Đề thi khảo sát chất lượng cuối tháng 3 năm học 2011-2012

doc13 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng cuối tháng 3 năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Ò thi kh¶o s¸t chÊt l­îng cuèi th¸ng 3 n¨m häc 2011-2012 .
§Ò 1: 





M«n: Ng÷ V¨n
(Thêi gian : 90 phót)
C©u1 (2,0 ®iÓm)
Suy nghÜ cña em vÒ nhan ®Ò bµi th¬ §ång chÝ cña ChÝnh H÷u?
C©u 2 (3 ®iÓm)
 Trong Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh ( Ph¹m TiÕn DuËt), t¸c gi¶ viÕt:
Kh«ng cã kÝnh, råi xe kh«ng cã ®Ìn,
Kh«ng cã mui xe, thïng xe cã x­íc,
Xe vÉn ch¹y v× miÒn Nam phÝa tr­íc:
 ChØ cÇn trong xe cã mét tr¸i tim.
 (Ng÷ v¨n 9, tËp mét, tr. 132, NXB Gi¸o dôc-2005)
 Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n (kho¶ng 10 dßng) trong ®ã cã sö dông phÐp nèi(g¹ch ch©n tõ cña phÐp nèi) tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh vÒ khæ th¬ trªn.
C©u3: ( 5 ®)C¶m nhËn cña em vÒ t×nh c¶m bµ ch¸u ®­îc thÓ hiÖn trong bµi th¬ BÕp Löa cña nhµ th¬ B»ng ViÖt ? T×nh c¶m Êy ®­îc g¾n liÒn víi t×nh c¶m nµo kh¸c ?
§Ò thi kh¶o s¸t chÊt l­îng cuèi th¸ng 3 n¨m häc 2011-2012 .
M«n: Ng÷ V¨n
(Thêi gian : 90 phót)
§Ò 2: 







C©u1 (2,0 ®iÓm)
Suy nghÜ cña em vÒ nhan ®Ò Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh?
C©u 2 (3 ®iÓm)
 Trong Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh ( Ph¹m TiÕn DuËt), t¸c gi¶ viÕt:
Kh«ng cã kÝnh kh«ng ph¶i v× xe kh«ng cã kÝnh
Bom giËt bom rung kÝnh vì ®i råi
Ung dung buång l¸i ta ngåi,
Nh×n ®Êt, nh×n trêi, nh×n th¼ng.
 (Ng÷ v¨n 9, tËp mét, tr. 132, NXB Gi¸o dôc-2005)
 Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n (kho¶ng 10 dßng) trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ (g¹ch ch©n tõ cña phÐp thÕi) tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh vÒ khæ th¬ trªn.
C©u3: ( 5 ®)C¶m nhËn cña em vÒ t×nh c¶m bµ ch¸u ®­îc thÓ hiÖn trong bµi th¬ BÕp Löa cña nhµ th¬ B»ng ViÖt ? T×nh c¶m Êy ®­îc g¾n liÒn víi t×nh c¶m nµo kh¸c ?

§Ò thi kh¶o s¸t chÊt l­îng cuèi th¸ng 3 n¨m häc 2011-2012 .
M«n: Ng÷ V¨n
(Thêi gian : 90 phót)
§Ò 3: 







C©u1 (2,0 ®iÓm)
Suy nghÜ cña em vÒ nhan ®Ò bµi th¬ ¸nh tr¨ng cña NguyÔn Duy?
C©u 2 (3 ®iÓm)
 Trong Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh ( Ph¹m TiÕn DuËt), t¸c gi¶ viÕt:
 Kh«ng cã kÝnh, õ th× cã bôi,
 Bôi phun tãc tr¾ng nh­ ng­êi giµ,
 Ch­a cÇn röa, ph× phÌo ch©m ®iÕu thuèc
 Nh×n nhau mÆt lÊm c­êi ha ha.
 (Ng÷ v¨n 9, tËp mét, tr. 132, NXB Gi¸o dôc-2005)
 Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n (kho¶ng 10 dßng) trong ®ã cã sö dông phÐp nèi(g¹ch ch©n tõ cña phÐp nèi) tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh vÒ khæ th¬ trªn.
C©u3: ( 5 ®)C¶m nhËn cña em vÒ t×nh c¶m bµ ch¸u ®­îc thÓ hiÖn trong bµi th¬ BÕp Löa cña nhµ th¬ B»ng ViÖt ? T×nh c¶m Êy ®­îc g¾n liÒn víi t×nh c¶m nµo kh¸c ?

§Ò thi kh¶o s¸t chÊt l­îng cuèi th¸ng 3 n¨m häc 2011-2012 .
M«n: Ng÷ V¨n
(Thêi gian : 90 phót)
§Ò 4: 







C©u1 (2,0 ®iÓm)
Suy nghÜ cña em vÒ nhan ®Ò bµi th¬ Bõp löa cña B»ng ViÖt?
C©u 2 (3 ®iÓm)
 Trong Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh ( Ph¹m TiÕn DuËt), t¸c gi¶ viÕt:
 Kh«ng cã kÝnh, õ th× ­ít ¸o,
M­a tu«n m­a xèi nh­ ngoµi trêi
 Ch­a cÇn thay, l¸i tr¨m c©y sè n÷a
M­a ngõng, giã lïa kh« mau th«i
 (Ng÷ v¨n 9, tËp mét, tr. 132, ) 
Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n (kho¶ng 10 dßng) trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ (g¹ch ch©n tõ cña phÐp thÕi) tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh vÒ khæ th¬ trªn.
C©u3: ( 5 ®)C¶m nhËn cña em vÒ t×nh c¶m bµ ch¸u ®­îc thÓ hiÖn trong bµi th¬ BÕp Löa cña nhµ th¬ B»ng ViÖt ? T×nh c¶m Êy ®­îc g¾n liÒn víi t×nh c¶m nµo kh¸c ?


§¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm ( Ng÷ V¨n 9)
§Ò 1:
 C©u 1 (2.0 ®iÓm)Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
	- §ång chÝ lµ nh÷ng ng­êi cã cïng chÝ h­íng, lÝ t­ëng. Ng­êi cïng ë trong mét ®oµn thÓ chÝnh trÞ hay trong mét tæ chóc c¸ch m¹ng th­êng gäi nhau lµ ®ång chÝ. Tõ sau c¸ch m¹ng th¸ng T¸m 1945, ®ång chÝ thµnh x­ng h« quen thuéc trong c¸c c¬ quan, ®¬n vÞ bé ®éi. 
 	- §ång chÝ ®­îc h×nh thµnh trªn c¬ së cïng chung c¶nh ngé, cã sù c¶m th«ng chia sÎ nh÷ng t©m t­, t×nh c¶m cña nhau vµ cïng chung lý t­ëng chiÕn ®Êu, nã gãp phÇn quan träng t¹o nªn søc m¹nh vµ vÎ ®Ñp tinh thÇn cña ng­êi lÝch c¸ch m¹ng.
C©u 2(3.0 ®iÓm)
	Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
- T¹o lËp ®­îc ®o¹n v¨n nghÞ luËn vÒ néi dung khæ th¬, trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ. (1.0 ®)
	- Tr×nh bµy c¶m nhËn vÒ khæ th¬:
	+ Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh tring hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng Mü, nhµ th¬ ®· lµm næi bËt h×nh ¶nh ng­êi lÝnh l¸I xe víi t­ thÕ hiªn ngang , dòng c¶m, bÊt khuÊt, ung dung ra trËn.	(1.75®)
	+ Nhµ th¬ ®· hÓ hiÖn ®éc ®¸o trong viÖc ®­a vµo t¸c phÈm chÊt liÖu hiÖn thùc cña cuéc sèng; nh÷ng c©u th¬ t¶ thùc chÝnh x¸c ®Õn tËn tõng nh÷ng chi tiÕt; ng«n ng÷ vµ giäng diÖ giµu tÝnh khÈu ng÷, tù nhiªn, trÎ trung.(0.25®)
C©u3:
a.Më bµi: .( 0,5 ®iÓm)
Giíi thiÖu t¸c phÈm vµ nªu c¶m nhËn chung vÒ t×nh bµ ch¸u s©u ®Ëm cña nh©n vËt tr÷ t×nh (nhµ th¬) víi ng­êi bµ kÝnh yªu khi xa c¸ch. 
b.Th©n bµi: (4 ®iÒm)
* Ph©n tÝch vµ chøng minh b»ng c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh trong t¸c phÈm.
H×nh ¶nh bÕp löa g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ vµ nh÷ng kÜ niÖm s©u s¾c, ®»m th¾m t×nh bµ ch¸u.
Nh÷ng suy ngÈm vÒ ng­êi ch¸u (nh©n vËt tr÷ t×nh) vÒ tÇn t¶o, ®øc hi sinh cña bµ.Bµ lµ ng­êi PN tÇn t¶o chÞu th­¬ng, chÞu khã. Bµ lµ ®iÓm tùa tinh thÇn cho ch¸u( 1 ®)
C¶m nhËn vÒ ngän löa niÒm tin mµ ng­êi bµ ®· kh¬i dËy vµ truyÒn l¹i cho ch¸u vµ mäi ng­êi. T×nh c¶m cña ch¸u: biÕt ¬n bµ, yªu th­¬ng, kÝnh trong...( 1 ®)
c.KÕt bµi: (0.5®iÓm)
Kh¼ng ®Þnh t×nh bµ ch¸u g¾n bã yªu th­¬ng 
T×nh c¶m bµ ch¸u g¾n liÒn víi yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc
Nªu ý nghÜa, gi¸ trÞ cña t×nh c¶m (t×nh c¶m gia ®×nh) trong cuéc sèng.

