Đề cương ôn tập sinh 9 học kì 2

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập sinh 9 học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌ VÀ TÊN :…………………………
LỚP 9B
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP SINH 9 HỌC KÌ II
Câu 1: Hiện tượng thoái hóa giống ở cây giao phấn là gì? Nguyên nhân và cơ chế của thoái hóa giống?
+ Thoái hóa giống là: Hiện tượng mà các cá thể của các thế hệ kế tiếp có sức sống kém dần, biểu hiện ở dấu hiệu: phát triển chậm, chiều cao và năng suất giảm dần, nhiều cây bị chết. Nhiều dòng bộc lộ đặc điểm có hại: bị bạch tạng, thân lùn, dị dạng, hạt ít, chống chịu kém ...
+ Nguyên nhân: do tự thụ phấn bắt buộc ở thực vật hay giao phối gần ở động vật qua các thế hệ tỉ lệ thể dị hợp giảm dần, tỉ lệ thể đồng hợp gen lặn gây hại tăng dần
Câu 2: Ưu thế lai là gì? Cho ví dụ về ưu thế lai? 
Hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt, có các tính trạng hình thái và năng suất cao hơn trung bình giữa 2 bố mẹ hoặc vượt trội hơn cả 2 bố mẹ gọi là ưu thế lai. . 	Ví dụ : Lợn Đại bạch lai với lợn ỉ cho con lai F1 có ưu thế lai..
Câu 3: Các phương pháp tạo ưu thế lai?
Phöông phaùp taïo öu theá lai ôû caây troàng:
Lai khaùc doøng: Taïo 2 doøng töï thuï phaán roài cho giao phaùn vôùi nhau 
Lai khaùc thöù: Ñeå keát hôïp giöõa taïo öu theá lai vaø taïo gioáng môùi 
Phöông phaùp taïo öu theá lai ôû vaät nuoâi:
Lai kinh teá: Laø cho giao phoái giöõa caëp vaät nuoâi boá meï thuoäc 2 doøng thuaàn khaùc nhau roài duøng con lai F1 laøm saûn phaåm 
Câu 4: Lai kinh tế là gì? Ở nước ta phương pháp phổ biến của lai kinh tế là gì? Ví dụ?
 Là phép lai mà người ta cho giao phối giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc 2 dòng thuần khác nhau rồi dùng con lai F1 làm sản phẩm, không dùng làm giống.
 Phổ biến ở nước ta là dùng con cái trong nước cho giao phối với con đực cao sản thuộc giống thuần nhập nội.
Câu 5: Moâi tröôøng soáng cuûa sinh vaät?
 - Moâi tröôøng laø nôi sinh soáng cuûa sinh vaät, bao goàm taát caû nhöõng gì bao quanh chuùng coù taùc ñoäng tröïc tieáp hoaëc giaùn tieáp leân söï soáng, phaùt trieån, sinh saûn cuûa sinh vaät.
 	- Coù 4 loaïi moâi tröôøng: Moâi tröôøng nöôùc, moâi tröôøng trong ñaát, moâi tröôøng treân cạn vaø moâi tröôøng sinh vaät
Câu 6: Nhân tố sinh thái là gì? Có những nhóm nhân tố sinh thái nào? Vai trò của các nhóm nhân tố sinh thái?
Nhân tố sinh thái là các yếu tố của môi trường tác động tới sinh vật.
Có 2 nhóm sinh thái chủ yếu:
Nhân tố vô sinh: bao gồm tất cả những yếu tố không sống của thiên nhiên có ảnh hưởng đến cơ thể sinh vật như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm,...
Nhân tố hữu sinh: bao gồm nhân tố sinh thái con người và nhân tố sinh thái các sinh vật khác, có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến cơ thể sinh vật.
Vai trò: Mỗi nhân tố sinh thái tác động lên cơ thể sinh vật đều theo giới hạn chịu đựng cho từng cơ thể (bao gồm giới hạn dưới, giới hạn trên và điểm cực thuận). Ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái tới sinh vật phụ thuộc vào mức độ tác động của chúng.
Câu 7: Thế nào là giới hạn sinh thái? Vì sao ở nước ta, cá chép lại sống được nhiều vùng khác nhau hơn cá rô phi?
