Đề kiểm tra học kì I Âm nhạc Lớp 6,7 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Gia An

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Âm nhạc Lớp 6,7 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Gia An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẾ CƯƠNG – ĐỀ THI – ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM THI HKI
MÔN NHẠC 6
I. ĐỀ CƯƠNG:
Gồm 4 bài hát, 4 bài TĐN và 1 số câu hỏi ở phần Nhạc lí – ANTT
II. HÌNH THỨC THI:
 Mỗi HS bốc thăm trình bày 1 bài hát, 1 bài TĐN và trình bày trong thời gian 5 phút
III. NỘI DUNG THI: 
1/ Bài hát:
- Tiếng chuông và ngọn cờ (Nhạc và lời: Phạm Tuyên)
- Vui bước trên đường xa (Dân ca Nam Bộ - Lời mới: Hoàng Lân)
- Hành khúc tới trường (Nhạc Pháp)
- Đi cấy (Dân ca Thanh Hóa)
2/ Tập đọc nhạc: 
- TĐN số 1 (Đồ, rê, mi, fa, son, la)
- TĐN số 2 (Mùa xuân trong rừng)
- TĐN số 3 (Thật là vui – Nhạc và lời: Hoàng Lân)
- TĐN số 4 (Nhạc Mô-da)
3/ Lí thuyết: (HS trả lời 1 trong số những câu hỏi sau)
- Âm thanh có mấy thuộc tính? Kể tên những thuộc tính đó?
- Có mấy kí hiệu ghi trường độ của âm thanh? Kể tên?
- Nêu khái niệm về nhịp hai bốn? 
- Nhịp hai bốn thường được ứng dụng trong những loại bài hát nào?
- Nêu một số loại nhạc cụ dân tộc mà em đã được giới thiệu?
- Kể tên 1 số bài hát tiêu biểu của nhạc sĩ Văn Cao? Bài hát “Làng tôi” của nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm nào?
- Kể tên 1 số bài hát tiêu biểu của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước? Bài hát “Lên Đàng” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác năm nào?
- Có mấy kí hiệu ghi cao độ của âm thanh? Kể tên? 
IV. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM:
1/ Bài hát (5 điểm): HS trình bày thuộc lời bài hát (2đ); to, rõ ràng (2đ); thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát (1đ)
2/ TĐN (3 điểm): HS đọc đúng cao độ, trường độ (2đ); vỗ tiết tấu, vỗ nhịp và hát đúng lời và tình cảm của bài TĐN (1đ)
3/ Lý thuyết (2 điểm): Học sinh trả lời đúng 1 câu lý thuyết được 2 điểm 
- Âm thanh có 4 thuộc tính đó là: Cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc
- Có 5 kí hiệu ghi trường độ của âm thanh là: nốt tròn, nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép.
- Nhịp 2 là nhịp có 2 phách trong 1 ô nhịp. Mỗi phách có giá trị là 1 hình nốt đen, 
 4
trong đó phách 1 là phách mạnh, phách 2 là phách nhẹ.
- Gồm 6 loại nhạc cụ dân tộc đó là: Sáo, đàn bầu, đàn tranh, đàn nguyệt, đàn nhị, trống.
- Một số bài hát tiêu biểu của nhạc sĩ Văn Cao như: Quốc Ca, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Ngày mùa, Tiến về Hà Nội v..v. Bài hát Làng tôi được sáng tác năm 1947.
- Một số bài hát tiêu biểu của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước như: Tiến về Sài Gòn, Reo vang bình minh, Thiếu nhi thế giới liên hoan, Múa vui v..v. Bài hát Lên đàng được sáng tác năm 1944.
- Có 7 kí hiệu ghi cao độ của âm thanh là: Đồ, Rê, Mi, Fa, Son, La, Si
 Duyệt của Trưởng nhóm GVBM
 (Ngày 19 tháng 11 năm 2012)
 Hồ Thị Kim Anh Nguyễn Thụy Thanh Trúc
ĐẾ CƯƠNG – ĐỀ THI – ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM THI HKI
MÔN NHẠC 7
I. ĐỀ CƯƠNG:
