lai 2: Gà mào hồ đào lai với nhau thu được:
 190 gà mào hồ đào
 63 gà mào hoa hồng
62 gà mào hạt đậu
 21 gà mào hình lá.
 a) Biện luận và viết sơ đồ lai cho mỗi trừng hợp.
 b) Với cả 2 tính trạng đó trong loài xuất hiện tối đa bao nhiêu kiểu gen? Bao nhiêu kiểu hình? Biết rằng các gen xác định các cặp tính trạng nằm trên các cặp NST thường khác nhau.
Câu 9(3,0 điểm): ở tằm dâu cho bướm tằm đực sinh ra từ kén vàng, dài lai với bướm tằm cái sinh ra từ kén trắng, ngắn. ở đời con thu được 4 loại kiểu hình, trong đó ngoài 2 kiểu hình giống bố mẹ còn có 2 kiểu hình mới mà mỗi kiểu hình mới này đều có tần số là 40%.
 Hãy giải thích kết quả và viết SĐL của phép lai trên. Biết rằng mỗi gen quy định 1 tính trạng và nằm trên NST thường.
 Chúc các em đạt kết quả cao! Hãy cố gắng!

File đính kèm:

  • docde chon doi tuyen HSG12.doc