Đề khảo sát học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD&ĐT Tam Đảo

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2009-2010 - Phòng GD&ĐT Tam Đảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD- ĐT TAM ĐẢO
BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HSG NĂM HỌC 2009- 2010
MÔN: TV 3
Thời gian : 90 phút(không kẻ thời gian giao đề)
Phần 1: Trắc nghiệm: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
Câu 1: Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ chỉ đặc điểm:
dõng dạc, oai vệ, đẹp, trắng, cao
ưỡn, phớt lờ, sợ, tán tỉnh
ngắn, to, dài, chu đáo, hấp tấp, chạy
mời, kẹp, kêu, xơi, xô, nuốt chửng
Câu 2: Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ sáng suốt
A. rất sáng, rực rỡ
C. hiểu biết thông suốt, không lầm lạc
B. dựng lên, lập ra đầu tiên
D. sáng chế ra, tạo ra
Câu 3: Bộ phận in đậm trong câu sau trả lời cho câu hỏi nào?
“ Xa nhà, xa quê lâu ngày, nghe thấy một tiếng gà, anh bộ đội thấy lòng thật xao xuyến.
A. Khi nào
B. Vì sao
C. Ở đâu
D.Làm gì
Câu 4: Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
	Tôi là bèo lục bình
	Bứt khỏi sình đi dạo
	Dong mây trắng làm buồm
	Mượn trăng non làm giáo.
Sự vật được nhân hóa là:
A. bèo lục bình
B. mây trắng
C. trăng non
D.buồm
Câu 5:Trong các câu sau đây, câu nào không có hình ảnh so sánh:
Nước trườn qua kẽ đá, lách qua những mỏm đá ngầm, tung bọt trắng xóa như trải thảm hoa đón mời khách xa gần đi về thăm bản.
Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ.
Con đường men theo một bãi vầu, cây mọc san sát, thẳng tắp, dày như ống đũa.
Dù ai có đi về đâu, khi bàn chân đã bén hòn đá, hòn đất trên con đường thân thuộc ấy, thì chắc chắn sẽ hẹn ngày quay lại.
Phần 2: Tự luận
Câu 6: Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu sau:
“ Sau khi đã lột xác thoát khỏi cái vỏ bọc xấu xí ướt sũng khoác trên mình một bộ áo ngũ sắc rỡ được bay lượn trên bầu trời bao la tươi đẹp chú chuồn chuồn ớt vẫn nhớ đến lời hứa với những người bạn của mình.”
Câu 7: Em hãy phân biệt từ chỉ hoạt động và từ chỉ trạng thái trong các từ sau:
	nhủ thầm, muốn, ngủ, khuyên, chạy, chăm chú, thức , khoe, xem , quên
Câu 8: Điiền tiếp vào chỗ trống trong đoạn văn sau để có các hình ảnh so sánh.
“ Chú chuồn chuồn ớt quả là đẹp! Cái đầu chú tròn như..(1). Bốn cái cánh đỏ hồng mỏng như ..(2). Hai con mắt chú long lanh như.(3).
Câu 9: Em hiểu hai câu tục ngữ sau như thế nào:
	Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
	 Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe.
Câu 10: Em hãy viết một đoạn văn ngắn có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh để kể về người bà kính yêu của mình.
HƯỚNG DẪN CHẤM
	Phần 1: Trắc nghiệm ( 2,5 điểm)
Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
A
C
A
A
D
Phần 2: Tự luận (7,5điểm)
Câu
Nội dung
Thang điểm
6
- Điiền đúng 1 đấu phẩy được 0,2điểm
“ Sau khi đã lột xác thoát khỏi cái vỏ bọc xấu xí, ướt sũng, khoác trên mình một bộ áo ngũ sắc rỡ, được bay lượn trên bầu trời bao la, tươi đẹp, chú chuồn chuồn ớt vẫn nhớ đến lời hứa với những người bạn của mình.”
1 điểm
7
- Từ chỉ hoạt động: nhủ thầm, khuyên, chạy, khoe, xem
- Từ chỉ trạng thái: muốn, ngủ, chăm chú, thức, quên
Điền đúng mỗi từ được 0,2điểm
2 diểm
8
Điền được một hình ảnh so sánh được 0,5điểm
Ví dụ: 1: một hạt cườm nhỏ
 2: giấy bóng
 3: thủy tinh
1,5 điểm
9
HS giải thích: hai câu trên có nghĩa là con người phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự
1 điểm
10
- Bài văn phải có các nội dung sau:
+Giới thiệu người bà của mình
+Đặc điểm về tính cách của bà
+Tình cảm của bà dành cho mọi người và bản thân
+Tình cảm và lời hứa của em với bà
(Lưu ý: bài văn phải có câu văn sử dụng hình ảnh so sánh, nếu không trừ 1 điểm)
2 điểm

File đính kèm:

  • docde HSG TV 3.doc