Đề kiểm tra học kỳ 2 - Môn: Sinh học 9

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ 2 - Môn: Sinh học 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường THCS Thượng Hoá Đề I
Họ và tên:..
Lớp: 
Số báo danh:.
đề kiểm tra học kỳ 2	 
Môn : Sinh học 9
Thời gian: 45 Phút
GV coi thi.
1,......
2,.....
I/ Trắc nghiệm khách quan .(3,0 )
Câu 1: Hãy sắp xếp các hiện tượng vào mối quan hệ sinh thái cho phù hợp.
1. Chim ăn sâu
2. Dây tơ hồng sống bám trên bụi cây.
3. Vi khuẩn cố định đạm trong nốt sần của rễ đậu.
4. Giun ký sinh trong một của động vật và người.
5. Sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến, tổ mối.
6. Hiện tượng liền rể ở cây thông.
7. Địa y
8. Loài cây cọ mọc quần tụ thành từng nhóm
9. Cáo ăn thỏ
10. Cỏ dại phát triển lúa bị kìm hảm
+ Quan hệ cùng loài: ....
+ Quan hệ khác loài: ..
Cộng sinh: .
Hội sinh: 
Ký sinh vật chủ: ..
Vật ăn thịt con mồi: ..
Cạnh tranh: .
Câu 2: Hãy chọn phương án đúng:
1. Nhóm cá thể thuộc cùng một loài sống trong một khu vực nhất định là:
a. Quần xã sinh vật	b. Quần thể sinh vật
c. Hệ sinh thái	d. Tổ sinh thái
2.Tảo quang hợp và nấm hút nước hợp lại thành địa y. Tảo cung cấp chất dinh dưỡng còn nấm cung cấp nước là ví dụ về:
a. Ký sinh	b. Cộng sinh	c. Hội sinh	d. Cạnh tranh
3. Dấu hiệu nào say đây không phải là dấu hiệu đặc trưng của quần thể?
a. Mật độ	b. Cấu trúc tuổi	c. Độ đa dạng	d. Tỷ lệ đực cái
4. Đặc điểm nào sau đây không đúng với khái niệm quần thể ?
a. Nhóm cá thể cùng loài có lịch sử phát triển chung
b. Tập hợp ngẫu nhiên các cá thể nhất thời
c. Có khả năng sinh sản	 d. Có quan hệ với môi trường
Câu 3: Tìm các cụm từ phù hợp điền vào chổ trống thay cho các số 1,2,3 để hoàn thiện câu sau:
	Tài nguyên thiên nhiên không phải là ...(1)chúng ta cần sử dụng một cách tiết kiệm và ..(2).vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của ..(3).. hiện tại và đảm bảo duy trì .(4).các nguồn tài nguyên cho các thế hệ ..(5)mai sau.
II/ Tự luận (7,0 điểm ).
Câu 1: Mục đích của luật bảo vệ môi trường là gì ?
Câu 2: Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì ? 
Câu 3: Cho các quần thể sinh vật sau đây: Cỏ, thỏ, dê, chim ăn sâu, sâu hại thực vật, hổ, VSV, mèo rừng. Hãy xây dựng 5 chuổi thức ăn có thể có trong quần xã sinh vật nêu trên.
Trường THCS Thượng Hoá
Họ và tên:...
Lớp: .
Số báo danh:...
đề kiểm tra học kỳ 2	 
Môn : Sinh học 9
Thời gian: 45 Phút
GV coi thi.
1,......
2,....
I/ Trắc nghiệm khách quan .( 3,0 điểm)
Câu 1: Hãy sắp xếp các hiện tượng vào mối quan hệ sinh thái cho phù hợp.
1. Giun ký sinh trong một của động vật và người.
2. Loài cây cọ mọc quần tụ thành từng nhóm.
3. Vi khuẩn cố định đạm trong nốt sần của rễ đậu.
4. Sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến, tổ mối 
5. Chim ăn sâu.
6. Hiện tượng liền rể ở cây thông.
7. Địa y
8. Dây tơ hồng sống bám trên bụi cây 
9. Cáo ăn thỏ	
