Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học 2013 -2014 ) môn toán lớp 7 (thời gian : 90 phút.)

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I ( năm học 2013 -2014 ) môn toán lớp 7 (thời gian : 90 phút.), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( NĂM HỌC 2013 -2014 )
 Môn : . Toán lớp 7 (Thời gian : 90 phút.)
ĐỀ ĐỀ NGHỊ
	 Họ và tên GV ra đề : ĐẶNG TỊNH 
	 Đơn vị: Trường THCS Trần Phú 
A. MA TRẬN ĐỀ

 Cấp độ

 Chủ đề
Cấp độ tư duy
Tổng

Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng






Thấp
Cao











1
 Tập hợp Q các số hữu tỉ- Dạng toán tìm x .
 

 Áp dụng được qui tắc các phép tính trong tập hợp Q.

 Vận dụng được qui tắc các phép tính trong tập hợp Q để làm bài tập tìm x .

 



Số câu: 
Số điểm:
TL :
 

 2
 1
 10 %

 4 
 2 
 20 %

 

 6
 3
 30 %
 2
 Đại lượng tỉ lệ thuận - Hàm số y = ax ( a = 0 ) .


 Biết tính các hàm số dạng y = ax ( a = 0 ) . 

 . .

 Vận dụng được tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giãi bài toán chia phần tỉ lệ thuận .

 .


Số câu: 
Số điểm:
TL :
 2
 1
 10 %



 1
 2
 20 %



 3
 3
 30 %
 3 
 Tổng ba góc của tam giác . 

 Biết định lý tổng ba góc của tam giác .

 Tính được số đo các góc trong của một tam giác . .

 




Số câu: 
Số điểm:
TL :
 1
 1
 10%

 1
 1
 10 %

 



 2
 2
 20 %
 4 
 Hai tam giác bằng nhau 






Biết vận dụng các trường hợp bằng nhau của tam giác để chứng minh hai tam giác bằng nhau


Số câu: 
Số điểm:
TL :






1
 2
 20%

1
 2
 20 %
Tổng số câu: 
 Tổng số đ :
 TL :
3
 2
 20 %

3
 2
 20 %

 5
 4
 40 %

 1
 2
 20 %

12
 10
 100 %







B . NỘI DUNG ĐỀ :

Bài 1 (2đ ) : a/ Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác . 
Vẽ hình , ghi giả thuyết , kết luận .
 b/ Áp dụng : Tìm số đo góc x trong hình vẽ sau :







Bài 2 ( 2đ ) : Thực hiện các phép tính sau :
 a/ + b/ - . 
 c/ 4,2 + ( - 2,9 ) + ( - 4,2 ) + 3,7 + 2,9 
 d/ + ( - )
Bài 3 (2đ ) : 1/ Tìm x biết : 
 a/ x - = b/ x + = 
 2/ Tìm hai số x , y biết = và x + y = 10
Bài 4 ( 2đ ) : a/ Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận . Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau : 
x
3
-1
1
2
-2
y



4

 b/ Ba tổ học sinh của lớp 7A tham gia lao động trồng một số cây như nhau . Tổ I trồng xong số cây trong 4 giờ , tổ II trong 3 giờ và tổ III trong 2 giờ , Tính số học sinh của mỗi tổ . Biết rằng tổng số học sinh của tổ I và II nhiều hơn tổ III là 2 người và năng suất của mỗi tổ là như nhau .
Bài 5 ( 2đ ) : Cho tam giác ABC . Gọi I là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia IA lấy điểm D sao cho ID = IA. 
 	a) Chứng minh : DABI = DDCI
	b) Chứng minh: AB //CD.
 ...................................................................................




 
















 C. ĐÁP ÁN & BIỂU ĐIỂM 
 
 
 Bài
 Câu
 Nội dung 
 Điểm

1
 
 2,0


 a
 Tổng ba góc cỏa một tam giác bằng 1800 
 
 0,5



 Vẽ hình đúng . 
 Ghi đúng GT - KL . 
 0,25
 0,25


 b
 Ta có : = = 400 ( 2 góc đối đỉnh )
 0,5



 Vì x + = 900
 
 0,25


 
 Suy ra : x = 500 
 0,25

 2 


 2,0


 a
 + = + 
 0,25



 = 
 0,25


 b
 - . = = 
 0,25



 = - 
 0,25


 c
 4,2 + ( - 2,9 ) + ( - 4,2 ) + 3,7 + 2,9 
 



 = [ 4,2 + ( - 4,2 ) ] + [( -2,9 ) + 2,9 ] + 3,7 
 0,25



 = 3,7 
 0,25


 d
 + ( - ) = - = - 
 
 0,25


 
 = - = = .
 0,25

 3

 
 2,0


 1
 Tìm x biết : 
 


 a
 x - = Suy ra x= + = + .
 0,25


 
 x = 
 0,25


 b
 x + = Suy ra x = - = - 0,25 



 x = 
 0,25


 2
 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau: = = = = 2 .
 
 0,5


 
 Tìm được x = 4 , y = 6 
 
 0,5

4
 
 
 2,0 


 a
 Điền số thích hợp vào ô trống , mỗi ô 0,25đ x 4 
 1,0


 
 x | - 2 | 2 | 1 | - 1 | 3 | 

-1
1
2
-2



 y | - 4 | 4 | 2 | -2 | 6 |



4



 b
 Gọi x , y , z lần lượt là số học sinh của tổ I , II , III của lớp 7A . và x + y - z = 2 
 0,25


 
 Lập luận và dựa vào tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để dãn đến
 = = = (x+y-z) : ( + - ) = 2 : ( + - ) = = 24. 
 0,5



 Kết quả : Tổ I : 6 , Tổ II : 8 , Tổ III : 12 ( Học sinh ) 
 0,25

 5

 
 2,0


 Vẽ hình đúng , chính xác 
A
C
I
B
D










 
 0,5


 a
 Chứng minh : D ABI = D DCI 
 



 Xét hai D ABI và D DCI có : IB = IC ( giả thiết )
 0,25



 = ( hai góc đối đỉnh ) , IA = ID ( giả thiết ) 
 0,25



 Vậy : D ABI = D DCI ( c- g - c ) . 
 0,25


 b
 Chứng minh : AB // CD 
 



 Vì D ABI = D DCI ( Chứng minh câu a ) 
 0,25



 Nên = ( ở vào vị trí so le trong ) 
 0,25



 Vậy : AB // CD .
 0,25



 
 

File đính kèm:

  • docTO71_TP2.doc
Đề thi liên quan