Đề kiểm tra bài viết số 1 khối : 11 Môn Ngữ Văn Năm học: 2008 – 2009 Trường THPT Cái Bè

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra bài viết số 1 khối : 11 Môn Ngữ Văn Năm học: 2008 – 2009 Trường THPT Cái Bè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD- ĐT TIỀN GIANG

ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1
TRƯỜNG THPT CÁI BÈ

KHỐI : 11
MÔN NGỮ VĂN
NĂM HỌC: 2008 – 2009

ĐỀ BÀI:
Anh (chị) hãy bày tỏ ý kiến của mình về phương châm “Học đi đôi với hành”.

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I. YÊU CẦU:
1. Về kĩ năng : 
- Có kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội. Biết định hướng và xây dựng bố cục cho bài viết của mình. 
- Có kĩ năng lập luận, lí giải vấn đề một cách thuyết phục.
b. Về kiến thức: 
- Có hiểu biết nhất định về vấn đề “Học đi đôi với hành”, giá trị của nó đối với mỗi cá nhân nói riêng và xã hội nói chung? 
- Việc coi trọng học vấn xưa nay có những biểu hiện gì? Bộc lộ quan điểm của mình về vấn đề này.
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng bài viết cần nêu được các ý:
- Giải thích câu nói:
 + Học:
 o Học lí thuyết từ sự hướng dẫn của thầy cô, hay tự học từ sách vở, bạn bè, cuộc sống…
 o Học có nhiều loại: học văn hoá, kiến thức khao học, học nghề,…
 o Mục đích: trang bị những kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo nghề nghiệp để tham gia vào mọi hoạt động xã hội, mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
+ Hành:
 o Đem những cái đã học vào thực tế để kiểm tra độ đúng – sai, làm cho nó sinh động thêm.
 o Có nhiều cấp độ: bắt chước, làm lại theo trí nhớ, sáng tạo hoạt động mới… tuỳ thuộc vào trình độ tri mà ta học được và điều kiện mà ta có để thực hành.
 o Ví dụ: Công việc của người nông dân khác với công việc trên đồng ruộng khác với công việc của kĩ sư nông nghiệp trong phòng thí nghiệm. Công nhân làm việc khác với các nhà khoa học.
- Đánh giá vấn đề:
 + Là một phương châm đúng.
 + Là hai mặt thống nhất và bổ sung cho nhau.
 + Học đóng vai trò quyết định, nhưng học mà không thực hành thì học chỉ là vô ích.
 + Chỉ lo thực hành mà không học lí thuyết thì không nắm được bản chất sự vật, dễ ấu trĩ, duy ý chí.
- Rút ra bài học:
 + Cần kết hợp giữa lí thuyết và thực hành thì kiến thức mới trở nên thiết thực, có ích, giúp nắm vững tri thức, rèn luyện kĩ năng thực tế.
 + Đây là phương pháp học mang lại hiệu quả cao, cần được áp dụng sâu rộng vào việc học tập.

 II. BIỂU ĐIỂM :
- Điểm 10 : 
+ Hiểu và đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên của đề bài 
+ Bài viết có những ý sáng tạo, dẫn chứng phong phú, chính xác.
+ Lập luận có thuyết phục cao, diễn đạt tốt.
+ Bố cục chặt chẽ, hợp lí
- Điểm 08 : 
+ Hiểu và đáp ứng khá đầy đủ những yêu cầu trên của đề bài 
+ Dẫn chứng khá phong phú, chính xác.
+ Lập luận có sức thuyết phục cao.
+ Bố cục hợp lí, diễn đạt khá tốt.
- Điểm 05 : 
+ Hiểu đề nhưng giải quyết chỉ được nửa số ý ở yêu cầu đề bài
+ Lập luận tạm được, không mắc nhiều lỗi diễn đạt.
+ Bố cục các đoạn tương đối rõ ràng.
- Điểm 02 : 
+ Chưa hiểu rõ yêu cầu của đề bài 
+ Kiến thức nghèo nàn, dẫn chứng không chính xác.
+ Lập luận chưa chưa có sức thuyết phục.
+ Bố cục bài văn lộn xộn, không biết cách trình bày đoạn.
+ Mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 00 : Sai lạc cả nội dung và phương pháp.

@@@&???

File đính kèm:

  • docBAI VIET SO 1 LOP 11 08 09.doc