Đề kiểm tra khảo sát học kì II Môn: Ngữ Văn 8 Huyện Thuỷ Nguyên Đề 4

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát học kì II Môn: Ngữ Văn 8 Huyện Thuỷ Nguyên Đề 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II 
 PHÒNG GIÁO DỤCVÀ ĐÀO TẠO 
 ......................................

 MÔN NGỮ VĂN 8
 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề )




 I.Trắc nghiêm : (2điểm.)
Câu 1 ( 1,0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái đầu mỗi câu trả lời đúng nhất
1. Bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu được sáng tác trong hoàn cảnh nào? 
A. Khi tác giả bị thực dân Pháp bắt giam ở nhà lao Thừa Phủ
B. Khi tác giả mới giác ngộ cách mạng
C.Khi tác giả đang bị giải từ nhà lao này sang nhà lao khác
D.Khi tác giả vừa mới vượt ngục để trở về với cuộc sống tự do
2.T âm trạng người tù cách mạng thể hiện trong bốn câu thơ cuối bài thơ Khi con tu hú là gì?
A.Nung nấu ý chí hành động để thoát khỏi ngục tù
B.Uất ức, bồn chồn, khao khát tự do đến cháy bỏng
C.Buồn bực trước tiếng kêu giục giã của chim tu hú ngoài trời
D. Mong nhớ da diết cuộc sống tự do
3.Bài thơ nào dưới đây có cùng hoàn cảnh sáng tác cới bài thơ Khi con tu hú?
Nhớ rừng (Thế Lữ)
.Ngắm trăng (Hồ Chí Minh )
Quê hương (Tế Hanh)
Ông Đồ(Vũ Đình Liên)
4.Bài thơ “Ngắm trăng”viết theo thể loại nào?
A.Ngũ ngôn tứ tuyệt 
B.Thất ngôn bát cú
C.Songthất lục bát 
D.Thất ngôn tứ tuyệt
Câu 2 ( 1,0 điểm):Nối các từ ở cột A với các từ ở cột B để tạo thành câu phủ định.

A
Nối
B
1Tôi chẳng nên

a.cho ông đứng hẳn lên được
2. Nó chật vật mãi cũng không làm sao

b. Khôngmuốm ăn nữa 
3.Chưa bao giờ em thấy

c.Gặp chúng nó
4.U không ăn con cũng



d.bà em to lớn và đẹp đẽ như thế này.


e.về cùng non.
II. Tự luận(8điểm)
Câu 1(2điểm)
Viết đoạn văn giới thiệu tác giả Tố Hữu và bài thơ « Khi con tu hú ».
Câu 2(6điểm)
Suy nghĩ của em về vai trò của sách và việc đọc sách của học sinh hiện nay.

......... HẾT ...........
































 UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HK II 
PHÒNG GIÁO DỤCVÀ ĐÀO TẠO MÔN: NGỮ VĂN 8
 ......................................
 

I. Phần trắc nghiệm ( 2 điểm)

Câu1
1.1
 1.2
1.3
1.4
Đáp án
A
B
B
D

- Mỗi đáp án đúng được 0, 25 điểm
Câu2
2.1
 2.2
2.3
2. 4
Đáp án
c
a
d
b
- Ghép đúng mỗi đáp án đúng được 0, 25 điểm

II. Phần tự luận ( 8 điểm)

 Câu
Đáp án
Điểm
1
(2,0 đ)

















Yêu cầu đạt được
a.H ình thức đoạn văn
-Diễn đạt rõ ràng mạch l ạc,trình bày sach, đẹp.
b.Nội dung:
*Về tác giả Tố Hữu
-Năm sinh,năm mất, tên thật, quê quán.
-là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng vá kháng chiến, đời thơ gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng.
-Phong trào nổi bật :trữ tình-chinh trị,tác phẩm tiêu biểu:Từ ấy,Việt Bắc,Gió lộng…
*Về bài thơ “khi con tu hú”:
-Hoàn cảnh sáng tác :Viết vào tháng 7/1939 tại nhà lao Thừa Phủ- Huế
-Nghệ thuật : Thể thơ lục bát truyền thống giản dị ,từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi tả gợi cảm, giọng điệu tự nhiên, linh hoạt, kết cấu đầu cuối tương ứng.
-Nội dung : Khắc hoạ bức tranh mùa hè đẹp,sinh động,giàu sức sống, tâm hồn trẻ trung, tinh tế,nhạy cảm;tình yêu cuộc sống tha thiết và niềm khao khát tự
do cháy bỏng của người tù cách mạng.

- (025đ)


- (0,75đ)
+ 0,25đ
+ 0,25đ

+ 0,25đ

- (1,0đ)
+ 0,25đ

+ 0,25đ


+ 0,5đ



Câu 2: 
(6,0 đ)
*Yêu cầu chung:
-Đúng kiểu bài nghị luận.
-Bàn luận đúng vấn đề, hệ thống luận điểm cụ thể rõ ràng.
1.Mở bài:
Nêu được vấn đề nghị luận :vai trò của sách đối với cuộc sống con người.
2.Thân bài:
*luận điểm 1:Sách là phương tiện lưu giữkho tàng tri thức của nhân laoi. Sách giúp con người học tập, mở mang hiểu biết, trau dồi tri thức, phát triển trí tuệ. 
-Các sách:Toán, lý,hoá cho ta biết những phép tính, những con số, những công thức… để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.
-Sách văn học cho ta biết những mảnh đời, những số phận và hiện thực xã hội…
-Sách lịch sử cho ta biết những nhân vật, những sự kiện lịch sử trong quá khứ, sự hình thành và phát triển của xã hội loài người…
*Luận điểm 2: Sách giúp ta bồi đáp tâm hồn, hình thành nhân cách tốt đẹp.Những cuốn sách hay, những tác phẩm văn học,giàu tính nhân văn khiến ta có những rung động, những cảm xúc thật tự nhiên, trong sáng, làm cho ta biết yeu thương, biết giận hờn, biết căm ghét cái xấu, cái ác.
*Luận điểm3:Sách còn có tác dụng giải trí thiết thực. Những quyển truyện tranh truyện cười mang đến cho ta cảm giác thư giãn, thoải mái sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng…
*Luận điểm 4: hiện nay một bộ phận không nhỏ học sinh không quan tâm đến việc đọc sách. Văn hoá đọc hiện nay của giới trẻ mang tính thực dụng đến khô cứng( chỉ đọc thông tin nhanh , ít chú ý đến các sách văn học, lịch sử, chủ yeusđọc trên mạng…)
3.Kết bài:
-Khẳng định ý nghĩa của vấn đề và lời tâm niệm của bản thân về sách.

 




- 0,5đ


- 5,0 điểm
+ 1,25đ










+ 1,25đ





+ 1,25đ



+ 1,25đ




- 0,5đ



-------------- HẾT-------------












File đính kèm:

  • docuyhafgoiudpg0ap1den 17 (23).doc