Đề kiểm tra thường xuyên lần 8 Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra thường xuyên lần 8 Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học: .......................................
Họ tên: 	
Học sinh lớp:	
Số báo danh
KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN LẦN 8
Môn TIẾNG VIỆT – LỚP ...
KIỂM TRA ĐỌC
Ngày .....././2014
Thời gian: ..................phút
Giám thị
Số mật mã
Số thứ tự
"	
Điểm
Nhận xét
Giám khảo
Giám khảo
Số mật mã
Số thứ tự
A. ĐỌC THẦM : 
 	Hai chú ếch
Có một đàn ếch đương phấn khởi ngao du xuyên qua cánh rừng. Không may khi chúng đang nhảy chồm chồm trên những thân cây thì có hai con bị rơi xuống một cái hố. Những con ếch ở phía trên khi đã nhìn rõ cái hố sâu như thế bèn kháo nhau rằng hai con ếch kia rồi sẽ chết thảm mà thôi. Hai con ếch bị rơi bỏ ngoài tai những lời bàn tán, chúng cố gắng hết sức nhảy lên thật cao. Phía trên, những con ếch khác thi nhau hò hét ngăn chúng lại, vì dẫu sao cả hai cùng phải chết, việc gì mà phải phí sức như thế. Không lâu sau, một con ếch do quá tin vào lời nói của đám ếch nên bỏ cuộc. Nó ngã gục xuống rồi chết.
Con ếch thứ hai vẫn nhảy hết mức có thể. Lũ ếch lại kêu gào nhưng con ếch cứ nhảy, rồi nhảy cho tới khi nó thoát ra được.
	Khi đã hoàn toàn yên vị trên thành hố, đàn ếch mới nhao nhao hỏi:
Bộ anh không nghe tụi tôi nói gì trên này sao?
	Con ếch giải thích suốt thời gian ở dưới hố nó cứ nghĩ tụi ếch kia cổ vũ quá nhiệt tình nên mình phải cố để thoát khỏi đây.
Trích ‘Món quà cuộc sống’
 B.- ĐỌC THÀNH TIẾNG: 
Học sinh bốc thăm và đọc 01 đoạn trong các bài sau
Bài “Một vụ đắm tàu” (Sách Tiếng Việt lớp 5/ tập 2, trang 108)
Đoạn 1: “Trên chiếc tàu  băng cho bạn.”
Đoạn 2: “Cơn bão dữ dội sực tỉnh, lao ra.”
Bài “Thuần phục sư tử” (sách Tiếng Việt lớp 5/ tập 2, trang 117 )
Đoạn 1: “Ha-li-ma lấy chồng  vừa đi, vừa khóc.”
Đoạn 2: “Mấy ngày liền lẳng lặng bỏ đi.”
Bài “Tà áo dài Việt Nam” (sách Tiếng Việt lớp 5/ tập 2, trang 122)
Đoạn 1: “Phụ nữ Việt Nam  áo năm thân.”
Đoạn 2: “Từ đầu thế kỉ gấp đôi vạt phải.”
Tiêu chuẩn cho điểm đọc
Điểm
1. Đọc đúng tiếng, đúng từ 
../ 2 đ
2. Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu
../ 1 đ
3. Tốc độ đọc đạt yêu cầu (không quá 1 phút)
../ 1 đ
4. Trả lời đúng ý 2 câu hỏi do giáo viên nêu
../ 1 đ
 Cộng:
../ 5 đ
" 	
Phần A: .....đ
Câu 1: .../0,5đ
Câu 2: .../0,5đ
Câu 3: .../0,5đ
Câu 4: .../0,5đ
Câu 5: .../ 1 đ
Câu 6: .../ 1 đ
Câu 7: .../0,5đ
Câu 8: .../0,5đ
A.- ĐỌC THẦM:
Dựa theo nội dung bài đọc ‘Hai chú ếch’ , khoanh tròn vào chữ đặt trước ý đúng trong các câu trả lời dưới đây:
Câu 1:Đàn ếch đương phấn khởi ngao du xuyên qua cánh rừng thì xảy ra sự việc gì? 
a) Cả đàn bị rơi xuống hố.	
b) Gãy cành cây cả đàn bị chết dưới hố.
c) Có hai con bị rơi xuống một cái hố sâu.
d) Những con ếch chen nhau nhảy chồm chồm lên thân cây.