Giới hạn sinh thái: giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định gọi là giới hạn sinh thái.
Cá chép sống được nhiều vùng khác nhau hơn cá rô phi vì cá chép có giới hạn sinh thái rộng hơn cá rô phi (giới hạn chịu nhiệt của cá chép là 2oC đến 44oC, của cá rô phi là 5oC đến 42oC)
Câu 8: Hãy giải thích vì sao các cành phía dưới của cây sống trong rừng lại sớm bị rụng.
 - Sở dĩ các cành phía dưới của cây sống trong rừng lại sớm bị rụng là vì: Cây mọc trong rừng có ánh sáng mặt trời chiếu vào các cành phía trên nhiều hơn các cành phía dưới. Khi lá cây bị thiếu ánh sáng thì khả năng quang hợp của lá cây yếu, tạo được ít chất hữu cơ, lượng chất hữu cơ tích lũy không đủ bù lượng tiêu hao do hô hấp và kèm theo khả năng lấy nước cũng kém, nên cành phía dưới bị khô dần và sớm rụng.
Câu 9: Các sinh vật cùng loài hỗ trợ và cạnh tranh nhau trong những điều kiện nào?
Hỗ trợ: Khi sinh vật sống với nhau thành nhóm trong môi trường hợp lí, có đủ diện tích (hay thể tích) và có đủ nguồn sống thì chúng hỗ trợ nhau để cùng tồn tại và phát triển. Khi có nguồn thức ăn dồi dào, điều kiện sống thích hợp, chúng sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, sức sinh sản cao làm tăng nhanh số lượng cá thể trong quần thể.
Cạnh tranh: Khi gặp điều kiện bất lợi, không đủ nguồn sống thì các cá thể cùng loài cạnh tranh nhau về thức ăn, nơi ở. 
 Ngoài ra trong cuộc sống bầy đàn, các cá thể động vật còn cạnh tranh nhau trong quan hệ đực, cái.
Câu 10: Các cá thể khác loài sống trong cùng một khu vực có những mối quan hệ nào? Ý nghĩa của các mối quan hệ đó?
Quan hệ
Đặc điểm
Hỗ trợ
Cộng sinh
Sự hợp tác cùng có lợi của các loài sinh vật
Hội sinh
Sự hợp tác giữa hai loài sinh vật, trong đó một bên có lợi còn bên kia không có lợi cũng không có hại.
Đối địch
Cạnh tranh
Các sinh vật khác loài tranh giành nhau thức ăn, nơi ở và các điều kiện sống khác của môi trường. Các loài kìm hãm sự phát triển của nhau
Kí sinh, nửa kí sinh
Sinh vật sống nhờ trên cơ thể của sinh vật khác, lấy các chất dinh dưỡng, máu,...từ sinh vật đó. 
Sinh vật ăn sinh vật khác
Gồm các trường hợp: động vật ăn thực vật, động vật ăn động vật, thực vật ăn sâu bọ,...
Câu 11: Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì? Trong điều kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạng mẽ?
Hiện tượng tự tỉa của các cành cây phía dưới là do chúng nhận được ít ánh sáng nên quang hợp kém, tổng hợp được ít chất hữu cơ, lượng chất hữu cơ tích lũy không đủ bù lại lượng tiêu hao do hô hấp. Thêm vào đó, khi cây quang hợp kém thì khả năng lấy nước của cây cũng kém nên những cành ở phía dưới sẽ khô héo và rụng.
Khi trồng cây quá dày, thiếu ánh sáng thì hiện tượng tự tỉa sẽ diễn ra mạnh mẽ.
Câu 12: Quần thể sinh vật là gì? Nêu những đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật.
Quần thể sinh vật là tập hơp những cá thể cùng loài sinh sống trong một không gian nhất định, ở một thời điểm nhất định. Những cá thể trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới.
Những đặc trưng cơ bản của quần thể: tỉ lệ giới tính, thành phần nhóm tuổi, mật độ quần thể.
Câu 13: Nhöõng ñaëc tröng cô baûn cuûa quaàn theå?
Tæ leä giôùi tính: Laø tæ leä giöõa soá löôïng caù theå ñöïc/soá löôïng caù theå caùi.Tæ leä naøy cho thaáy tieàm naêng sinh saûn cuûa quaàn theå .
