Đề kiểm tra học kỳ I môn: ngữ văn 10 ( chương trình chuẩn)

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I môn: ngữ văn 10 ( chương trình chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN 10 ( chương trình chuẩn)
Thời gian làm bài: 90 phút



Câu 1: ( 2điểm)
Chép thuộc lòng bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyễn Trãi và nêu giá trị nội dung của tác phẩm ?
Câu 2 : (2điểm)
Thế nào là hoạt động giao tiếp? Hoạt động giao tiếp có sự chi phối của các nhân tố nào ?
Câu 3: ( 6 điểm)
Anh( chị ) hãy kể một câu chuyện có n ội dung giống ý nghĩa câu tục ngữ sau: “Lá lành đùm lá rách”.

…………………………………………………………….




ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN 10 ( chương trình chuẩn)
Thời gian làm bài: 90 phút



Câu 1: ( 2điểm)
Chép thuộc lòng bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyễn Trãi và nêu giá trị nội dung của tác phẩm ?
Câu 2 : (2điểm)
Thế nào là hoạt động giao tiếp? Hoạt động giao tiếp có sự chi phối của các nhân tố nào ?
Câu 3: ( 6 điểm)
Anh( chị ) hãy kể một câu chuyện có n ội dung giống ý nghĩa câu tục ngữ sau: “Lá lành đùm lá rách”.

…………………………………………………………….




ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM

Câu 1: ( 2 điểm)
+ HS chép đúng, rõ ràng bài thơ được 2 điểm . Sai 4 lỗi trừ 1 điểm.
CẢNH NGÀY HÈ
Rồi hóng mát thủa ngày trường,
Hoè lục đùn đùn tán rợp giương.
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.
Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
 ( Nguyễn Trãi )
Câu 2 : ( 2 điểm )
HS đạt 2 điểm khi trả lời đúng:
+ Hoạt động giao tiếp là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội, được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ ( dạng nói hoặc dạng viết ) Nhằm thực hiện những mục đích về nhận thức, về tình cảm, về hành động,…
+ Hoạt động giao tiếp có sự chi phối của các nhân tố :
Nhân vật giao tiếp
Hoàn cảnh giao tiếp
Nội dung giao tiép
Mục đích giao tiếp
Phương tiện và cách thức giao tiếp
Bài làm đạt ½ yêu cầu thì được 1 điểm.
Câu 3 : (6 điểm )
1/ Yêu cầu về kỹ năng:
Văn viết có bố cục 3 phần: mở, thân. kết.
Sử dụng được các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tươngr tượng để kể chuyện
HS có thể lựa chọn ngôi kể.
 Câu chuyện phải có sự kiện, chi tiét tiêu biểu.
2/ Yêu cầu về nội dung:
Chuyện kể phải có ý nghĩa, nội dung thể hiện sự yêu thương, bảo bọc nhau trong hoạn nạn của đồng loại.
3/ Yêu cầu cho điểm:
Điểm 6: Bài làm đạt yêu cầu của đề ra. Chuyện kể phải hấp dẫn, sáng tạo, độc đáo.
Điểm 4: Bài gíải quyết được 2/3 đề ra . Hình thành được câu chuyện nhưng chưa sâu sắc.
Điểm 3: Bài làm giải quyết được ½ yêu cầu của đề ra. Chuyện kể sơ sài,
chung chung.
Điểm1: Chưa hiểu rõ đề. Chưa hình thành được câu chuyện.
Điểm 0: Lạc đề. Bài để giấy trắng.

…………………………………………………..





File đính kèm:

  • docDe thi HK I Van10 so 5.doc