Đề thi chất lượng học kì I năm học 209 – 2010 Môn Ngữ Văn 11 Trường THPT Tiên Yên

doc6 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chất lượng học kì I năm học 209 – 2010 Môn Ngữ Văn 11 Trường THPT Tiên Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD & ĐT QUẢNG NINH
 TRƯỜNG THPT TIÊN YÊN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2009 - 2010
 Môn : Ngữ văn 11
 Thời gian: 90 phút
 ( Không kể thời gian giao đề) 


 ĐỀ CHẴN
 Câu 1: (3 Điểm)
 Trình bày ngắn gọn những nét chính về tác giả Nguyễn Tuân.

 Câu 2:( 7 điểm)
 Cảm nhận của anh (chị) về quá trình thức tỉnh của Chí Phèo trong tác phẩm
 cùng tên của nhà văn Nam Cao











SỞ GD & ĐT QUẢNG NINH
 TRƯỜNG THPT TIÊN YÊN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2009 - 2010
 Môn : Ngữ văn 11
 Thời gian: 90 phút
 ( Không kể thời gian giao đề)

 ĐỀ LẺ
 Câu 1: (3 Điểm)
 Trình bày ngắn gọn những nét chính về sự nghiệp sáng tác văn học của nhà văn
 NamCao.
 Câu 2:( 7 điểm)
 Cảm nhận của anh (chị) về quá trình thức tỉnh của Chí Phèo trong tác phẩm cùng
 tên của nhà văn Nam Cao.




 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I 
 NĂM HỌC 2009 - 2010
	 Môn : Ngữ Văn 11

ĐỀ CHẴN:
Câu 1: (3 điểm)
* Về kiến thức: yêu cầu đảm bảo những nội dung:
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân (1910 - 1987)
- Quê: Làng Mọc, nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội
- Bản thân
+ Xuất thân trong gia đình nho học
+ Thuở nhỏ: theo gia đình sống ở các tỉnh miền Trung
+ Học đến cuối bậc Thành chung ở Nam Định, sau đó về Hà Nội viết văn, làm báo
+ Cách mạng tháng Tám thành công, Nguyễn Tuân đến với cách mạng, dùng ngòi
 bút phục vụ kháng chiến.
- Là nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp.
- Sự nghiệp sáng tác: 2 giai đoạn chính
+ Trước CM: Xu hướng hoài cổ, ca ngợi giá trị cổ truyền của dân tộc. Tác phẩm tiêu biểu (hs
 kể được đúng ít nhất 2 tác phẩm)
+ Sau CM: Hướng ngòi bút theo CM, ca ngợi đất nước, cuộc đấu tranh của nhân dân (hs kể 
 được đúng ít nhất 2 tác phẩm)
- Có vị trí quan trọng và đóng góp không nhỏ đối với văn học Việt Nam hiện đại:
Thúc đẩy thể tùy bút, bút kí văn học đạt đến trình độ nghệ thuật cao; làm phong phú thêm ngôn ngữ văn học dân tộc; đem đến cho nền văn xuôi hiện đại một phong cách tài hoa,độc đáo.
- 1996, Nguyễn Tuân được nhà nước tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật.
* Về hình thức : Hs trình bày đúng yêu cầu viết đoạn văn.

* Biểu điểm: 
 - Điểm 2,5 - 3: Bài viết ngắn gọn, mạch lạc, diễn đạt lưu loát, đúng, đủ nội dung yêu cầu.
 - Điểm 1 - 2: Đáp ứng tương đối đầy đủ những yêu cầu trên, kết cấu rõ ràng, diễn đạt tương đối tốt, có thể mắc một vài lỗi chính tả.
 - Điểm 0: Lạc đề
 
