Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ I – năm học: 2013- 2014 Môn Ngữ Văn – Khối 10

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ I – năm học: 2013- 2014 Môn Ngữ Văn – Khối 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC: 2013- 2014
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 10
Thời gian : 90 phút. ( Không kể thời gian giao đề. )
– { —
Đề 1 (10đ): Em hãy hóa thân thành nhân vật Tấm để kể lại truyện cổ tích “Tấm Cám”.
Đề 2 (10đ): Em hãy thân vào nhân vật An Dương Vương kể lại “Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy”.


Hòa Thành, ngày 21/10/2013
 Người ra đề: 




Nguyễn Thị Huyền


























MA TRẬN: NGỮ VĂN 10
1. Kiểm tra giữa học kỳ 1. TG: 90 phút
 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
Làm văn:
Tự sự




Biết hóa thân thành nhân vật trong tác phẩm để kể lại câu chuyện: Hóa thân thành Tấm kể lại truyện “Tấm Cám”; hóa thân thành nhân vật An Dương Vương kể lại “Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy”.








Số câu: 1
Tỉ lệ: 100%



Điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
Điểm: 10
100%






ĐÁP ÁN
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 10
KÌ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HK I NĂM HỌC 2013-2014
– { —
Đề 1:
Yêu cầu chung:
- Về kĩ năng: Biết cách làm bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
- Về kiến thức: Tái hiện được cốt truyện “Tấm Cám” ở ngôi kể thứ nhất.
Yêu cầu cụ thể:
Học sinh có thể có nhiều cách khai thác, trình bày nhưng bài viết cần đạt đến những nội dung sau:
Nhân vật tự giới thiệu: Tên là Tấm, mồ côi cả cha và mẹ, ở với dì ghẻ, là chị em cùng cha khác mẹ với Cám. (1đ)
* Tấm kể lại câu chuyện của mình
- Trước khi trở thành hoàng hậu (4đ)
- Sau khi trở thành hoàng hậu : cái chết của Tấm trong ngày về giỗ cha; Tấm trải qua bốn kiếm hồi sinh (chim vàng anh – Cây xoan đào – Khung cửi – Qủa thị) và cuối cùng đoàn tụ với nhà vua.(4đ) 
* Ý nghĩa câu chuyện: Quan niệm của nhân dân ta: ở hiền gặp lành, ác giả ác báo, cái thiện luôn luôn thắng cái ác. (1đ)

Đề 2: 
Yêu cầu chung:
- Về kĩ năng: Biết cách làm bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
- Về kiến thức: Tái hiện được cốt chuyện An Dương Vương ở ngôi kể thứ nhất.
Yêu cầu cụ thể:
Học sinh có thể có nhiều cách khai thác, trình bày nhưng bài viết cần đạt đến những nội dung sau:
Nhân vật tự giới thiệu: Lập nước Âu lạc, dời đô, chuẩn bị công cuộc xây thành, chế nỏ để giữ nước.
* An Dương Vương kể lại câu chuyện của mình
- Câu chuyện xây thành, chế nỏ: bảo đảm có hệ thống chi tiết thành xây xong lại đổ, mãi về sau có Rùa vàng giúp sức, thành xây xong. Cũng chính Rùa vàng cho móng để chế lẫy nỏ, đánh đuổi được Triệu Đà xâm lược. (4đ)
- Câu chuyện mất nước: bảo đảm có hệ thống chi tiết: Triệu Đà cầu hoà, cầu thân, cho con trai sang làm con tin, rồi ở rể, An Dương Vương mất cảnh giác, Mị Châu ngây thơ, cả tin, để nỏ thần rơi vào tay giặc. An Dương Vương lại chủ quan, khinh địch, nhận lấy kết cục bi thảm "nước mất nhà tan", phải tự tay xử tội con gái, xuống Thuỷ cung cùng Rùa vàng. (4 đ)
* Ý nghĩa câu chuyện: Bài học dựng nước và giữ nước. (1đ)
(Yếu tố miêu tả và biểu cảm: làm bật nổi được tình yêu nước, thương con, thái độ ân hận, sám hối của An Dương Vương khi kể lại câu chuyện.)
*Lời dặn dò các thế hệ sau về bài học cảnh giác. (1đ)

Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa cho mỗi ý, mỗi phần đối với những bài đạt cả yêu cầu về nội dung và hình thức diễn đạt. Tuyệt đối tránh đếm ý cho điểm

HẾT
*************************


















File đính kèm:

  • docKT giua HKI Van 10 (Huyen).doc