§Ò 2:
C©u1: ( 2®)
+ Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ chiÕc xe kh«ng kÝnh trong hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng MÜ, nhµ th¬ ®· lµm næi bËt h×nh ¶nh ng­êi lÝnh l¸I xe víi vÎ ®Ñp t©m hån l¹c quan rÊt lÝnh bÊt chÊp khã kh¨n nguy hiÓm.
C©u 2 (3.0 ®iÓm)Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
- T¹o lËp ®­îc ®o¹n v¨n nghÞ luËn vÒ néi dung khæ th¬ , trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ. (1.0 ®)
	- Tr×nh bµy c¶m nhËn vÒ khæ th¬:
	+ Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh trung hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng Mü, nhµ th¬ ®· lµm næi bËt h×nh ¶nh ng­êi lÝnh l¸I xe víi t­ thÕ hiªn ngang , dòng c¶m, bÊt khuÊt, ung dung ra trËn. (1.75 ®) 
	+ Nhµ th¬ ®· hÓ hiÖn ®éc ®¸o trong viÖc ®­a vµo t¸c phÈm chÊt liÖu hiÖn thùc cña cuéc sngs; nh÷ng c©u th¬ t¶ thùc chÝnh x¸c ®Õn tËn tõng nh÷ng chi tiÕt; ng«n ng÷ vµ giäng diÖ giµu tÝnh khÈu ng÷, tù nhiªn, trÎ trung. (0.25®)
C©u3:
a.Më bµi: .( 0,5 ®iÓm)
Giíi thiÖu t¸c phÈm vµ nªu c¶m nhËn chung vÒ t×nh bµ ch¸u s©u ®Ëm cña nh©n vËt tr÷ t×nh (nhµ th¬) víi ng­êi bµ kÝnh yªu khi xa c¸ch. 
b.Th©n bµi: (4 ®iÒm)
* Ph©n tÝch vµ chøng minh b»ng c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh trong t¸c phÈm.
H×nh ¶nh bÕp löa g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ vµ nh÷ng kÜ niÖm s©u s¾c, ®»m th¾m t×nh bµ ch¸u.
Nh÷ng suy ngÈm vÒ ng­êi ch¸u (nh©n vËt tr÷ t×nh) vÒ tÇn t¶o, ®øc hi sinh cña bµ.Bµ lµ ng­êi PN tÇn t¶o chÞu th­¬ng, chÞu khã. Bµ lµ ®iÓm tùa tinh thÇn cho ch¸u( 1 ®)
C¶m nhËn vÒ ngän löa niÒm tin mµ ng­êi bµ ®· kh¬i dËy vµ truyÒn l¹i cho ch¸u vµ mäi ng­êi. T×nh c¶m cña ch¸u: biÕt ¬n bµ, yªu th­¬ng, kÝnh trong...( 1 ®)
c.KÕt bµi: (0.5®iÓm)
Kh¼ng ®Þnh t×nh bµ ch¸u g¾n bã yªu th­¬ng 
T×nh c¶m bµ ch¸u g¾n liÒn víi yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc
Nªu ý nghÜa, gi¸ trÞ cña t×nh c¶m (t×nh c¶m gia ®×nh) trong cuéc sèng.


§Ò 3:
C©u 1(2.0 ®iÓm)Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
- ¸nh tr¨ng lµ h×nh ¶nh thùc cña thiªn nhiªn ®Êt trêi mang mét vÎ ®Ñp b×nh dÞ vµ vÜnh h»ng cña cuéc sèng. (0.25 ®)
- ¸nh tr¨ng lµ h×nh ¶nh biÓu t­îng cho qu¸ khø nghÜa t×nh tõ ®ã nh¾c nhë con ng­êi vÒ lÏ sèng ©n nghÜa, thuû chung. (1.5 ®)
- ¸nh tr¨ng lµ mét nhan ®Ò tù nhiªn, cã søc truyÒn c¶n g©y Ên t­îng cho ng­êi ®äc, gîi më chñ ®Ò t¸c phÈm. (0.25 ®)
C©u 2 (3.0 ®iÓm)
	 Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
 	- T¹o lËp ®­îc ®o¹n v¨n nghÞ luËn vÒ khæ th¬, trong ®ã cã sö dông phÐp nèi.	(1.0®)
	- Tr×nh bµy c¶m nhËn vÒ khæ th¬:
	+ Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ chiÕc xe kh«ng kÝnh trong hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng MÜ, nhµ th¬ ®· lµm næi bËt h×nh ¶nh ng­êi lÝnh l¸I xe víi vÎ ®Ñp t©m hån l¹c quan rÊt lÝnh bÊt chÊp khã kh¨n nguy hiÓm.
	 	(1.75®)
	+ Nh÷ng c©u th¬ t¶ thùc h×nh ¶nh chiÕc xe kh«ng kÝnh ; ng«n ng÷ vµ giäng ®iÖu giµu tÝnh khÈu ng÷, tù nhiªn, trÎ trung.	(0.25®)
C©u3:
a.Më bµi: .( 0,5 ®iÓm)
Giíi thiÖu t¸c phÈm vµ nªu c¶m nhËn chung vÒ t×nh bµ ch¸u s©u ®Ëm cña nh©n vËt tr÷ t×nh (nhµ th¬) víi ng­êi bµ kÝnh yªu khi xa c¸ch. 
b.Th©n bµi: (4 ®iÒm)
* Ph©n tÝch vµ chøng minh b»ng c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh trong t¸c phÈm.
H×nh ¶nh bÕp löa g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ vµ nh÷ng kÜ niÖm s©u s¾c, ®»m th¾m t×nh bµ ch¸u.
Nh÷ng suy ngÈm vÒ ng­êi ch¸u (nh©n vËt tr÷ t×nh) vÒ tÇn t¶o, ®øc hi sinh cña bµ.Bµ lµ ng­êi PN tÇn t¶o chÞu th­¬ng, chÞu khã. Bµ lµ ®iÓm tùa tinh thÇn cho ch¸u( 1 ®)
C¶m nhËn vÒ ngän löa niÒm tin mµ ng­êi bµ ®· kh¬i dËy vµ truyÒn l¹i cho ch¸u vµ mäi ng­êi. T×nh c¶m cña ch¸u: biÕt ¬n bµ, yªu th­¬ng, kÝnh trong...( 1 ®)
c.KÕt bµi: (0.5®iÓm)
Kh¼ng ®Þnh t×nh bµ ch¸u g¾n bã yªu th­¬ng 
T×nh c¶m bµ ch¸u g¾n liÒn víi yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc
Nªu ý nghÜa, gi¸ trÞ cña t×nh c¶m (t×nh c¶m gia ®×nh) trong cuéc sèng.