Câu 2: (7 điểm)
 * Về kiến thức:
- Giới thiệu vài nét khái quát về tác giả, tác phẩm và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận
- Trình bày sơ lược quá trình tha hóa của Chí Phèo:
+ Bản chất: là người lương thện: nông dân hiền lành chất phác
+ Sau 7,8 năm đi tù trở về -> Con quỷ dữ của làng Vũ Đại.
- Quá trình thức tỉnh:
+ Tác nhân : Cuộc gặp gỡ với thị Nở -> Thay đổi con người Chí Phèo
+ Tỉnh rượu: 
. Cảm nhận về thời gian, không gian: Trời đã sáng..., căn lều ẩm thấp của mình
. Cảm nhận về cuộc sống xung quanh: Tiếng chim hót..., Tiếng cười nói..., tiếng gõ mái chèo... 
. Cảm nhận về tình trạng thê thảm của bản thân: Già rồi mà vấn cô độc, trắng tay...
-> Thức tỉnh tính người.
+ Tỉnh ngộ: Sau khi nhận được bát cháo hành từ bàn tay chăm sóc của thị Nở:
. Chí Phèo ngạc nhiên, mắt ươn ướt cảm động -> Nhận ra thực tế mình chưa từng được chăm sóc như thế.
. Thấy lòng trẻ con, muốn làm nũng
. Vui, cười thật hiền, nói chuyện và cảm nhận được hạnh phúc.
. Nghĩ đến tương lai 
-> Thức tỉnh tình cảm con người-> thèm lương thiện, muốn làm hòa với mọi người.
. Hi vọng: thị Nở là người mở đường , là cầu nối đưa Chí Phèo trở lại XH lương thiện
=> Tình yêu thương con người đã đánh thức được nhân tính con người 
- Trình bày sơ lược về bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo:
+ Thị Nở từ chối Chí Phèo -> cầu nối bị cắt đứt -> CP rơi vào bi kịch đau đớn: Bị cự tuyệt quyền làm người lương thiện.
+ Chí Phèo đòi quyền làm người lương thiện: Xách dao đến nhà Bá Kiến, đâm chết Bá Kến và tự kết liễu cuộc đời -> Hành động trả thù, sự phản kháng, sự cùng đường bế tắc... của Chí Phèo.
=> Chí Phèo là điển hình cho người lao động nghèo bị tha hóa nhưng cuối cùng đã thức tỉnh.
=> Tác phẩm Chí Phèo là lời tố cáo sâu sắc xã hội bất công đã đẩy con người tới bước đường cùng không lối thoát.
- Nghệ thuật:
 + Khả năng đi sâu vào phân tích diễn biến tâm lí phức tạp của con người.
+ Ngôn ngữ tự nhiên, giọng văn biến hóa linh hoạt.
* Về kĩ năng: 
- Đảm bảo đúng quy cách của một bài văn nghị luận
- Bố cục rõ ràng, mạch lạc, hành văn lưu loát, đúng ngữ pháp, chính tả...
* Biểu điểm:
- Điểm 6 - 7: Đảm bảo nội dung chính, trình bày rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy lôi cuốn, có cảm xúc.
- Điểm 5 - 4: Bài viết thiếu một vài ý nhỏ, diễn đạt tương đối tốt, mắc một vài lỗi nhỏ về chính tả.
- Điểm 3 - 2: Bài viết sơ sài, thiếu nhiều ý, mắc nhiều lỗi chính tả.
- Điểm 1: Bài viết lan man, diễn đạt lủng củng, không đúng trọng tâm yêu cầu của đề, mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt.
- Điểm 0: Lạc đề.



 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I 
 NĂM HỌC 2009 - 2010
	 Môn : Ngữ Văn 11


ĐỀ LẺ:
Câu 1: Yêu cầu đảm bảo những nội dung sau:
- Giới thiệu nhà văn Nam Cao 
- Sự nghiệp sáng tác văn học của Nam Cao thể hiện qua:
+ Quan điểm nghệ thuật:
. Đoạn tuyệt với văn học lãng mạn tìm đến con đường hiện thực chủ nghĩa, đề cao tinh thần nhân đạo trong VH. 
. Đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo, lương tâm, nhân cách của nhà văn
+ Các đề tài chính: 
 Trước cách mạng: 2 đề tài chính:
. Đề tài người trí thức nghèo, tiêu biểu với Giăng sáng, Đời thừa ....và tiểu thuyết Sống mòn, NC miêu tả sâu sắc tấn bi kịch tinh thần trí thức nghèo. 
. Đề tài người nông dân, tiêu biểu với Chí phèo, Lão Hạc, Dì hảo ...NC đã dựng lên bức tranh chân thực về nông thôn việt Nam nghèo đói, xơ xác trước CM; những con người thấp cổ bé họng với số phận bi thảm.
 Sau cách mạng: NC là cây bút tiêu biểu của văn học kháng chiến.
+ Phong cách nghệ thuật độc đáo: 
 . Đi sâu khai thác thế giới nội tâm, tinh thần của con người 
 . Là nhà văn có giọng điệu riêng: Buồn thương chua chát, dửng dưng, lạnh lùng mà đầy thương cảm.
=> NC là nhà văn hiện thực lớn, một nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn, là người có đóng góp quan trọng với việc hoàn thiện truyện ngắn và tiểu thuyết VN trên quá trình HĐH nửa đầu thế kỉ XX