Thaønh phaàn nhoùm tuoåi:- Nhoùm tröôùc sinh saûn( phía döôùi) coù vai troø chuû yeáu laøm taêng tröôûng khoái löôïng vaø kích thöôùc quaàn theå.
Nhoùm sinh saûn(ôû giöõa) cho thaáy khaû naêng sinh saûn cuûa caùc caù theå, quyeát ñònh möùc sinh saûn cuûa quaàn theå .
Nhoùm sau sinh saûn(phía treân) bieåu hieän nhöõng caù theå khoâng coøn khaû naêng sinh saûn neân khoâng aûnh höôûng ñeán söï phaùt trieån cuûa quaàn theå .
Maät ñoä quaàn theå: Laø soá löôïng sinh vaät coù trong moät ñôn vò dieän tích hay theå tích.Soá löôïng caù theå trong quaàn theå bieán ñoäng theo muøa, theo naêm, phuï thuoäc vaøo nguoàn thöùc aên, nôi ôû vaø caùc ñieàu kieän soáng cuûa moâi tröôøng
Câu 16: Aûnh höôûng cuûa moâi tröôøng tôùi quaàn theå sinh vaät?
Caùc ñieàu kieän soáng cuûa moâi tröôøng nhö khí haäu, thoå nhöôõng, nguoàn thöùc aên. . .aûnh höôûng ñeán soá löôïng caù theå cuûa quaàn theå. Khi maät ñoä caù theå taêng quaù cao daãn tôùi thieáu thöùc aên,choã ôû, phaùt sinh nhieàu beänh taät, nhieàu caù theå bò cheát. Khi ñoù, maät ñoä quaàn theå laïi ñöôïc ñieàu chænh trôû veà möùc caân baèng.
Câu 17: Điểm giống nhau và khác nhau giữa quần thể người và quần thể các sinh vật khác là gì? Tại sao?
	Giống nhau: đều có các đặc điểm: giới tính, lứa tuổi, mật độ, sinh sản và tử vong.
	Khác nhau: chỉ ở quần thể người mới có các đặc điểm: pháp luật, kinh tế, xã hội, hôn nhân, giáo dục và văn hóa.
	Sở dĩ có sự khác nhau đó là do con người có lao động ,tư duy, có trí thông minh, nên có khả năng tự điều chỉnh các đặc trưng sinh thái trong quần thể của mình, đồng thời có khả năng cải tạo thiên nhiên.
Câu 18: Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
Tháp dân số trẻ có đáy rộng, do số lượng trẻ em sinh ra hằng năm cao. Cạnh tháp xiên nhiều và đỉnh tháp nhọn biểu hiện tỉ lệ tử vong cao. Tuổi thọ trung bình thấp
Tháp dân số già có đáy hẹp, đỉnh không nhọn, cạnh tháp gần như thẳng đứng, biểu hiện tỉ ệ sinh và tỉ lệ tử vong đều thấp
Câu 19: Thế nào là một quần xã sinh vật? Những tính chất cơ bản của quần xã là gì? 
Quần xã sinh vật là một tập hợp những quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một không gian nhất định. Các sinh vậ trong quần xã có mối quan hệ gắn bó như một thể thống nhất và do vậy, quần xã có cấu trúc tương đối ổn định. Các sinh vật trong quần xã thích nghi với môi trường sống của chúng.
Các tính chất cơ bản của quần xã: đặc điểm cơ bản về số lượng và thành phần loài.
- Số lượng các loài được đánh giá qua những chỉ số về độ đa dạng, độ nhiều, độ thường gặp…của các loài đó trong quần xã.
- Thành phần các loài sinh vật được thể hiện qua việc xác định loài ưu thế, loài đặc trưng…
* Tóm tắt đặc điểm (bảng 49. Sgk tr147)
Câu 20: Thế nào là cân bằng sinh học?
	Cân bằng sinh học trong quần xã được biểu hiện ở số lượng cá thể sinh vật trong quần xã đó và luôn luôn đươc khống chế ở một mức độ nhất định (dao động quanh vị trí cân bằng) phù hợp với khả năng cung cấp nguồn sống của môi trường.
