Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ I- Năm học: 2012- 2013 môn văn – khối 11

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ I- Năm học: 2012- 2013 môn văn – khối 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I – NH: 2012- 2013
MÔN VĂN – KHỐI 11
Thời gian : 90 phút. ( Không kể thời gian giao đề. )
– { —
Câu 1.( 2đ )
	 Em hãy nêu ý nghĩa văn bản “ Bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát ?
Câu 3.( 8đ )	
Phân tích bài thơ “ Tự tình “ của Hồ Xuân Hương. 
( Sách ngữ văn tập một- Nhà xuất bản văn học. ) 

HẾT



ĐÁP ÁN
MÔN VĂN – KHỐI 11
– { —

MA TRẬN: NGỮ VĂN 11.
1. Kiểm tra giữa học kỳ 1. TG: 90 phút
 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
- Lý thuyết: 
Nêu ý nghĩa văn bản truyện “ Bài ca ngắn đi trên bãi cát”.
Làm văn:
- Nghị luận về một bài thơ . 
Nhớ lại ý nghĩa văn bản truyện “ Bài ca ngắn đi trên bãi cát”.



Viết bài văn nghị luận về một bài thơ“Tự tình”của Hồ Xuân Hương








Số câu: 2
Tỉ lệ: 100%
Điểm: 2
Tỉ lệ: 20%


Điểm: 8
Tỉ lệ: 80%
Điểm: 10
100%
	
ĐÁP ÁN. 
NGỮ VĂN 11


Câu 1: ( 2đ ) Ý nghĩa văn bản “ Bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát .
Bài thơ là khúc bi ca mang đậm tính nhân văn của một con người cô đơn, tuyệt vọng trên đường đời (1đ)
Thể hiện qua hình ảnh bãi cát dài, con đường cùng và hình ảnh người đi đường. (1đ)
Câu 2. ( 8đ )
Phân tích bài thơ “ Tự tình” của Hồ xuân Hương 
1. Về kỹ năng: 
- Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ “Tự tình” của Nguyễn Khoa Điềm, học sinh biết phát hiện và phân tích những đặc sắc nghệ thuật để làm nổi bật nội dung đoạn thơ.
- Bài viết hoàn chỉnh (MB-TB-KL); diễn đạt rõ ràng, lập luận chặt chẽ kết hợp với phân tích dẫn chứng; chữ viết sach đẹp, không mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt.
2. Về kiến thức: 
 * Lưu ý: Bài làm có thể triển khai theo các cách khác nhau song cơ bản phải làm sáng tỏ những nội dung sau:
- Nêu được vấn đề cần nghị luận. (1đ)
Tình cảnh cô đơn của người phụ nữ trong đêm khuya thanh vắng xót xa thấm thía cho sự rẻ rúng, bẽ bàng duyên phận.(1,5đ)
Niềm mong mỏi thoát khỏi hoàn cảnh thực tại nhưng không tìm được lối thoát. .(1,5đ) 
Thái độ phẫn uất trước duyên phận, bộc lộ của HXH qua hình tượng thiên nhiên.(1,5đ)
Tâm trạng chán chường của HXH.(1,5đ)
- Đánh giá chung đoạn thơ. (1đ)
* Thang điểm
- Điểm 7- 8: Đảm bảo tốt những yêu cầu trên, bố cục hoàn chỉnh, hành văn trôi chảy, mạch lạc, có những liên tưởng đặc sắc, trình bày sạch sẽ, không hoặc ít sai lỗi chính tả, diễn đạt (1 đến 3 lỗi).
- Điểm 5 – 6 : Bài làm khá, đáp ứng tương đối đầy đủ những yêu cầu trên, ý mạch lạc, hành văn trôi chảy, bố cục hoàn thiện, còn mắc lỗi chỉnh tả, diễn đạt nhưng lỗi không nghiêm trọng.
- Điểm 3 – 4: Bài làm chưa rõ ý, chưa biết áp dụng lý thuyết vào thực hành phân tích đoạn thơ, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt, chính tả, chữ viết cẩu thả, bố cục chưa hoàn chỉnh.
- Điểm 1 – 2: Bài không có bố cục 3 phần , không nắm kỹ năng làm văn, không nắm kiến thức cơ bản :
- Điểm 0: bỏ giấy trắng hoặc sai lạc hoàn toàn.
Lưu ý: 
- Giám khảo căn cứ vào tình hình cụ thể bài làm để cho điểm sát với trình độ học sinh.
- Điểm toàn bài lấy lẻ đến 0.5 điểm.

HẾT.

********************************



























File đính kèm:

  • docVan 11 KT lan 2 - C.Hiep.doc