Đề thi chất lượng đầu năm năm học 2009 – 2010 môn: ngữ văn 7 thời gian: 60 phút

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chất lượng đầu năm năm học 2009 – 2010 môn: ngữ văn 7 thời gian: 60 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS & THPT CHI LĂNG

ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Năm học 2009 – 2010
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 60 phút

Đề 1
Câu 1: (2điểm)
	Thế nào là từ láy toàn bộ? Từ láy bộ phận? Cho mỗi loại một ví dụ
 Đặt câu với mỗi từ: Nhẹ nhàng ,lom khom.
Câu 2: (3điểm)
Ca dao là gì? Em hãy phân tích nghệ thuật, nội dung bài 1 và bài 3 trong bài: “Những câu hát về tình cảm gia đình”
Câu 3: (5điểm)
	Em hãy tả người mẹ yêu quý của em.
(Viết văn bản khoảng 25-30 dòng)

 TRƯỜNG THCS & THPT CHI LĂNG

ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Năm học 2009 – 2010
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 60 phút

Đề 2
Câu 1: (2điểm)
	 Thế nào là từ ghép chính phụ? Từ ghép đẳng lập? Cho ví dụ mỗi loại.
 Tìm từ ghép trong những từ sau:Quần áo,mặt mũi ,nho nhỏ,thấp thống ,máu mủ,tĩc tai.thăm thẳm.
Câu 2: (3điểm)
 Em hãy nêu cảm nhận của em sau khi học xong văn bản: “Mẹ tôi” của Eùt-môn-đôđơ A-mi-xi. 
	Theo em, tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư?
Câu 3: (5điểm)
	 Hãy tả thầy giáo hoặc cô giáo yêu quý nhất của em.
(Viết văn bản khoảng 25-30 dòng)

TRƯỜNG THCS & THPT CHI LĂNG

ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Năm học 2009 – 2010
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 60 phút

Đề 1
Câu 1: (2điểm)
	Trả lời đúng, đủ và lấy ví dụ:
	- Từ láy toàn bộ + ví dụ: ( 07,5)
	- Từ láy bộ phận + ví dụ: ( 0,75)
 -Đặt mỗi câu ( 0,25)
Câu 2: (3 điểm)
	- Khái niệm ca dao, dân ca: 1 điểm
	- Nghệ thuật, nội dung bài 1 (1 điểm): Nêu được nghệ thuật so sánh, từ láy -> nội dung ca công lao trời bể của cha mẹ đối với con cái và lời khuyên tha thiết ân tình của cha mẹ.
	- Nghệ thuật, nội dung bài 3 (1 điểm): Nêu được nghệ thuật so sánh, từ ngữ, hình ảnh giản dị -> Nội dung: tình cảm nhớ thương, tôn kính của con cháu đối với ông bà.
Câu 3: (5 điểm)
a) Mở bài (0,75 điểm)
	- Giới thiệu chung về mẹ là người mà em yêu thương nhất.
b) Thân bài (3,5 điểm)
	- Tả hình dáng: Tả bao quát, tả chi tiết:( 1,75 điểm)
	+ Tuổi tác, tầm vóc, cách ăn mặc, dáng điệu.
	+ Đầu tóc, khuôn mặt, mắt, miệng, …
	+ Thân hình, tay chân.
* Lưu ý những chi tiết đặc sắc.
	- Tính nết: Hoạt động ( 1,75 điểm)
	+ Hiền dịu (thể hiện qua lời nói: giọng nói nhỏ nhẹ, trìu mến, …).
	+ Tận tụy, siêng năng (thể hiện qua cử chỉ chăm sóc cho gia đình, cho các con).
	+ Hàng ngày mẹ làm những công việc gì? Làm như thế nào?
	+ Luôn chăm sóc em từ bữa ăn đến giấc ngủ, quan tâm đến việc học tập.
	+ Thói quen, cá tính riêng là gì?
c) Kết bài (0,75 điểm)
	Tình cảm của em đối với mẹ: Yêu thương, quý trọng, luôn vâng lời mẹ, chăm học để mẹ vui. Mong mẹ luôn khỏe mạnh.
Yêu cầu:
	- Bài viết đúng thể loại miêu tả người. Sử dụng từ ngữ, dấu câu, chính tả chính xác.
	Văn viết có cảm xúc, biết kết hợp các kiểu câu, phương pháp nghệ thuật đã học để bài văn phong phú, sinh động.
	Biết phân biệt ba phần bài.
	Chữ viết sạch, rõ ràng, đẹp. ( 4-> 5 điểm)
	- Viết dúng thể loại nhưng miêu tả còn sơ sài, chưa làm bật được tính cách, hoạt động.
	Nêu được tình huống mẹ là người luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ em trong mọi hoàn cảnh. Luôn yêu thương em. Bài viết có cảm xúc. Tình cảm của em đối với mẹ.( 2-> 3 điểm)
	- Căn cứ vào biểu điểm, bài viết đạt yêu cầu nhưng còn sai nhiều lỗi chính tả, dấu câu đạt.( 2-> 2,5điểm)
	- Những bài viết chưa đạt yêu cầu tùy theo mức độ từ ( 1-> 2 điểm)
TRƯỜNG THCS & THPT CHI LĂNG

ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Năm học 2009 – 2010
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 60 phút

Đề 2
Câu 1: (2điểm)
	Trả lời đúng, đủ, lấy ví dụ
	- Từ ghép chính phụ + ví dụ:(0,75)
	- Từ ghép đẳng lập + ví dụ: (0,75)
 -Từ ghép :Quần áo ,máu mủ ,mặt mũi ,tĩc tai (0,5)
 -Tìm được hai từ (0,25)
Câu 2: ( 3 điểm)
	- Cảm nhận văn bản đúng, đủ theo SGK trang 12 ( 1,5 điểm)
	- Người bố không nói trực tiếp với con mà lại viết thư vì: 
	+ Thể hiện tình cảm kín đáo, tế nhị mà sâu sắc.
	+ Người đọc có thể đọc nhiều lần sẽ suy ngẫm lời người viết để hiểu hết ý đồ của người viết, … ( 1,5 điểm)
Câu 3: ( 5 điểm)
a) Mở bài ( 0,75 điểm)
	Giới thiệu chung được về người thầy hoặc cô mà em yêu quý nhất.
b) Thân bài (3,5 điểm)
	- Tả hình dáng: Tả bao quát, tả chi tiết:( 1,75 điểm)
	+ Tuổi tác, tầm vóc, cách ăn mặc, dáng điệu.
	+ Đầu tóc, khuôn mặt, mắt, miệng, …
	+ Thân hình, tay chân.
* Lưu ý những chi tiết đặc sắc.
	- Tính nết: Hoạt động ( 1,75 điểm)
	+ Hiền dịu (thể hiện qua lời nói: giọng nói nhỏ nhẹ, trìu mến, …).
	+ Tận tụy, siêng năng (thể hiện qua cử chỉ chăm sóc học sinh).
	+ Thói quen, cá tính riêng là gì?
c) Kết bài (0,75 điểm)
	Tình cảm của em đối với thầy hoặc cô: Yêu thương, quý trọng, luôn vâng lời thầy cô, chăm học để thầy cô vui. Mong thầy cô luôn khỏe mạnh.
Yêu cầu:
	- Bài viết đúng thể loại miêu tả người. Sử dụng từ ngữ, dấu câu, chính tả chính xác.
	+ Văn viết có cảm xúc, biết kết hợp các kiểu câu, phương pháp nghệ thuật đã học để bài văn phong phú, sinh động.
	+ Biết phân biệt ba phần bài.
	+ Chữ viết sạch, rõ ràng, đẹp. ( 4-> 5 điểm)
	- Viết dúng thể loại nhưng miêu tả còn sơ sài, chưa làm bật được tính cách, hoạt động.
	Nêu được tình huống thầy, cô là người luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ em trong học tập. Luôn yêu thương em. Bài viết có cảm xúc. Tình cảm của em đối với thầy, cô( 2-> 3 điểm)
	- Căn cứ vào biểu điểm, bài viết đạt yêu cầu nhưng còn sai nhiều lỗi chính tả, dấu câu đạt.( 2-> 2,5điểm)
	- Những bài viết chưa đạt yêu cầu tùy theo mức độ từ ( 1-> 2 điểm)

File đính kèm:

  • docKTCL dau namVan 7.doc
Đề thi liên quan