Đề 5 kiểm tra học kỳ I môn: công nghệ 10

doc3 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề 5 kiểm tra học kỳ I môn: công nghệ 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên:  ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
 Lớp: Số báo danh:.. Môn: CÔNG NGHỆ 10
Điểm
Lời phê
Câu 1: Nêu mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng? Nêu thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng? (2,25đ)
Câu 2: Độ phì nhiêu của đất là gì? Có mấy loại độ phì nhiêu của đất? Nêu biện pháp cải tạo độ phì nhiêu cho đất? (2,25đ)
Câu 3: Vẽ quy trình nuôi cấy mô tế bào? (1,5đ) 
Câu 4: Bón phân như thế nào là hợp lí? Cho 4 ví dụ về phân hóa học (2,5đ)
Câu 5: Kể tên ít nhất 5 loại cây rừng? Là học sinh cần làm gì để bảo vệ tài nguyên rừng? (1,5đ)
 Bài làm: 
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN: 
Câu 1: *Mục đích, ý nghĩa công tác khảo nghiệm giống cây trồng:
Nhằm đánh giá khách quan, chính xác, công nhận kịp thời những giống cây trồng mới phù hợp với từng vụ và hệ thống luân canh là việc làm cần thiết. (1đ)
Cung cấp các thông tin chủ yếuvề kỹ thuật canh tác, hướng sử dụng những giống cây trồng mới được công nhận. (1đ)
Thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng: thí nghiệm so sánh giống, thí nghiệm kiểm tra kỹ thuật, thí nghiệm sản xuất quản cáo. (0,25đ)
Câu 2: -Độ phì nhiêu của đất là khả năng đất cung cấp đồng thời và không ngừng nước, chất dinh dưỡng, không chứa chất độc hại cho cây trồng, đảm bảo cây trồng đạt năng suất, chất lượng cao. (1đ)
 -Tùy vào nguồn gốc người ta chia làm 2 loại:
 +Độ phì nhiêu tự nhiên: là độ phì nhiêu được hình thành dưới thảm thực vật tự nhiên, trong quá trình hình thành không có sự tác động của con người. (0,5đ)
 +Độ phì nhiêu nhân tạo: là độ phì nhiêu được hình thành dưới quá trình lao động của con người. (0,5đ)
 -Biện pháp cải tạo độ phì nhiêu: bón phân hữu cơ, làm đất, tưới tiêu, làm thủy lợi, (0,25đ)
Câu 3: Chọn vật liệu nuôi cấy
 Khử trùng
 Tạo chồi
 Tạo rễ
 Cấy cây vào môi trường thích ứng
 Trồng cây trong vườn ươm
Quy trình nuôi cấy mô tế bào (1,5đ)
Câu 4: Phải biết đặc tính của từng loại phân bón.Ví dụ: phân đạm, kali dùng để bón thúc hoặc bón lót với liều lượng nhỏ; phân lân dùng để bón lót; phân NPK dùng để bón lót hoặc bón thúc. (0,5đ)
 Bón phân phải phù hợp với từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng, điều kiện ngoại cảnh, thời tiết (0,5đ)
 Tuân thủ theo quy tắc 4 đúng: đúng lúc, đúng cách, đúng thời gian, đúng nồng độ liều lượng (0,5đ)
 Không được bón quá dư hoặc quá thiếu sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng, gây thoái hóa đất (0,5đ)
 Đúng thời gian cách li. (0,25đ) 
Ví dụ phân hóa học: phân đạm, phân lân, phân NPK, phân urê,. (0,25đ)
Câu 5: Các loại cây rừng: Đước, tràm, bạch đằng, tùng, gió bầu, keo lai, tre, sao, (0,5đ)
Là học sinh để bảo vệ tài nguyên rừng cần: Bảo vệ rừng, trồng cây gây rừng, tuyên truyền mọi người bảo vệ rừng, không chặt phá rừng, cho họ biết lợi ích rừng đem lại, tố giác những hành vi làm ảnh hưởng đến rừng, (1đ)
-----HẾT-----

File đính kèm:

  • dockiem tra hk 1 lop 10.doc
Đề thi liên quan