Câu 21: Thế nào là một hệ sinh thái? Cho ví dụ.
	Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của quần xã (sinh cảnh). Hệ sinh thái là một hệ thống ổn định và tương đối hoàn chỉnh.
	Vì dụ: một cái ao, một cái hồ, vườn Quốc gia Cúc Phương, một con sông...là những hệ sinh thái điển hình.
Câu 22: Một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm những thành phần cơ bản nào?
Thành phần hữu sinh:
+Sinh vật sản xuất: thực vật quang hợp tạo ra nguồn thức ăn sơ cấp từ những chất vô cơ đơn giản lấy từ môi trường.
+Sinh vật tiêu thụ: động vật sống dị dưỡng nhờ vào nguồn thức ăn do thực vật tạo ra. Đó là những loài ăn cỏ (thực vật), tiếp đó là động vật ăn thịt bậc 1, bậc 2, bậc 3,...
+Sinh vật phân giải: (chủ yếu là các loài nấm, vi sinh vật hoại sinh) là những sinh vật dị dưỡng, biến đổi vật chất từ những thành phần có cấu tạo phức tạp thành những chất vô cơ đơn giản nhất.
Thành phần vô sinh:Các chất vô cơ, các chất hữu cơ và chế độ khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, gió, bão,...)
Câu 23: Thế nào là chuỗi thức ăn? Thế nào là lưới thức ăn?
Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước, vừa là sinh vật bị mắt xích phía sau tiêu thụ.
Trong tự nhiên, một loài sinh vật không phải chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn mà còn đồng thời tham gia vào các chuỗi thức ăn khác. Các chuỗi thức ăn có nhiều mắc xích chung tạo thành một lưới thức ăn.
Câu 24: Thế nào là ô nhiễm môi trường? Các yếu tố để xác định ô nhiễm môi trường? Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là gì? Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì? Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường?
	*Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây tác hại tới đời sống con người và các sinh vật khác.
	*Các yếu tố xác định mức ô nhiễm môi trường: 
Nguồn tài nguyên bị mất mát do dùng quá phí phạm, tạo ra lượng chất phế thải quá lớn
Mức đầu tư để trừ khử và phòng ngừa nạn ô nhiễm
Mức giảm sức khỏe con người
*Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là 
	Có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, nhưng trong đó nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra như việc đốt cháy nhiên liệu, hoạt động trong công nghiệp giao thông vận tải, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ bừa bãi,....
*Tác hại của ô nhiễm môi trường là 
	Gây hại cho đời sống của con người và các loài sinh vật khác, tạo điều kiện cho nhiều loài vi sinh vật gây bệnh phát triển.
	Việc sử dụng thuốc bảo vệ thức vật không đúng cách có tác dụng bất lợi tới toàn bộ hệ sinh thái, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Năng lượng nguyên tử và các chất thải phóng xạ có khả năng gây đột biến ở người và các sinh vật khác, gây ra một số bệnh di truyền, bệnh ung thư.
	Ô nhiễm môi trường còn góp phần làm suy thoài các hệ sinh thái, suy thoài môi trường sống của con người và sinh vật.
*Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường
	Có nhiều biện pháp phòng, chống ô nhiễm môi trường như xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt, xây dựng nhiều công viên, trồng cây xanh,...
Câu 24’: Caùc taùc nhaân chuû yeáu gaây oâ nhieãm moâi tröôøng?
* OÂ nhieãm do caùc chaát khí thaûi ra töø hoaït ñoäng coâng nghieäp vaø sinh hoaït 
Caùc chaát thaûi töø nhaø maùy,phöông tieän giao thoâng, ñun naáu sinh hoaït laø CO2, SO2… gaây oâ nhieãm khoâng khí.
