Đề kiểm tra chất lượng học kì II - Môn: Sinh học - Lớp 9

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II - Môn: Sinh học - Lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ
ĐỂ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
 Năm học : 2012 - 2013
 Môn: Sinh học - Lớp 9
Thời gian làm bài: 45 phút.(không kể giao đề)
Câu 1: (2 điểm) 
	Nêu những biểu hiện của hiện tượng thoái hoá do tự thụ phấn ở cây giao phấn? Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá giống.
Câu 2: (3 điểm) 
	Ô nhiễm môi trường là gì? Trình bày các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường?
Câu 3: (1 điểm) 
	Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảm năng suất vật nuôi, cây trồng?
Câu 4: (2 điểm) 
	Nguồn năng lượng như thế nào được gọi là nguồn năng lượng sạch. Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên?
Câu 5: (2 điểm) 
	Như thế nào là chuổi thức ăn?. Viết 5 chuỗi thức ăn.
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
Năm học : 2012 – 2013 Môn: Sinh học - Lớp 9
Câu
Đáp án và hướng dẫn chấm
Điểm
1
* Nêu những biểu hiện của hiện tượng thoái hoá do tự thụ phấn ở cây giao phấn? Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá giống.
- Biểu hiện của hiện tượng thoái hoá do tự thụ phấn ở cây giao phấn: các cá thể của thế hệ kế tiếp có sức sống kém dần như phát triển chậm, chiều cao cây và năng suất giảm dần, nhiều cây bị chết...
- Nguyên nhân: vì qua nhiều thế hệ tạo ra các cặp gen đồng hợp lặn gây hại.
1 điểm
1 điểm
2
Ô nhiễm môi trường là gì? Trình bày các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường?
* Khái niệm: Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của m.trường bị thayđổi, gây tác hại tới đ/sống của con người và các s/vật khác.
* Các tác nhân: 
- Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ h.động c.nghiệp và sinh hoạt.
- Ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học
- Ô nhiễm do các chất phóng xạ
- Ô nhiễm do các chất thải rắn.
- Ô nhiễm do Vi sinh vật. 
1 điểm
2 điểm
3
*Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảm năng suất vật nuôi cây trồng?
Trong thực tiễn sản xuất, cần trồng cây và nuôi động vật với mật độ hợp lý, áp dụng các kĩ thuật tỉa thưa đối với thực vật hoặc tách đàn đối với đ.vật khi cần thiết, c.cấp thức ăn đầy đủ và vệ sinh m.trường sạch sẽ.
1 điểm
4
* Nguồn năng lượng như thế nào được gọi là nguồn năng lượng sạch. Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên?
- Năng lượng sạch là nguồn năng lượng khi sử dụng không gây ô nhiễm môi trường như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng thủy triều...
- Sử dụng tiết kiệm và hợp lý tài nguyên thiên nhiên vì tài nguyên không phải là vô tận, chúng ta cần phải sử dụng hợp lý để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại vừa bảo đảm duy trì lâu dài các nguồn tài nguyên cho các thế hệ con cháu mai sau.
1 điểm
1 điểm
5
*Như thế nào là chuổi thức ăn?. Viết 5 chuỗi thức ăn.
- Chuỗi thức ăn là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mổi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích đứng trước vừa là sinh vật bị mắt xích đứng sau tiêu thụ.
- Học sinh vẽ đúng 5 chuỗi thức ăn.
1 điểm
1 điểm

File đính kèm:

  • docDE SINH 9 KY II 1213.doc
Đề thi liên quan