§Ò 4:
C©u1: ( 2.0®)
- H×nh ¶nh Bõp löa lµ h×nh ¶nh thùc, trªn c¬ së ®ã, nhµ th¬ ®· x©y dùng thµnh c«ng h×nh ¶nh Bõp löa mang tÝnh biÓu t­îng.
- H×nh ¶nh BÕp löa lu«n g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ ...
- H×nh ¶nh Bõp löa nã kh«ng chØ g¬i dËy kØ niÖm mµ cßn kh¬i dËy niÒm tin vµo c¸i ®Ñp cña t©m hån, t×nh c¶m.
C©u 2(3.0 ®iÓm)
	Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
	- T¹o lËp ®­îc ®o¹n v¨n nghÞ luËn vÒ néi dung khæ th¬ , trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ. (1.0 ®)
	- Tr×nh bµy c¶m nhËn vÒ khæ th¬:
	+ Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh tring hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng Mü, nhµ th¬ ®· lµm næi bËt h×nh ¶nh ng­êi lÝnh l¸I xe víi t­ thÕ hiªn ngang , dòng c¶m, bÊt khuÊt, ung dung ra trËn.	(1.75®)
	+ Nhµ th¬ ®· hÓ hiÖn ®éc ®¸o trong viÖc ®­a vµo t¸c phÈm chÊt liÖu hiÖn thùc cña cuéc sngs; nh÷ng c©u th¬ t¶ thùc chÝnh x¸c ®Õn tËn tõng nh÷ng chi tiÕt; ng«n ng÷ vµ giäng diÖ giµu tÝnh khÈu ng÷, tù nhiªn, trÎ trung. 	(0.25®)
C©u3
a.Më bµi: .( 0,5 ®iÓm)
Giíi thiÖu t¸c phÈm vµ nªu c¶m nhËn chung vÒ t×nh bµ ch¸u s©u ®Ëm cña nh©n vËt tr÷ t×nh (nhµ th¬) víi ng­êi bµ kÝnh yªu khi xa c¸ch. 
b.Th©n bµi: (4 ®iÒm)
* Ph©n tÝch vµ chøng minh b»ng c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh trong t¸c phÈm.
H×nh ¶nh bÕp löa g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ vµ nh÷ng kÜ niÖm s©u s¾c, ®»m th¾m t×nh bµ ch¸u.
Nh÷ng suy ngÈm vÒ ng­êi ch¸u (nh©n vËt tr÷ t×nh) vÒ tÇn t¶o, ®øc hi sinh cña bµ.Bµ lµ ng­êi PN tÇn t¶o chÞu th­¬ng, chÞu khã. Bµ lµ ®iÓm tùa tinh thÇn cho ch¸u( 1 ®)
C¶m nhËn vÒ ngän löa niÒm tin mµ ng­êi bµ ®· kh¬i dËy vµ truyÒn l¹i cho ch¸u vµ mäi ng­êi. T×nh c¶m cña ch¸u: biÕt ¬n bµ, yªu th­¬ng, kÝnh trong...( 1 ®)
c.KÕt bµi: (0.5®iÓm)
Kh¼ng ®Þnh t×nh bµ ch¸u g¾n bã yªu th­¬ng 
T×nh c¶m bµ ch¸u g¾n liÒn víi yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc
Nªu ý nghÜa, gi¸ trÞ cña t×nh c¶m (t×nh c¶m gia ®×nh) trong cuéc sèng.
§Ò 3:
C©u 1(2.0 ®iÓm)Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
- ¸nh tr¨ng lµ h×nh ¶nh thùc cña thiªn nhiªn ®Êt trêi mang mét vÎ ®Ñp b×nh dÞ vµ vÜnh h»ng cña cuéc sèng. (0.25 ®)
- ¸nh tr¨ng lµ h×nh ¶nh biÓu t­îng cho qu¸ khø nghÜa t×nh tõ ®ã nh¾c nhë con ng­êi vÒ lÏ sèng ©n nghÜa, thuû chung. (1.5 ®)
- ¸nh tr¨ng lµ mét nhan ®Ò tù nhiªn, cã søc truyÒn c¶n g©y Ên t­îng cho ng­êi ®äc, gîi më chñ ®Ò t¸c phÈm. (0.25 ®)
C©u 2 (3.0 ®iÓm)
	 Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
 	- T¹o lËp ®­îc ®o¹n v¨n nghÞ luËn vÒ khæ th¬, trong ®ã cã sö dông phÐp nèi.	(1.0®)
	- Tr×nh bµy c¶m nhËn vÒ khæ th¬:
	+ Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ chiÕc xe kh«ng kÝnh trong hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng MÜ, nhµ th¬ ®· lµm næi bËt h×nh ¶nh ng­êi lÝnh l¸I xe víi vÎ ®Ñp t©m hån l¹c quan rÊt lÝnh bÊt chÊp khã kh¨n nguy hiÓm.
	 	(1.75®)
	+ Nh÷ng c©u th¬ t¶ thùc h×nh ¶nh chiÕc xe kh«ng kÝnh ; ng«n ng÷ vµ giäng ®iÖu giµu tÝnh khÈu ng÷, tù nhiªn, trÎ trung.	(0.25®)
a.Më bµi: .( 0,5 ®iÓm)
Giíi thiÖu t¸c phÈm vµ nªu c¶m nhËn chung vÒ t×nh bµ ch¸u s©u ®Ëm cña nh©n vËt tr÷ t×nh (nhµ th¬) víi ng­êi bµ kÝnh yªu khi xa c¸ch. 
b.Th©n bµi: (4 ®iÒm)
* Ph©n tÝch vµ chøng minh b»ng c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh trong t¸c phÈm.
H×nh ¶nh bÕp löa g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ vµ nh÷ng kÜ niÖm s©u s¾c, ®»m th¾m t×nh bµ ch¸u.
Nh÷ng suy ngÈm vÒ ng­êi ch¸u (nh©n vËt tr÷ t×nh) vÒ tÇn t¶o, ®øc hi sinh cña bµ.Bµ lµ ng­êi PN tÇn t¶o chÞu th­¬ng, chÞu khã. Bµ lµ ®iÓm tùa tinh thÇn cho ch¸u( 1 ®)
C¶m nhËn vÒ ngän löa niÒm tin mµ ng­êi bµ ®· kh¬i dËy vµ truyÒn l¹i cho ch¸u vµ mäi ng­êi. T×nh c¶m cña ch¸u: biÕt ¬n bµ, yªu th­¬ng, kÝnh trong...( 1 ®)
c.KÕt bµi: (0.5®iÓm)
Kh¼ng ®Þnh t×nh bµ ch¸u g¾n bã yªu th­¬ng 
T×nh c¶m bµ ch¸u g¾n liÒn víi yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc
Nªu ý nghÜa, gi¸ trÞ cña t×nh c¶m (t×nh c¶m gia ®×nh) trong cuéc sèng.