Câu 2: Thấy bạn bị rơi xuống hố sâu, các con ếch còn lại làm gì?
a) Những con ếch khác thi nhau hò hét kháo nhau rằng “ Chúng sẽ chết thảm mà thôi.”
b) Những con ếch khác động viên cỗ vũ cho bạn leo lên.
c) Những con ếch khác bỏ mặc đi tiếp.
d) Những con ếch khác nhìn bạn thương xót.
Câu 3: Trước lời bàn tán của đám ếch trên hố, hai con ếch bị nạn suy nghĩ và hành động ra sao?
bỏ ngoài tai lời bàn tán
vẫn cố nằm im dưới hố
kêu gào than khóc
bỏ ngoài tai lời bàn tán và cố sức nhảy lên.
Câu 4: Câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nào phù hợp nhất với câu chuyện trên.
Chung sức, chung lòng.
Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
 c) Dù ai nói ngả nói nghiêng,
 Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
d) Cái khó ló cái khôn.
Câu 5: Em có nhận xét gì về hai chú ếch bị rơi xuống hố?
Chú ếch đầu tiên : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Chú ếch thứ hai . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 6 : Dấu phẩy trong các câu sau có tác dụng gì?
a.- Phía trên, những con ếch khác thi nhau hò hét ngăn lại.
- Dấu phẩy có tác dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
b.- Hai con ếch bị rơi bỏ ngoài tai lời bàn tán, chúng cố gắng hết sức nhảy lên thật cao.
- Dấu phẩy có tác dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Câu 7 : Hai câu văn sau được liên kết bằng cách nào?
“ Không lâu sau, một con ếch do quá tin vào lời nói của đám ếch nên bỏ cuộc. Nó ngã gục
 xuống rồi chết.”
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Câu 8 : Hãy đặt một câu ghép có chứa cặp quan hệ từ mang ý nghĩa “tương phản” ?
 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Trường Tiểu học: .......................................
Họ tên: 	
Học sinh lớp:	
Số báo danh
KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN LẦN 8
Môn TIẾNG VIỆT – LỚP ...
KIỂM TRA VIẾT
Ngày ....../../2014
Thời gian: ..................phút
Giám thị
Số mật mã
Số thứ tự
"	
Điểm
Nhận xét
Giám khảo
Giám khảo
Số mật mã
Số thứ tự
/ 5đ
CHÍNH TẢ : 
 	 Buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh
 Tựa bài và đoạn “Một ngày mới bắt đầu..........” đến “. . . .òa tươi trong nắng sớm.” 
 ( Trang 132 sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2)
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
" 	
/ 5đ
II./TẬP LÀM VĂN : 
 Đề bài : Em hãy tả quang cảnh một lễ hội mà em đã có dịp quan sát.
...........................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
ĐÁP ÁN
1 c) Có hai con bị rơi xuống một cái hố sâu.
2 a) Những con ếch khác thi nhau hò hét kháo nhau rằng “ Chúng sẽ chết thảm mà thôi.”
3 d)bỏ ngoài tai lời bàn tán và cố sức nhảy lên.
4 c) Dù ai nói ngả nói nghiêng,
 Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
5 Tùy theo bài làm của HS
6
 Dấu phẩy trong các câu sau có tác dụng:
 a.- Phía trên, những con ếch khác thi nhau hò hét ngăn lại.
 - Dấu phẩy có tác dụng . . . . . . . ngăn cách trạng ngữ với câu.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
b.- Hai con ếch bị rơi bỏ ngoài tai lời bàn tán, chúng cố gắng hết sức nhảy lên thật cao.
- Dấu phẩy có tác dụng . . . . . . . . ngăn cách các vế trong câu ghép . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
7
“ Không lâu sau, một con ếch do quá tin vào lời nói của đám ếch nên bỏ cuộc. Nó ngã gục
 xuống rồi chết.”
. . . . . . . . . . . . . . . . . thay thế từ ngữ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
8 Tùy theo bài làm của HS

File đính kèm:

  • docde thi cuoi hoc ky II.doc