Đáp án thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2008 – 2009 môn thi : ngữ văn – lớp 12

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đáp án thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2008 – 2009 môn thi : ngữ văn – lớp 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN NĂNG

ĐÁP ÁN THI THỬ TN THPT NĂM HỌC 2008 – 2009
Môn thi : Ngữ văn – Lớp 12

I. PHẦN CHUNG: CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH:
 	Câu 1: (2,0 điểm)
	* Yêu cầu:Học sinh cần nêu được các ý chính sau:
Tình huống truyện góp phần tô đậm giá trị hiện thực, lên án bọn thực dân phát xít đẫ đẩy nhân dân ta vào nạn đói khủng khiếp khiến cho cái giá con người trở nên rẻ rúng.
Từ tình huống ấy mà giá trị nhân đạo được nâng lên, lấp lánh tính nhân văn. Nhà văn yêu thương, trân trọng đối với khát vọng của người dân nghèo trong cảnh ngộ bi thảm nhất.
* Biểu điểm:
- Điểm 2: Trình bày được các ý trên.
- Điểm 1: Trình bày được nửa số ý các yêu cầu trên.
- Điểm 0: Không trình bày được ý nào.
	Câu 2: (3,0 điểm)
	1. Yêu cầu:
	- Chỉ viết một đoạn văn.
	- Viết đúng kiểu văn nghị luận (bàn)
	- Phải nghị luận đúng về các giải pháp để cho môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp:
	 + Xử lí rác thải và phân loại rác.
	 + Không chặt phá rừng bừa bãi.
	 + Hạn chế khí thải công nghiệp.
	 + Xử lí nước thải công nghiệp, tránh ô nhiễm nguồn nước sạch.
	2. Biểu điểm: 
	- Viết đúng các yêu cầu trên, diễn đạt tốt: 3 điểm.
	- Viết đúng đoạn văn, đúng kiểu văn nghị luận, nhưng nội dung nghị luận lan man, diễn đạt lủng củng: 2 – 1 điểm.
	- Viết đúng đoạn văn, đúng kiểu văn nghị luận, nhưng nội dung nghị luận không đúng: 0 điểm.

II. PHẦN RIÊNG:
	Câu 3a: Chương trình chuẩn.
	1. Yêu cầu:
	- Về văn bản:
	 + Biết cách làm bài văn nghị luận văn học: phân tích thơ.
	 + Bài làm cấu trúc đa dạng, linh hoạt trong phân tích, trình bày, diễn đạt.Văn viết rõ ràng, có cảm xúc.
- Về nội dung: Cơ bản nghị luận được các nội dung sau:
 + Vẻ đẹp hào hùng: tinh thần dũng cảm, can trường, ý chí vượt khó khăn; thái độ bình thản, tư thế hiên ngang…
 + Vẻ đẹp hào hoa: tinh tế, lãng mạn; nỗi nhớ niềm thương quê hương; khao khát lí tưởng và mộng anh hùng.
2. Biểu điểm:
- Điểm 5: Nắm chắc yêu cầu về nghị luận văn học. Chọn được dẫn chứng tiêu biểu. Diễn đạt tốt, ngữ pháp và chính tả không sai.
- Điểm 4 – 3: Cơ bản nắm được yêu cầu của đề bài nghị luận. Chọn dẫn chứng tương đối tiêu biểu, diễn đật tương đối tốt, ngữ pháp, chính tả có vài chỗ sai
- Điểm 2,5: Đạt trung bình so với mức 5 điểm.
- Điểm 2 – 1: Nắm không chắc yêu cầu của đề bài, diễn đạt trục trặc, ngữ pháp và chính tả sai nhiều.
- Điểm 0: Không làm được bài.
Câu 3b: Chương trình nâng cao.
1. Yêu cầu:
- Về văn bản:
 + Viết đúng kiểu văn nghị luận văn học về phân tích nhân vật.
 + Chọn dẫn chứng trong tcs phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.
 + Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ rang, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp
- Về nội dung: Cơ bản nghị luận được các nội dung sau:
 + Tầm vóc sử thi: mạnh mẽ, ngang táng, dũng cảm, anh hùng.
 + Tính cách đời thường: yêu thương người thân, có lúc mềm yếu, có những sai lầm như những người bình thường khác.
2. Biểu điểm:
- Điểm 5: Nắm chắc yêu cầu về nghị luận văn học. Chọn được dẫn chứng tiêu biểu. Diễn đạt tốt, ngữ pháp và chính tả không sai.
- Điểm 4 – 3: Cơ bản nắm được yêu cầu của đề bài nghị luận. Chọn dẫn chứng tương đối tiêu biểu, diễn đật tương đối tốt, ngữ pháp, chính tả có vài chỗ sai
- Điểm 2,5: Đạt trung bình so với mức 5 điểm.
- Điểm 2 – 1: Nắm không chắc yêu cầu của đề bài, diễn đạt trục trặc, ngữ pháp và chính tả sai nhiều.
- Điểm 0: Không làm được bài.
 

 

File đính kèm:

  • docVAN_TVN_DA.doc