Đề khảo sát chất lượng đầu năm – Năm học 2013 – 2014 Môn : ngữ văn 8 Trường THCS Bình Minh

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đầu năm – Năm học 2013 – 2014 Môn : ngữ văn 8 Trường THCS Bình Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Bình Minh

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM – NĂM HỌC 2013 – 2014
Môn : Ngữ văn 8
 Thời gian: 90 phút( Không kể thời gian giao đề)
PhÇn I. Tr¾c nghiÖm (2®iÓm)
 Trả lời bằng cách ghi vào tờ giấy thi chữ cái đứng trước đáp án đúng nhất.
C©u 1. Ông là một nhà văn hiện thực xuất sắc chuyên viết về nông thôn trước Cách mạng. Ông là ai ?
 A. Nguyªn Hång B. Ph¹m Duy Tèn. C. Ng« TÊt Tè. D. Thanh TÞnh.
C©u 2. V¨n b¶n cã tÝnh thèng nhÊt vÒ chñ ®Ò khi chØ biÓu ®¹t chñ ®Ò ®· x¸c ®Þnh, kh«ng xa rêi hay l¹c sang chñ ®Ò kh¸c. A. §óng B. Sai. 
C©u 3. §iÒn tõ cßn thiÕu vµo dÊu (...).
(...) lµ tËp hîp cña nh÷ng tõ cã Ýt nhÊt mét nÐt chung vÒ nghÜa.
C©u 4. Nhân vật chính trong tác phẩm “Toâi ñi hoïc” cuûa Thanh Tònh là ai ?
 A.Người mẹ B. Ông đốc C.Thầy giáo trẻ.	D. Nhân vật tôi.
Câu 5. Theo em nhaân vaät chính trong taùc phaåm “Toâi ñi hoïc” cuûa Thanh Tònh ñöôïc theå hieän chuû yeáu ôû phöông dieän naøo?
Lôøi noùi B.Taâm traïng C. Ngoaïi hình D. Cöû chæ
Caâu 6 : “Nhöõng ngaøy thô aáu” cuûa Nguyeân Hoàng ñöôïc vieát theo theå loaïi naøo?
 A .Buùt kí.	 B.Truyeän ngaén-hồi kí C. Tùy bút. D. Tieåu thuyeát-hồi kí.
Caâu 7: Trong nhöõng noäi dung sau cuûa vaên baûn“Nhöõng ngaøy thô aáu” cuûa Nguyeân Hoàng, noäi dung naøo quan trong nhaát?
 A .Taâm ñòa ñoäc aùc cuûa baø coâ. 
 B. Noãi tuûi cực cuûa chuù beù Hoàng khi baø coâ noùi xaáu meï.
 C .Tình yeâu thöông chaùy boûng cuûa nhaø vaên ñoái vôùi ngöôøi meï baát haïnh.
 D . Noãi nhôù meï da dieát.
Caâu 8: Dòng naøo sau ñaây noùi ñuùng nhaát noäi dung chính cuûa ñoaïn trích “Töùc nöôùc vôõ bôø”?
Vaïch traàn boä maët taøn aùc cuûa xaõ hoäi thöïc daân phong kieán ñöông thôøi.
Chæ ra noãi khoå cöïc cuûa ngöôøi noâng daân bò aùp böùc.
Vẻ ñeïp taâm hoàn cuûa ngöôøi phuï nöõ noâng daân: Vöøa giaøu loøng yeâu thöông vöøa coù söùc phản kháng tieàm taøng maïnh meõ.
Keát hôïp caû 3 noäi dung treân.
PhÇn II. Tù luËn (8 ®iÓm)
Câu 1: (1 đ )Trình bày giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong ñoaïn trích “Töùc nöôùc vôõ bôø” của nhà văn Ngô Tất Tố.
Câu 2: (2 đ ) Xác định và nêu ý nghĩa của phép tu từ được sử dụng trong câu văn sau:
“Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời cao rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.” (Trích “Tôi đi học”- Thanh Tịnh )
Câu 3: (5 đ ) Người ấy (thầy , bạn , người thân ...) sống mãi trong lòng tôi.
-------------------Hết------------------




ĐÁP ÁN MÔN NGỮ VĂN 8

PhÇn I. Tr¾c nghiÖm (2®iÓm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
A
Trường từ vựng
D
B
D
C
D
PhÇn II. Tù luËn (8 ®iÓm)
Câu 1: (1 điểm )
- Giá trị hiện thực :(0,5 đ )Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời qua việc miêu tả lối hành xử thô bạo,hung hãn,vô lương tâm của các nhân vật cai lệ,người nhà lí trưởng ,đại diện cho giai cấp thống trị;xã hội ấy đã đẩy người nông dân vào tình cảnh vô cùng cực khổ,khiến họ phải liều mạng chống lại.
- Giá trị nhân đạo : :(0,5 đ ) Sự thấu hiểu , cảm thông sâu sắc của tác giả với tình cảnh cơ cực ,bế tắc của người nông dân. Phát hiện của tác giả về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân,vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
Câu 2: (2 điểm )
Phép tu từ : So sánh. (0,5 đ )
- Ý nghĩa : Hình ảnh những cô, cậu học trò nhỏ thơ ngây như những chú chim còn non nhưng đầy khát vọng ,đã ngập ngừng cất cánh chinh phục bầu trời cao rộng... (1,5 đ )
Câu 3: (5 điểm )
 *Hình thức : (1 điểm )
 - Kiểu bài tự sự có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm.
 - Bố cục rõ ràng , hợp lí.
 - Sử dụng phương tiện liên kết phù hợp .
 - Trình bày sạch đẹp , không mắc lỗi chính tả, lỗi câu.
 - Diễn đạt lưu loát, mạch lạc.
 * Nội dung : (4 điểm )
 a. Mở bài : (0,5 điểm )Giới thiệu người được kể.
 b. Thân bài : (3 điểm ) 
 - Đặc điểm về hình dáng bên ngoài.
 - Những việc làm, cử chỉ, lời nói, cách cư xử...-> phẩm chất của người được kể.
 - Ấn tượng sâu sắc về người được kể.
 c. Kết bài : (0,5 điểm )
 - Vị trí của người được kể trong lòng mình ,mong muốn , suy nghĩ của bản thân.
 - Liên hệ bản thân và cuộc sống.
 
Khuyến khích những bài có sáng tạo hợp lý, có sức thuyết phục, bài viết có cá tính,	
 giọng điệu, cảm xúc riêng.	







File đính kèm:

  • docDe KSCL dau nam Ngu van 8.doc