§Ò 4:
C©u1: ( 2.0®)
- H×nh ¶nh Bõp löa lµ h×nh ¶nh thùc, trªn c¬ së ®ã, nhµ th¬ ®· x©y dùng thµnh c«ng h×nh ¶nh Bõp löa mang tÝnh biÓu t­îng.
- H×nh ¶nh BÕp löa lu«n g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ ...
- H×nh ¶nh Bõp löa nã kh«ng chØ g¬i dËy kØ niÖm mµ cßn kh¬i dËy niÒm tin vµo c¸i ®Ñp cña t©m hån, t×nh c¶m.
C©u 2(3.0 ®iÓm)
	Häc sinh tr×nh bµy ®­îc c¸c ý c¬ b¶n sau:
	- T¹o lËp ®­îc ®o¹n v¨n nghÞ luËn vÒ néi dung khæ th¬ , trong ®ã cã sö dông phÐp thÕ. (1.0 ®)
	- Tr×nh bµy c¶m nhËn vÒ khæ th¬:
	+ Tõ h×nh ¶nh t¶ thùc vÒ nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh tring hoµn c¶nh khèc liÖt cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng Mü, nhµ th¬ ®· lµm næi bËt h×nh ¶nh ng­êi lÝnh l¸I xe víi t­ thÕ hiªn ngang , dòng c¶m, bÊt khuÊt, ung dung ra trËn.	(1.75®)
	+ Nhµ th¬ ®· hÓ hiÖn ®éc ®¸o trong viÖc ®­a vµo t¸c phÈm chÊt liÖu hiÖn thùc cña cuéc sngs; nh÷ng c©u th¬ t¶ thùc chÝnh x¸c ®Õn tËn tõng nh÷ng chi tiÕt; ng«n ng÷ vµ giäng diÖ giµu tÝnh khÈu ng÷, tù nhiªn, trÎ trung. 	(0.25®)
a.Më bµi: .( 0,5 ®iÓm)
Giíi thiÖu t¸c phÈm vµ nªu c¶m nhËn chung vÒ t×nh bµ ch¸u s©u ®Ëm cña nh©n vËt tr÷ t×nh (nhµ th¬) víi ng­êi bµ kÝnh yªu khi xa c¸ch. 
b.Th©n bµi: (4 ®iÒm)
* Ph©n tÝch vµ chøng minh b»ng c¸c chi tiÕt, h×nh ¶nh trong t¸c phÈm.
H×nh ¶nh bÕp löa g¾n víi h×nh ¶nh ng­êi bµ vµ nh÷ng kÜ niÖm s©u s¾c, ®»m th¾m t×nh bµ ch¸u.
Nh÷ng suy ngÈm vÒ ng­êi ch¸u (nh©n vËt tr÷ t×nh) vÒ tÇn t¶o, ®øc hi sinh cña bµ.Bµ lµ ng­êi PN tÇn t¶o chÞu th­¬ng, chÞu khã. Bµ lµ ®iÓm tùa tinh thÇn cho ch¸u( 1 ®)
C¶m nhËn vÒ ngän löa niÒm tin mµ ng­êi bµ ®· kh¬i dËy vµ truyÒn l¹i cho ch¸u vµ mäi ng­êi. T×nh c¶m cña ch¸u: biÕt ¬n bµ, yªu th­¬ng, kÝnh trong...( 1 ®)
c.KÕt bµi: (0.5®iÓm)
Kh¼ng ®Þnh t×nh bµ ch¸u g¾n bã yªu th­¬ng 
T×nh c¶m bµ ch¸u g¾n liÒn víi yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc
Nªu ý nghÜa, gi¸ trÞ cña t×nh c¶m (t×nh c¶m gia ®×nh) trong cuéc sèng.