* OÂ nhieãm do hoaù chaát baûo veä thöïc vaät vaø chaát ñoäc hoaù hoïc : Caùc chaát ñoäc haïi phaùt taùn vaø tích tuï 
Hoaù chaát (daïng hôi) theo nöôùc möa ñaát , tích tuï , gaây oâ nhieãm maïch nöôùc ngaàm 
Hoaù chaát ( daïng hôi) theo nöôùc möa ra ao hoà , soâng, bieån tích tuï 
Hoaù chaát coøn baùm vaø ngaám vaøo cô theå sinh vaät 
* OÂ nhieãm do caùc chaát phoùng xaï 
Gaây ñoät bieán ôû ngöôøi vaø sinh vaät 
Gaây moät soá beänh di truyeàn vaø ung thö 
* OÂ nhieãm do caùc chaát thaûi raén: Caùc chaát thaûi raén gaây oâ nhieãm goàm: ñoà nhöïa, giaáy vuïn, maûnh cao su, boâng kim tieâm y teá, voâi gaïch vuïn …
* OÂ nhieãm do sinh vaät gaây beänh 
+ Sinh vaät gaây beänh coù nguoàn goác töø chaát thaûi khoâng ñöôïc xöû lí (Phaân, nöôùc thaûi sinh hoaït, xaùc ñoäng vaät)
Sinh vaät gaây beänh vaøo cô theå gaây beänh cho ngöôøi do moät soá thoùi quen sinh hoaït nhö: aên goûi, aên taùi, nguû khoâng maøn…
Câu 25: Bieän phaùp baûo veä heä sinh thaùi röøng nhieät ñôùi?
- Nghieâm caám chaët phaù röøng böøa baõi 
- Nghieâm caám saên baén ñoäng vaät ñaëc bieät laø loaøi quí 
- Baûo veä nhöõng loaøi thöïc vaät vaø ñoäng vaät coù löôïng ít 
- Tuyeân truyeàn yù thöùc baûo veä röøng ñeán töøng ngöôøi daân 
Câu 26: Những hậu quả của nạn phá rừng là gì?
Làm xói mòn, rửa trôi đất
Không ngăn cản được nước chảy bề mặt nên dễ gây ra lũ quét
Mất nơi ở của các loài sinh vật, làm mất cân bằng sinh thái, làm giảm đa dạng sinh học của các loài sinh vật.
Làm giảm lượng nước ngầm
Làm khí hậu thay đổi, giảm lượng mưa
Câu 27: Taøi nguyeân thieân nhieân laø gì? Laáy ví duï? 
Taøi nguyeân thieân nhieân laø nguoàn vaät chaát sô khai ñöôïc hình thaønh vaø toàn taïi trong töï nhieân maø con ngöôøi coù theå söû duïng cho cuoäc soáng.
Ví duï: Taøi nguyeân: Ñaát, nöôùc, gioù, thuûy trieàu, daàu moû, naêng löôïng aùnh saùng maët trôøi …
Câu 28 Phân biệt tài nguyên tái sinh và không tái sinh. Vì sao phải sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên không tái sinh?
*Phân biệt tài nguyên tái sinh và không tái sinh
Tài nguyên tái sinh là nguồn tài nguyên sau khi khai thác và sử dụng một cách hợp lí sẽ được phục hồi. Đó là tài nguyên nước, tài nguyên đất, tài nguyên sinh vật.
Tài nguyên không tái sinh là nguồn tài nguyên sau khi khai thác và sử dụng thì sẽ cạn kiệt dần không có khả năng phục hồi. Tài nguyên không tái sinh gồm khí đốt thiên nhiên, than đá, dầu lửa,...
*Phải sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên không tái sinh:
	Do tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, chúng ta cần phải sử dụng một cách tiết kiệm và hợp lí, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại, vừa đảm bảo duy trì lâu dài các nguồn tài nguyên cho các thế hệ mai sau.
Câu 29 Vì sao phải khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã? Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
Con người phải khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã là vì:
Nhiều vùng trên Trái Đất đang ngày một suy thoái, rất cần có biện pháp khôi phục và giữ gìn.
Cần phải bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng
Cần phải khôi phục môi trường và bảo vệ thiên nhiên để phát triển bền vững.
Các biện pháp để bảo vệ thiên nhiên hoang dã:
Tăng cường trồng rừng và bảo tồn động vật quý hiếm
Cải tạo các hệ sinh thái đã suy thoái
Bảo vệ tài nguyên sinh vật
Câu 30 Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa quần thể sinh vật và quần xã sinh vật?
Quần thể
Quần xã
- Tập hợp các cá thể cùng loài sống trong một sinh cảnh .
- Tập hợp các quần thể khác loài cùng sống trong một sinh cảnh .
