Đề kiểm tra học kì I (năm học: 2013 - 2014) môn ngữ văn lớp 9

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I (năm học: 2013 - 2014) môn ngữ văn lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề chính thức
Đề 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (Năm học: 2013 - 2014)
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh…………………………………
Lớp:…...Trường:……………………………
Số báo danh:…………..
Giám thị 1:…………………
Giám thị 2:…………………
Số phách:………………
………………………………………………………………………………………
Đề 
Điểm
Chữ ký giám khảo
Số phách

A/ MA TRẬN ĐỀ

Mức độ

Tên Chủ đề 


Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao

1. Văn 
- Đồng chí
- Chiếc lược ngà
-Chép lại 4 câu thơ.



Nêu được ý nghĩa của truyện.



Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10 %
Số câu 1
Số điểm 2
Tỉ lệ 20 %


Số câu 2
điểm 3
=30 % 
2. Tiếng Việt
- Một số biện pháp tu từ từ vựng: so sánh, nhân hóa.


- Các phương châm hội thoại.










- Trình bày khái niêm. Cho ví dụ.

- Xác định được biện pháp tu từ từ vựng trong câu và nêu tác dụng.




Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10 %
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%


Số câu 2
điểm 2
=20% 
3. Tập làm văn
- Viết bài văn tự sự.





-Viết bài văn tự sự.

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %



Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50%
Số câu 1
 điểm 5
= 50% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 2
Số điểm 2
Tỉ lệ 20%
Số câu 2
Số điểm 3
Tỉ lệ 30%

Số câu 1
Số điểm 5
Tỉ lệ 50%
Số câu 5
Số điểm 10
Tỉ lệ 100%

B/ NỘI DUNG ĐỀ

Câu 1: Chép thuộc lòng 4 câu thơ liên tiếp trong bài “Đồng chí” của Chính Hữu? (1 điểm)
Câu 2: Thế nào là phương châm quan hệ. Cho ví dụ. (1 điểm)
Câu 3: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 2 câu thơ sau: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa – Sóng đã cài then, đêm sập cửa”? (1 điểm)
Câu 4: Trình bày ý nghĩa của truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng? (2 điểm)
Câu 5: Hãy kể lại một lần mắc lỗi với thầy, cô (Cha, mẹ) khiến em ân hận. (5 điểm)

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Câu 1: Học sinh chép đúng, đầy đủ 4 câu thơ liên tiếp nhau. (1 điểm)
Câu 2: Phương châm quan hệ: Khi giao tiếp, cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề. Cho đúng ví dụ. (1 điểm)
Câu 3: - Nghệ thuật: Sử dụng hình ảnh so sánh và nhân hóa. (0,5 điểm)
- Tác dụng: Gợi sự hùng vĩ, mênh mông, tráng lệ, khỏe khoắn đi vào trạng thái nghỉ ngơi. (0,5 điểm)
Câu 4: Thể hiện thật cảm động tình cha con sâu nặng và cao đẹp trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. (2 điểm)
Câu 5:
* Yêu cầu chung: 
- Học sinh biết viết đúng đặc trưng thể loại văn tự sự đã học.
- Bài văn trình bày mạch lạc, rõ ràng, có chi tiết và hình ảnh tiêu biểu phù hợp, kể có thứ tự. Diễn đạt trôi chảy, trong sáng; không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp thông thường; chữ viết cẩn thận, sạch đẹp.
 * Yêu cầu về kiến thức: 
 Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:
Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh câu chuyện. (1 điểm)
Thân bài: 
+ Diễn biến của câu chuyện (1 điểm)
+ Những việc làm sai trái (1 điểm)
+ Sự hối hận của em (1 điểm)
Kết bài: Cảm xúc của em (1 điểm)
*Lưu ý:
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không bảo đảm bố cục bài văn tự sự là 2 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài làm mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm.

File đính kèm:

  • docDe Kiem tra cuoi ky INgu van lop 93.doc