Đề tham khảo kiểm tra: học kì 2 môn: ngữ văn 9 năm học: 2008 – 2009

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tham khảo kiểm tra: học kì 2 môn: ngữ văn 9 năm học: 2008 – 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ZĐÀO TẠO CỦ CHI	ĐỀ THAM KHẢO
TRƯỜNG THCS AN PHÚ	KÌ KIỂM TRA: HỌC KÌ II
	MÔN: NGỮ VĂN 9
	Năm học: 2008 – 2009
	Thời gian: 90 phút
 ……….– & —………




I. CÂU HỎI: (5,0 điểm)
 1. Câu 1: ( 2,0 điểm)
Chép lại hai khổ thơ đầu cuả bài thơ “Sang Thu” của Hữu Thỉnh ?
 2. Câu 2: (1,0 điểm)
Xác định các thành phần biệt lập và gọi tên chúng trong những câu sau:
 Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. Đi bốn năm hôm mới lên đến đây, vất vả quá!
(Kim Lân, Làng)
3.Câu 3: ( 2,0 điểm)
Viết một văn bản ngắn ( từ 7 đến 10 câu) nêu suy nghĩ của em về lòng biết ơn.
II. TỰ LUẬN: ( 5,0 điểm)
 Nêu cảm nhận của em về hai khổ thơ:
VIẾNG LĂNG BÁC
Viễn Phương
…
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi 
Mà sao nghe nhói ở trong tim !

Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
(Viễn Phương – Ngữ Văn lớp 9 tập 2)


šõ›





PHÒNG GIÁO DỤC Z ĐÀO TẠO CỦ CHI 	HƯỚNG DẪN CHẤM 
TRƯỜNG THCS AN PHÚ KÌ THI: HỌC KÌ II
 MÔN: NGỮ VĂN 9
 Năm học :2008- 2009

 	……….– & —……… 


Câu 1: (1,0 điểm)
Chép đúng hai khổ thơ đầu của bài thơ “Sang thu” (Hữu Thỉnh ): đạt 1,0 điểm
	Bỗng nhận ra hương ổi
	Phả vào trong gió se
	Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về

Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây muà hạ
Vắt nửa mình sang thu
…
	
Sai, thiếu, thừa hai từ : trừ 0,25 điểm
Sai hai lỗi chính tả trở lên : trừ 0,25 điểm
Đảo trật tự một câu thơ : trừ 0,25 điểm
Không ghi tựa bài và tác giả : không trừ điểm
Không trừ quá 1,0 điểm.
Câu 2: ( 1,0 điểm)
Học sinh nêu được:
Thưa ông: Thành phần gọi đáp	 	 : đạt 0,5 điểm
vất vả quá: thành phần cảm thán 	 : đạt 0,5 điểm
Câu 3: ( 2,0 điểm)
 Viết văn bản ngắn (từ 7 đến 10 câu) nêu suy nghĩ của bản thân về lòng biết ơn.
- Diễn đạt ngắn hoặc dài hơn yêu cầu : trừ 0,25 điểm
- Nội dung không đúng chủ đề : trừ 1,0 điểm
- Viết đúng chủ đề nhưng còn lan man, nội dung rời rạc : trừ 0,25 điểm 
- Lỗi diễn đạt, chính tả, ngữ pháp… : trừ 0,25 điểm
- Không đúng hình thức một văn bản ( 3 phần ) : trừ 0,25 điểm 
II. Tự luận: ( 5,0 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng:
Nắm vững cách viết bài văn nghị luận về một đoạn thơ bài thơ.
Học sinh có những cảm nhận, suy nghĩ riêng và biệt cách vận dụng một cách linh hoạt, nhuần nhuyễn các phép lập luận, phân tích, chứng minh, giải thích,…
Bố cục chặt chẽ, mạch lạc, rõ ràng.
Diễn đạt tốt, lời văn trau chuốt, gợi cảm.
Yêu cầu về kiến thức:
Mở bài: Giới thiệu tác giả, nội dung , vị trí của đoạn thơ.
Thân bài: 
Học sinh nêu được cảm nhận, suy nghĩ của mình về niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào xen lẫn nỗi xót xa cuả tác giả khi ra viếng lăng Bác. Đồng thời còn thể hiện ước nguyện chân thành sâu sắc của nhà thơ muốn được ở bên cạnh Bác để canh cho giấc ngủ của Bác , tiếp tục kế thừa và phát huy những lí tưởng cao đẹp của Bác.
Học sinh phải làm nổi bật được giọng điệu của bài thơ:Trang nghiêm, sâu lắng, tha thiết,… Đoạn thơ đã sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ sáng tạo, điệp ngữ, ngôn ngữ bình dị mà cô đúc,…
Kết bài: Đánh giá của người viết về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ.

Biểu điểm:
- Điểm 4,5 -5,0: 
 Bài đáp ứng khá tốt và tốt các yêu cầu của đề, có thể mắc 1- 2 lỗi diễn đạt nhỏ. Bài làm thể hiện được ý khái và cảm nhận chân thành của người viết.
- Điểm 3,0 -4,0:
 Bài làm đáp ứng khá các yêu cầu, ý có thể chưa phong phú nhưng đã nêu bật nội dung cơ bản của đề. Có thể mắc từ 3 - 4 lỗi diễn đạt.( điểm 4)
 Bài làm đáp ứng khỏang một nửa số ý nhưng nội dung cơ bản đã được thể hiện. Diễn đạt được, có thể mắc 3- 4 lỗi diễn đạt (điểm 3)
- Điểm 1,0 -2,5:
 Bài làm lan man, ý nghèo nàn, chưa làm rõ yêu cầu cơ bản. Mắc khá nhiêu lỗi về kiến thức, kĩ năng.
 Lạc đề ( 1 điểm)
- Điểm 0,0 : Để giấy trắng.


 šõ›


File đính kèm:

  • docKIEM TR HKII VAN9.doc