- Đơn vị cấu trúc là cá thể , được hình thành trong một thời gian tương đối ngắn .
- Đơn vị cấu trúc là quần thể, được hình thành trong quá trình phát triển lịch sử,tương đối dài.
 - Mối quan hệ giữa các cá thể chủ yếu là quan hệ sinh sản và di truyền 
- Mối quan hệ chủ yếu giữa các quần thể là quan hệ dinh dưỡng (quan hệ hổ trợ , đối địch )
- Không có cấu trúc phân tầng .
- Có cấu trúc phân tầng .
Caâu 31: Caùc bieän phaùp caûi taïo heä sinh thaùi bò thoaùi hoùa vaø hieâu quaû cuûa töøng bieän phaùp?
(Caùc bieän phaùp caûi taïo heä sinh thaùi)
(Hieäu quaû)
1. Troàng caây gaây röøng 
2. Taêng cöôøng coâng taùc thuûy lôïi vaø töôùi tieâu 
3. Boùn phaân hôïp lí vaø hôïp veä sinh
4. Choïn gioáng vaät nuoâi vaø caây troàng thích hôïp
5. Thay ñoåi caùc loaïi caây troàng hôïp lí
a. Haïn cheá xoùi moøn ñaát, luõ luït, haïn haùn 
b. Ñieàu hoøa löôïng nöôùc 
c. Taêng ñoä maøu môõ cho ñaát 
d. Ñem laïi lôïi ích kinh teá
e. Ñaát khoâng bò caïn kieät nguoàn chaát dinh döôõng
MỘT SỐ ĐỀ THI THAM KHẢO
PHÒNG GD&ĐT TRIỆU PHONG 	Đề kiểm tra học hỳ II năm học : 2011-2012
Họ tên hs : .............................................. 	Môn : Sinh học lớp 9
Lớp : ....................................................... 	Thời gian làm bài : 45 phút
 (Không kể thời gian giao đề)
Câu 1:(2.0 điểm)
 Trình bày khái niệm, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai. Các phương pháp tạo ưu thế lai.
Câu 2:(2.0 điểm)
 Phân biệt quần thể sinh vật và quần xã sinh vật.
Câu 3:(2.0 điểm)
 Ô nhiễm môi trường là gì? Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường và các biện pháp hạn chế ô nhiễm không khí.
Câu 4:(2.0 điểm)
 Phân biệt các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu, lấy ví dụ? Chúng ta cần phải sử dụng các nguồn tài nguyên đó như thế nào? Vì sao?
Câu 5:(2.0 điểm)
 Cho các sinh vật sau: cỏ, sâu ăn lá, chuột ăn sâu bọ, thỏ, châu chấu, gà, chim cắt, rắn, vi sinh vật.
Vẽ một lưới thức ăn hoàn chỉnh.
Hãy chỉ rõ mắt xích chung nhất.
Hết
PHÒNG GD&ĐT TRIỆU PHONG 	Đề kiểm tra học kỳ II năm học : 2012-2013
Họ tên hs : .............................................. 	Môn : Sinh học lớp 9
Lớp : ....................................................... 	Thời gian làm bài : 45 phút 
(Không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (1,5 điểm) 
 Hiện tượng tự tỉa cành trong tự nhiên là gì? Hãy giải thích hiện tượng đó?
Câu 2 (2,5 điểm) 
 Phân biệt quần thể sinh vật với quần xã sinh vật? Cho ví dụ?
Câu 3 (1 điểm)
 Ô nhiễm môi trường là gì? Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường? Cho ví dụ.
Câu 4 (2điểm) 
 Một quần xã sinh vật gồm: Cỏ, Vi sinh vật, Hươu, Hổ, Sâu ăn cỏ, Bọ ngựa, Cầy, Rắn, Chuột, Đại bàng.
a. Hãy thành lập các chuỗi thức ăn có thể có trong quần xã đó.
b. Xây dựng một lưới thức ăn từ các sinh vật trên.
c. Chỉ ra đâu là mắt xích chung.
Câu 5 (3 điểm) 
 Vì sao cần bảo vệ hệ sinh thái rừng? Các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng? 
Hết

File đính kèm:

  • docde sinh.doc
Đề thi liên quan