Đề kiểm tra chất lượng học kì I năm học: 2008-2009 môn ngữ văn lớp 8 Trường THCS Hoằng Cát

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I năm học: 2008-2009 môn ngữ văn lớp 8 Trường THCS Hoằng Cát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HOẰNG HOÁ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
 TRƯỜNGTHCS HOẰNG CÁT Năm học: 2008-2009
 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
 ( Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề)
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3 ®iÓm, Mçi c©u 0,25 ®iÓm) 
 Khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng.
C©u 1. Việc đưa yếu tố miêu tả vào văn tự sự có tác dụng gì?
A. Giới thiệu nhân vật, sự việc, cốt truyện , tình huống 
B. Trình bày diễn biến của sự việc, hành động , nhân vật 
C. Làm nổi bật tính chất, mức độ của sự việc, nhân vật , hành động 
D. Bày tỏ trực tiếp thái độ cảm xúc của nhân vật và người viết trước sự việc , nhân vật, hành động 
C©u 2. Văn bản Ôn dịch, thuốc lá thuộc kiểu văn bản nào ? 
A. Tự sự B. Biểu cảm C. Thuyết minh D. Nghị luận 
C©u 3. Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nói quá?
A. ‘’ Bác đã đi rồi sao Bác ơi ?
 Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời’’.
B. ‘’ Thân em vừa trắng lại vùa tròn 
 Bảy nổi ba chìm với nước non ‘’.
C. ‘’ Bàn tay ta làm nên tất cả
 Có sức người , sỏi đá cũng thành cơm ‘’.
D. ‘’ Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
 Tựa nhau trông xuống thế gian cười’’.
C©u 4. Từ ‘’Này’’trong đoạn trích ;‘’ Này ông ! Ông giáo ạ ! Cái giống nó còng khôn! ‘’
 ( Lão Hạc ) thuộc từ loại nào sau đây ?
A. Thán từ B. Quan hệ từ 
C. Trợ từ D. Tình thái từ
Đäc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 5 đến 12
‘’Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mãnh giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi nói sẽ : 
- Thế lµ các em được vào lớp năm . Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng . Các em đã nghe chưa ? ( Các em đều nghe nhưng không em nào giám trả lời. Cũng may đã có một tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại .)
Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động. Mấy câụ học trò trong lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra. Và ngoài đường cũng có mÊy ng­êi đứng dõng lại để nhìn vào. Trong những phút này chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết . Vì vậy, đã lúng túng chúng tôi càng lúng túng hơn .’’
	( Trích Tôi đi học ,Thanh Trịnh ,Ngữ văn 8, tập một)
C©u 5. Tác giả của Tôi đi học là ai ?
A. Thanh tịnh B. Nguyên Hồng C.Nam Cao D. Ngô Tất Tố 
C©u 6. Nội dung nổi bật cuả đoạn trích trên là gì? 
A. Sự e dè, sợ hãi ông đốc của các bạn nhỏ ngày đầu tiên tới trường. 
B. Tâm tr¹ng hồi hộp,cảm giác ngại ngùng của các bạn nhỏ ngày đầu tiên tới trường.
C. Cảm giác lo sợ trước một không gian mới và môi trường mới của các bạn nhỏ ngày đầu tiên tới trường .
D. Niềm hạnh phúc của các bạn nhỏ trong ngày đầu tiên tíi tr­êng 
C©u 7. Đoạn trích có sự kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
A. Miêu tả kết hợp với tự sự B. Biểu cảm kết hợp với miêu tả 
C. Tự sự kết hợp với biểu cảm D. Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm 
C©u 8. Dấu ngoặc đơn trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì ?
A. Dùng để đánh dấu ( báo trước ) lời dẫn trực tiếp 
B. Dùng để mở rộng nghĩa của từ, cụm từ đứng trước 
C. Dùng để đánh dấu phần chú thích ( gi¶i thích, thuyết minh....) 
D. Dùng để đánh dấu ( báo trước ) phần giải thích, thuýêt minh cho một phần trước đó.
C©u 9. Từ ‘’Ông đốc’’ được hiểu theo nghĩa nào ?
A. Thầy giáo B. Thấy giám thị C. Thầy hiệu trưởng D. Thầy thanh tra 
C©u 10. Trường từ vựng nào dưới đây chỉ tâm trạng cuả con người ?
A.¤ng §èc chúng tôi, người xung quanh, học trò
B. Vui vẻ, sung sướng, sợ hải, cảm động 
C. Hiền từ nhân hậu, vị tha, âu yếm 
D.Thì thÇm, thẽ thọt, thánh thót r× rµo
C©u 11. Từ nào dưới đây điền vào chỗ trống ‘’ Lũ học trò chúng tôi... như bầy chim non xếp hàng vào lớp .’’ là phù hợp nhất? 
A. Sợ hãi B. Hồi hộp C. Lúng túng D. Ríu rít 
C©u 12. Câu nào dưới đây là câu ghép? 
A. Các em phải gắng học để thầy mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng. 
B. Mấy cậu học trò trong lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra .
C. Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động.
D. Trong những phút này, chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết .
II. TỰ LUẬN ( 7 điểm)
C©u 13. (2điểm) 
 Tóm tắt truyện ngắn Cô bé bán diêm của An- đéc- xen (không quá 15 câu)
C©u 14. (5điểm)
Viết bµi giới thiệu về một vật dụng hoặc phương tiện trong gia đình em .


ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM NGỮ VĂN 8
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN( 3điểm)
12 câu , mỗi câu trả lời đúng được (0,25 điểm)
	
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
C
D
C
A
A
B
D
C
C
B
D
A
ỊI TỰ LUẬN ( 7điểm)
C©u 13. ( 2điểm)
Hãy tóm tắt truyện ngắn Cô bé bán diªm của An-đéc-xen ( không quá 15 câu)
- Đảm bảo được các chi tiết, sự việc chính .(1 điểm)
- Lới văn sáng sủa, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.( 0,5điểm)
- Đảm bảo số dòng quy định.( 0,5điểm)
C©u 14. (5điểm)
- Viết bài giới thiệu về vật dụng hoặc phương tiện trong gia đình.
-Hình thức ( 1điểm)
Viết đúng thể loại văn thuyết minh, bố cục chÆt chẽ, diễn đạt lưu loát. Bài văn mắc lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả sẽ bị trừ điểm ( 4 lỗi trừ 1điểm)
- Nội dung (4điểm)
 Dàn bài gợi ý :
- Mở bài ( 0,5điểm) : Giới thiệu về vật dụng hoặc phương tiện trong gia đình.
- Thân bài (3điểm)
+ Giới thiệu hình dạng: Trình bày cấu tạo , chất liệu của vật dụng hoặc phương tiện(2điểm)
+ Trình bày công dụng, cách sử dụng và bảo quản của vật dụng hoặc phương tiện. (1 điểm)
- Kết bài (0,5 điểm): nêu vai trò của phương tiện hoặc vật dụng trong đời sống con người.






File đính kèm:

  • docDe thi hoc ky 1 mon van lop 8.doc