* Biểu điểm: 
 - Điểm 2,5 - 3: Bài viết ngắn gọn, mạch lạc, diễn đạt lưu loát, đúng, đủ nội dung yêu cầu.
 - Điểm 1 - 2: Đáp ứng tương đối đầy đủ những yêu cầu trên, kết cấu rõ ràng, diễn đạt tương đối tốt, có thể mắc một vài lỗi chính tả.
 - Điểm 0: Lạc đề


 Câu 2: (7 điểm)
 * Về kiến thức:
- Giới thiệu vài nét khái quát về tác giả, tác phẩm và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận
- Trình bày sơ lược quá trình tha hóa của Chí Phèo:
+ Bản chất: là người lương thện: nông dân hiền lành chất phác
+ Sau 7,8 năm đi tù trở về -> Con quỷ dữ của làng Vũ Đại.
- Quá trình thức tỉnh:
+ Tác nhân : Cuộc gặp gỡ với thị Nở -> Thay đổi con người Chí Phèo
+ Tỉnh rượu: 
. Cảm nhận về thời gian, không gian: Trời đã sáng..., căn lều ẩm thấp của mình
. Cảm nhận về cuộc sống xung quanh: Tiếng chim hót..., Tiếng cười nói..., tiếng gõ mái chèo... 
. Cảm nhận về tình trạng thê thảm của bản thân: Già rồi mà vấn cô độc, trắng tay...
-> Thức tỉnh tính người.
+ Tỉnh ngộ: Sau khi nhận được bát cháo hành từ bàn tay chăm sóc của thị Nở:
. Chí Phèo ngạc nhiên, mắt ươn ướt cảm động -> Nhận ra thực tế mình chưa từng được chăm sóc như thế.
. Thấy lòng trẻ con, muốn làm nũng
. Vui, cười thật hiền, nói chuyện và cảm nhận được hạnh phúc.
. Nghĩ đến tương lai.
-> Thức tỉnh tình cảm con người-> thèm lương thiện, muốn làm hòa với mọi người.
. Hi vọng: thị Nở là người mở đường , là cầu nối đưa Chí Phèo trở lại XH lương thiện
=> Tình yêu thương con người đã đánh thức được nhân tính con người 
- Trình bày sơ lược về bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo:
+ Thị Nở từ chối Chí Phèo -> cầu nối bị cắt đứt -> CP rơi vào bi kịch đau đớn: Bị cự tuyệt quyền làm người lương thiện.
+ Chí Phèo đòi quyền làm người lương thiện: Xách dao đến nhà Bá Kiến, đâm chết Bá Kến và tự kết liễu cuộc đời -> Hành động trả thù, sự phản kháng, sự cùng đường bế tắc... của Chí Phèo.
=> Chí Phèo là điển hình cho người lao động nghèo bị tha hóa nhưng cuối cùng đã thức tỉnh.
=> Tác phẩm Chí Phèo là lời tố cáo sâu sắc xã hội bất công đã đẩy con người tới bước đường cùng không lối thoát.
- Nghệ thuật:
 + Khả năng đi sâu vào phân tích diễn biến tâm lí phức tạp của con người.
+ Ngôn ngữ tự nhiên, giọng văn biến hóa linh hoạt.
* Về kĩ năng: 
- Đảm bảo đúng quy cách của một bài văn nghị luận
- Bố cục rõ ràng, mạch lạc, hành văn lưu loát, đúng ngữ pháp và chính tả...
* Biểu điểm:
- Điểm 6 - 7: Đảm bảo nội dung chính, trình bày rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy lôi cuốn, có cảm xúc.
- Điểm 5 - 4: Bài viết thiếu một vài ý nhỏ, diễn đạt tương đối tốt, mắc một vài lỗi nhỏ về chính tả.
- Điểm 3 - 2: Bài viết sơ sài, thiếu nhiều ý, mắc nhiều lỗi chính tả.
- Điểm 1: Bài viết lan man, diễn đạt lủng củng, không đúng trọng tâm yêu cầu của đề, mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt.
- Điểm 0: Lạc đề.


File đính kèm:

  • docNgu van 11 De thi Dap an HKI 20092010.doc