Đề kiểm tra - Lớp 8 Môn : ngữ văn Năm học: 2013– 2014 Trường THCS Hồng Dương

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 5932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra - Lớp 8 Môn : ngữ văn Năm học: 2013– 2014 Trường THCS Hồng Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

 TRƯỜNG THCS 
 HỒNG DƯƠNG
ĐỀ KIỂM TRA - LỚP 8
 MÔN : NGỮ VĂN

Năm học: 2013– 2014

Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm 01 trang)


Câu 1: (3 điểm)
 Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau :
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
 Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan ?
 Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
 Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới ?
 Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
 Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng ?
 Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
 Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
 Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật ?
 - Than ôi ! Thời oanh liệt nay còn đâu?
( Trích : “Nhớ rừng” của Thế Lữ, ngữ văn 8, tập 2 )
Câu 2 : ( 7 điểm )
 Nhận xét về hai bài thơ “ Nhớ rừng ” ( Thế Lữ ) và “ Khi con tu hú ” 
( Tố hữu) có ý kiến cho rằng :
 “ Cả hai bài thơ đều thể hiện lòng yêu nước và niềm khát khao tự do cháy bỏng của tầng lớp thanh niên tri thức.Tuy nhiên thái độ đấu tranh cho tự do ở mỗi bài lại hoàn toàn khác nhau. ”
 Bằng hiểu biết của mình về hai bài thơ, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
- Hết -
Chú ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.


HUỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA LỚP 8
Môn : Ngữ văn – Thời gian 90 phút
Năm học 2013– 2014

Câu 1: (3 điểm) 
3 đ
Yêu cầu học sinh trình bày thành đoạn văn và nêu được 3 ý chính sau:
- Cảnh thiên nhiên: có thể được coi như một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy được thể hiện nổi bật trong đoạn thơ: 4 cảnh với núi rừng hùng vĩ, tráng lệ với những đặc điểm riêng thuộc về chúa tể sơn lâm: cảnh những đêm trăng, cảnh những ngày mưa, cảnh những bình minh, cảnh hoàng hôn . Ở cảnh nào núi rừng cũng mang vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng và con hổ- ngôi vị “ Chúa sơn lâm ” nổi bật lên với tư thế lẫm liệt, kiêu hùng, đầy uy lực.
- Tâm trạng con hổ: cảnh thiên nhiên tươi đẹp trên chỉ là cảnh thuộc về quá khứ huy hoàng, thể hiện nỗi nhớ da diết, khôn nguôi, đau đớn, u uất của 
“ Chúa sơn lâm ”. Tâm trạng con hổ chính là tâm trạng của người dân Việt Nam mất nước lúc bấy giờ.
- Nét đặc sắc nghệ thuật: Cảm hứng lãng mạng trữ tình, hình ảnh thơ giàu chất tạo hình, tiêu biểu, ấn tượng, ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, cách dùng dấu câu, từ ngữ, biện pháp tu từ sáng tạo.
 
(1đ)





(1đ)



(1đ)
Câu 2:( 7 điểm )
7 đ
A. Yêu cầu chung.
- Kiểu bài nghị luận chứng minh.
- Vấn đề cần chứng minh: sự giống và khác nhau về niềm khao khát tự do cháy bỏng trong “ Nhớ rừng ” ( Thế Lữ ) và “ Khi con tu hú ” ( Tố Hữu).
- Phạm vi dẫn chứng: Hai bài thơ “ Nhớ rừng”, “ Khi con tu hú”.
B. Yêu cầu cụ thể: cần đảm bảo các ý.
1. Mở bài:( 1 điểm )
- Giới thiệu khát quát bối cảnh Việt Nam trước CM tháng tám: Dân tộc ta chìm trong ách nô lệ của TDP, nhiều thanh niên tri thức có tâm huyết với non sông đất nước đều khát khao tự do. Bài thơ “ Nhớ rừng” ( Thế Lữ ) “Khi con tu hú ” ( Tố Hữu ) đều nói lên điều đó.
- Trích ý kiếm “...........”
2. Thân bài: làm rõ 2 ý. ( 5điểm)
a, Cả hai bài thơ đều thể hiện lòng yêu nước và niềm khao khát tự do cháy bỏng.( 3điểm)
- Vì yêu nước nên mới thấy hết nỗi tủi cực của cuộc sống nô lệ (dẫn chứng: Gậm một căm hờn trong cũi sắt. ), mới uất ức khi bị giam cầm ( dẫn chứng: Ngột làm sao, chết uất thôi...)
- Không chấp nhận cuộc sống nô lệ, luôn hướng tới tự do.( 2 điểm)
+ Con hổ nhớ về cuộc sống tự do vùng vẫy ở núi rừng đại ngàn: Những đêm trăng đẹp, những ngày mưa, những bình minh rộn rã tưng bừng... Con hổ lúc mơ màng như một thi sĩ, lúc lại như một bậc đế vương đầy quyền uy ( dẫn chứng : đoạn 3 ( trong “ Nhớ rừng ” ).
+ Người thanh niên yêu nước tuy thân tù đày nhưng tâm hồn vẫn hướng ra ngoài song sắt để cảm nhận bức tranh mùa hè rực rỡ sắc màu, rộn rã âm thanh, đầy hương vị ngọt ngào (dẫn chứng: Khổ thơ 1 bài“ Khi con tu hú ”) 
b, Thái độ đấu tranh cho tự do khác nhau: ( 2 điểm)
- Bài thơ “ Nhớ rừng ” là tiếng nói của một tầng lớp thanh niên có tâm sự yêu nước, đau đớn về thân phận nô lệ nhưng chưa tìm được con đường giải thoát ( dẫn chứng: Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua...”
- Bài thơ “ Khi con tu hú ” là tiếng nói của một chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi, đại diện cho những thanh niên đã đi theo con đường cứu nước mà cách mạng chỉ ra, biết rõ con đường cứu nước là gian khổ nhưng vẫn kiên quyết theo đuổi. Họ tin ở tương lai của CM, đất nước sẽ được độc lập. Họ không ngừng đấu tranh để giải phóng dân tộc. Đây là thái độ đấu tranh tích cực ( dẫn chứng: Khổ thơ thứ 2 ).
3. Kết bài: (1 điểm)
- Khẳng định lại giá trị của hai bài thơ.








(1đ)









(1đ)




(1đ)




(1đ)



(1đ)



(1đ)






(1đ)

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA THANG 1 GV HUE.doc