Đề kiểm tra khảo sát học kì I Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề 5

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát học kì I Môn: Ngữ Văn 6 huyện Thủy Nguyên Đề 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
………………

ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KI I


Môn: Ngữ văn 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
----------------------------

I. Phần trắc nghiệm: (2điểm)
Câu 1: Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu mỗi câu trả lời đúng.
1. Văn bản nào sau đây không cùng giai đoạn sáng tác với các văn bản còn lại?
A. Văn bản “Sọ Dừa” B. Văn bản “ Con hổ có nghĩa”
C. Văn bản “Mẹ hiền dạy con” C. Văn bản “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”
2. ý nghĩa của truyện “Em bé thông minh” là gì?
A. Ca ngợi dân tộc ta có nhiều người tài.
B. Khẳng định nhân tài làm vẻ vang cho đất nước.
C. Phải trọng vọng người tài.
D. Đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian.
3. Truyện cổ dân gian nào nói lên quan niệm và niềm tin của nhân dân về thiện, ác ở đời như: “ở hiền gặp lành”, “ác giả ác báo”, “tham thì thâm”.
A. Truyện cổ tích B. Truyện truyền thuết
C. Truyện cười D. Truyện ngụ ngôn.
4. Nghĩa chuyển của từ “ngọt” như sau, đúng hay sai?
- Ngọt (ngọt đường, ngọt mía, ngọt kẹo): nói ngọt đến xương, giọng hát dịu ngọt, vần thơ ngọt ngào, con dao sắc nhọn, rét ngọt,...
A. Sai B. Đúng
5. Câu sau đây có mấy động từ?
“Hổ liếm mép, nhìn bác tiều rồi bỏ đi.”
 (Con hổ có nghĩa)
A. Một động từ B. Hai động từ
C. Ba động từ D. Bốn động từ.
Câu 2: Hãy hoàn chỉnh các khái niệm dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống những từ ngữ thích hợp.
a. Chủ đề là ........................................... chủ yếu mà người viết muốn đặt ra trong văn bản.
b. Truyện tưởng tượng là những truyện do người kể nghĩ ra bằng.......................................,
không có sẵn trong sách vở hay trong thực tế, nhưng có một ý nghĩa nào đó.
c. Khi kể chuyện, có thể kể các sự việc liên tiếp nhau theo thứ tự tự nhiên, việc gì xảy ra trước kể trước, việc gì xảy ra sau kể sau, cho đến hết. Còn gọi là thứ tự …………………..
II. Phần tự luận: (8 điểm)
Câu 1: 2 điểm
 Viết đoạn văn từ 5-> 7 câu, chủ đề tự chọn trong đó có xuất hiện ít nhất một danh từ (gạch chân dưới cụm danh từ đó).
Câu 2: 6 điểm
 Kể về một lần em mắc lỗi (bỏ học, nói dối, không làm bài, không nghe lời,...).
-----------------------
UBND HUYỆN THỦY NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
………………

HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HỌC KI I
Môn: Ngữ văn 6 


I. Phần trắc nghiệm: 2 điểm (mỗi ý đúng 0,25 điểm)
Câu 1: 1,25 điểm
1
2
3
4
5
A
D
A
B
C
Câu 2: 0,75 điểm 
a. vấn đề
b. trí tưởng tượng (hoặc các cụm từ có nghĩa tương tương: liên tưởng, tưởng tượng hình dung trưởng tượng)
c. kể xuôi.
II. Phần tự luận: 8 điểm
Câu 1: 2 điểm
- Đúng hình thức đoạn văn: 0,25 điểm
- Đủ số câu theo quy định: 0,25 điểm
- Các câu trong đoạn văn liên kết với nhau cùng hướng về một chủ đề/nội dung: 0,75 điểm
- Xác định đúng cụm danh từ theo yêu cầu: 0,25 điểm.
Câu 2: 6 điểm
- Mở bài: 0,5 điểm
+ Dẫn dắt giới thiệu được lần mắc lỗi (khi nào, với ai, ở đâu)? 
+ Nêu được cảm giác về lần mắc lỗi đó? (khái quát: xấu hổ/ hối hận/...).
- Thân bài: 5 điểm 
 Lần lượt kể diễn biến câu chuyện theo một trình tự hợp lý. Truyện kể phải có nhân vật, có hành động của nhân vật, các chi tiết kể phải xoay quanh sự việc mắc lỗi. Bài viết phải đảm bảo một số ý sau: (mỗi ý 1 điểm)
+ Xây dựng được tình huống xảy ra câu chuyện, đặt bản thân vào tình huống mắc lỗi.
+ Kể được hành động, cử chỉ, lời nói khi mắc lỗi.
+ Kể được cách ứng xử qua lời nói, cử chỉ của người mà mình mắc lỗi.
+ Nói lên được suy nghĩ của bản thân khi mắc lỗi.
+ Có thể bằng nhận thức của thời điểm hiện tại: đánh giá việc làm sai trái trong quá khứ. Giả sử nếu gặp lại tình huống tương tự em sẽ làm như thế nào? (khuyến khích đối với học sinh giỏi).
- Kết bài: 0,5 điểm
+ Rút ra bài học cho bản thân sau lần mắc lỗi.
+ Suy nghĩ về việc làm trong hiện tại và tương lai em sẽ làm gì để sửa chữa và bù đắp cho lỗi làm mình gây ra.
--------------------------------

File đính kèm:

  • dockjhdfgolsidfpgksodfj1-7 (5).doc