10. Cỏ dại phát triển lúa bị kìm hảm
+ Quan hệ cùng loài: 
+ Quan hệ khác loài: 
Cộng sinh: 
Hội sinh: .
Ký sinh vật chủ: .
Vật ăn thịt con mồi: .
Cạnh tranh: .
Câu 2: Hãy chọn phương án đúng:
1.Nhóm cá thể thuộc cùng một loài sống trong một khu vực nhất định là:
 A. Tổ sinh thái C. Quần thể sinh vật
	B Hệ sinh thái D. Quần xã sinh vật	
2.Tảo quang hợp và nấm hút nước hợp lại thành địa y. Tảo cung cấp chất dinh dưỡng còn nấm cung cấp nước là ví dụ về:
 A. Cộng sinh B. Cạnh tranh	C. Ký sinh	 D. Hội sinh	
3. Dấu hiệu nào say đây không phải là dấu hiệu đặc trưng của quần thể?
 A. Cấu trúc tuổi	 B. Độ đa dạng	C. Tỷ lệ đực cái D. Mật độ
4. Đặc điểm nào sau đây không đúng với khái niệm quần thể ?
A Nhóm cá thể cùng loài có lịch sử phát triển chung C. Có khả năng sinh sản .
B. Tập hợp ngẫu nhiên các cá thể nhất thời D. Có quan hệ với môi trường.
Câu 3: Tìm các cụm từ phù hợp điền vào chổ trống để hoàn thiện câu sau:
	Tài nguyên thiên nhiên không phải là (1)chúng ta cần sử dụng một cách tiết kiệm và (2)vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của (3) hiện tại và đảm bảo duy trì (4)các nguồn tài nguyên cho các thế hệ (5).mai sau.
II/ Tự luận (7,0 điểm ).
Câu 1: Mục đích của luật bảo vệ môi trường là gì ?
Câu 2: Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì ? 
Câu 3: Cho các quần thể sinh vật sau đây: Cỏ,thỏ, dê, chim ăn sâu, sâu hại thực vật, hổ, VSV, mèo rừng. Hãy xây dựng 5 chuổi thức ăn có thể có trong quần xã sinh vật nêu trên.
đáp án và biểu điểm
Môn: Sinh học 9
I/ Trắc nghiệm.
Câu 1 (2 điểm). 
+ Quan hệ cùng loài: ý 6,8	(0,5đ)
+ Quan hệ khác loài: ý 1,2,3,4,5,7,9,10	(0,5đ)
Cộng sinh: ý 3,7	(0,2đ)
Hội sinh: ý 5	(0,2đ)
Ký sinh vật chủ: ý 2,4	(0,2đ)
Vật ăn thịt con mồi: ý 1,9	(0,2đ)
Cạnh tranh: ý 10	(0,2đ)
Câu 2. Đề I. (1 điểm). Mỗi ý đúng cho 0,25 điểm. 
1
2
3
4
B
B
A
A
Câu 2. Đề II. (1 điểm). Mỗi ý đúng cho 0,25 điểm. 
1
2
3
4
C
A
D
A
Câu 3 (1 điểm). Điền đúng mỗi ý cho 0,2 điểm.
1: Vô tận	 2: Hợp lý	3: Xã hội	4: Lâu dài	5: Con cháu
II/ Tự luận (7,0 điểm).
Câu 1: (1 điểm ). Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm.
+ Điều chỉnh hành vi của xã hội để ngăn chặn khắc phục các hậu quả xấu do hành động của con người và thiên nhiên gây ra.
+ Điều chỉnh sự khai thác, sử dụng thành phần môi trường một cách hợp lý.
Câu 2: (2 điểm). Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm.
+ Gây hại cho đời sống con người và sinh vật
+ Tạo điều kiện cho các VSV gây bệnh phát triển
+ Làm suy thoái hệ sinh thái và môi trường sống của sinh vật
+ Các chất phóng xạ, chất độc hại gây bệnh di truyền
Câu 3: (3 điểm )
a.(1,5 điểm). Học sinh viết được mỗi chuỗi thức ăn cho 0,3 điểm.
1. Cỏ-> Thỏ-> Hổ-> VSV	2. Cỏ-> Dê-> Hổ-> VSV
3. Cỏ-> Thỏ-> Mèo rừng-> VSV	4. Cỏ-> Sâu-> Chim-> VSV
5. Cỏ-> Dê-> VSV
b.(1,5điểm )	
	Sâu	Chim
	Cỏ 	Thỏ 	Mèo rừng	VSV
	Dê	Hổ

File đính kèm:

  • docsinh hoc 9(2).doc
Đề thi liên quan