Đề kiểm tra khảo sát học kì I Môn: Ngữ Văn 8 Huyện Thuỷ Nguyên Đề 11

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát học kì I Môn: Ngữ Văn 8 Huyện Thuỷ Nguyên Đề 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------------------

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ I




MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút(Không kể thời gian giao đề)


I. Phần trắc nghiệm(2 điểm).
Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. 
1. Truyện ngắn "Tôi đi học" của nhà văn nào?
 A. Thanh Tịnh B. Hoài Thanh	 C. Tô Hoài D. Thanh Hải
2. "Trong lòng mẹ" được trích từ tác phẩm nào của nhà văn Nguyên Hồng?
 A. Bỉ vỏ B. Cửa biển	 C. Những ngày thơ ấu	 D. Núi rừng Yên Thế
3. Giá trị nhân đạo được thể hiện trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ" là gì?
	A. Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của bọn thống trị.
	B. Thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với những bế tắc của người nông dân.
	C. Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ: yêu chồng, thương con
	D. Cả A,B,C đều đúng.
4. An-đec-xen nổi tiếng với loại truyện viết cho độc giả nào?
 A. Trẻ em B.Nông dân C. Phụ nữ D. Thanh niên
5. Nghệ thuật độc đáo của truyện “Chiếc lá cuối cùng” của O.Hen-ri:
 A. Tình huống hấp dẫn B. Đảo ngược tình huống hai lần
 C. Miêu tả nhân vật đặc sắc D. Hình ảnh đối lập, tương phản.
6. Đoạn trích "Hai cây phong" viết theo phương thức biểu đạt nào?
 A. Miêu tả, biểu cảm B. Tự sự, thuyết minh 
 C. Tự sự, miêu tả, biểu cảm	D. Nghị luận, biểu cảm
7.Thế mà nghe xong câu chuyện này,qua một thoáng liên tưởng, tôi bỗng "sáng mắt ra".
 Dấu ngoặc kép đánh dấu cụm từ trên có công dụng gì?
 A. Hiểu theo nghĩa đặc biệt; B. Lời dẫn trực tiếp
 C. Có hàm ý mỉa mai; D. Tên tờ báo;
8. Kiếp ai cũng thế thôi cụ ạ! Từ "ạ" trong câu trên là từ loại nào?
 A. Trợ từ; B. Thán từ; C. Tình thái từ; D. Tính từ
9. Các từ in đậm trong câu văn sau chỉ trường từ vựng nào:
 "Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má." 
 A. Bộ phận cơ thể người; B. Tính cách con người; 
 C. Hoạt động của người D. Khuôn mặt con người
10. Bố và anh hút, chú bác hút không những đầu độc con em mà các bậc còn nêu gương xấu.
 Câu ghép trên có mấy vế câu?
 A. 1 vế câu; B. 2 vế câu; C. 3 vế câu; D. 4 vế câu
II. Tự luận.
Câu 1. (3.điểm) Giới thiệu nhà văn Ngô Tất Tố khoản 8 đến 10 dòng.
Câu 2. (5.0 điểm) Kể lại lời tâm sự của rác thải
------------------HẾT-------------------
























UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------------------

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 8







I. Phần trắc nghiệm.Mỗi ý đúng 0,25 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
C
D
A
B
C
A
C
A
C

II. Phần tự luận(8 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
- Ngô Tất Tố (1893 - 1954) quê ở làng Lộc Hà, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc Đông Anh, Hà Nội), xuất thân từ nhà nho gốc nông dân. 
- Ông là một học giả có nhiều công trình khảo cứu về triết học, văn học cổ có giá trị; một nhà báo nổi tiếng với rất nhiều bài báo mang khuynh hướng dân chủ tiến bộ và giàu tính chiến đấu; một nhà văn hiện thực xuất sắc chuyên viết về nông thôn trước cách mạng. 
- Sau cách mạng, nhà văn tận tụy trong công tác tuyên truyền văn nghệ phục vụ kháng chiến chống Pháp. 
- Ngô Tất Tố được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996. 
- Tác phẩm chính: tiểu thuyết Tắt đèn (1939), các phóng sự Tập án cái đình (1939), Lều chõng (1940), Việc làng (1940)...
0,5đ





1đ


0,5đ
0,5đ
0,5đ






2
 1. Những yêu cầu khi làm bài:
 -Xác định thể loại: tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.
 -Xác định chủ đề: Kể lại lời tâm sự của rác thải.
 -Xác định ngôi kể: ngôi thứ nhất số ít, số nhiều.
 -Xác định sự việc chính: Tâm sự rác thải với con người
 -Xác định yếu tố miêu tả, biểu cảm lồng ghép các biện pháp tư từ trong kể chuyện. 



a) Mở bài: Nêu được chủ đề văn bản: Lời tâm sự rác thải với con người 


 b) Thân bài:
 - Tình huống nghe lời tâm sự của rác thải: về cuộc đời, sự sống của nó, lợi ích đối với con người
 - Cảm nhận của em khi nghe lời tâm sự của rác thải, chia sẻ cùng ai? Ý kiến của họ?
 - Bàn biện pháp ngăn chặn, kêu gọi con người cần có ý thức bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm.
 -Xác định yếu tố miêu tả, biểu cảm lồng ghép các biện pháp tư từ trong kể chuyện ở từng phần.



C) Kết bài: Hành động bản thân đẻ bảo vệ môi trường
* Xác định yếu tố miêu tả, biểu cảm lồng ghép các biện pháp tư từ trong kể chuyện ở từng phần.


 3. Biểu điểm:
 - Điểm 4-5: Bài viết đảm bảo chủ đề, bố cục cân đối,văn phong mạch lạc, trôi chảy,
 Có sự sáng tạo khi kể chuyện, đảm bảo yêu cầu trên. Trình bày đẹp, chữ viết rõ, ít lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. Điểm tuyệt đối cho bài văn có ý tưởng độc đáo. 
 - Điểm 3-3.5: Bài viết đảm bảo khá tốt các yêu cầu. Biết kết hợp các yếu tố diễn đạt ở mức độ khá 
 - Điểm 2-2.5: Bài viết có thực hiện các yêu cầu. Chủ yếu liệt kê các sự việc, kết hợp các yếu tố, diễn đạt còn lúng túng. Trình bày sạch sẽ, lỗi chính tả, diễn đạt không quá 8 lỗi.
 - Điểm 1: Bài viết có bám sát yêu cầu, hiểu đề nhưng diễn đạt còn lủng củng, mạch văn có thể theo dỏi được, lỗi không quá 10, bố cục chưa cân đối.
 - Điểm 0: Bài viết vài dòng chiếu lệ hoặc không viết gì cả.


------------------HẾT-------------------

File đính kèm:

  • docuyhafgoiudpg0ap1den 17 (11).doc