Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn: toán 6 năm học : 2008-2009 thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

doc3 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn: toán 6 năm học : 2008-2009 thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD- ĐT CAM LỘ	 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
Môn: Toán 6
 	 	 Năm học : 2008-2009
 	 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
 A/ LÝ THUYẾT: ( 2 điểm) Thí sinh chọn một trong hai câu sau:
Câu 1: a) Nêu quy tắc tìm bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số lớn hơn 1.
 b) Áp dụng: Tìm BCNN(8, 12)
Câu 2: a) Đoạn thẳng AB là gì? 
b) Trên đường thẳng a lấy ba điểm A, B, C. Hỏi có mấy đoạn thẳng tất cả ? Hãy gọi tên các đoạn thẳng ấy.
B/ BÀI TOÁN BẮT BUỘC: (8 điểm)
Bài 1(1,5 điểm) : Tính 
a) 29.26 + 74.29
b) 2.52 - 16 : 22
c) 20 - [30 - (5 -1)2]
Bài 2(1,5 điểm) : Tìm x biết:
x + 7 = 2
50 + 2. (x - 3) = 15.22 
Bài 3(1,0 điểm): Chứng tỏ tổng 2 + 22 + 23 + 24 + + 259 + 260 chia hết cho 3.
Bài 4(2,0 điểm): Một lớp học có 28 nam và 24 nữ. Trong một buổi sinh hoạt lớp, bạn lớp trưởng dự kiến chia các bạn thành từng nhóm sao cho số bạn nam trong mỗi nhóm đều bằng nhau và số bạn nữ cũng chia đều như thế. Hỏi lớp có thể có được nhiều nhất là bao nhiêu nhóm? Khi đó mỗi nhóm có bao nhiêu bạn nam, bao nhiêu bạn nữ?
Bài 5(2,0 điểm) : Cho đoạn thẳng AB, N là một điểm thuộc đoạn thẳng AB, M là trung điểm của NB. Biết AN = 5 cm, AB = 9 cm. Tính độ dài đoạn thẳng MB.
-------------------------------------------- HẾT-------------------------------------------
	 	HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 6 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2008- 2009
 A/ LÝ THUYẾT: ( 2 điểm) Thí sinh chọn một trong hai câu sau:
Câu 1: (2đ)
 a) Nêu đúng quy tắc	(1,0điểm)
 b) Tìm được BCNN(8, 12) = 24	(1,0điểm)
Câu 2: a) Nêu đúng định nghĩa đoạn thẳng AB.	(1,0điểm)
 b) Có 3 đoạn thẳng. AB, AC, BC	(1,0điểm)
B/ BÀI TOÁN BẮT BUỘC: (8 điểm)
Bài 1(1,5 điểm) : 
a) 29.26 + 74.29 = 29(26 + 74) = 29.100 = 2900	(0,5điểm)
b) 2.52 - 16 : 22 = 2.25 - 16:4 = 50 - 4 = 46	(0,5điểm)
c) 20 - [30 - (5 -1)2] = 20 - [30 - 42] = 20 - [30 - 16]=20-14 = 6	(0,5điểm)
b) 50 + 2. (x - 3) = 15.22 
 50 + 2. (x - 3) = 60 (0,25điểm)
 2. (x - 3) = 10 (0,25điểm)
 x - 3 = 5 (0,25điểm)
 x = 8 (0,25điểm)
Bài 2(1,5 điểm) : 
x + 7 = 2
 x = 2 – 7 (0,25điểm)
 x = -5	 (0,25điểm)
Bài 3(1,0điểm): 2 + 22 + 23 + 24 + + 259 + 260
	= (2 + 22 ) + (23 + 24 )+ + (259 + 260)	(0,25điểm)
	= 2(1 + 2) + 23(1 + 2)+ 25(1 + 2)++259(1 + 2)	(0,5điểm)
	= 3(2 + 23 + 25 ++ 259) 3	(0,25điểm)
Bài 4(2,0điểm):
Gọi số nhóm có thể chia nhiều nhất là a 	(0.25đ)	
 Ta có 28 a; 24 a và a lớn nhất	 	(0.25đ)
 Hay a ÎƯC(28,24) và a lớn nhất	(0.25đ)
 Nên a = ƯCLN(28,24)	(0.25đ)
	 Mà ƯCLN(28,24) = 4	=>	a = 4	(0.5đ)
	Vậy có thể chia được nhiều nhất thành 4 nhóm . 	(0.25đ)
	Khi đó mỗi tổ có 7 nam và 6 nữ . 	 (0.25đ)	 
Bài 5(2,0 điểm) Vẽ đúng hình : (0,5 điểm)	
Vì N là điểm thuộc đoạn thẳng AB nên: AN + NB = AB	(0,5điểm)
	Do đó NB = AB – AN = 9 - 5 = 4(cm).	 	(0,5điểm)
Vì M là trung điểm của NB nên: MB = MN = NB =.4 = 2(cm) 	 (0,5điểm)
	Chú ý: Hs làm theo cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa.	

File đính kèm:

  • docDe thi HKI(2).doc