Gồm 4 bài hát, 4 bài TĐN và 1 số câu hỏi ở phần Nhạc lí – ANTT
II. HÌNH THỨC THI:
 Mỗi HS bốc thăm trình bày 1 bài hát, 1 bài TĐN và trả lời 1 câu hỏi lí thuyết
III. NỘI DUNG THI: 
1/ Bài hát:
- Mái trường mến yêu	(Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng)
- Lý cây đa	(Dân ca quan họ Bắc Ninh)
- Chúng em cần hòa bình	(Nhạc và lời: Hoàng Long – Hoàng Lân)
- Khúc hát chim sơn ca	(Nhạc và lời Đỗ Hòa An)
2/ Tập đọc nhạc: 
- TĐN số 1	(Ca ngợi Tổ quốc – Nhạc và lời: Hoàng Vân)
- TĐN số 2	(Ánh trăng – Nhạc Pháp, lời Việt: Lê Minh Châu)
- TĐN số 3	(Đất nước tươi đẹp sao – Nhạc Malaixia, lời Việt; Vũ Trọng Tường)
- TĐN số 4	(Mùa xuân về - Nhạc và lời; Phan Trần Bảng)
3/ Lí thuyết: (Học sinh trả lời 1 trong những câu hỏi sau)
- Nêu khái niệm nhịp bốn bốn?
- Ứng dụng của nhịp bốn bốn? Vẽ sơ đồ nhịp bốn bốn?
- Nhịp lấy đà là gì?
- Có mấy loại dấu hóa? Kể tên và nêu tác dụng của nó?
- Kể tên một số nhạc cụ phương Tây?
- Nêu chủ đề bài hát “Mái trường mến yêu”?
- Nêu chủ đề bài hát “Chúng em cần hòa bình”?
- Nêu chủ đề bài hát “Khúc hát chim sơn ca”?
- Bài hát “Hành quân xa” sáng tác năm nào? Kể tên một bài hát khác của Nhạc sĩ Đỗ Nhuận mà em biết?
- Bài hát “Nhạc rừng” sáng tác năm nào? Trong hoàn cảnh nào? 
IV. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM:
1/ Bài hát (5 điểm): HS trình bày thuộc lời bài hát (2đ); to, rõ ràng (2đ); thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát (1đ)
2/ TĐN (3 điểm): HS đọc đúng cao độ, trường độ (2đ); vỗ tiết tấu, vỗ nhịp, hát đúng lời và tình cảm (1đ)
3/ Lý thuyết (2 điểm): Học sinh trả lời đúng 1 câu lý thuyết được 2 điểm 
- Nhịp 4 còn gọi là nhịp C, có 4 phách trong 1 ô nhịp. Mỗi phách có giá trị là 1 nốt 
 4
đen. Trong đó phách 1 là phách mạnh, phách 2 nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ.
- Nhịp 4 thường dùng trong các bài hát hành khúc, trang nghiêm ,trữ tình.
 4 4
 Sơ đồ của nhịp 4 : 
 4 3
 2
 1
- Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp.
- Có 3 loại dấu hóa: + Dấu thăng: Tăng nốt nhạc lên cao nửa cung
 + Dấu giáng: Hạ nốt nhạc xuống thấp nửa cung
 + Dấu bình: Hủy bỏ hiệu lực của dấu thăng, dấu giáng.
- Một số nhạc cụ phương Tây như: Đàn Piano, đàn ghita, đàn violon, đàn accoocđeong
- Chủ đề bài hát Mái trường mến yêu: Với 1 tình yêu tha thiết vì đàn em nhỏ thương yêu, thầy cô đã dạy dỗ và đem tới cho các em bao hoài bão, ước mơ tươi đẹp, chắp cánh cho các em bay vào tương lai ngời sáng.
- Chủ đề bài hát Chúng em cần hòa bình: Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn cuộc sống yên vui đầy tình thân ái.
- Chủ đề bài hát Khúc hát chim sơn ca: Qua bài hát tác giả mong cho tiếng hát của các em vang khắp mọi nơi để mọi người cùng chung sống trong tình thân ái đoàn kết.
- Bài hát Hành quân xa sáng tác năm 1954. Một số bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận như: Nhớ chiến khu, Du kích sông Thao, Việt Nam quê hương tôi v..v.
- Bài hát Nhạc rừng sáng tác năm 1953. Trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp
 Duyệt của Trưởng nhóm GVBM
 (Ngày 19 tháng 11 năm 2012)
 Hồ Thị Kim Anh Nguyễn Thụy Thanh Trúc

File đính kèm:

  • docĐÊ THI MÔN NHẠC 6,7,8.doc