Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9 năm học 2008 - 2009 môn: Văn

doc2 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9 năm học 2008 - 2009 môn: Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đ01V- 09- KTHK1L9
Đề kiểm tra học kỳ I lớp 9
Năm học 2008 - 2009
Môn: Văn
 Thời gian làm bài 60 phút
 ( Đề gồm 2 câu 01 trang)
Câu 1: (3 điểm) ẩn dụ là gì? Lấy một ví dụ và chỉ ra ẩn dụ?
Câu 2: (7 điểm) Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. Em hày viết một bài văn kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó.
- Hết -
 HD01V- 09- KTHK1L9
Hướng dẫn chấm kiểm tra học kỳ I lớp 9
Năm học: 2008 - 2009
Môn : Văn
(Hướng dẫn này gồm 2 câu 1 trang )
Câu 1: Định nghĩa hoàn chỉnh (2 điểm)
ẩn dụ là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng với nó. Nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
- Lấy đúng ví dụ có ẩn dụ và chỉ ra ẩn dụ (1 điểm)
Câu 2: (7 điểm)
1. Yêu cầu về hình thức
- Làm đúng kiểu bài văn tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm nghị luận. Bố cục hợp lý, cách kể chuyện sinh động, hấp dẫn diễn đạt mạch lạc, trôi chảy. Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
2. Yêu cầu về nội dung
Học sinh làm cần đủ các nội dung sau:
- Chiến tranh qua đi khá lâu, những thế hệ hôm nay chỉ còn biết về chiến tranh qua sách báo, phim ảnh và những câu chuyện kể.
- Nhân vật trong bài thơ tiểu đội xe không kính là người chiến sĩ lái xe trong cuộc chiến tranh khốc liệt đó.
- Để viết được bài này học sinh cần nắm được hình tượng người chiến sĩ lái xe trong bài thơ với tính cách và đặc điểm phẩm chất của anh bộ đội trong chiến tranh.
- Các yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận cần kết hợp về miêu tả và suy nghĩ tình cảm của em khi gặp gỡ người chiến sĩ, Những suy nghĩ của em về chiến tranh và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quá khứ lịch sử của cha anh cũng như đối với hiện tại: Làm thế nào để không có chiến tranh, làm thế nào để giữ gìn hoà bình
3. Cách cho điểm:
- Điểm 7: Đạt yêu cầu trên còn mắc một vài lỗi chính tả ngữ pháp
- Điểm 5: Cơ bản đạt yêu cầu trên, đôi chỗ diễn đạt chư trôi chảy kể chuyện chưa thật sáng tạo, kết hợp giữa kể, miêu tả trình bày cảm xúc với nghị luận chưa nhuần nhuyễn, còn mắc 4 - 5 lỗi chính tả, ngữ pháp
- Điểm 3: Đạt khoảng 1/2 yêu cầu trên. Bài viết còn đơn điệu kết hợp các yếu tố kể tả biểu cảm và nghị luận còn vụng về. Diễn đạt đôi chỗ còn lủng củng mắc 6-7 lỗi chính tả ngữ pháp.
- Điểm 1: Bài viết quá sơ lược, chung chung, cẩu thả, mắc nhiều lỗi chính tả ngữ pháp.
- Hết -

File đính kèm:

  • doc01V-09-KTHKI L9KTHANH.doc