Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn: Sinh học - Lớp 8

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn: Sinh học - Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Phòng GDĐT Mai Sơn
Trường THCS Chất lượng cao
 Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
 Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I
Năm học 2007- 2008
Môn:Sinh học- Lớp 8
Thời gian: 45'
	A. Trắc nghiệm(4 điểm)
 Câu 1:(2 điểm)
 Cho các cụm từ: Luyện tim, động mạch, hệ tuần hoàn, hãy điền vào chỗ trống câu sau đây:
 Tim khoẻ mạnh sẽ làm cho.(1) máu hoạt động tốt. Ta cần phải(2)va có chế độ sinh hoạt và ăn uống điều hoà, vệ sinh..(3) làm cho tim khoẻ, sinh công lớn, tăng sức co tim để tăng khối lượng máu đến(4) mà không cần tăng nhịp đập.
 Câu 2:(2 điểm)
 Xác định các chức năng tương ứng với các phần của xương bằng cách ghép chữ (a,b) với số(1,2..) sao cho phù hợp.
Các phần của xương
Chức năng
 1.sụn đầu xương
 2. Sụn tăng trưởng
 3. Mô xương xốp
 4. Mô xương cứng
 5. Tuỷ xương
a. Sinh hồng cầu chứa mô ở người già
b. Giảm ma sát trong khớp
c. Phân tán lực tạo ô chứa tuỷ
d. Chịu lực
e. Xương dài ra 
 B. Tự luận(6điểm)
 Câu 1: (2điểm)
 Hãy mô tả cấu tạo của xương lồng ngực?
 Câu 2: (2 điểm)
Hãy cho biết đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn? Chức năng của 2 vòng tuần hoàn này?
 Câu 3: (2 điểm)
 Sự tiêu hoá thức ăn trong miệng về mặt lý học và hoá học, mặt nào quan trọng hơn? tại sao?
Hướng dẫn chấm thi học kỳ I
Năm học: 2007- 2008
Môn: sinh học- lớp 8
 A. Trắc nghiệm: (4 điểm)
 Câu1: (2điểm)
 1: Hệ tuần hoàn
 2: luyện tim
 3: Luyện tim
 4: Động mạch
 Câu2: (2 điểm)
 1- b ; 2- e ; 3- c ; 4- d ; 5- a
 B. Tự luận: (6 điểm)
 Câu 1: (2 điểm)
 Cấu tạo của cột sống và lồng ngực
 * Cột sống (1,5 điểm): được cấu tạo từ 33-> 34 đốt xương sống thuộc loại xương ngắn khớp lại với nhau. Cột sống chia thành 5 đoạn:
 - Đoạn cổ có 7 đốt sống
 - Đoạn ngực có 12 đốt sống
 - đoạn lưng có 5 đốt sống
 - Đoạn cùng có 5 đốt sống dính lại
 - Đoạn cụt có 4- 5 đốt dính lại
 Trên cột sống có 4 chỗ cong: 2 chỗ cong trước là cổ và lưng, 2 chỗ cong sau là ngực và cùng. Phần giữa của cột sống tạo thành ống rỗng chứa tuỷ sống.
 * Lồng ngực: (0,5 điểm)
 Gồm có 12 đôi xương sườn và xương ức hợp thành. 12 đôi xương sườn khớp vào 12 đốt sống ngực.
 * Vòng tuần hoàn nhỏ: (1 diểm)
 - Đường đi: Máu Từ tâm thất phải theo động mạch phổi về tâm nhĩ trái nhờ tĩnh mạch phổi.
 - Chức năng: Giúp máu trao đổi ỗi và khí các bô níc.
 * Vòng tuần hoàn lớn: (1điểm)
 - Đường đi: Máu từ tâm thất trái chảy vào động mạch chủ từ đó theo các động mạch nhỏ tới các cơ quan. Máu từ các cơ quan về tâm nhĩ phải nhờ tĩnh mạch chủ trên và chủ dưới.
 - chức năng: Giúp tế bào thực hiện troa đổi khí với máu.
 Câu 3: (2 điểm)
 - Biến đổi về mặt lý học là quan trọng hơn vì: (1 điểm)
 + Về mặt hoá học: Chỉ một phần tinh bột biến đổi thành đường Man tô zơ, loại đường này cơ thể chưa hấp thu được. (0,5 điểm)
