Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Cát Linh

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2009-2010 - Trường Tiểu học Cát Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điểm
Họ và tên....................................................	
Lớp.......Trường tiểu học Cát Linh
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2009 – 2010
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
KIỂM TRA ĐỌC
(Thời gian 30 phút)
I - ĐỌC THẦM VÀ LÀM BÀI TẬP – 25 phút
Thác Y-a-ly
	Ở Tây Nguyên có một hồ rộng mênh mông nằm trên dãy núi Chư-pa. Con sông Bô-cô chảy từ Kon Tum về tới đây, bị dãy núi Chư-pa chắn ngang, tạo nên một hồ nước tuyệt đẹp ở lưng chừng trời .
	Ở phía bờ đông bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương. Những cây gỗ tếch xoè tán rộng soi bóng xuống mặt nước. Nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ diễn ra trước mắt. Mặt hồ, sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xoá, nước réo ào ào. Cánh xa nửa ngày đường, đã nghe tiếng nước réo, tưởng như có trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp. Đó là nguồn nước Bô-cô thúc mạnh vào sườn núi Chư-pa bắt núi phải cắt đôi. Nước ào ạt phóng qua núi rồi đổ xuống, tạo nên thác Y-a-ly. Thác nước thẳng đứng, chảy mòn đá, thành mười hai bậc từ trên đỉnh núi xuống mặt nước. Nước trút từ trên trời xuống, trông như một biển mù sương, đẹp tuyệt vời. Nhất là lúc sắp hoàng hôn, mặt trời xói thẳng vào dòng nước lấp lánh trông như người ta dát một mẻ vàng vừa luyện xong.
	Thác Y-a-ly là một thắng cảnh trên lưng chừng trời. Ở đây sẽ có nhà máy thuỷ điện và sẽ là nơi nghỉ mát vô cùng hấp dẫn. Du khách chẳng những sẽ được tắm mát, được ngắm cảnh đẹp, mà chiều chiều còn được xem các chú tắc kè có cánh bay đi bắt muỗi trên bãi cỏ ven hồ và những cô chuột túi địu con chuyền trên các cành cây hái quả.
Em hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây: 
1/ Hình ảnh nào dưới đây tả vẻ đẹp của thác Y-a-ly?
	A . Mặt nước mênh mông, sáng long lanh giữa lưng chừng trời. 
	B . Mặt nước phẳng như gương soi bóng những cây gỗ tếch xoè tán rộng.
	C . Thác thẳng đứng, nước trút từ trên trời xuống như một biển mù sương.
2/ Em hiểu như thế nào hình ảnh “Nước trút từ trên trời xuống như một biển mù sương”?
	A . Thác nước đổ mạnh, toả hơi nước như biển lúc mù sương.
	B . Mưa đổ ào ạt tạo nên một màn mù mịt khói sương.
	C . Mưa xối xả như một biển nước dội xuống từ trời.
3/ Bài văn muốn nói lên điều gì?
	A . Thác Y-a-ly rộng mênh mông, ở giữa trời.
	B . Thác Y-a-ly đẹp, hữu ích và hấp dẫn khách du lịch.
	C . Thác Y-a-ly có nhiều động vật quý hiếm.
4/ Dòng nào dưới đây chỉ gồm những từ ghép?
	A . Mênh mông, dữ dội, lấp lánh, ào ào
	B . Phẳng lặng, trắng xoá, tuyệt vời, trùng điệp
	C . Lưng chừng, ào ạt, phẳng lặng, chiều chiều 
5/ Trong các câu dưới đây, câu nào là câu ghép? 
	A . Nước trút từ trên trời xuống, trông như một biển mù sương, đẹp tuyệt vời.
	B . Ở đây sẽ có nhà máy thuỷ điện và sẽ là nơi nghỉ mát vô cùng hấp dẫn.
	C . Mặt hồ, sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xoá, nước réo ào ào.
6/ Câu ghép em vừa tìm được (ở bài tập 5) có mấy vế câu? 
	A . Hai vế 	B . Ba vế	C . Bốn vế
	(Viết lại câu đó và dùng dấu gạch chéo tách các vế câu em tìm được)
7/ Trong câu “Về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt.”, bộ phận nào là chủ ngữ?
	A . về phía bờ tây 
	B . một khung cảnh
	C . một khung cảnh hùng vĩ
8/ Trong hai câu văn sau, câu in đậm liên kết với câu đứng trước bằng cách nào: “Ở phía bờ đông bắc, mặt hồ phẳng lặng như gương. Nhưng về phía bờ tây, một khung cảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt.”
	A . Dùng từ ngữ nối thay thế từ ngữ. (Đó là:)
	B . Dùng từ ngữ nối và lặp từ ngữ.(Đó là:..)
	C . Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ. (Đó là:..)
II- ĐỌC THÀNH TIẾNG MỘT ĐOẠN TRONG CÁC BÀI SAU VÀ TRẢ LỜI MỘT CÂU HỎI NỘI DUNG BÀI DO GIÁO VIÊN NÊU: - 5 phút
Trí dũng song toàn (Trang 25)
Đất nước (Trang 94)
Nghĩa thầy trò (Trang 79)
Tranh làng Hồ (Trang 88)
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2009 – 2010
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
KIỂM TRAVIẾT
(Thời gian 55 phút)
Chính tả nghe- viết (15 phút)
Bài viết:	Phong cảnh đền Hùng
 Đoạn viết: “Đền Thượng nằm chót vót..trấn giữ núi cao.”
II - Tập làm văn	 (40 phút)
Em hãy tả một người bạn thân của em ở trường.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, CHO ĐIỂM
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II- NĂM HỌC 2009 – 2010
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
A - KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm
Đọc thầm và làm bài tập ( 5 điểm)
Đáp án:
	Câu 1: C (0,5 điểm)	 Câu 5: C (0,5 điểm)
Câu 2: A (0,5 điểm) Câu 6: B (1 điểm)- sóng chồm dữ dội/ bọt tung trắng xoá/ nước réo ào ào
 	Câu 3: B (0,5 điểm)	 (nếu không tách được đúng vế câu chỉ cho 0,5điểm)
Câu 4: B(0,5 điểm) 	 Câu 7: C (0,5 điểm)
 Câu8: B (1điểm) – từ nối: nhưng; từ lặp: phía, bờ
(nếu không nêu được các từ chỉ cho 0,5điểm)
II - Đọc thành tiếng - 5 điểm (Đọc 4đ ; trả lời đúng 1đ )
KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm
I- Chính tả- 5điểm ( một lỗi chính tả trừ 0,5 đ - Viết xấu , sai kích thước toàn bài trừ 1điểm )
 	II-Tập làm văn -5 điểm (Nội dung đủ: 3đ
Đúng ngữ pháp, từ sử dụng đúng, không mắc lỗi chính tả: 1đ
Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch: 1đ)
*Cách tính điểm
 Tiếng Việt viết: 10đ Tiếng Việt đọc: 10đ 
Điểm Tiếng Việt = (Tiếng Việt viết + Tiếng Việt đọc) :2 (lấy điểm nguyên)

File đính kèm:

  • docKTDK GIUA HK2 0910 MON TIENG VIET LOP 5.doc