Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2012-2013

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II. ĐỌC THẦM : (Thời gian : 25 phút) 	 
	Săn chuột đồng 	
Săn chuột là thú chơi đối với trẻ ở nông thôn.
Dụng cụ để săn chuột đồng na ná như cái dọng để hái ổi, hái thị. Nó là ống tre, chẻ một đầu, ken cho rộng ra để cắm vào hang chuột. Khí giới của người săn chuột là rơm khô, cái quạt nan và con vàng hay con mực. Ra cánh đồng, tìm bờ ruộng hoặc chân tre nơi có cái miệng hang, hang nào nhẵn thín là có chuột. Nhét rơm, châm lửa rồi quạt. Quạt mạnh vào, hết rơm thì dùng cỏ khô, lá tre khô. Thường thì hang chuột nào cũng có bốn, năm cái cửa hang.Tìm xem chỗ nào có khói thì lấy đất trét lại, chỉ chừa một cửa hang thôi, cắm cái dọng vào, đón lõng con chuột sặc khói chạy ra. Nếu nó ra, chui vào dọng thì bóp chặt, cầm đuôi rút ra, quay mấy vòng cho nó chóng mặt. Thế là cu cậu nằm quay lơ.
Thích nhất là bắt được con chuột đầu tiên. Con chó sủa ầm lên, nhảy cẩng, lăn xả vào con chuột, hít hít. Có khi con chuột sổng ra, nhưng chuột không nhanh bằng chó, nó bị ngoạm ngay. Ở mỗi cửa hang, con chó bao giờ cũng hít hít. Hang nào có chuột là nó sủa ầm ỉ ngay và đúng là sẽ bắt được chuột. Con chó tài thật !
Bắt được con chuột thích thật vì trừ được tên ăn hại.
	Theo Băng Sơn
Em đọc thầm bài “Săn chuột đồng” rồi làm các bài tập sau :
Nội dung 
1. (Em hãy đánh dấu ´ vào ô c trước ý đúng nhất)
	Người đi săn chuột đồng cần có ? :
	c a.Ống tre, rơm khô, cái dọng, quạt nan.
	c b. Ống tre, rơm khô, cỏ khô quạt nan .
	c c. Ống tre, quạt nan, cái dọng, con vàng.
	c d. Ống tre, quạt nan, rơm khô, con chó.
2 .(Em hãy đánh dấu ´ vào ô c trước ý đúng nhất)
	Chuột đồng làm hang ở đâu ?
	c a. Cánh đồng, bờ ruộng, lá tre khô .
	c b. Cánh đồng, chân tre, bờ ruộng.
	c c. Cánh đồng, bờ ruộng, đống rơm khô.
	c d. Cánh đồng, bờ ruộng, đống cỏ khô.
3.Người săn chuột làm cách nào để chuột ra khỏi hang?
4. Con chó giúp được gì cho người săn chuột ?
5. Vì sao trẻ ở nông thôn thích săn chuột đồng ?
Từ ngữ - Ngữ pháp
6. (Em hãy đánh dấu ´ vào ô c trước ý đúng nhất)
	Câu “Con chó tài thật ! “ là ?
	c a. Câu kể.
	c b. Câu cảm.
	c c. Câu khiến.
	c d. Câu hỏi.
7. (Em hãy đánh dấu ´ vào ô c trước ý đúng nhất)
	Bộ phận phụ trong câu : “Ở mỗi cửa hang, con chó bao giờ cũng hít hít .” chỉ ?
	c a. Nơi chốn
 c b. Mục đích
	c c. Nguyên nhân 
	c d. Phương tiện
8. Tìm một tính từ có trong bài : . Đặt 1 câu với từ vừa tìm được.
- Tính từ :	
- Đặt câu : 
9. Gạch chéo (/) giữa chủ ngữ và vị ngữ của câu : 
 Dụng cụ để săn chuột đồng na ná như cái dọng để hái ổi, hái thị.
10. Em hãy đặt một câu cảm để bày tỏ tình cảm của mình với trò chơi săn chuột đồng của trẻ ở nông thôn: 
....................................................................................................................................................
II. TẬP LÀM VĂN : Thời gian : 40 phút
	Đề bài : Em hãy tả một con vật nuôi trong nhà quen thuộc với em.
Lấy giấy ô li ra viết bài văn
MÔN TIẾNG VIỆT 4
CUỐI KÌ 2 – NĂM HỌC 2012 - 2013 
I. ĐỌC THẦM : (5 điểm) 
1. d (0,5 điểm)
2. b (0,5 điểm)
3. Tham khảo : Người ta hun khói vào hang cho chuột sặc khói ( ngạt thở ) và chạy ra khỏi hang. (0.5 điểm)
	Học sinh có thể diễn đạt cách khác
4. – Con chó đánh hơi tìm ra hang có chuột.
 - Con chó bắt con chuột sổng chạy .	(0,5 điểm)
5. – Săn chuột là trò chơi thú vị.
 - Săn chuột là trừ được con vật có hại.	(0,5 điểm)
6. b	(0,5 điểm)
7. a	(0,5 điểm)
8. Tham khảo : Con chó sủa ầm ĩ khi thấy người lạ.(0,5 điểm)
9.Dụng cụ để săn chuột đồng / na ná như cái dọng để hái ổi, hái thị. ( 0.5 )
10 . Học sinh viết đúng câu cảm . ( 0.5 ) 
II. CHÍNH TẢ : (5 điểm) 
Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng : 5 điểm.
Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng qui định), trừ 0,5 điểm.
Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn , ... bị trừ 1 điểm toàn bài..
III. TẬP LÀM VĂN : (5 điểm) 
Đảm bảo các yêu cầu sau được 5 điểm :
- Viết được một bức thư ngắn đúng nội dung, thể thức một bức thư.
- Viết câu đúng ngữ pháp, trình bày bài viết sạch sẽ. 
Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm : 4,5 – 4,0 – 3,5 – 3,0 – 2,5 – 2,0 – 1,5 – 1,0 – 0,5.
Lưu ý: Trong quá trình chấm, GV ghi nhận và sữa lỗi cụ thể, giúp HS nhận biết những lỗi mình mắc phải và biết cách sữa các lỗi đó để có thể tự rút ra kinh nghiệm cho các bài làm tiếp theo.

File đính kèm:

  • docTieng Viet 4 cuoi ki 2.doc