 + Về mặt lý học: thức ăn càng được nghiền nhỏ bao nhiêu tổng hợp bề mặt tiếp xúc với các en zim tiêu hoá càng lớn bấy nhiêu tạo điều kiện thuận lợi cho sự biến đổi hoá học ở giai đoạn sau. (0,5 điểm)
 Phòng GDĐT Mai Sơn
Trường THCS Chất lượng cao
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam
 Độc lập- Tự do- Hạnh phúc 
Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I
Năm học 2007- 2008
Môn sinh học- Lớp 9
Thời gian: 45'
 A. Trắc nghiệm: (4 điểm)
 Câu1: (2 điểm)
 Chọn các từ, cụm từ: Hình thái, sinh lý, trái ngược nhau, tương phản, điền vào chỗ trống thay cho các số 1,2,3,4 trong các câu sau:
 - Tính trạng là những đặc điểm cụ thể về..(1)., cấu tạo(2).của một cơ thể.
 - Cặp tính trạng(3)..là hai trạng thái khác nhau thuộc cùng một loại tính trạng có biểu hiện.(4).
 Câu 2: (2 điểm)
 Chọn phương án trả lời đúng nhất
 1) Một gen tự nhân đôi n lần liên tiếp sẽ tạo được số gen giống nó là:
 a. 2 gen c. 2n gen
 b. n gen d.n2 gen
 2) Trong các yếu tốcơ bản quyết định tính đa dạng của AND, yếu tố nào là cơ bản nhất?
 a. Trật tự các loại nuclêôtít
 b. Thành phần các loại nucêôtít
 c. Số lượng các loại nuclêôtít
d. Cấu trúc không gian của ADN
 B. Tự luận (6 điểm )
 Câu1: (1 điểm)
 Điều kiện để xảy ra liên kết gen:
 Câu 2: (3 điểm)
Phát biểu nội dung và nêu điều kiện nghiệm đúng của định luật phân ly độc lập
 Câu 3: (2 điểm)
 Phân biệt thường biến và đột biến?
Hướng dẫn chấm kiểm tra học kỳ I
Năm học 2007- 2008
Môn: Sinh học- Lớp 9
 A. Trắc nghiệm (4 điểm)
 Câu 1: (2 điểm)
 1- Hình thái
 2- Sinh lý
3- Tương phản
4- Trái ngược nhau
 Câu 2: (2 điểm)
 1- c ; 2- a
 B. Tự luận: (6 điểm)
 Câu1: (1 điểm)
 Điều kiện để xảy ra liên kết gen:
 - Các gen phải cùng nằm trên 1 NST
 - Các gen nằm gần nhau thì liên kết chặt chẽ.
 Câu2: (3 điểm)
 * Nội dung của định luật phân ly độc lập: (1 điểm)
 Khi lai giữa 2 cơ thể bố mẹ thuần chủng khác nhau về 2 hay nhiều cặp tính trạng tương phản thì sự di truyền của các cặp tính trạng phân ly độc lập với nhau, cho F2 có tỉ lệ kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các cặp tính trạng hợp thành nó.
 * Điều kiện nghiệm đúng của định luật phân ly độc lập: (2 điểm) (mỗi ý đúng 0,5 điểm)
 - Các cặp cá thể đem lai phải thuần chủng về những cặp tính trạng được theo dõi.
 - Tính trội phải là trội hoàn toàn.
 - Số lượng cá thể thu được ở con lai phải đủ lớn.
 - Các cặp gen qui định các các cặp tính trạng được theo dõi phải phân ly độc lập.
 Câu 3: (2điểm)
 * Thường biến: (1 điểm)
 - Là những biến đổi kiểu hình
 - Diễn ra đồng loạt có định hướng
 - Không di truyền được
 - Thường có lợi cho bản thân sinh vật.
 * Đột biến: (1điểm)
 - Là những biến đổi AND, NST (vật chất di truyền)
 - Biến đổi riêng rẽ, từng cá thể, gián đoạn, vô hướng.
 - Di truyền được.
 - Đa số có hại.

File đính kèm:

  • docDe thi hoc sinh gioi 8.doc