Đề kiểm tra học kỳ II môn: Ngữ văn 9 (Đề 3)

doc4 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II môn: Ngữ văn 9 (Đề 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD- ĐT Đại Lộc
Trường THCS Nguyễn Du
GV : NGUYỄN THỊ BÍCH LIÊN
KIỂM TRA HKII (2013-2014)
Môn : Ngữ Văn 9 
Thời gian : 90 phút
Ma trận thiết kế đề kiểm tra
Chủ đề
Các cấp độ tư duy
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tn
tl
Tn
tl
Tn
tl
Phần Văn
(Truyện – Thơ)
1
1
2
2
Tiếng Việt
1
1
2
2
Tập làm văn
1
1
6
6
Tổng
1
1
3
2
6
10
THI KIỂM TRA HKII
Môn : Ngữ Văn 9 
Thời gian : 90 phút
ĐỀ :
Câu 1: (2 điểm)
Tóm tắt đoạn trích truyện “Những ngôi sao xa xôi” của lê Minh Khuê.
Câu2: (2điểm) : Thể nào là thành phần biệt lập?Kế tên các thành phần biệt lập đã học.
Trong ví dụ sau sử dụng thành phần biệt lập gì ? 
" Lão không hiểu tôi , tôi nghĩ vậy , và tôi càng buồn lắm "
 ( Nam Cao - "Lão Hạc" ) 
Câu 3: (6 điểm)
Suy nghĩ của em về nhân vật người cha trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.
Đáp án 
Câu 1(2 điểm) 
Học sinh tóm tắt đoạn tích “ Những ngôi sao xa xôi” của lê Minh Khuê một cách ngắn gọn khoảng 8- 10 câu. Đảm bảo có các sự việc sau:
- Truyện kể về 3 cô gáI thanh nien trên tuyến đường TS thời chống Mĩ: Thao, Nho, Phương Định. Công việc của họ là theo dõi địch ném bom, đếm bon chưa nổ, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, khi cần thì phá bom.
- Mỗi người có mọt tính cách riêng nhưng cả đều dũng cảm trong công việc và rât hồn nhiên yêu đời trong cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ ác liệt.
- Nhà văn nói kĩ hơn về Phương Định, 1 cô gáI Hà Nội khá xinh đẹp có các tính với những hồi tưởng đẹp về tuổi niên thiếu ở đất kinh thành.
- Tác giả tập trung miêu tả 1 cuộc phá bom nổ chậm : Hầm sập, nho bị thương vùi trong đất, Thao và Phương Định moi đất cứu Nho lên. Truyện khép lại khi 1 cơn mưa đá bất chợt đến rồi bất chợt đi khiến Phương Định bỗng nhớ về bao kỉ niệm thời niên thiếu êm đềm ở Thủ đô nơi có những ngôi sao xa xôi trên bầu trời thành phố, giờ đây đang xoáy mạnh như sóng trong lòng cô.
Câu 2: (2 điểm)
- Nêu đúng khái niệm thành phần biệt lập SGK ngữ văn 9 tập hai trang
 (0,5 điểm )
- Nêu được ba thành phần biệt lập : +Thành phần cảm thán (0,25điểm)
 + Thành phần gọi -đáp (0,25đ)
 +Thành phần phụ chú (0,25
-Nêu được thành phần phụ chú trong ví dụ là : tôi nghĩ vậy (0,75đ)
Câu 3: (6 điểm)
* Yêu cầu chung:
Về kĩ năng :- Học sinh biết làm một bài văn nghị luận.
 	- Diễn đạt lưu loát, văn có cảm xúc.
Về kiến thức:
	- Người cha trong tác phẩm có tình yêu thương con rất sâu nặng và cảm động. Tình cảm đó được thể hiện nổi bật trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.
* Yêu cầu cụ thể:
1. Tình cảnh éo le của ông Sáu: (1,0 điểm)
	- Ông Sáu đi chiến đấu xa nhà không biết mặt con, khao khát được gặp con. (1,0 điểm)
	- Sau 8 năm kháng chiến, ông về thăm nhà, hình dung cảnh con đón nhận mình, nhưng bé Thu lại xa lánh, không nhận cha. 
2. Những trạng thái tình cảm của ông Sáu đối với con: (4,0 điểm)
	- Vui mừng khi được về gặp con (dẫn chứng và phân tích).
	- Đau khổ và bất lực khi con không nhận và xa lánh. Ông đã tìm cách dỗ dành, thậm chí đã đánh con, rồi ân hận, dằn vặt. (dẫn chứng và phân tích).
	- Đúng lúc phải xa con, đứa con mới nhận cha, giờ phút chia tay diễn ra thật xúc động: người cha sung sướng, hạnh phúc, hứa sẽ làm cho con chiếc lược (dẫn chứng và phân tích)
	- Ông Sáu chăm chú và cẩn thận, dồn hết tình yêu thương vào việc làm cho con chiếc lược ngà 
	+ Vào rừng sâu, kiếm được đoạn ngà voi, ông Sáu vui mừng “hớt hải chạy về” , khoe với bạn “hớn hở như đứa trẻ được quà”.
	+ Lấy vỏ đạn 20 li làm một cây cưa nhỏ “cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc ; trên lược có khắc dòng chữ “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”
3. Thành công về mặt nghệ thuật của tác phẩm: sáng tạo tình huống truyện éo le, nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ mang đậm màu sắc Nam bộ (0,5 điểm) 
4. Tình cảm của ông Sáu đối với con thật sâu nặng, khiến người đọc cảm động và thấm thía về tình cảm cha con trong chiến tranh. (0,5 điểm).
* Lưu ý:
	- Mỗi ý trong câu 2 phần tự luận chỉ đạt điểm tối đa khi đảm bảo các yêu câu cả về kĩ năng và nội dung.
	- Trên đây chỉ là gợi ý, các giám khảo cần vận dung linh hoạt, khuyến khích những bàI viết có câu, đoạn văn sáng tạo.
	- Cho lẻ đến 0,25 điểm.
======================================================

File đính kèm:

  • docNV92_ND3.doc