 C©u 3. TËp lµm v¨n
 C¶m nhËn cña em vÒ nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh vµ nh÷ng ng­êi chiÕn sÜ l¸i xe Êy trªn ®­êng Tr­êng S¬n n¨m x­a, trong “Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh” cña Ph¹m TiÕn DuËt.
 II/ T×m hiÓu ®Ò 
 - “Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh” ë trong chïm th¬ cña Ph¹m TiÕn DuËt ®­îc gi¶i nhÊt cuéc thi th¬ b¸o V¨n nghÖ n¨m 1969 – 1970.
 - §Ò yªu cÇu ph©n tÝch bµi th¬ tõ s¸ng t¹o ®éc ®¸o cña nhµ th¬ : h×nh ¶nh nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh, qua ®ã mµ ph©n tÝch vÒ ng­êi chiÕn sÜ l¸i xe. Cho nªn tr×nh tù ph©n tÝch nªn “bæ däc” bµi th¬ ( Ph©n tÝch h×nh ¶nh chiÕc xe tõ ®Çu ®Õn cuèi bµi th¬; sau ®ã l¹i trë l¹i tõ ®Çu bµi th¬ ph©n tÝch h×nh ¶nh ng­êi chiÕn sÜ l¸i xe cho ®Õn cuèi bµi).
 - CÇn tËp trung ph©n tÝch: C¸ch x©y dùng h×nh ¶nh rÊt thùc, thùc ®Õn trÇn trôi; giäng ®iÖu th¬ v¨n xu«i vµ ng«n ng÷ giµu chÊt “lÝnh tr¸ng”.
 II/ Dµn bµi chi tiÕt
 A- Më bµi:
 - Thêi chèng MÜ cøu n­íc chóng ta ®· cã mét ®éi ngò ®«ng ®¶o c¸c nhµ th¬ - chiÕn sÜ; vµ h×nh t­îngng­êi lÝnh ®· rÊt phong phó trong th¬ ca n­íc ta. Song Ph¹m TiÕn DuËt vÉn tù kh¼ng ®Þnh ®­îc m×nh trong nh÷ng thµnh c«ng vÒ h×nh t­îng ng­êi lÝnh.
 - “Bµi th¬ vÒ tiÓu ®éi xe kh«ng kÝnh” ®· s¸ng t¹o mét h×nh ¶nh ®éc ®¸o : nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh, qua ®ã lµm næi bËt h×nh ¶nh nh÷ng chiÕn sÜ l¸i xe ë tuyÕn ®­êng Tr­êng S¬n hiªn ngang, dòng c¶m.
 B- Th©n bµi:
 1. Nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh vÉn b¨ng ra chiÕn tr­êng
 - H×nh ¶nh nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh lµ h×nh ¶nh thùc trong thêi chiÕn, thùc ®Õn møc th« r¸p.
 - C¸ch gi¶i thÝch nguyªn nh©n còng rÊt thùc: nh­ mét c©u nãi tØnh kh« cña lÝnh:
Kh«ng cã kÝnh, kh«ng ph¶i v× xe kh«ng cã kÝnh.
Bom giËt, bom rung, kÝnh vì ®i råi.
 - Giäng th¬ v¨n xu«i cµng t¨ng thªm tÝnh hiÖn thùc cña chiÕn tranh ¸c liÖt.
 - Nh÷ng chiÕc xe ngoan c­êng:
Nh÷ng chiÕc xe tõ trong bom r¬i ;
§· vÒ ®©y häp thµnh tiÓu ®éi.
 - Nh÷ng chiÕc xe cµng biÕn d¹ng thªm, bÞ bom ®¹n bãc trÇn trôi : kh«ng cã kÝnh, råi xe kh«ng cã ®Ìn ; kh«ng cã mui xe, thïng xe cã x­íc, nh­ng xe vÉn ch¹y v× MiÒn Nam,…
 2. H×nh ¶nh nh÷ng chiÕn sÜ l¸i xe.
 - T¶ rÊt thùc c¶m gi¸c ng­êi ngåi trong buång l¸i kh«ng kÝnh khi xe ch¹y hÕt tèc lùc : (tiÕp tôc chÊt v¨n xu«i, kh«ng thi vÞ ho¸) giã vµo xoa m¾t ®¾ng, thÊy con ®­êng ch¹y th¼ng vµo tim (c©u th¬ gîi c¶m gi¸c ghª rîn rÊt thËt).
 - T­ thÕ ung dung, hiªn ngang : Ung dung buång l¸i ta ngåi ; Nh×n ®Êt, nh×n trêi, nh×n th¼ng.
 - T©m hån vÉn th¬ méng : ThÊy sao trêi vµ ®ét ngét c¸nh chim nh­ sa, nh­ ïa vµo buång l¸i (nh÷ng c©u th¬ t¶ rÊt thùc thiªn nhiªn ®­êng rõng vun vót hiÖn ra theo tèc ®é xe ; võa rÊt méng: thiªn nhiªn k× vÜ nªn th¬ theo anh ra trËn.)
 - Th¸i ®é bÊt chÊp khã kh¨n, gian khæ, nguy hiÓm : thÓ hiÖn trong ng«n ng÷ ngang tµng, cö chØ phít ®êi (õ th× cã bôi, õ th× ­ít ¸o, ph× phÌo ch©m ®iÕu thuèc,…), ë giäng ®ïa tÕu, trÎ trung (b¾t tay qua cöa kÝnh vì råi, nh×n nhau mÆt lÊm c­êi ha ha,…).
 3. Søc m¹nh nµo lµm nªn tinh thÇn Êy
 - T×nh ®ång ®éi, mét t×nh ®ång ®éi thiªng liªng tõ trong khãi löa : Tõ trong bom r¬i ®· vÒ ®©y häp thµnh tiÓu ®éi, chung b¸t ®òa nghÜa lµ gia ®×nh ®Êy,…
 - Søc m¹nh cña lÝ t­ëng v× miÒn Nam ruét thÞt : Xe vÉn ch¹y v× miÒn Nam phÝa tr­íc, chØ cÇn trong xe cã mét tr¸i tim.
 C- KÕt bµi :
 - H×nh ¶nh, chi tiÕt rÊt thùc ®­îc ®­a vµo th¬ vµ thµnh th¬ hay lµ do nhµ th¬ cã hån th¬ nh¹y c¶m, cã c¸i nh×n s¾c s¶o.
 - Giäng ®iÖu ngang tµng, trÎ trung, giµu chÊt lÝnh lµm nªn c¸i hÊp dÉn ®Æc biÖt cña bµi th¬.
 - Qua h×nh ¶nh nh÷ng chiÕc xe kh«ng kÝnh, t¸c gi¶ kh¾c ho¹ h×nh t­îng ng­êi lÝnh l¸i xe trÎ trung chiÕn ®Êu v× mét lÝ t­ëng, hiªn ngang, dòng c¶m.

