Đề kiểm tra chất lượng học kì I- Năm học 2008 – 2009 môn: ngữ văn 7 thời gian: 90 phút

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I- Năm học 2008 – 2009 môn: ngữ văn 7 thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra chất lượng học kì I- Năm học 2008 – 2009
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 90 phút
I. Tiếng Việt (3đ):
Câu 1: ( 2đ) Thành ngữ là gì? Nghĩa của thành ngữ được hiểu như thế nào?
Giải thích nghĩa của 2 thành ngữ sau:
 - Gà trống nuôi con.
- Bách chiến bách thắng.
Câu 2: ( 1đ) Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép điệp ngữ trong đoạn thơ sau:
 Cháu chiến đấu hôm nay
 Vì lòng yêu Tổ quốc
 Vì xóm làng thân thuộc
 Bà ơi, cũng vì bà
 Vì tiếng gà cục tác
 ổ trứng hồng tuổi thơ.
 ( Tiếng gà trưa- Xuân Quỳnh)
II. Tập làm văn: ( 7đ)
Phát biểu cảm nghĩ của em về bóng dáng một người thân quen.
==================================================























Đáp án – Biểu điểm
I. Tiếng Việt (3đ):
Câu 1: ( 2đ) Thành ngữ là loại cụm từ có cấu tạo cố định biểu thi một ý nghĩa hoàn chỉnh. (0,5đ)
 Nghĩa của thành ngữ có thể bắt nguồn trực tiếp từ nghĩa đen của các từ tạo nên nó nhưng thường thông qua một số phép chuyển nghĩa như ẩn dụ, so sánh...(0,5đ)
 - Gà trống nuôi con: chỉ người đàn ông có hoàn cảnh đặc biệt, phải nuôi con một mình. (0,5đ)
 - Bách chiến bách thắng: đánh trận nào thắng trận đó, trăm trận thắng cả trăm.(0,5đ)
Câu 2: ( 1đ)
- Chỉ ra điệp ngữ vì (0,5đ)
 - Tác dụng: Nhấn mạnh quyết tâm và mục đích chiến đấu của người chiến Sỹ => thể hiện sâu sắc tình cảm của cháu đối với bà, thể hiện tình yêu gia đình, yêu làng xóm quê hương và tình yêu Tổ quốc của người chiến sĩ. (0,5đ)
II. Tập làm văn: ( 7đ)
*Yêu cầu:
1. Yêu cầu chung: 
Bài viết xác định được cụ thể đối tượng ( bóng dáng của bố, mẹ, ông, bà hay anh chị em...), bộc lộ rõ tình cảm, cảm xúc của mình với bóng dáng thân quen đó.
2. Yêu cầu cụ thể:
a. Nội dung: 
- Nêu được ấn tượng khái quát của em về bóng dáng của một người thân quen ( người đó có quan hệ như thế nào với em? ). Bóng dáng ấy đã để lại cho em tình cảm, cảm xúc gì?
- Gợi lại những kỉ niệm giữa em và người thân quen đó: kỉ niệm vui hay buồn... Bóng dáng của người thân quen đó như thế nào? Để lại cho em ấn tượng gì: hạnh phúc hay đau khổ, yêu thương hay sợ hãi...?
- Bây giờ bóng dáng ấy có còn bên em nữa hay không? Cảm xúc của em như thế nào?
- Bóng dáng ấy có ý nghĩa như thế nào trong cuôc sống hiện tại và tương lai của em?
- Khẳng định tình cảm của em với bóng dáng đó.
b. Hình thức:
- Bài viết phải có bố cục rõ ràng, trình bày sạch sẽ.
- Biết lập ý, xây dựng đoạn bằng các cách: hồi tưởng quá khứ, suy ngẫm hiện tại; quan sát và miêu tả hoặc liên tưởng, tưởng tượng...
- Biết sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự một cách hợp lý trong biểu đạt tình cảm. 
*Thang điểm:
- Điểm 7: Cho những bài đảm bảo các yêu cầu trên, văn phong mạch lạc, tình cảm thể hiện sâu sắc, gợi cảm xúc nơi người đọc, không mắc lỗi trong diễn đạt và chính tả.
- Điểm 6- 5: Đảm bảo các yêu cầu trên, tình cảm chân thực, sâu sắc...nhưng mắc một số lỗi nhỏ trong diễn đạt.
- Điểm 4- 3: Đảm bảo các yêu cầu, bài viết còn mắc một số lỗi trong diễn đạt và chính tả, tình cảm còn chưa sâu sắc, chưa gây xúc động cho người đọc.
- Điểm 2- 1: Bài viết còn sơ sài, chưa biết vân dụng các cách lập ý và chưa biết dùng yếu tố tự sự, miêu tả làm phương tiện biểu cảm, còn sai nhiều chính tả, diễn đạt lủng củng...
- Điểm 0: Không đạt được một yêu cầu nào.

File đính kèm:

  • docKiem tra HKI dedap an bieu diem.doc
Đề thi liên quan