Câu 4: Hình ảnh anh bộ đội thời kháng chiến chống Pháp trong bài thơ Đồng Chí của Chính Hữu
a) Mở bài: 
 Cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại là điểm hội tụ, nơi gặp gỡ của muôn triệu trái tim tấm lòng yêu nước. Biết bao người con của Tổ quốc đã đi vì tiếng gọi thiêng liêng.Họ ra đi để lại sau lưng khoảng trời xanh quê nhà, bờ tre, ruộng nương , giếng nước, gốc đa….Họ ra đi sát cánh bên nhau, chung hưởng niềm vui, chia sẽ gian lao thiếu thốn và trở nên thân thương gắn bó. Tình đồng chí, đồng đội bắt nguồn từ đó. Mối tình cao quý được tả trong bài thơ Đồng chí” của Chính Hữu.
b) Thân bài: 
Cơ sở hình thành tình đồng chí của người lính: (7 câu đầu) 
Tình đồng chí, đòng đội bắt nguồn sâu xa từ sự tương đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó: 
“ Quê hương anh nước mặn đồng chua 
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá” 
 Anh ra đi từ một miền quê nghèo khó.Nơi ấy là vùng đất mặn ven biển hay vùng đất có độ phèn chua cao.Tôi cũng sinh ra và lớn lên từ một miền quê đất khô cằn ` Đất cày lên sỏi đá” . Với cấu trúc song hành dối xứng và vận dụng thành công thành ngữ “Nước mặn, đồng chua” đúng lúc, đúng chỗ , làm cho hai câu thơ đầu khẳng định sự đồng cảm là cơ sở , là cái gốc làm nên tình bạn, tình đồng chí.
Họ cùng chung mục đích đánh giặc cứu nước đó chính là cơ sở nảy sinh tình đòng chí, đồng đội.
“ Tôi với anh đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau” 
 Là những nông dân từ nhiều miền quê “xa lạ”. Nhưng vì cùng chung một đích đánh giặc cứu nước nên dẫu cho “ Chẳng hẹn” họ trở thành những người lính và họ “ quen nhau” 
Tình đồng chí còn được nảy sinh từ việc cùng chung nhiệm vụ, sát cánh bên nhau trong chiến đấu.
“Súng bên súng đầu sát bên đầu”
Gắn bó bên nhau trong những ngày gian khổ cũng là cơ sở của tình đồng chí, đồng đội.
“Đêm rét chung trăng thành đôi tri kĩ”
Đột ngột, nhà thơ hạ một dòng thơ đặc biệt với hai tiếng “đồng chí !” câu thơ chỉ có một từ hai tiếng và một dấu chấm than, nó tạo một điểm nhấn, một sự liên kết giữa hai khổ thơ.
Những biểu hiện của tình đồng chí ở người lính: (10 câu tiếp) 
Biểu hiện đầu tiên của tình đồng chí ở người lính là: sự cảm thông sâu xa những tâm tư nỗi lòng của nhau: 
“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”
Biểu hiện thứ hai của tình đồng chí ở người lính là: Họ cùng chia sẻ những gian lao thiếu thốn của cuộc đời người lính. Đó là sự ốm đau, bệnh tật.
“Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi” 
Đó cũng là thiếu thốn về trang phục tối thiểu: 
“Aó anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày” 
Biểu hiện thứ ba của tình đồng chí ở người lính là tình yêu thương: 
“Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
Bức tranh đẹp về tình đồng đội, đồng chí: (3 câu cuối) 
Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh rất đặc sắc: 
“ Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo”
 Chỉ ba câu thơ, mà tác giả đã ch người đọc quan sát một bức tranh đẹp bằng ngôn từ. Đó chính là bức tranh đẹp về tình đồng chí, đồng đội của người lính. Là biểu tượng đẹp về cuộc đời người chiến sĩ
 c) Kết bài: 
- Bài thơ “đồng chí” mang vẻ đẹp bình dị khi nói về đời sống vật chất của người chiến sĩ trong những ngày đầu gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Bài thơ “đồng chí” mang vẻ đẹp cao cả, thiêng liêng khi nói đời sống tân hồn, về tình đồng chí, đồng đội của người chiến sĩ.
CÂU 4: Phân nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân. Từ đó có suy nghĩ gì về tình cảm yêu làng, yêu nước và tinh thần kháng chiến của người nông dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp vừa qua
A. Mở bài:
 - Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài, quê ở huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh
 - Truyện ngắn Làng sáng tác đầu kháng chiến, được in năm 1948.
 -Truyện ca ngợi tình yêu làng, yêu nước, tinh thần kháng chiến sôi nổi của người nông dân, thông qua nhân vật ông Hai.
B.Thân bài
 a. Tình yêu làng, một bản chất có tính truyền thông trong ông Hai.
 - Ông Hai tự hào sâu sắc về làng quê..Trước Cm T 8 tự hào về làng với một tinh cảm tự nhiên, ngộ nhận vì ông khoe cả cái làm tổn hại đến công sức của người dân trong làng 
 - Cái làng đó với người nông dân có một ý nghĩa cực kì quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần.
Khi phải xa làng đi tản cư
 b. Sau cách mạng, đi theo kháng chiến, ông đã có những chuyển biến mới trong tình cảm.
- Được cách mạng giải phóng, ông tự hào về phong trào cách mạng của quê hương, về việc xây dựng làng kháng chiến của quê ông. Phải xa làng, ông nhớ quá cái không khí “đào đường, đắp ụ, xẻ hào, khuân đá…”; rồi ông lo “cái chòi gác,… những đường hầm bí mật,…” đã xong chưa?
- Tâm lí ham thích theo dõi tin tức kháng chiến, thích bình luận, náo nức trước tin thắng lợi ở mọi nơi  c. Tình yêu làng gắn bó sâu sắc với tình yêu nước của ông Hai bộc lộ sâu sắc trong tâm lí ông khi nghe tin làng theo giặc.
- Khi mới nghe tin xấu đó, ông sững sờ, chưa tin. Nhưng khi người ta kể rành rọt, không tin không được, ông xấu hổ lảng ra về. Nghe họ chì chiết ông đau đớn cúi gầm mặt xuống mà đi.
- Về đến nhà, nhìn thấy các con, càng nghĩ càng tủi hổ vì chúng nó “cũng bị người ta rẻ rúng, hắt hủi”. Ông giận những người ở lại làng, nhưng điểm mặt từng người thì lại không tin họ “đổ đốn” ra thế. Nhưng cái tâm lí “không có lửa làm sao có khói”, lại bắt ông phải tin là họ đã phản nước hại dân.
- Ba bốn ngày sau, ông không dám ra ngoài. Cái tin nhục nhã ấy choán hết tâm trí ông thành nỗi ám ảnh khủng khiếp. Ông luôn hoảng hốt giật mình. Không khí nặng nề bao trùm cả nhà.
- Tình cảm yêu nước và yêu làng còn thể hiện sâu sắc trong cuộc xung đột nội tâm gay gắt: Đã có lúc ông muốn quay về làng vì ở đây tủi hổ quá, vì bị đẩy vào bế tắc khi có tin đồn không đâu chứa chấp người làng chợ Dầu. Nhưng tình yêu nước, lòng trung thành với kháng chiến đã mạnh hơn tình yêu làng nên ông lại dứt khoát: “Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù”. Nói cứng như vậy nhưng thực lòng đau như cắt. - Tấm lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng với kháng chiến mà biểu tượng của kháng chiến là cụ Hồ được biểu lộ rất mộc mạc, chân thành. Tình cảm đó sâu nặng, bền vững và vô cùng thiêng liêng: có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai. d. Khi cái tin kia được cải chính, gánh nặng tâm lí tủi nhục được trút bỏ, ông Hai tột cùng vui sướng và càng tự hào về làng chợ Dầu.
- Cái cách ông đi khoe việc Tây đốt sạch nhà của ông là biểu hiện cụ thể ý chí “Thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước” của người nông dân lao động bình thường. - Việc ông kể rành rọt về trận chống càn ở làng chợ Dầu thể hiện rõ tinh thần kháng chiến và niềm tự hào về làng kháng chiến của ông.
 3. Nhân vật ông Hai để lại một dấu ấn không phai mờ

File đính kèm:

  • docde thi thu9.doc
Đề thi liên quan